Table Of Contents [hide]

     

    Bạn có dự định du học nhưng vẫn chưa chọn được ngành học? Bạn đang là sinh viên như chưa biết ngành mình ra ngoài sẽ làm gì? Hay bạn chỉ đơn thuần muốn có một góc nhìn cụ thể về thị trường lao động? Vậy thì cuốn sách “Người trong muôn nghề” là dành cho bạn.

    Cuốn sách này là cuốn sách đầu tay của nhóm tác giả Spiderum và là một cuốn sách hướng nghiệp đầu tiên ở Việt Nam có số lượng đồng tác giả nhiều đến như vậy.

    I, TỔNG QUAN CUỐN SÁCH

    Cuốn sách bao gồm 3 phần:

    • Phù hợp hay là chết
    • Người chọn nghề, hay nghề chọn người
    • Hành trang vào nghề

    "Phù hợp hay là chết"

    “Phù hợp hay là chết” là phần đầu tiên của cuốn sách. Trong phần này chúng ta sẽ đọc và học được những kiến thức về những môi trường làm việc, cụ thể là cách tồn tại trong một cỗ máy khổng lồ "big corp", môi trường nhà nước, làm Startup, freelancer. Cuốn sách cho ta hiểu thêm về sự khác nhau giữa 2 môi trường này, đặc tính của mỗi môi trường làm việc ra sao và chúng ta cần phải chuẩn bị những gì để có thể làm việc trong các môi trường đó. Hơn nữa trong các phần cụ thể chúng ta sẽ hiểu thêm được về vấn đề tiền lương, những công việc có thể làm và chúng ta nên làm gì để thích nghi với từng môi trường đó.

    “Người chọn nghề, hay nghề chọn người"

    Nếu như Phần 1 đã cho chúng ta một cái nhìn về từng nghề cụ thể mà đang được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Từ các ngành kỹ thuật đến các ngành kiểm toán, nhân sự, hay các ngành quen thuộc mà từ trước tới nay hầu như ba mẹ ai cũng muốn con mình đi theo là bác sĩ và giáo viên. Trong phần này của cuốn sách còn đề cập đề cập những ngành mới mẻ và được nhiều bạn trẻ quan tâm như ngành game, công nghệ thông tin, marketing, youtube, hoạt động cộng đồng. Hơn nữa, những nghề liên quan đến năng khiếu như nghệ sĩ hay nhà báo cũng được đề cập trong phần này.

    "Hành Trang vào nghề"

    Sau khi tìm hiểu xong về các môi trường làm việc và các nghề cụ thể thì sang phần ba "Hành trang khi vào nghề" sẽ là phần giúp độc giả trang bị những kỹ năng cần thiết để bắt đầu một công việc.

    II, CẢM NHẬN VỀ CUỐN SÁCH

    Cuốn sách này là cuốn sách hướng nghiệp đầu tiên và duy nhất mình đọc hết. Cuốn sách này sẽ không dạy bạn những lý thuyết để có công việc mơ ước hay thống kê công việc hot. Nó cho bạn biết các trải nghiệm cá nhân và cái nhìn của những con người nhiều năm kinh nghiệm (đôi khi là nổi tiếng) trong nghề.

    Cuốn sách dù cuốn sách đầu tay của Spiderum tuy nhiên chất lượng sách không hề thua kém các cuốn sách sau này, đôi khi còn có chất lượng cao hơn.

    Được chắp bút từ nhiều tác giả khác nhau ở từng nhóm ngành cụ thể cuốn sách mang lại những trải nghiệm cá nhân hoá và riêng biệt cho từng nhóm ngành và đào sâu những góc khuất những câu chuyện “chỉ người trong cuộc mới hiểu”. Ví dụ như ngành marketing, tác giả đã nêu lên fact rằng: “không ai làm marketing cả đời” làm mình phải suy nghĩ lại về quyết định theo ngành marketing hay không.

    Đan xen vào đó là những lời khuyên hữu ích cho các newbies, các bài học để chuẩn bị cho một công việc mơ ước.

    “Đặc sản” của sách spiderum chính là hình thức trình bày bố cục rõ ràng, minh hoạ đẹp thể hiện ngay từ cuốn sách đầu tiên. Tuy nhiên cách căn lề “đặc sản” của spiderum sẽ gây khó chịu cho những bạn đã có thói quen đọc sách căn lề 2 bên truyền thống.

    Ưu điểm cũng như nhược điểm của cuốn sách này chính là nó chỉ chú trọng vào trải nghiệm của tác giả. Việc quá chú trọng vào trải nghiệm cả nhân vì thế nội dung chưa thể hiện được toàn cảnh cả ngành mà thường chỉ tập trung một nhánh nhỏ của ngành đó (tuy nhiên nhóm tác giả cũng đã có thêm 2 cuốn sách đi sâu hơn vào ngành IT và Ngành kinh tế). Việc được chắp bút từ quá nhiều tác giả cũng khiến cho các bài viết không có sự liên kết với nhau nên cảm giác đọc khá rời rạc giữa từng phần.

    III, KẾT

    tóm lại, cuốn sách “Người trong muôn nghề” là một cuốn sách hướng nghiệp chia sẻ các góc nhìn từ những người trong ngành giúp bạn hiểu hơn đến các ngành trong xã hội từ nhân sự, giáo viên, tới youtuber, IT và đồ hoạ game,...Từ đó, có thể giúp bạn lựa con đường đi phía trước, cải thiện bản thân cho phù hợp với thị trường lao động.

    Đặng Nam Khánh
    Đặng Nam Khánh
    (Chưa có thông tin mô tả)