Table Of Contents [hide]

    Alberta, cực tây của ba tỉnh Prairie của Canada, chia sẻ nhiều đặc điểm vật lý với các nước láng giềng ở phía đông, Saskatchewan và Manitoba. Được đặt theo tên của Công chúa Louise Caroline Alberta, con gái thứ tư của Nữ hoàng Victoria, Alberta còn được gọi là "Tỉnh Năng lượng của Canada". Với những cơ hội thịnh vượng do tăng trưởng kinh tế mang lại, Alberta trở thành một trong những điểm đến nhập cư lý tưởng tại Canada. Cùng Student Life Care tìm hiểu thêm về tỉnh thành xinh đẹp này nhé!

    1. Vị trí địa lý và khí hậu tỉnh Alberta, Canada

    Alberta là một trong những thành phố lớn nhất với diện tích 661.848 km vuông và dân số tăng hơn 4 triệu người. Phần lớn dân số chỉ sống ở hai thành phố lớn: Calgary và thủ đô Edmonton. Alberta nối với British Columbia ở phía tây, về phía bắc bởi Lãnh thổ Tây Bắc và phía đông của Saskatchewan. Về phía nam của nó, Alberta bị ràng buộc bởi tiểu bang Montana của Hoa Kỳ và là một trong hai tỉnh không giáp biển.

    Ancient Alberta | Canadian Geographic
    Bản đồ tỉnh Alberta

    Alberta được bao quanh bởi dãy núi Canada Rockies nổi tiếng và những khu rừng rậm rạp. Trong khi đó, khu vực phía nam được thay thế bằng đồng cỏ bất tận, làm tỉnh này trở thành điểm đến tuyệt đẹp để ghé thăm vào mùa đông lạnh trắng và mùa hè ấm áp. Ngoài ra, Alberta có nhiều thắng cảnh tự nhiên, nhiều khu bảo tồn thiên nhiên quốc gia và các công viên rộng lớn, trong đó nổi tiếng nhất là dãy núi Rocky.

    Khí hậu của tỉnh cũng khá đặc biệt: khí hậu lục địa khô và thay đổi dần từ bắc xuống nam; mùa hè nóng nhưng so với khí hậu Việt Nam thì mát mẻ hơn nhiều. Theo thống kê của cục khí tượng thủy văn tỉnh Alberta thì nhiệt độ trung bình vào tháng 1 là từ -8 ° C đến -24 ° C ở phía nam và -24 ° C ở phía bắc; vào tháng 7 là từ 24 ° C ở phía nam đến 16 ° C ở phía bắc. Vào mùa hè, nhiệt độ ban ngày trung bình ở dãy núi Rocky là khoảng 21 ° C, trong khi phần phía bắc của đồng cỏ khô đông nam cao tới 30 ° C. Phía tây và bắc có lượng mưa cao hơn và tốc độ bốc hơi thấp hơn nên nhiệt độ mùa hè ở hai hướng này tương đối mát mẻ.

    2. Du lịch địa điểm nào tỉnh Alberta, Canada ?

    Alberta trở thành “cơn sốt” địa điểm du lịch vào đầu thế kỷ 20. Các điểm tham quan thu hút nhiều khách du lịch bao gồm:

    A. Bow Lake

    con hồ nhỏ, màu xanh lam ở phía tây Alberta, Canada, có diện tích khoảng 3,21 km2 và nằm ở thượng nguồn sông Bow

    Bowl Lake

    B. Vườn quốc gia Jasper (Jasper National Park)

    Đây là vườn quốc gia lớn nhất Canada, có diện tích 10.878 km vuông, công viên có các bãi băng Columbia, suối nước nóng, hồ, thác nước và núi. Có rất nhiều động vật hoang dã quý hiếm trong công viên như nai sừng tấm, tuần lộc, hươu, nai đuôi trắng, dê núi, cừu bighorn, gấu xám, gấu đen, chó sói, hải ly, Rocky Mountain Picas, sóc Marmota, sói xám, báo sư tử , chồn ... Vườn quốc gia Jasper đã được liệt kê là Di sản Thế giới của UNESCO vào năm 1984.

    Vườn quốc gia Jasper

    C. Bảo tàng Royal Alberta

    Bảo tàng này phục dựng lại nhiều loài động vật khác nhau của Alberta dưới dạng mô hình, hoặc những loài động vật đã tuyệt chủng, như khủng long, đại bàng, thiên nga, báo hoa mai, linh dương, hươu nai ... Dưới dạng mô hình, những con vật này trông như sống động, sống động, đi lại và chạy nhảy vui vẻ giữa thiên nhiên và bầy đàn, khiến du khách trải qua những giây phút rất thú vị giữa các loài động vật hoang dã.

    Get Free Admission to Royal Alberta Museum on Family Day - Raising Edmonton
    Viện bảo tàng Royal Alberta

    D. Calgary

    Mang nét quyến rũ của một thành phố tiên phong ở miền Tây Canada, Calgary là sự cân bằng hoàn hảo giữa vẻ đẹp hiện đại và truyền thống. Du khách thường đến lễ hội Calgary Stampede hàng năm với  các cuộc đua bò thú vị cùng sự trải nghiệm đầy đủ văn hóa phương Tây. 

    Calgary Stampede officially cancels 2020 edition of The Greatest Outdoor  Show on Earth | CTV News
    Lễ hội Calgary Stampede

    E. Canmore

    Được biết đến với vai trò trong Thế vận hội Mùa đông 1988, thị trấn khai thác than trước đây ở Canada Rockies giờ là một điểm đến tham quan lý tưởng để ghé thăm một trong số những công viên quốc gia ấn tượng nhất của Canada. Đối với hầu hết du khách, điểm dừng chân đầu tiên là khu nghỉ mát trượt tuyết ở Công viên Trung tâm Bắc Âu Canmore; tận hưởng những điều kỳ diệu của thiên nhiên tại Trung tâm và Bảo tàng Khoa học Trái đất, sau đó đi xe tuyết do chó kéo. 

    Ngoài ra, khi du lịch Alberta, bạn còn có thể mua sắm miễn phí tại các trung tâm thương mại hiện đại như West Edmonton Mall, Calgary Stampede, hoặc tham gia các lễ hội được tổ chức tại Alberta, chẳng hạn như Calgary Stampede (được mệnh danh là "Buổi biểu diễn ngoài trời lớn nhất thế giới" ), Lễ hội âm nhạc dân gian, Lễ hội hoa tử đinh hương, Lễ hội nhà văn quốc tế Banff-Calgary (Liên hoan nhà văn quốc tế Banff-Calgary), Carifest (lễ hội Caribe lớn thứ tư ở Canada) cũng vô cùng ấn tượng.

    3. Chi phí sinh sống ở tỉnh Alberta, Canada

    So với thị trường nhà ở tại Canada, chi phí mua hoặc thuê nhà ở Alberta có phần rẻ hơn. Mặc dù tỷ lệ nhập cư vào tỉnh cao, cộng với việc thu nhập của người dân Alberta tăng cao dẫn đến nhu cầu đẩy giá cả nhanh chóng, chi phí mua hoặc thuê nhà vẫn không thay đổi một cách đáng kể.  Giá nhà trung bình ở Alberta là khoảng $400.000, trong khi tỉnh Edmonton là $368,00 và ở Calgary là $450,00. Nhìn chung, tỷ lệ thu nhập hộ gia đình từ chi phí nhà ở dưới mức trung bình của Canada là khoảng 25%. Để biết thêm thông tin về việc tìm nơi ở khi bạn chuyển đến Alberta hãy truy cập vào trang web của Chính phủ Alberta. 

    Về dịch vụ y tế, Canada được biết đến với hệ thống chăm sóc sức khỏe tuyệt vời khắp cả nước; trong đó phải có Alberta. Tại tỉnh bang, sinh viên quốc tế sẽ được đăng ký gói bảo hiểm y tế Alberta (AHCIP) để nhận được ưu đãi chăm sóc sức khỏe với chi phí rất thấp. Điều này có nghĩa là nếu bạn bị ốm, bị thương hoặc cần khám sức khỏe, bạn không phải lo lắng về chi phí dịch vụ y tế ở Alberta.

    4. Hệ thống trường học ở Alberta, Canada

    Hệ thống giáo dục sau trung học được tài trợ công khai của Alberta có 26 tổ chức, bao gồm bốn trường đại học, với hơn 115.000 sinh viên học toàn thời gian và bán thời gian. Chi tiêu bình quân đầu người của tỉnh và học sinh cho giáo dục cơ bản vẫn thuộc hàng cao nhất ở Canada.

    Alberta trả trung bình $5,700 mỗi năm học phí cho giáo dục sau trung học - một trong những mức cao nhất ở Canada. Tuy nhiên, chính phủ cung cấp nhiều chương trình có thể giúp giảm bớt gánh nặng và tiết kiệm tiền cho việc học của sinh viên sau khi tốt nghiệp trung học. Các trường đại học nổi tiếng ở Alberta, Canada có thể kể đến như: 

    A. Đại học Alberta

    Online Learning App | Devpost
    Trường đại học Alberta cổ kính

    Tọa lạc tại Edmonton, thủ phủ của tỉnh Alberta, trường hiện đang cung cấp hơn 200 chương trình cử nhân và 170 chương trình sau đại học cho hơn 33,000 sinh viên. Đại học Alberta được thành lập vào năm 1908 và là một trong những trường đại học nghiên cứu hàng đầu của Canada. Các lĩnh vực nghiên cứu xuất sắc tại trường được thành lập từ lâu đời, công nhận và phát triển trong và ngoài nước, bao gồm y học, kỹ thuật, hóa học, công nghệ nano và nhân văn. Đây cũng là một trong những trường đại học quốc tế, giúp sinh viên có nền giáo dục đa dạng, phong phú thông qua các chương trình hội nhập. Đại học Alberta cung cấp hơn 25 triệu đô la Canada học bổng cho sinh viên quốc tế hàng năm. Ngoài ra, trường còn cung cấp hàng loạt học bổng dành cho sinh viên có thành tích học tập xuất sắc trong mỗi học kỳ.

    Thành tích xuất sắc của Đại học Alberta:

    • Trường đứng thứ 94 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS (2017)
    • Trường đứng thứ 86 trong Bảng xếp hạng MBA Toàn cầu (Cấp độ Sau đại học) của Financial Times
    • Theo Times Higher Education Ranking, trường xếp thứ 107 trong số các trường đại học hàng đầu thế giới vào năm 2017 và xếp hạng 73 về đào tạo y khoa vào năm 2017
    • Theo bảng xếp hạng "Tin tức Hoa Kỳ và Báo cáo Thế giới", xếp thứ năm tại Canada năm 2017

    B. Đại học Calgary

    University of Calgary - 2021 All You Need to Know BEFORE You Go (with  Photos) - Tripadvisor
    Trường đại học Calgary

    Đại học Calgary là trường đại học công lập nằm ở Calgary, Alberta; đồng thời là một trong 15 trường đại học nghiên cứu hàng đầu tại Canada. Trường tự hào về chất lượng giáo dục đạt chuẩn, đào tạo thành công những sinh viên tốt nghiệp đủ tiêu chuẩn hàng năm, bao gồm cả Thủ tướng Stephen Harper và phi hành gia Canada Robert Thirsk.

    Thành tích xuất sắc của Đại học Calgary: 

    • Trường được  QS 2017 đánh giá 5 sao
    • Năm 2016, "The Times Higher Diploma" xếp trường vào danh sách 200 trường đại học hàng đầu thế giới.
    • Trường xếp hạng 217 trong Bảng xếp hạng Đại học Thế giới QS 2017
    • Theo Times Higher Education Rankings, trường xếp thứ 18 trong số các trường đại học trẻ hàng đầu năm 2016

    C. Trường đại học LethBridge

    University of Lethbridge - Science Commons - SMP Electrical Engineers
    Trường đại học Lethbridge

    Đại học Lethbridge luôn duy trì vị trí giảng dạy hàng đầu ở Canada về các chương trình cử nhân và nghiên cứu tốt nhất. Trường có ba khu học xá rộng rãi ở Lethbridge, thành phố trung tâm Calgary và thủ đô Edmonton. Ban đầu, nó là một trường đào tạo nghệ thuật tự do. Cho đến nay, trường đã phát triển thành một trường đại học tổng hợp, với đội ngũ hơn 500 giảng viên cung cấp các khóa học y khoa khác nhau. Hiện tại, Đại học LethBridge có hơn 8.500 sinh viên đang theo học tại trường, trong đó có hơn 600 sinh viên quốc tế đến từ 80 quốc gia khác nhau. Ngoài ra, sinh viên đến từ các thành phố khác ở Canada cũng chiếm 74%.

    Với nền giáo dục chất lượng cao và cơ sở vật chất hiện đại, Đại học Lethbridge đứng thứ ba trong Bảng xếp hạng các trường đại học Canada do Tạp chí Macleans bình chọn (2015).

    Dưới đây là một số trường khác cũng là nơi cung ứng cho thị trường lao động những nhân lực chất lượng cao, đảm bảo cả về lý thuyết lẫn kinh nghiệm làm việc thực tế:

    • Đại học Mount Royal
    • Học viện SAIT.
    • Đại học Mac Ewan

    5. Kinh tế và việc làm ở Alberta, Canada

    Nền kinh tế của tỉnh Alberta đang phát triển vượt bậc, nhờ vào ngành công nghiệp năng lượng bùng nổ. Lĩnh vực năng lượng trực tiếp chiếm 1 trong 16 việc làm của tỉnh và dự kiến ​​sẽ phát triển hơn nữa nhờ vào những tiến bộ công nghệ cho phép phát triển các bãi cát ở phía bắc của tỉnh. Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh chóng của Alberta không chỉ giới hạn ở ngành năng lượng vì sự đa dạng hóa nền kinh tế của tỉnh. Trong mười năm qua, ngành sản xuất của Alberta đã tăng gấp đôi quy mô, và sự đổi mới đang thúc đẩy sự phát triển của các ngành công nghiệp mới, khiến Alberta trở thành đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ trên thị trường toàn cầu. Ngoài dầu khí, lâm nghiệp cũng là ngành công nghiệp quan trọng với tổng trị giá hơn 6 tỷ CAD hàng năm.

    Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của tỉnh, Alberta trở thành một trong những địa điểm kiếm việc làm lý tưởng. Tỷ lệ thất nghiệp ở Alberta là khoảng 5,5%, thấp hơn nhiều so với mức trung bình toàn quốc là 6,8%. Khi tỷ lệ thất nghiệp thấp cộng với tỷ lệ gia tăng dân số tự nhiên thấp và số lượng việc làm được tạo ra ngày càng nhiều, kết quả là người nhập cư vào tỉnh có thể có nhiều cơ hội việc làm hơn.

    Trong những năm gần đây, số người nhập cư thường trú và lao động nước ngoài tạm trú đến sinh sống và làm việc trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng nhưng tỷ lệ thất nghiệp vẫn tiếp tục giảm. Một cuộc khảo sát quốc tế đang diễn ra đã xếp hạng Calgary và Edmonton là những thành phố có tỷ lệ việc làm cao nhất trên thế giới. Ngoài khả năng tìm được việc làm, người dân cũng thích cư trú tại Alberta vì tiêu chuẩn đời sống cao.

    6. Chính sách định cư ở tỉnh Alberta, Canada

    Kể từ tháng 6 năm 2018, chính phủ Alberta đã có những thay đổi đối với chính sách nhập cư của tỉnh. Sinh viên sau khi tốt nghiệp trường đại học ở Alberta được phép tìm việc làm trong vòng sáu tháng. Những công việc liên quan đến ngành học càng giúp bạn có khả năng xin định cư.

    Chương trình Đề cử Tỉnh Alberta (AINP) được thiết kế nhằm tìm kiếm những người nhập cư có tay nghề cao, đồng thời khuyến khích sinh viên tốt nghiệp từ Alberta hoặc các tỉnh khác của Canada nộp đơn. Hướng đi ngắn và an toàn nhất được nhiều du học sinh lựa chọn là:

    • Bước 1: Sinh viên chọn học toàn thời gian tại một trường trong danh sách được đề cử của Alberta (từ 2 - 4 năm)
    • Bước 2: Tốt nghiệp và xin giấy phép lao động (Post-Graduation Work Permit)
    • Bước 3: Sau khi tốt nghiệp, tìm một công việc toàn thời gian (30 giờ mỗi tuần) liên quan đến ngành học của bạn trong 6 tháng. Chứng chỉ ngôn ngữ được chấp nhận là CELPIP, IELTS với tiếng Anh và TEF, TCF với tiếng Pháp trong thời hạn dưới 2 năm.
    • Bước 4: Nộp hồ sơ đăng ký định cư Alberta Opportunity Stream

    Xem thêm: Cơ hội định cư khi du học nghề tại Canada

    Do đó, nếu bạn muốn định cư tại Alberta, bước đầu tiên trong việc đưa ra tiêu chí là chọn trường, sau đó chọn chuyên ngành trong danh sách đề cử của tỉnh bang. Việc chuẩn bị tốt về năng lực học tập, tiếng Anh và hành trang du học cũng vô cùng cần thiết. Ngoài sinh viên tốt nghiệp, những ứng viên đủ điều kiện, chẳng hạn như thợ thủ công lành nghề, kỹ sư và nhà thiết kế, cũng có thể nộp đơn xin nhập cư vào Alberta. 

    Trên đây là toàn bộ thông tin chi tiết về tỉnh Alberta với sự đa dạng văn hóa du lịch, nền giáo dục đạt chuẩn quốc tế cùng cơ hội việc làm, định cư cực kỳ đãi ngộ phải không nào? Nếu bạn có ước muốn du học Canada bang Alberta, hãy nhanh chóng liên hệ tới Student Life Care, nơi có các chuyên viên tận tâm, đắc lực sẽ giúp bạn chuẩn bị tiền đề tốt nhất cho lộ trình của mình nhé!

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)