Table Of Contents [hide]

    Phương tiện công cộng là một trong những khía cạnh cần thiết trong cuộc sống du học sinh. Mỗi bang ở Úc sở hữu những hệ thống phương tiện công cộng khác nhau. Do đó, nắm rõ về các loại phương tiện công cộng cũng như cách sử dụng phương tiện là điều cần thiết cho du học sinh và khách du lịch ở Úc.

    Ở mỗi bang của Úc sẽ có các loại phương tiện công cộng khác nhau và các loại thẻ di chuyển trên phương tiện công cộng cũng khác nhau. Bài viết này sẽ chia sẻ những thông tin hữu ích về hệ thống phương tiện công cộng 4 bang: VIC, QLD< SA và WA tại Úc. Để tìm hiểu thêm về phương tiện công cộng ở những bang khác, bạn có thể truy cập tại:

    Các phương tiện công cộng ở Úc (NSW, ACT, NT, TAS) (Phần 1)

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG VICTORIA (MELBOURNE) 

    Hệ thống phương tiện công cộng ở tiểu bang Victoria (Melbourne) được đầu tư tốt nhất và có cơ sở vật chất hiện đại nhất nước Úc. Người dân ở đây sử dụng thẻ Myki để thanh toán cho các chuyến đi bằng phương tiện công cộng. Thẻ Myki được chia thành 2 dạng: Myki pass và Myki Money. Nếu bạn có thẻ học sinh hoắc thẻ concession hợp lệ, phí đi đường cho mỗi chuyến đi của bạn sẽ được giảm 50% so với phí mặc định.

    • Myki pass:  dành cho những người thường xuyên sử dụng hệ thống phương tiện công cộng. Thẻ cho phép người dùng đi lại nhiều lần tùy thích trong khu vực được chỉ định gói thời gian khác nhau. Gói vé 7 ngày, gói vé 28 ngày hoặc gói vé 365 ngày (năm).
    • Myki money: dành cho người không thường xuyên sử dụng dịch vụ phương tiện công cộng.
    Thẻ Myki được sử dụng trên các phương tiện công cộng ở Melbourne

    Tàu hoả (Train):

    Hệ thống phương tiện công cộng bằng tàu hoả ở Victoria rất phát triển và đa dạng. Thành phố Melbourne sở hữu rất nhiều ga tàu lớn khác nhau. 4 ga tàu nổi tiếng và phổ biến nhất ở Melbourne là Flinder Station, Melbourne Central Station, Southern Cross Station và Parliament Station. Trong đó, Southern Cross Station là ga tàu lớn nhất cũng như là một trong những biểu tượng du lịch của thành phố này. Có 16 chuyến tàu hoả khác nhau tới các vùng ngoại ô ngoại thành. Trung bình từ 10-15 phút sẽ có 1 chuyến vào các khung giờ cao điểm. Các khung giờ vắng, thời gian dao động giữa chuyến là 20-30 phút. Thời gian hoạt động của phương tiện này từ 5 giờ sáng đến nửa đêm. 

    Phương tiện công cộng bằng tàu hoả ở Melbourne

    Xe điện (Tram):

    Phương tiện công cộng xe điện rất phổ biến ở Melbourne

    Hệ thống phương tiện công cộng bằng xe điện là một niềm từ hào của thành phố Melbourne. Đây cũng là phương tiện công cộng phổ biến nhất vì tính tiện lợi và thân thiện với môi trường. Mạng lưới xe điện ở Melbourne được trải dài từ trong khu vực trung tâm thành phố đến các vùng ngoài trung tâm. Hiện nay, thành phố Melbourne đã có hơn 500 chiếc xe điện với 25 tuyến đường khác nhau. Các tuyến đường và chuyến xe cực kì đa dạng. Trong giờ cao điểm, thời gian dao động giữa các tuyến xe từ 5-10 phút. Ngoài ra, chính phủ Melbourne còn cung cấp các chuyến xe miễn phí trong vài khu vực nhất định. ​​Khu vực được sử dụng hệ thống xe điện miễn phí bao gồm bao gồm trung tâm thành phố Melbourne và kéo dài từ chợ Queen Victoria đến Docklands, Spring Street, ga Flinders Street Station và Quảng trường Federation Square.

    Phương tiện công cộng xe điện được miễn phí trong trung tâm thành phố Melbourne

    Xe bus (buses):

    Phương tiện công cộng bằng xe bus ít phổ biến hơn ở tiểu bang Victoria. Tuy vậy, các tuyến đường xe bus ở Melbourne vẫn rất đa dạng. Thời gian dao động giữa mỗi chuyến vào các giờ cao điểm từ 10-15 phút. Bus thường được sử dụng để di chuyển đến các trung tâm, địa điểm chính như khu thương mại, trường học, bệnh viện hay sân bay.

    Phương tiện công cộng bằng xe bus ít phổ biến hơn ở Victoria

    CarShare (chia sẻ xe hơi)

    Dịch vụ thuê xe công cộng là một dịch vụ chưa được phổ biến ở Úc nhưng không phải mới ở Melbourne. Đây là dịch vụ CarShare (chia sẻ xe hơi) cho phép bạn sử dụng xe hơi (thuộc quản lý của loại hình dịch vụ này) đậu trong bãi đậu xe hoặc trên đường phố như một phương tiện cá nhân để di chuyển bất cứ đâu. Hãng xe phổ biến cho dịch vụ này là Goget, Flexicar, KINTO và Popcar. Để sử dụng dịch vụ này, bạn cần đăng ký trở thành viên, cung cấp một số giấy tờ theo yêu cầu và đặt xe qua app hoặc website. Dịch vụ này cũng được “City of Melbourne" khuyến khích dùng cho người không thường xuyên cần dùng xe. Hiện tại, có hơn 850 xe hơi đang được chia sẻ lắp đặt dọc các đường dân cư lớn. Nếu bạn không đủ khả năng mua xe và không thích sử dụng phương tiện công cộng, dịch vụ này có thể là một giải pháp tốt cho nhu cầu của bạn. 

    Goget là một loại phương tiện công cộng “mới” ở Melbourne

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG QUEENSLAND (BRISBANE) 

    Gocard là vé điện để sử dụng các phương tiện công cộng ở Queensland (Brisbane) cho phép hành khách hơn tiết kiệm 30%  so với việc mua vé giấy. go card là vé điện tử của TransLink để đi lại nhanh chóng, dễ dàng và thuận tiện. Thẻ Gocard được sử dụng phổ biến ở các vùng như Brisbane, Ipswich, Sunshine Coast và Gold Coast. Hiện nay, thẻ không hoạt động ở Cairns, Mackay, Toowoomba và Townsville. Gocard được chia thành 4 loại: 

    (1) Gocard Adult: sử dụng cho người từ 15 tuổi trở lên, sinh viên đại học, người tìm việc hoặc người xin tị nạn

    (2) Gocard Child: sử dụng cho tất cả trẻ em từ 5-14 tuổi

    (3) Gocard Senior: Sử dụng cho công dân Úc cao tuổi

    (4) Gocard Concession: sử dụng cho người được hưởng lương hưu, cựu chiến binh và học sinh

    Gocard là chiếc vé điện tử để sử dụng phương tiện công cộng ở Brisbane

    Mỗi loại thẻ sẽ có những gói phí khác nhau cho nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng ở Queensland. Xem thêm.

    Tàu hoả (Train):

    Phương tiện công cộng bằng tàu hoả ở Queensland

    Mạng lưới phương tiện công cộng bằng tàu hoả ở Queensland được quản lý bởi Translink. Các chuyến tàu ở tiểu bang này bao phủ khắp phía đông nam Queensland (Brisbane, Gold Coast IpSwich và Sunshine Coast). 

    Xe bus (Buses):

    Phương tiện công cộng bằng xe bus rất phổ biến ở Queensland. Các chuyến xe được trải khắp nơi trên tiểu bang này. Tuỳ thuộc vào vị trí khác nhau, các chuyến xe và dịch vụ xe bus ở tiểu bang này cũng sẽ được quản lý bởi các tổ chức khác nhau. Bạn nên kiểm tra thời gian biểu và tuyến đường xe bus ở trang web của chính phủ Queensland để thuận tiện cho việc sử dụng phương tiện công cộng này.

    Bus là phương tiện công cộng phổ biến ở Queensland

    Tàu điện (Tram):

    Phương tiện công cộng bằng điện duy nhất ở Gold Coast

    Gold Coast là nơi duy nhất có dịch vụ phương tiện công cộng tàu điện chạy từ Helensvale đến Broadbeach South. 

    Phà (Ferry)

    Chính phủ Queensland có cung cấp các dịch vụ phà dọc theo sông Brisbane hoàn toàn miễn phí. Các dịch vụ này bao gồm CityCat, City Ferry và CityHopper. 

    sử dụng phương tiện công cộng bằng phà miễn phí

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG SOUTH AUSTRALIA- NAM ÚC (ADELAIDE) 

    Sử dụng Metro card để di chuyển trên các phương tiện công cộng ở Adelaide

    South Australia sử dụng Metro card là chiếc vé điện tử thông hành trên các phương tiện công cộng. Mạng lưới phương tiện công cộng ở tiểu bang này được quản lý bởi Adelaide Metro. Ngoài ra, bạn có thể chọn cách mua vé đơn để sử dụng các dịch vụ phương tiện công cộng ở Adelaide. Bạn có thể dễ dàng mua thẻ bằng nhiều hình thức khác nhau như mua trực tuyến (online), tại các cửa hàng bán lẻ Metro Card hoặc tại các máy bán thẻ. Học sinh sinh viên có thể có mức ưu đãi với chi phí di chuyển thấp hơn so với người bình thường.

    Tàu hoả (Train):

    Tàu hoả không quá phổ biến ở Adelaide. Các chuyến tàu và số lượng tàu cũng khá hạn chế. Tàu hỏa thường được sử dụng cho những tuyến đường xa, dài ngoài thành phố.

    Phương tiện công cộng bằng tàu hoả không quá phổ biến ở Adelaide

    Xe bus (Buses):

    Adelaide có mạng lưới phương tiện công cộng xe bus khá tốt. Các tuyến đường xe bus được trải khắp nơi từ trung tâm thành phố Adelaide đến các vùng ngoại ô xung quanh. 

    Bus là phương tiện công cộng rất phổ biến ở tiểu bang South Australia

    Xe điện (Tram):

    Chính phủ Adelaide cung cấp một hệ thống phương tiện công cộng bằng điện di chuyển trong khu vực trung tâm thành phố hoàn toàn miễn phí. Dịch vụ này có tên là “terrace to terrace", đưa hành khách đến các trung tâm thành phố và nối với ga tàu hoả Adelaide và cơ sở phía Tây của trường đại học South Australia University. 

    Sử dụng phương tiện công cộng bằng Tram hoàn toàn miễn phí

    E-Scooter

    E-Scooter là loại xe điện được sử dụng khá phổ biến ở thành phố Adelaide. Người dân ở đây sử dụng E-Scooter để di chuyển xung quanh trong các khu vực thành phố để tiết kiệm thời gian đi bộ. Loại phương tiện này được vận hành bởi công ty Beam Mobility và Neuron Mobility. Loại phương tiện này có chi phí và hình thức sử dụng riêng biệt do nó không nằm trong hệ thống phương tiện công cộng của chính phủ. Tuy nhiên, chi phí sử dụng cho E-Scooter vẫn khá hợp lý và giúp người đi đường thuận tiện cho việc đi lại cho các chuyến đi ngắn trên các con đường của trung tâm thành phố. 

    E-Scooter một loại phương tiện công cộng được ưa chuộng ở thành phố Adelaide

    Ngoài ra, Beam Mobility và Neuron Mobility còn cung cấp mô hình xe đạp công cộng cho người dân ở đây và cũng khá được ưa chuộng. 

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG WEST AUSTRALIA- TÂY ÚC (PERTH)

    SmartRider Card là hệ thống vé điện tử của Cơ quan Giao thông Công cộng Tây Úc. Thẻ SmartRider được sử dụng rộng rãi và phổ biến ở thành phố Perth cũng như các thị trấn khu vực của Trans Albany, Trans Bunbury, Trans Busselton, Tran Esperance, etc trong các trung tâm khu vực Tây Úc. Có khá nhiều loại thẻ cho SmartRider card. Tìm hiểu thêm tại đây

    • Standard: Thẻ Standard cho phép hành khách giảm 10% giá vé tiền mặt
    • Concession: Thẻ Concession cho phép bạn được nhận ưu đãi nhiều hơn thẻ Standard
    • Seniors: thẻ dành cho người cao niên có thể sử dụng phương tiện công cộng miễn phí ở tiểu bang Tây Úc
    • Pensioners: thẻ dành cho người nhận được “trợ cấp người cao tuổi”, “trợ cấp người chăm sóc", và “trợ cấp người khuyết tật". Sở hữu tấm thẻ này cho phép bạn sử dụng miễn phí các phương tiện công cộng ở một số thời điểm nhất định
    • Veteran: Thẻ cựu chiến binh cho phép hành khách sử dụng phương tiện công cộng miễn phí
    • Student: Thẻ Student cho phép bạn sử dụng các phương tiện công cộng với mức giá ưu đãi
    • Tertiary: Loại thẻ này dành cho học sinh ghi danh vào các nghiên cứu toàn thời gian tại Đại học Tây Úc hoặc Cao đẳng TAFE, hoặc một học sinh trung học đang đi học vào năm bạn 19 tuổi trở lên, hoặc một học sinh tiểu học hoặc trung học liên bang.
    SmartRider Card thay cho vé di chuyển trên phương tiện công cộng ở West Australia

    Tàu hoả (Train):

    Sử dụng tàu hoả là phương tiện công cộng nhanh chóng để di chuyển đến trung tâm thành phố Perth. Mạng lưới tàu hoả ở tiểu bang Tây Úc khá phát triển và đa dạng về số lượng chuyến xe. Dịch vụ phương tiện công cộng bằng tàu hoả hoạt động thường xuyên trong các khung giờ cao điểm, thời gian dao động giữa các chuyến tàu là 15 phút mỗi chuyến. Chuyến tàu đầu tiên trong ngày chạy từ 5g30 sáng và kết thúc vào nửa đêm. 

    Phương tiện công cộng bằng tàu hoả đa dạng ở tiểu bang West Australia

    Xe bus (buses):

    Chính phủ Perth cung cấp dịch vụ xe bus CAT miễn phí trong các khu vực trung tâm thành phố Perth, Northbridge, Fremantle và Joondalup. Hệ thống xe bus ở Perth được trang bị máy lạnh với thiết kế màu sắc bắt mắt. Thời gian dao động mỗi chuyến xe là 15 phút. Hệ thống phương tiện công cộng bằng bus được bố trí chạy xung quanh vùng ngoại ô của thành phố Perth. 

    Dịch vụ phương tiện công cộng miễn phí bằng xe bus

    KẾT

    Đối với du học sinh, phương tiện công cộng dường như là một khía cạnh không thể thiếu trong việc đi lại và khám phá cuộc sống ở Úc. Sử dụng phương tiện công cộng mang lại nhiều lợi ích khác nhau như tiết kiệm chi phí đi lại hoặc không phải lo lắng về tìm kiếm chỗ đậu xe. Úc là một đất nước rộng lớn với nhiều hệ thống, mạng lưới phương tiện công cộng khác nhau ở mỗi bang. Bạn nên trang bị các kiến thức cơ bản về phương tiện công cộng ở nơi bạn đang ở hoặc chuẩn bị ở để tránh bị bỡ ngỡ.

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)