Table Of Contents [hide]

    Úc được mệnh danh là một trong những đất nước đáng sống trên thế giới nhờ vào nền kinh tế phát triển vô cùng năng động, và sự phồn thịnh của nền giáo dục tân tiến. Bên cạnh đó, nhờ có thời tiết ấm áp quanh năm chứ không khắc nghiệt như Nga hay Canada, nên Úc có thể nói là nơi sống phù hợp với người Châu Á.  Dựa vào số lượng du học sinh Úc và người nhập cư tăng cao rõ nét trong những năm gần đây, nền văn hóa của Úc càng trở nên phong phú đa dạng. Chúng ta hãy cùng điểm danh một số điểm nổi bật của nền văn hóa Úc nhé!

    1. Sự phát triển của du học Úc 

    Bắt đầu từ năm 2007, khi mà mối quan hệ song phương Úc- Việt đã củng cố và nâng cao, Việt Nam chính thức trở thành “Đối tác toàn diện” của Úc, và hai nước bắt đầu hợp tác trên mọi lĩnh vực. Trong quá trình hợp tác, vào năm 2010, chính phủ Úc đã quyết định tổ chức AusAID- nơi cung cấp “Học bổng Australia vì sự phát triển của Việt Nam” (ASDiV). Bên cạnh đó, Việt Nam cũng nhận được 15 học bổng “Năng lực lãnh đạo Australia” (ALA) dài hạn và 40 học bổng ALA ngắn hạn. Vào năm 2011, Úc và Việt Nam quyết định kí biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực Giáo dục và Dạy nghề. Ngoài trưởng Rudd khi đó cũng đã nhấn mạnh rằng Úc sẽ cam kết hỗ trợ Việt Nam trong việc nâng cao, cải cách lĩnh vực giáo dục thông qua việc cung cấp các khóa đào tạo ngắn hạn và dài hạn, và học bổng hỗ trợ. 

    Chính nhờ sự hợp tác song phương này, số lượng du học sinh Việt Nam tại Úc đã gia tăng mạnh mẽ kể từ năm 2007 đến nay. Vào năm 2009, Việt Nam xếp hạng 5 trong tổng số các nước có số lượng du học sinh học tập và làm việc tại Úc, chỉ xếp sau Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Thái Lan và Nepal. 

    Theo thống kê của chính phủ Úc vào năm 2017, số lượng du học sinh tại Úc từ năm 1994-2017 đã tăng trưởng mạnh mẽ. Hơn thế, dựa vào chính sách nhập cư đổi mới của chính phủ Úc vào năm 2018, số lượng này sẽ ngày càng tăng cao, tạo điều kiện cho Úc có được một nền văn hóa vô cùng đa dạng. 

    Theo thống kê của Melbourne University, Việt Nam đứng thứ 8 trong tổng số lượng du học sinh. Con số khổng lồ này cho thấy rất, rất nhiều sinh viên Việt Nam đã “chọn mặt gửi vàng” Úc thành nơi để học tập và hơn cả là “An cư lạc nghiệp”.

    2. Úc là đất nước đa văn hóa

    Quá trình thuộc địa của phương Tây là một trong những lí do khiến nền văn hóa của Úc trở nên đa dạng. Vì chọn “hòa nhập chứ không hòa tan”, Úc đã hòa nhập nền văn hóa Tây phương, văn hóa của thổ dân bản xứ và cả sự rộng mở của chính sách nhập cư đã giúp Úc của những nét văn hóa rất đặc trưng- Một nét văn hóa vô cùng thân thiện và cởi mở.

    Thành phố Hobart- một trong những thành phố lí tưởng cho du học sinh vì cảnh sắc phong phú và sự thân thiện của người dân

     A. Văn hóa giao tiếp ở Úc

    Văn hóa giao tiếp của Úc có khác một xíu với các nền văn hóa phương Tây- nơi mà người dân khá lễ nghi và khách sáo. Người Úc giao tiếp với nhau cởi mở và không quá trọng về lễ nghi, kể cả cách xưng hô. Đó là, họ có thói quen xưng hô bằng tên, kể cả khi mới quen biết nhau.

    Xem thêm: Định cư tại Úc liệu có dễ dàng

    B. Ẩm thực Úc có gì đặc sắc?

    Lịch sử phát triển của Úc gắn liền với lịch sử phát triển của nền đa văn hóa và tôn giáo. Do vậy, ẩm thực Úc cũng đại diện cho ẩm thực từ nhiều nguồn gốc khác nhau. Bất cứ người dân hay khách du lịch nào khi đến Úc cũng cảm nhận được sự đa dạng và phong phú nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng riêng biệt trong từng cách bài trí và hương vị món ăn. Đến nước Úc, bạn có thể tìm và thưởng thức những món ăn truyền thống, và cả những món ăn phương Tây tại bất cứ nơi đâu của vùng đất này. 

    • Ẩm thực bản xứ

    Xét về lịch sử di cư, người dân bản địa Úc phần lớn có nguồn gốc từ Châu Âu. Do đó, hầu hết các món ăn của người Úc có hương vị từ phương Tây. Người bản địa Úc, nói chung, thích món ăn của mình được chế biến theo cách tự nhiên, không cầu kì, phức tạp. Họ sự dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên để chế biến món ăn, đặc biệt là các nguyên liệu dồi dào như thịt kangaroo, thịt đà điểu, hải sản và các loại trái cây tươi.

    Món ăn bản xứ được phục vụ tại các nhà hàng truyền thống

    Khi đến Úc, nếu bạn thật sự muốn “truy nguồn” các món ăn có 1-0-2, bạn có thể tìm và nếm thử món “Bush Tucker”- món ăn thổ dân bao gồm bọ và nhộng được vùi trong tre nóng. Nghe có vẻ ghê rợn, nhưng nếu bạn biết cách thưởng thức thì đây sẽ là món ăn bạn yêu thích vì nó vô cùng bổ dưỡng. Bên cạnh đó, thực phẩm của Úc có chất lượng rất cao (đặc biệt là bò và rau củ) và nguồn cung phong phú, nên bạn sẽ không bao giờ cảm thấy ngán ngẩm về việc chọn lựa thức ăn. 

    Busk Tucker- Món ăn mang hương vị lịch sử
    •  Ẩm thực Úc hiện đại

    Úc có thành phần dân số đến từ 12 quốc gia khác nhau trên thế giới. Nền ẩm thực Úc hiện đại là nơi bồi dưỡng nền ẩm thực đặc trưng đến từ các nước khác nhau, trong đó phổ biến nhất là ẩm thực từ Châu Âu, Trung Quốc, Anh, Pháp. Bên cạnh đó, do Úc có khí hậu ấm áp, tạo điều kiện cho nguồn lương thực phát triển dồi dào, chất lượng tốt, người dân nơi đây theo đó thương ưu tiên thực phẩm tươi. Các loại thực phẩm tươi mà bạn dễ dàng tìm thấy khi đến Úc bao gồm hải sản, thịt (thịt kangaroo, thị đà điểu, thịt heo, thịt bò), rượu vang, cà phê, v.v…). Đây cũng chính là điều mà chính phủ Úc khuyến khích người dân thực hiện với mục đích giảm tối đa số lượng người mắc bệnh béo phì, bảo vệ sức khỏe. 

    Hiện nay, nền ẩm thực của Úc đã ngày một thêm phong phú. Các bạn du học sinh Việt Nam có thể dễ dàng tìm thấy các quán ăn mang hương vị quê mình, những món ăn đến từ các nước Châu Á khác và cả nhưng món ăn lạ miệng từ các nước thuộc Địa Trung Hải như Hi Lạp, Morocco, Thổ Nhĩ Kì, v... 

    C. Lễ hội của người bản địa

    Với mục đích bảo tồn văn hóa và thể hiện sự tôn trọng của chính phủ Úc với người thổ dân bản xứ- cộng đồng đã có lịch sử chèn ép gây gắt trong thời kì thống trị và khai hóa của chủ nghĩa thực dân, chính phủ Úc đã tổ chức vô số lễ hội văn hóa nhằm tôn vinh nét đẹp và cũng là để tạo điểm nhấn cho các du khách khi du lịch đến vùng đất này.

    Một số lễ hội văn hóa thổ dân bản địa nổi tiếng phải kể đến là lễ hội Ord Valley, lễ hội thổ dân Laura, lễ hội Dreaming, v.v

    • Lễ hội Ord Valley: 

    Ord Valley là lễ hội thổ dân độc đáo nhất tại Úc bởi các hoạt động ở đây được tổ chức rát chuyên nghiệp. Vào tháng 5 hàng năm ở Kununurra, khách tham quan có thể tham gia 3 sự kiện cùng một lúc, bao gồm: Công trình nghệ thuật Kimberly, những buổi hòa nhạc do người dân bản địa thực hiện, và các điệu nhảy truyền thống  kể lại câu chuyện về quãng thời gian sáng tạo của thế giới thổ dân. Tại lễ hội, khách tham quan cũng được thưởng thức món ăn đặc trưng của thổ dân Tây Úc: bánh Damper. 

    Điểu nhảy thổ dân trong lễ hội Ord Valley
    • Lễ hội thổ dân Laura:

    Lễ hội thổ dân Laura được diễ ra vào ngày 2 tháng 6 hàng năm, với sự góp mặt của hàng người tại vùng đất Laura xinh đẹp. Khi tham gia vào lễ hội lớn nhất trong năm này, khách tham quan sẽ có dịp tham gia nhảy múa cùng với người dân bản địạ

    Thổ dân trong lễ hội Laura

    Có thể nói, lễ hội Laura là nơi thích hợp để cộng đồng thổ dân từ khắp các bán đảo Cape York có dịp chia sẻ phong tục tập quán đến bạn bè quốc tế. Sau khi tham gia lễ hội, khách tham quan có thể chiêm ngưỡng công trình nghệ thuật bằng đá thời tiền sử ở gần đó. 

    • Lễ hội Dreaming:

    Lễ hội Dreaming được tổ chức vào tháng 6 hàng năm tại Woodford, do các nghệ sĩ thổ dân và nghệ sĩ bản địa Úc thực hiện. Đây được đánh giá là lễ hội đa chủng tộc và sôi động nhất nước Úc. Trong lễ hội này tất cả các màn trình diễn âm nhạc, phòng trưng bày nghệ thuật đều được thiết kế vô cùng đặc sắc và chuyên nghiệp. 

    Mở đầu lễ hội, các thổ dân sẽ chào đón khách tham gia đến đất nước của họ thông qua những hình thức nghệ thức đặc sắc. Sau đó, du khách sẽ được trải nghiệm các hoạt động đặc trưng như trị liệu truyền thống, múa hiện đại, các vở hài kịch, hội chợ với rượu chát và thức ăn, không gian nghệ thuật dành cho trẻ em, v.v…

    • Lễ hội Đa Văn Hóa: 

    Lễ hội đa văn hóa (Multicultural Festival) là lễ hội tiêu biểu của bang Adelaide, thu hút hàng nghìn người dân Nam Úc và du khách tham gia với mong muốn được chiêm ngưỡng những nét đẹp của 75 nhóm sắc tộc tại Úc.  

    Tuy chỉ mới được tổ chức vào 8 năm trước, nhưng lễ hội Đa Văn Hóa đã trở nên rất phổ biến với người dân Nam Úc do Nam Úc là một trong những bang có số lượng người nhập cư cao. Cụ thể, người dân Nam Úc có nguồn gốc từ hơn 200 quốc gia trên thế giới, trong đó có khoảng 230.000 người nói một thứ tiếng khác ngoài tiếng Anh tại nhà. Do vậy, lễ hội này là nơi người dân được trải nghiệm và làm quen với cộng đồng người nhập cư trong khu vực. 

    3. “Scandal” phân biệt chủng tộc

    Vào năm 2020 khi đại dịch COVID19 xuất hiện, Úc nhận được một số phàn nàn về nạn phân biệt chủng tộc. Bác bỏ cáo buộc này, bộ trưởng giáo dục Úc Dan Tehan khẳng định “Úc là một trong những nơi an toàn nhất trên thế giới do đã đạt được thành công trong việc kiểm soát dịch bệnh” và do đó ông hoàn toàn bác bỏ việc Úc là đất nước không an toàn cho sinh viên quốc tế. 

    Có thể nói, Úc là đất nổi tiếng có lịch sử và nền văn hóa lâu đời, đa dạng nên đã dần trở thành một trong những địa điểm vô cùng lí tưởng cho sinh viên quốc tế sinh sống và học tập. 

    Tuy nhiên, bên cạnh việc lựa chọn ngành học, các bạn sinh viên nên tìm hiểu kĩ càng về nơi mình sẽ sinh sống, về chi phí học tập, mức sống và đương nhiên kể cả việc có an toàn cho bản thân mình hay không. Trong thời buổi dịch bệnh COVID19 chưa dứt hẳn, và tình trạng phân biệt chủng tộc vẫn còn diễn ra thì các bạn sinh viên nên thực hiện một số biện pháp để bảo vệ bản thân như: luôn đi nhóm từ 2 người trở lên, không đi đến nơi vắng vẻ hoặc an ninh thấp, luôn mang theo điện thoại di động có số của cảnh sát, v.v

    Trương Ngọc Phương Thanh
    Trương Ngọc Phương Thanh
    (Chưa có thông tin mô tả)