Table Of Contents [hide]

    Cuộc phỏng vấn có thể rất căng thẳng trong việc chia sẻ nguyện vọng xin học bổng, vì đó là vòng loại khắt khe nhất sau vòng xét hồ sơ - bạn đã tiến thêm một bước tới đích giành học bổng, song cũng chịu cơn áp lực nặng nề để có thể làm nổi bật bản thân. Chà, với một chút chuẩn bị trước, bạn sẽ có cơ hội tốt hơn để tạo ấn tượng tốt và ghi được học bổng. Để giúp bạn chuẩn bị cho cuộc phỏng vấn, đây là danh sách các câu hỏi và câu trả lời phỏng vấn học bổng thường gặp.

    1. Nói cho chúng tôi biết về bạn?

    Đây có vẻ như là một câu hỏi rất đơn giản và dễ hiểu và trong khi không có câu trả lời đúng hay sai, vẫn có một cách chính xác để trả lời nó. Trước hết, bạn nên tránh nói y chang những gì có trong bản lý lịch của mình vì hội đồng phỏng vấn đã xem qua. Thay vào đó, hãy chọn lọc thông tin và thành tích để kể sao cho phù hợp và gây ấn tượng nhất. Đây là cơ hội để bạn thể hiện năng lực bản thân và tạo sự khác biệt so với những sinh viên khác.

    2. Điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì?

    Khi nói về điểm mạnh của bạn, hãy chắc chắn đưa ra ví dụ. Có thể dễ dàng nói rằng bạn là một người chăm chỉ, nhưng hãy cho hội đồng phỏng vấn thấy điều đó được thể hiện qua những hành động tình huống nào. Bạn đã chăm chỉ về điều gì? Khi nói về điểm yếu của bạn, hãy trung thực, nhưng hãy chỉ ra những bước bạn đang thực hiện để cải thiện và khắc phục điểm yếu này. Bạn muốn thuyết phục những người phỏng vấn rằng điểm yếu của bạn sẽ không ngăn cản bạn thành công ở trường đại học và chặng đường tiếp theo ngay sau nó.

    3. Tại sao Bạn Xứng đáng với Học bổng này?

    Gặp câu hỏi này, bạn nên tránh nói về G.P.A của mình và các hoạt động ngoại khóa bởi đã có rất nhiều ứng viên khác liệt kê hai điều này. Thay vào đó, hãy nói về những kỹ năng và thành tích đã giúp bạn có được vị trí như ngày hôm nay. Giải thích học bổng này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào. Đưa ra một câu trả lời thể hiện bạn là ai,  niềm đam mê và sự cống hiến của bạn, chứ không phải một câu trả lời mà bạn cho rằng tốt đẹp với hội đồng học bổng.

    4. Bạn nhìn thấy mình ở đâu trong 5 năm?

    Hãy yên tâm, không ai mong bạn lên kế hoạch cho tương lai của mình, nhưng họ thực sự mong bạn lập nên một số kế hoạch học tập. Cân nhắc xem bạn muốn ở đâu và bạn muốn đạt được gì trong năm năm tới. Bạn có dự định lấy bằng cử nhân hay tiếp tục học lên bằng thạc sĩ hoặc bằng tiến sĩ? Bạn có dự định thực tập hoặc tham gia các hoạt động khác để giúp bạn hoàn thành mục tiêu của mình không? Học bổng này sẽ giúp bạn đạt được mục tiêu như thế nào?

    5. Nói Về Khoảng Thời Gian Bạn Đã Vượt Qua Thử Thách.

    Điểm chính của câu hỏi này là hiểu cách bạn xử lý các thử thách. Hãy đưa ra một ví dụ về khoảng thời gian bạn rơi vào tình huống khó khăn và cách bạn vượt qua nó. Bạn đã từng chống lại kẻ bắt nạt chưa - bạn đối phó với cuộc đối đầu này như thế nào? Hay bạn đã từng trải qua một hoàn cảnh gia đình khó khăn? Tránh thảo luận về điểm số trong câu trả lời của bạn (ví dụ, đi từ điểm C đến điểm A); nhiều sinh viên đã có trải nghiệm tương tự và nó ít thú vị hơn.

    6. Bạn còn câu hỏi nào nữa không?

    Hãy sử dụng đây như một cơ hội để nói về điều gì đó chưa được thảo luận trong cuộc phỏng vấn hoặc điều gì đó mà người phỏng vấn không hỏi bạn. Đây cũng có thể là thời điểm tốt để bạn hỏi họ những câu hỏi mà bạn có thể có, có thể là về lĩnh vực này hoặc nếu họ có lời khuyên cho bạn.

    Chỉ cần chuẩn bị kỹ lưỡng, giấy tờ đạt yêu cầu thì con đường phỏng vấn xin học bổng cho việc du học không còn là khó khăn nữa. Liên hệ đội ngũ WikiAbroadStudent Life Care để nhận được thêm tips nhé!

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)