Table Of Contents [hide]

    Hiện nay có rất nhiều loại chứng chỉ tiếng anh như IELTS, TOEFL, PTE, TOEIC. 

    Vậy điểm khác biệt giữa các loại chứng chỉ này là gì? Bạn sẽ phù hợp để thi IELTS hay là TOEFL

    Chắc chắn mỗi loại sẽ có những đặc điểm riêng khác nhau và phù hợp với từng quốc gia khác nhau mà bạn có dự định du học trong tương lai.

    Hãy cùng tìm hiểu thông tin từng loại chứng chỉ nhé!

    1. IELTS 

    IELTS viết tắt cho International English Language Testing System, được hiểu là Hệ thống Kiểm tra Anh ngữ Quốc tế, phục vụ cho mục đích học tập, du học, làm việc hoặc định cư. IELTS sẽ kiểm tra bốn kĩ năng của người dự thi, bao gồm Nghe, Nói, Đọc, và Viết, và điểm thi sẽ được chấm trên thang điểm 9. Có hai định dạng của bài thi IELTS cho các bạn lựa chọn, một là IELTS Học thuật (IELTS Academic), thường chủ yếu cho học sinh sinh viên theo học chương trình quốc tế hoặc đi du học, và hai là IELTS Tổng quát (IELTS General) cho mục đích làm việc, định cư. Bằng IELTS có giá trị sử dụng tối đa là hai năm kể từ ngày thi, vì vậy thí sinh cần cân nhắc chọn ngày thi hợp lý để không lỡ dở kế hoạch du học/định cư của mình. 

    Bằng IELTS hiện nay được công nhận trên toàn thế giới, đa số là những điểm đến quen thuộc của du học sinh như Anh, Úc, Canada, New Zealand… Ở Việt Nam, phí cho một lần thi IELTS cả trên giấy và máy tính đều là 4.750.000VND, và bạn có thể đăng ký thi tại IDP, Hội đồng Anh và các cơ sở đạt chứng nhận của Cambridge. 

    2. TOEFL

    TOEFL là một hệ thống các bài thi được thiết kế và phát triển bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS). TOEFL bao gồm bốn kiểu bài thi khác nhau, tuy nhiên trong bài này sẽ chỉ nhắc đến một dạng bài thi phổ biến nhất cho mục đích du học và định cư, đó là TOEFL iBT. Cũng giống như IELTS, TOEFL kiểm tra cả bốn kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết của người dự thi nhưng đều thực hiện trên máy tính, và điểm thi cao nhất cho bài thi này là 120 điểm (với 30 điểm cho từng kĩ năng). Bằng chứng nhận điểm TOEFL có giá trị trong vòng hai năm kể từ ngày thi.

    Hiện nay bằng này được công nhận và sử dụng trên toàn thế giới, đặc biệt được ưa chuộng tại Mỹ. Để đăng ký thi TOEFL iBT tại Việt Nam, bạn có thể đăng ký tại các văn phòng IIG trên toàn quốc với chi phí cho một lần thi là 3.980.000VND. 

    3. PTE

    PTE, hay còn gọi đầy đủ là Pearson Test of English, cùng với IELTS và TOEFL, là bài thi phục vụ mục đích du học, việc làm, định cư được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Có ba loại bài thi được lựa chọn cho kỳ thi PTE, tuy nhiên kiểu bài thi được lựa chọn nhiều nhất là PTE Học thuật (PTE Academic). Bài thi PTE được thực hiện trên máy tính, nhưng khác với hai bài thi trên, PTE cũng được chấm hoàn toàn bằng máy tính để đảm bảo tính công bằng của bài thi. Dù cũng kiểm tra bốn kỹ năng quan trọng trong Tiếng Anh như Nghe, Nói, Đọc, Viết nhưng bài thi PTE được chia làm ba phần, với kỹ năng Nói và Viết được kết hợp trong cùng một phần, hai kỹ năng còn lại chia làm hai phần riêng biệt. 

    Bài thi PTE được chấm trên thang điểm 90, và đặc biệt, kết quả thi PTE sẽ có sau 48 giờ và chậm nhất là 5 ngày kể từ ngày thi, nên đây là lợi thế cho những thí sinh cần kết quả nhanh để du học. Lệ phí thi cho bài thi này tại Việt Nam là 165USD, tương đương với 3.825.000VND, và có thể đăng ký thi tại hai cơ sở được uỷ quyền là Đức Anh và EMG Education. 

    Xem thêm: 6 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH TRẢ LỜI KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG DU HỌC

    4. TOEIC

    TOEIC, với hơn 40 năm tuổi đời, là bài thi được xây dựng bởi Viện Khảo thí Giáo dục Hoa Kỳ (ETS) nhằm đánh giá khả năng sử dụng thành thạo Anh ngữ trong môi trường làm việc quốc tế. Hiện nay, ở Việt Nam, TOEIC là một bài thi quan trọng khi hầu hết các trường Đại học trong nước sử dụng bài thi này để đánh giá trình độ ngoại ngữ của sinh viên khi tốt nghiệp. Với TOEIC, thí sinh được lựa chọn hai bài thi, một là bài thi Nghe và Đọc, và hai là bài thi kiểm tra kỹ năng Nói và Viết, với điểm tối đa cho mỗi bài thi là 990. 

    Chứng chỉ TOEIC có giá trị sử dụng hai năm, và thí sinh có thể đăng ký thi tại các các văn phòng trực thuộc IIG Việt Nam. Ngoài ra, lệ phí đăng ký thi TOEIC là rẻ nhất trong ba bài thi kể trên, với học sinh sinh viên là 990.000VND và người đi làm là 1.390.000VND.

    Trên đây là bốn bài thi kiểm tra trình độ Anh ngữ phổ biến nhất thế giới, được phân loại dựa trên các mục đích và nhu cầu như du học, đi làm, hoặc định cư. Nếu bạn vẫn phân vân chưa biết mình nên chọn bài thi nào cho phù hợp với nhu cầu thì hãy đến ngay văn phòng của Student Life Care để được tư vấn lựa chọn bài thi phù hợp và làm bài test thẩm định để đưa ra lộ trình du học, định cư tốt nhất.

    Trần Ngọc Vân
    Trần Ngọc Vân
    (Chưa có thông tin mô tả)