Table Of Contents [hide]

    Đối với những du học sinh tiềm năng, việc chuẩn bị hồ sơ du học vẫn còn là một bước khó khăn. Mỗi chúng ta phải hiểu rõ về bản thân và dành thời gian nghiên cứu các giấy tờ cần thiết. Nhưng đừng lo, chỉ với bài viết dưới đây,  bước này sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết! Bằng cách chia nó thành 5 yếu tố, hãy để chúng tôi giải mã hồ sơ du học của bạn!

    1. Yếu tố học lực

    Để chứng minh rằng bạn đủ nền tảng kiến thức cần thiết để có thể du học thì việc đạt được thành tích học tập tốt là yếu tố quyết định hàng ; ngoài những điểm nổi bật về những kiến ​​thức trọng tâm liên quan, điểm trung bình của các môn học cũng sẽ được xem xét. Hội đồng tuyển sinh sẽ kiểm tra cẩn thận điểm số của bạn cho từng môn học, vì vậy hãy xác định chuyên ngành của bạn càng sớm càng tốt và cố gắng đạt điểm trung bình cao (từ 8,5 đến khoảng 9,0)! 

    Ngoài ra, dù ở cấp độ nào, giải thưởng sẽ luôn là điểm nhấn trong hồ sơ của bạn. Đối với những bạn đang nộp đơn xin học bổng, hãy chú ý thêm về điểm trung bình của bạn có đủ điều kiện nhận học bổng hay không. Tùy theo giá trị học bổng, trường đại học và chuyên ngành mà yêu cầu sẽ khác nhau nên các bạn nhớ tìm hiểu kỹ trước khi nộp hồ sơ nhé!

    2. Yếu tố ngoại ngữ

    Ngoại ngữ là phương tiện để “toàn cầu hóa”  mọi người. Khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, nếu bạn đã nắm chắc ngôn ngữ thì chắc chắn mọi việc sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn sẽ dễ dàng làm quen với mọi người hơn, tiếp thu kiến ​​thức nhanh hơn và tất nhiên bạn có thể học tốt hơn. Không nhất thiết bạn phải nói lưu loát ngay từ ngày đầu tiên ra nước ngoài, vì trình độ ngoại ngữ của bạn sẽ dần được cải thiện đáng kể trong quá trình học tập và cuộc sống tại đó. Do vậy, đừng quá lo lắng vì bạn mắc sai lầm mà không chịu thể hiện bản thân ! Trước khi đi du học, bạn nên kiểm tra kỹ các giấy tờ mà trường hoặc lãnh sự quán yêu cầu, chứng chỉ ngoại ngữ hoặc các yêu cầu nhập học nhất định. Thông thường, bốn loại chứng chỉ ngoại ngữ được công nhận khi đi du học: IELTS, TOEIC, PTE, CEFR. 

    Ngoài ra, đối với những bạn muốn tham gia kỳ kiểm tra ngoại ngữ đầu vào của trường thì quả thực cần phải chú ý và cố gắng có đủ trình độ  vượt qua kỳ kiểm tra. Trước khi bước vào các khóa học chính dành cho sinh viên quốc tế, lãnh sự quán rất quan tâm đến số tuần học tiếng Anh. Do đó, thời gian học quá dài chứng tỏ bạn không đủ trình độ ngoại ngữ để theo học các khóa học chính thức tại quốc gia mà bạn đăng ký du học. Vì vậy, trước khi đi du học, bạn cần chú ý đến việc chuẩn bị vốn tiếng Anh cơ bản. Nếu bạn có dự định đi du học thì nên chuẩn bị tâm lý học tiếng Anh từ sớm, ngoài việc học tiếng Anh ở trường thì bạn cũng nên tìm hiểu kỹ về chứng chỉ du học. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu kỹ tiếng Anh mà mình dự định đi du học để có thể xác lập cho mình một lộ trình học tiếng Anh phù hợp.

    3. Yếu tố tài chính

    Dù bạn có được học bổng hay không thì vấn đề tài chính cũng là một chủ đề đáng bàn bạc của gia đình bạn. Giấy tờ tài chính sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc cấp visa cho lãnh sự quán, vì họ cần biết bạn có đủ điều kiện để sinh sống ở nước ngoài hay không và liệu bạn có thể hoàn thành mục tiêu du học trong thời gian được quy định hay không. Nó cũng có khả năng thuyết phục đại sứ quán / lãnh sự quán rằng bạn vẫn còn mối ràng buộc với Việt Nam và sẽ trở về sau khi hoàn thành chương trình học ở nước ngoài. Bên cạnh đó, để có thể xin học bổng, việc biết chính xác khả năng tài chính của gia đình cũng đóng góp một phần không nhỏ đến sự thành công của bạn. Vì vậy, bạn cần thận trọng trong giai đoạn này, hiểu rõ khả năng của mình và xin hỗ trợ tài chính phù hợp.

    Khi chuẩn bị hồ sơ tài chính du học, nhiệm vụ chính của bạn là xác định khả năng chi trả của mình cho chương trình du học. Nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố, từ nơi bạn du học đến trường bạn muốn theo học. Vì vậy, bạn cần tìm hiểu kỹ yêu cầu của gia đình và tình hình tài chính của gia đình để có thể tự mình trả lời những câu hỏi này.

    4. Yếu tố mục tiêu 

    Việc xác định rõ ràng mục tiêu du học sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về dự định tương lai của mình và cũng giúp bạn xác định được quốc gia nào sẽ là điểm đến phù hợp của mình. Điều này sẽ thay đổi tùy thuộc vào ý định định cư hay trở về Việt Nam của bạn. Việc xác định rõ hướng đi của mình khi kết thúc khóa học cũng phần nào thể hiện sự nghiêm túc và tầm nhìn xa của bạn, từ đó thu hút được “mắt xanh” của hội đồng tuyển sinh và nhân viên thị thực. 

    Xem thêm: 6 CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH TRẢ LỜI KHI PHỎNG VẤN HỌC BỔNG DU HỌC

    5. Yếu tố kỹ năng mềm

    Ngoài những kiến ​​thức được học trong trường, các kỹ năng mềm cũng là trọng tâm trong quá trình du học của bạn. Làm việc nhóm, quản lý thời gian tốt, làm việc tốt dưới áp lực hay khả năng lãnh đạo ... đều là những kỹ năng mềm mà trường đang tìm kiếm ở học sinh và sinh viên tương lai. Vì vậy, đừng ngại thể hiện tất cả các kỹ năng mềm của bạn trong sơ yếu lý lịch hoặc thư xin việc!

    Ngoài một bộ hồ sơ hoàn chỉnh, có một đội ngũ hỗ trợ trong toàn bộ quá trình chuẩn bị sẽ giúp gia đình và bản thân du học sinh bớt đi phần gánh nặng. Liên hệ đội ngũ tận tâm của WikiAbroad và Student Life Care để biết thêm thông tin nhé!

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)