Table Of Contents [hide]

    Thuê nhà là một trong những vấn đề quan trọng cho du học sinh, đặc biệt khi bạn đi sang một đất nước hoàn toàn khác và bạn còn ngây thơ chưa biết nhiều thứ. Mặc dù tưởng chừng đơn giản nhưng thủ tục không hề dễ dàng và đôi khi bạn cần có có những mẹo bỏ túi để thuê được chỗ ở vừa hợp túi tiền vừa đầy đủ tiện nghi mà vẫn bảo đảm an toàn. 

    1. Tìm nguồn chính xác và đảm bảo an toàn

    Muốn có được căn phòng ưng ý thì bạn cũng cần phải tìm những nguồn có thông tin không những đa dạng mà còn có minh bạch cao, ngoài ra cũng cần có sự đảm bảo để bạn không dễ bị lừa. 

    Ví dụ như ở Úc có rất nhiều nguồn giúp bạn tìm được phòng thuê nhưng để dễ dàng nhất và nhanh nhất thì các bạn đăng lên các hội sinh viên Việt Nam tại thành phố hoặc trường học mà bạn đang theo học. 

    Còn nếu trong trường hợp không còn nhiều sự lựa chọn thì các bạn nên tham khảo website thuê nhà tại Úc ví dụ như Gumtree hoặc Flatmate. Hai website này rất được thịnh hành, đảm bảo an toàn tại Úc và giúp các bạn có nhiều sự lựa chọn thuê với nhiều loại phòng và nhiều mức giá khác nhau để hợp với túi tiền cũng như nhu cầu của bạn. 

    Với những bạn trước khi sang Úc mà vẫn chưa có kinh nghiệm tìm nhà thì hãy liên hệ Student Life Care để được hỗ trợ nhiệt tình và tận tâm nhé. 

    Website tìm nhà Flatmate

    2. Đi xem nhà trực tiếp trước khi thuê

    Đừng chủ quan khi nghĩ rằng chỉ cần xem ảnh qua website mà không đến xem trực tiếp. Bạn nên dành ra chút thời gian để hẹn chủ nhà cho bạn đến xem phòng thuê cũng như nhà thuê. Việc đến xem trực tiếp rất quan trọng vì nó ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn và tránh việc bạn chuyển nhà khác nhiều lần. 

    Hãy đảm bảo rằng không chỉ đến xem phòng bạn thuê mà hãy xem cả nhà ví dụ như nhà vệ sinh, nhà bếp. Đến xem và hỏi trực tiếp chủ đồ dùng trong phòng, hoặc nhà có bao nhiêu người thuê ví dụ như nếu bạn ở đó thì có được cung cấp lò sưởi cho mùa đông không? Hay bạn phải tự mua? Ngoài ra cũng có rất nhiều nhà sẽ giới hạn bạn sử dụng lò sưởi do họ sợ tốn điện. Vì vậy bạn nên hỏi kĩ vấn đề này và nhiều vấn đề khác để xem xét cẩn thận trước khi thuê. 

    Đi xem nhà thuê trực tiếp

    3. Địa điểm thuê nhà ở nên ở đâu?

    Việc bạn thuê nhà ở đâu, gần trường hay xa trường hoặc thuê nhà gần chỗ làm thì đều phụ thuộc vào cá nhân bạn. Nhưng có một điều mà bạn nên làm khi đi du học đó là thuê nhà gần các phương tiện giao thông công cộng.

    Thuê nhà gần các trạm phương tiện công cộng ví dụ như xe buýt, tàu là thứ mà nó khiến bạn bớt bị sống vội hơn. Khi mà nhà của bạn ở quá xa trạm dừng xe buýt bạn dễ bị muộn bắt chuyến xe hoặc bạn phải canh trước giờ xe buýt tới một khoảng thời gian. Ngoài ra bạn cũng sẽ cảm thấy bất tiện khi mà đi làm về muộn khá nguy hiểm cho các bạn nữ nếu bạn ở khu vực an ninh không tốt, đơn giản đi chợ mà bạn phải xách đồ nặng mà bạn phải cuốc bộ. 

    Vì vậy lời khuyên nhỏ cho các bạn du học sinh đó là tìm thuê nhà mà cách các phương tiện công cộng cỡ chừng 5-10 phút.

    Thuê nhà gần các phương tiện công cộng

    4. Nên có bằng chứng để tránh bị lừa hoặc chịu thiệt thòi

    Khi bạn quyết định thuê nhà thì bạn nên yêu cầu với bên chủ nhà là có một bản hợp đồng thuê nhà. Bản hợp đồng thuê nhà bạn cần đọc kĩ tất cả các thông tin ví dụ thời gian thuê, tiền nhà mỗi tháng hoặc cách chủ nhà tính tiền điện, nước để tránh gây hiểu nhầm trong quá trình ở và đặc biệt phải ghi rõ các điều khoản của tiền bond (đây là tiền đặt cọc vô cùng quan trọng, vì nếu bạn không ở lại nữa thì bạn có quyền lấy lại tiền đặt cọc).

    Thêm vào đó là cần có chữ kí của cả bạn và chủ nhà, bạn nên giữ lại 1 đến 2 bản hợp đồng để tránh những tình huống không mong muốn xảy ra để đảm bảo quyền lợi của bạn nếu họ không làm đúng theo hợp đồng. 

    Yêu cầu hợp đồng với chủ nhà

    5. Tìm hiểu giá nhà thuê và đừng quên trả giá

    Bạn nên đi xem nhiều nhà và tìm nhiều nguồn để biết giá phòng để đi thuê sao cho hợp lí với số tiền bạn bỏ ra. Ví dụ như nhà cũng chỉ có đồ đạc cơ bản thì bạn cũng nên trả giá và mặc cả chứ đừng vội thuê ngay là bạn sẽ bị hớ. 

    Bạn có thể dùng một số câu nói mẹo để khiến người chủ nhà cho bạn thuê với mức giá mong muốn hoặc những câu nói đánh vào tâm lí của chủ nhà khiến chủ nhà nghĩ rằng bạn không thuê thì sẽ khó tìm được người khác thuê, để họ giảm mức giá dần xuống. 

    Gợi ý một số câu nói cho bạn: ‘$650 bao bill đắt quá, anh lấy em 600 bao bill thôi, em ở sạch sẽ mà em không dùng lò sưởi’, ‘Chị bớt giá giúp em đi, phòng của chị còn bé hơn phòng cũ của em, nếu chị giảm cho em xuống $650 bao bill thì em sẽ đặt tiền cọc cho chị ngay hôm nay để giữ phòng’. 

    Tìm giá thuê hợp lí

    6. Đừng nên ở nhà có trẻ em

    Lời khuyên chân thật nhất là bạn không nên vì nhà rẻ mà thuê nhà có trẻ con (trẻ con ở độ tuổi mẫu giáo và còn đang hiếu động). Dù bạn là một người thích trẻ con đi chăng nữa nhưng khi bạn đi du học, bạn không chỉ đi học mà còn đi làm vậy nên giờ giấc của bạn sẽ có thể đảo lộn và những lúc đi làm về mệt bạn cần không gian thư giãn, nghỉ ngơi. 

    Trẻ con trong độ tuổi hiếu động thì sẽ rất náo nhiệt đến mức bạn sẽ thấy phiền toái, thậm chí bạn cần ngủ 1 lúc nhưng đứa trẻ lại không ngủ. Ví dụ như la hét, khóc lóc quấy nhiễu bố mẹ hoặc sẽ ra phòng bạn đập cửa. 

    7. Lời kết

    Trên đây là một số những lưu ý cơ bản cho những bạn du học sinh chưa có nhiều kinh nghiệm thuê phòng bên Úc. Các bạn nhớ tìm hiểu thêm nhiều bài viết hữu ích khác tại đây nhé.

     

    Vương Thị Hoài Trang
    Vương Thị Hoài Trang
    (Chưa có thông tin mô tả)