Table Of Contents [hide]

    Châu Âu là châu lục với nhiều đất nước với nền giáo dục đáng ngưỡng mộ, trong đó phải kể đến Đức - một quốc gia với chế độ ưu đãi đầy ấn tượng cho sinh viên quốc tế.  Đức là quốc gia với chế độ miễn học phí hoàn toàn 100% dành cho các bạn sinh viên quốc tế theo học bậc Đại học và Thạc sĩ. 

    Nếu cơ hội chi phí tốt như thế thì liệu có dễ dàng để xin được visa du học Đức? Từ trước đến nay nỗi sợ mang tên “VISA” luôn ám ảnh các bạn chuẩn bị du học vì sự khó khăn và có thể vì một vài thiếu sót trong hiểu biết có thể làm bạn bị chậm tiến độ cho kế hoạch du học của bản thân. Nước Đức vốn nổi tiếng nghiêm ngặt trong việc kiểm soát xuất nhập cảnh nên xin visa đi Đức lại đặc biệt khó khăn, khiến bạn hao tổn “công sức”.

    Hãy cùng tìm hiểu xem 7 bước để đạt được thành công trong chặng đường xin visa du học Đức nhé!

    Bước 1: Xác định loại Visa phù hợp khi du học Đức

    Đức có nhiều loại visa khác nhau ví dụ như visa bảo lãnh, visa thăm thân, visa đoàn tụ hay visa kết hôn. 

    Với các bạn có dự định đi du học tại Đức thì loại visa cần chuẩn bị là Visa bảo lãnh. 

    Bước 2: Đặt lịch hẹn qua kênh thông tin của Đại sứ quán Đức

    Việc đầu tiên là bạn nên lên xem thông tin hướng dẫn trên website và đừng để quên bất kỳ thông tin nào, đặc biệt là địa chỉ email và hộ chiếu.

    Sau khi bạn đặt lịch hẹn thành công, sau đó thư xác nhận sẽ được gửi tới địa chỉ mail mà bạn đã đăng ký. Điều bạn cần là in thư này ra và xuất trình tại cửa ra vào của Đại sứ quán Đức.

    Lưu ý rằng nếu hồ sơ không đầy đủ sẽ bị trả lại.Trong trường hợp này người xin cấp thị thực phải đăng ký lại hẹn nộp hồ sơ.

    Bước 3: Chuẩn bị hồ sơ nộp Visa Đức

    Các bạn muốn du học Đức trước tiên phải nộp hồ sơ tại Bộ phận kiểm tra học vấn (viết tắt là APS). Sau quá trình xét hồ sơ và được nhân viên của APS phỏng vấn, các bạn sẽ được nhận một chứng chỉ. Chứng chỉ giúp bạn dễ dàng đăng ký học tại một trường đại học tại Đức. Ngoài ra, đây còn là điều kiện quan trọng để xét hồ sơ xin cấp thị thực đi học tiếng Đức, học dự bị đại học hoặc học đại học tại Đức.

    Các bạn sẽ nhận được thông tin cụ thể về APS tại các địa chỉ sau:

    - Bộ phận kiểm tra học vấn, Đại sứ quán Đức tại Hà Nội

    - Trung tâm thông tin của DAAD tại TP. Hồ Chí Minh

    Bước 4: Giai đoạn nộp hồ sơ Visa du học Đức

    Hồ sơ bạn cần bao gồm gồm 3 bộ: 1 bộ gốc và 2 bộ photo. Mỗi bộ cho vào một túi hồ sơ riêng biệt và sắp xếp theo trình tự để nhân viên của đại sứ quán dễ dàng kiểm tra hồ sơ của bạn. Bộ hồ sơ gốc chỉ để đối chiếu, nhân viên làm thủ tục visa chỉ thu 2 bộ hồ sơ photo và hộ chiếu bản gốc. Sau đó bạn nộp lệ phí 60 Euro và nhận biên lai thu tiền. Phải giữ lại biên lai để làm căn cứ nhận kết quả.

    Bước 5: Thời gian xét hồ sơ với Visa du học Đức

    Thời gian xét hồ sơ cấp visa thông thường là bốn tuần. Lưu ý khi đi nhận visa bạn cần mang theo biên lai thu tiền.

    Bước 6: Lệ phí khi nộp Visa du học Đức

    - 60 Euro (trả tiền mặt bằng VND theo tỷ giá tại thời điểm nộp hồ sơ hoặc trả bằng Euro với thẻ tín dụng)

    - Lệ phí có thể trả trực tiếp tại cửa nhận hồ sơ của sứ quán khi nộp hồ sơ. Lưu ý rằng không hoàn lại tiền lệ phí ngay cả trong trường hợp hồ sơ xin cấp thị thực bị từ chối.

    Bước 7: Phỏng vấn xin visa du học tại Đại sứ quán Đức

    Không chỉ đối với phỏng vấn xin việc mà phỏng vấn visa cũng nên thoải mái và tạo thiện cảm đối với người phỏng vấn. Khi được hỏi các câu hỏi bạn nên bình tĩnh và trả lời từ từ các câu hỏi. Nếu trong quá trình phỏng vấn bạn không hiểu câu hỏi thì có thể hỏi lại tránh tình trạng trả lời lạc hướng và lúng túng.

    Lưu ý rằng bạn nên kiểm tra kỹ lại các giấy tờ tránh thiếu sót. Đối với Visa đi du học Đức thì Đại Sứ Quán thường yêu cầu một số giấy tờ sau:
    + Đơn xin thị thực, Hộ chiếu, Ảnh cá nhân
    + Thư nhập học của trường Đại học/ Cao học
    + Giấy chứng nhận trình độ tiếng Đức (tối thiểu A2 theo luật nhập cư mới của Đức áp dụng từ tháng 03/2020)
    + Giấy đăng ký một khóa học tiếng Đức tại Đức và hoá đơn trả tiền (Nếu cần phải học một khoá tiếng Đức trước khi nhập học)
    + Chứng minh tài chính: Hoặc Giấy bảo lãnh tài chính nếu bạn có thân nhân bên Đức. Hoặc Giấy tờ chứng minh đã mở một tài khoản tại Ngân hàng bên Đức
    + Bảng tóm tắt quá trình học tập, công tác bắt đầu từ khi tốt nghiệp PTTH.

    Nếu còn gì thắc mắc về quá trình xin và xét duyệt hồ sơ du học Đức, đừng chần chừ mà liên hệ WikiAbroad để được tư vấn kỹ hơn, chuẩn bị cho con đường du học tương lai của chính mình nhé ! 

     

     

     

     

    Trần Ngọc Vân
    Trần Ngọc Vân
    (Chưa có thông tin mô tả)