Table Of Contents [hide]

    Nếu tham khảo về vấn đề du học, chúng ta sẽ bắt gặp khái niệm GPA. Vậy GPA là gì? Tại sao du học lại phải cần GPA? Và GPA quan trọng như thế nào đến khả năng đi du học? Và hơn cả, GPA môn học có liên quan đến ngành dự kiến du học hay không? Bài viết của WikiAbroad hôm nay sẽ chỉ dẫn một cách tận tình, giúp các độc giả hiểu rõ hơn về GPA nhé!

    1. GPA là gì?

    GPA hay còn gọi là Grade Point Average – điểm trung bình, được sử dụng nhằm đánh giá kết quả học tập của học sinh, sinh viên. Để ứng tuyển vào các trường Đại học, hầu hết GPA của bạn tối thiểu phải là 7.5/10 hoặc 3/4. Tuy nhiên, không phải tất cả các đại học đều đặt nặng điểm GPA, thay vào đó, Hội đồng xét tuyển có thể xem xét đến một số môn học chuyên ngành.

    Một số thuật ngữ chuyên ngành liên quan đến GPA có thể kể qua như Weighted GPA - điểm trọng số dựa theo độ khó của khóa học, Unweighted GPA - không có điểm trọng số và cũng không tính theo độ khó của khóa học. Cuối cùng là Cumulative GPA, được gọi là điểm trung bình tích lũy.

    Xem thêm: Kỹ năng mềm là gì ? Kỹ năng mềm có thực sự cần thiết cho hồ sơ du học?

    2. Tầm quan trọng của GPA, tất cả phụ thuộc vào chuyên ngành mà bạn chọn.

    Nếu đang dự định xin học bổng du học ngành y hay các ngành nghiên cứu, du học sinh chắc chắn biết rằng GPA sẽ chiếm một phần quan trọng trong bộ hồ sơ ứng tuyển. Ngược lại, với các ngành học ứng dụng, GPA có tầm ảnh hưởng thấp hơn. Đặc biệt, nếu ứng viên đã đi làm, dù GPA không quá nổi bật, nhưng sở hữu từ 3 đến 5 năm kinh nghiệm làm việc trong môi trường quốc tế, khả năng tiếp thu và ứng dụng của ứng viên đó đạt hiệu ứng tốt, đáp ứng yêu cầu đầu vào học một số ngành.

    Ví dụ ở Canada, một số ngành học như y tá, điều dưỡng, kỹ sư, kỹ thuật, … điểm trung bình môn của những môn học thuộc ngành, nghề cần đạt tối thiểu 8.0 (áp dụng chủ yếu với các trường đại học). Ngoài ra, hội đồng tuyển sinh  sẽ xem xét linh hoạt điểm GPA các môn học khác phụ thuộc vào hồ sơ của ứng viên.

    Hay nếu bạn cân nhắc du học Mỹ, thì với thang điểm GPA 4, bạn sẽ cần đạt là 3.3 để được nhận vào các trường đại học, và phải được 3.9/4 nếu đặt hy vọng cho những suất học bổng. Tuy vậy, các trường đại học sẽ còn xem xét những thành tích khác của bạn, có thể kể qua như SAT, TOEFL, IELTS, GMAT, GRE, thư giới thiệu, bài luận. Những giấy tờ trên hoàn toàn chưa bao gồm hoạt động ngoại khóa, kinh nghiệm cá nhân.

    Tuy vậy, GPA không quyết định hồ sơ của bạn vì bên cạnh đó, các yếu tố khác cũng quan trọng không kém cần phải chú ý như: trình độ ngoại ngữ tốt, các hoạt động cá nhân xuất sắc, ...

    3. Có học bổng giá trị không cần GPA không ?

    Nếu như GPA trở thành 1 trong những điều kiện “ruột” của nhiều học bổng, số lượng học bổng không cần điểm số này vẫn có, nhưng rất ít. Tân sinh viên có thể tham khảo một số học bổng giá trị không cần GPA dưới đây:

    • Học bổng $1000 hàng tháng của Gotchosen
    • Học bổng College Week Live
    • Học bổng Zinch
    • Scholarship points
    • Học bổng Frame My Future

    Những học bổng mà không yêu cầu GPA thường có yêu cầu khắt khe ở những kỹ năng mềm hay tài năng khác. Ví dụ với học bổng Frame My Future, ứng viên cần sáng tác 1 bài thơ, vẽ 1 bức tranh, viết 1 bản nhạc… làm tiền đề để hội đồng xét duyệt học bổng cho du học sinh. Phần trình bày của ai xuất sắc hơn cả sẽ nhận được học bổng mà không cần điều kiện điểm GPA.

    Điểm GPA đóng vai trò quan trọng và là một trong 5 yếu tố không thể thiếu trong hồ sơ thẩm định du học. Nên ngay từ khi có ý định đi du học, bên cạnh việc trau dồi ngoại ngữ, chuẩn bị tài chính, du học sinh nên cố gắng học tập để có kết quả học tập “đẹp”, đem lại nhiều cơ hội hơn cho quá trình xin học bổng sau này. Nếu vẫn còn thắc mắc, xin liên lạc ngay đến WikiAbroad hoặc Student Life Care để được giải đáp !

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)