Table Of Contents [hide]

    Khi quyết định đi du học, hệ thống giao thông là một trong những điều mà du học sinh rất hay quan tâm đến. Vì phương tiện di chuyển là một trong những mối lo ngại lớn nhất của các bạn sinh viên du học không chỉ ở Úc, mà còn ở các nước khác. May mắn là Úc có một hệ thống giao thông công cộng tuyệt vời, giúp cho việc đi lại của sinh viên du học Úc được thuận tiện và dễ dàng hơn. Vậy các bạn du học sinh tại Úc nên di chuyển bằng các phương tiện nào? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    1. Top 7 phương tiện đi lại phổ biến khi du học ở Úc

    A. Những phương tiện giao thông công cộng:

    • Tàu hỏa

    Tại Úc, tàu hoả là loại phương tiện công cộng khá được ưa chuộng vì độ tiện dụng. Di chuyển bằng tàu hỏa vừa có thể tiết kiệm được thời gian, vừa an toàn. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ chất lượng và văn minh của dịch vụ xe lửa ở đây. Hầu hết mọi tuyến đều có bảo hiểm đường sắt. Thông thường các lịch trình của chuyến xe sẽ được cập nhật trên website của sở giao thông thành phố. 

    Đặc biệt, nếu bạn là sinh viên đại học toàn thời gian và ở trong khuôn viên trường, bạn có thể đủ điều kiện nhận thẻ giảm giá hoặc chiết khấu cho sinh viên, giúp bạn tiết kiệm tới 35% trên hầu hết các chuyến giao thông công cộng. Vì vậy, du học sinh nên liên hệ thông tin với trường đại học khi du học tại Úc.

     

                   

                                               (Nguồn: Pinterest)

    • Tàu điện ngầm

    Tàu điện ngầm là phương tiện giao thông công cộng tại Úc tiện dụng nhất cho du học sinh. Lịch trình tàu chạy rất chính xác và được cập nhật trên các trang web của sở giao thông thành phố. Bạn có thể nhập nơi mình xuất phát, điểm dừng, giờ khởi hành… để đạt được lộ trình di chuyển chính xác nhất. Đôi khi trong một chuyến đi dài, có thể phải đổi sân ga vài lần nên bạn cần có bản đồ hệ thống của thành phố tại các trạm hoặc nhân viên nhà ga để biết chính xác sân ga tiếp theo của mình tên gì. 

    Trong trường hợp bị lỡ chuyến tàu hoặc đi nhầm chuyến, bạn nên hỏi nhân viên tại đó để được cung cấp thông tin các chuyến xe kế tiếp hoặc các chuyến sẽ đến điểm dừng.

             

                                           (Nguồn: Google)

    • Xe buýt

    Không giống như ở Việt Nam, xe buýt ở Úc ít phổ biến hơn so với các phương tiện công cộng còn lại. Một lưu ý cho các du học sinh tại Úc là chính sách vé sử dụng xe bus cho học sinh quốc tế có sự khác biệt ở các bang. Tại Sydney và Melbourne, sinh viên quốc tế du học tại Úc không được hưởng chính sách giảm giá vé nên bạn phải thanh toán như người bản địa. Trong khi, một số khu vực như Perth và Brisbane, chỉ cần theo học trên bốn tuần chính thức, sinh viên quốc tế đã có thể được hưởng giá ưu đãi khi bạn mang theo thẻ sinh viên hoặc có giấy xác nhận của trường học. 

    Lời khuyên cho bạn là nên mua vé tuần hoặc vé tháng vì chi phí sẽ rẻ hơn mua vé theo chuyến đấy.

                    

    • Taxi

    Giống như hầu hết các quốc gia, bạn có thể bắt taxi bằng cách vẫy gọi taxi bên đường, đợi ở trạm taxi hoặc gọi để đặt xe. Mặc dù di chuyển bằng taxi khá thuận tiện để di chuyển nhanh trong thành phố, nhưng đây có thể là một lựa chọn đắt tiền nếu bạn đi một mình hoặc không chia nhỏ chi phí với bạn bè. Cước taxi tại Úc khá đắt với phí khởi điểm khoảng 3 AUD, mức cước tăng lên vào buổi tối, các ngày cuối tuần và dịp lễ. Taxi tính theo đồng hồ như thông thường và các chuyến đi sau 10 giờ tối thường tốn nhiều tiền hơn. 

    Lưu ý rằng các tài xế taxi thường thay đổi ca vào lúc 3 giờ chiều và 3 giờ sáng ở hầu hết các thành phố (được gọi là “giờ giao ca”), vì vậy khá khó bắt taxi trong những khoảng giờ này. Các lựa chọn như Uber có thể là một sự thay thế rẻ hơn và đáng tin cậy.

                    

    • Phà

    Một trong những phương tiện giao thông tại Úc rất thú vị chính là phà. Đây không chỉ là phương tiện vận chuyển thông thường, đối với du học sinh, đi phà còn là sự trải nghiệm thú vị trong quãng thời gian sinh sống và học tập tại Úc. Bạn sẽ được ngắm nhìn khung cảnh mộng mơ của những dòng sông yên bình tại Úc.

    B. Những phương tiện giao thông cá nhân ở Úc cho du học sinh

    • Xe đạp

    Người dân Úc ít khi đi xe đạp, nhưng đây lại là phương tiện chủ yếu của du học sinh nếu bạn ở gần trường học trong các khu ký túc xá quanh đây. Thật tốt khi bạn có thể sử dụng xe đạp để di chuyển đến những địa điểm ở Úc. Nó không những tiết kiệm chi phí nhiều hơn mà còn thân thiện với môi trường cũng như sức khỏe. Lưu ý bắt buộc phải đội mũ bảo hiểm và có đèn trước cũng như đèn sau xe. Và nhớ là hãy tuân thủ quy định khi sử dụng xe đạp tham gia giao thông tại Úc.

    • Xe hơi

    Sinh viên tại Úc đủ 18 tuổi hầu hết có thể sử dụng xe hơi đi học. Trước khi được phép lái xe ở Úc, bạn phải có bằng lái xe hợp lệ. Ở hầu hết các tiểu bang, bạn được phép lái xe bằng cách sử dụng giấy phép từ quê nhà, miễn là nó hợp lệ và bạn có nó bên mình bất cứ khi nào bạn ngồi sau tay lái. Mặc dù lái xe riêng sẽ thuận tiện hơn để đi lại, đặc biệt nếu bạn học ở khu vực có giao thông công cộng hạn chế, nhưng nó vẫn khá tốn kém. Xe cũ đã có giá khoảng 2.000 AUD và phải chi trả phí đăng ký, bảo hiểm, bảo dưỡng và xăng dầu, thường là hơn 1.20 AUD/ lít.  

    Một lưu ý là ở Úc, luật pháp quy định lái xe bên tay trái. Tốc độ tối đa cho phép là 100 – 110 km/ giờ ở khu vực ngoại ô và khoảng 60 km/ giờ trong khu vực dân cư. Đất nước này cũng nổi tiếng về hình thức phạt nghiêm khắc nếu vi phạm tốc độ. Do đó, nếu sử dụng xe hơi làm phương tiện di chuyển, bạn cần chú ý đến những yêu cầu này.

    Các bạn đã lựa chọn được phương tiện “dành riêng” cho chính bản thân mình chưa? Hãy để lại bình luận ở bên dưới cho WikiAbroad biết nhé!

    Phan Nguyễn Kim Quyên
    Phan Nguyễn Kim Quyên
    (Chưa có thông tin mô tả)