Table Of Contents [hide]

    “Thuê nhà ở Úc dễ hay khó?”
    Thật ra, đi du học Úc, bạn có nhiều sự lựa chọn cho nơi ở của mình. Vậy ưu và nhược điểm của từng hình thức thuê nhà này như thế nào?

    1. Thuê nhà Studio Apartment

    Ở Studio Apartment là một trong những trải nghiệm đầy thú vị gồm hình thức “ off-campus” (không trong khuôn viên trường) và “on campus”. Ưu điểm của hình thức ở này sẽ cho du học sinh lựa chọn giữa 1 người 1 phòng/căn hoặc 6 người 1 phòng/căn với đầy đủ bếp ăn, giường ngủ, bàn học, nhà tắm và cả ban công để sinh hoạt. Việc đi lại khi ở studio apartment cũng tiện lợi hơn, mất khoảng 5’ -20’ tuỳ khu để đến trường. 

    Những thắc mắc và phàn nàn thì du học sinh có thể liên lạc với giáo viên phụ trách nơi ở của trường - Accommodation Coordinator. Có giáo viên trong trường gọi điện hỏi thăm tình hình &  những buổi giao lưu sinh hoạt mỗi tuần cùng nhau để mọi người ăn uống giao lưu, xem phim và cả đi leo núi, cắm trại cho sinh viên. 

    Song song vẫn có nhược điểm khi ở studio apartment như mức giá thuê nhà cao ($1000-$1300/tháng),  wifi hạn chế (100GB), đóng thêm $30 tiền sinh hoạt chung bắt buộc.Hợp đồng thuê studio apartment thông thường kéo dài nửa năm hoặc 1 năm nhưng nếu hủy hợp đồng, du học sinh phải đợi cho đến khi có người mới vào ở.Bản thân du học sinh phải tự sắm sửa trang thiết bị từ nồi niêu xoong chảo, ga giường, etc. Giặt đồ sẽ mất phí vì máy giặt dùng chung, phải bỏ coin vào để giặt và sấy.

    2. Thuê nhà dạng nội trú

    Một số trường THPT tại Úc có khu nội trú nằm ngay trong khuôn viên trường. Đây là một điều vô cùng thuận lợi để bạn có thể tập trung hơn vào việc học, đồng thời kết thêm nhiều bạn tốt mà không cần lo lắng về những công việc giặt giũ, nấu nướng.

    Tuy nhiên, không có nhiều học sinh chọn ở nội trú do chi phí đóng cao. Hơn cả, do chịu sự quản lý của trường cùng tính kỷ luật nghiêm, học sinh ít có cơ hội được ra ngoài và thường có giới nghiêm, yêu cầu học sinh về kí túc xá đúng giờ. 

    Xem thêm: 5 lí do để "xách ba lô lên" du học thành phố Melbourne, Úc

    3. Thuê nhà bên ngoài

    Đây chắc chắn là hình thức nhà ở thông dụng nhất cho sinh viên Việt Nam tại Úc vì việc tìm nhà bên ngoài sẽ dễ dàng. Việc thuê nhà ở ngoài luôn đáp ứng được những nhu cầu cá nhân của từng cá nhân, mà lại vô cùng hợp túi tiền nếu bạn biết tìm!

    Những khu nhà gần khuôn viên các trường đại học thường là địa điểm lý tưởng để sinh viên thuê, một phần vì thuận tiện, và phần khác là vì xung quanh các trường đại học luôn có rất nhiều căn nhà được xây, mục đích chỉ để cho sinh viên thuê! Cũng chính vì vậy, giá nhà tọa lạc gần khuôn viên trường (trừ những khuôn viên gần trung tâm City) sẽ có giá khá phải chăng mà vị trí lại vô cùng đắc địa (gần những cửa hàng tạp hoá, siêu thị, …)

    Một vài hình thức thuê nhà bên ngoài:

    A. Share room (ở chung phòng) ($80 – $200/tuần)

    Ưu điểm của hình thức này là du học sinh sẽ ở chung phòng với một hay nhiều người khác, và tiền của căn phòng sẽ được chia đôi cho cả 2 người. Điều này đồng nghĩa với việc, du học sinh sẽ có cơ hội ở tại những căn nhà có vị trí rất đẹp lại thuận tiện với giá cả không thể phải chăng hơn. 

    Bên cạnh đó vẫn tồn tại nhược điểm như ở chung phòng, du học sinh sẽ phải chia sẻ không gian sống của bản thân với một hay nhiều người khác.

    B. Share house ($100 – $400/tuần)

    Ưu điểm nổi bật của hình thức ở này là du học sinh sẽ ở chung nhà (có phòng riêng cho bản thân) với một hay nhiều người khác. Khả năng lớn, bạn sẽ phải chia sẻ những khu sinh hoạt chung như nhà tắm, phòng khách, bếp, … với những người ở cùng. Giá cả của loại hình thuê nhà này khá là phải chăng, mà du học sinh vẫn có phòng riêng cho mình.

    Tuy nhiên, nhược điểm không tránh được khi ở share house là ở cùng với những người từ nhiều nền văn hoá/vùng miền khác nhau. Điều này cũng đồng nghĩa, du học sinh sẽ gặp phải những khúc mắc không tránh khỏi khi ở chung. Hơn cả, du học sinh cần phải có một “chiến lược” cụ thể để giải quyết những mâu thuẫn đó!

    Dù ở dạng hình thức nào, du học sinh vẫn gặp những khó khăn. Nhưng cũng nhờ việc du học, du học sinh càng có thêm khả năng chăm sóc bản thân, phát triển các kỹ năng mềm cần thiết, hỗ trợ việc học lẫn công việc. Student Life Care hân hạnh được trở thành cầu nối giữa du học sinh và nơi thuê nhà bên Úc với dịch vụ sắp xếp nhà ở. Tại sao không?

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)