Table Of Contents [hide]

    Chắc hẳn lần đầu đến với một đất nước không phải là quê hương của mình, ai trong chúng ta cũng sẽ có những trải nghiệm thú vị. Đối với mình, có cơ hội được đến với xứ sở chuột túi để học tập và làm việc đã mang lại cho mình nhiều kỉ niệm đáng nhớ

    Ngoài ra còn có những kiến thức mới mà theo mình là khá độc đáo. Trong đó, mình có hẳn riêng một danh sách những điều làm mình khá bất ngờ khi lần đầu đặt chân đến Úc. Cùng mình khám phá nhé!

    1. Bạn có thể uống nước từ vòi

    Nước từ vòi có vị gì?

    Bản thân mình thực chất đã có nghe loáng thoáng điều này từ khi còn ở Việt Nam rồi. Tuy nhiên, mình vẫn khá bất ngờ khi trải nghiệm được sự tiện lợi của việc uống nước trực tiếp từ vòi khi học ở thành phố Melbourne của nước Úc. Khác với mình nghĩ, nước từ vòi không hề có vị gì khó chịu mặc dù đã được tiệt trùng trước khi cung cấp cho người dân sử dụng. Hơn nữa, nước từ vòi còn có đầy đủ những khoáng chất cần thiết, tốt cho sức khoẻ nữa. 

    Lợi ích của việc uống nước từ vòi

    Vòi nước có chế độ nóng lạnh nên khi cần, chúng ta cũng sẽ có ngay nước nóng, nước ấm hoặc nước lạnh tuỳ vào nhu cầu, cực kì nhanh gọn và tiện lợi. Mình không còn cần phải nấu nước bằng ấm đun, chờ nước nguội rồi bỏ vào chai trữ để uống như xưa nữa. Cũng không cần phải tốn tiền mua nước đóng chai để sẵn. Giờ đây, nước từ vòi hoàn toàn giải quyết được những vấn đề đấy một cách dễ dàng!

    Nước từ vòi còn có đầy đủ những khoáng chất cần thiết, tốt cho sức khoẻ nữa

    2. Thời gian thay đổi khi chuyển mùa

    Nước Úc có diện tích quốc gia xếp thứ 6 trên thế giới và nằm ở phía Nam bán cầu. Vì yếu tố địa lý này nên múi giờ của Úc có nhiều khác biệt so với các quốc gia khác cùng khu vực, và việc xác định múi giờ tại xử sở chuột túi khá đặc biệt. Theo EduPhil, giờ Úc hiện tại được chia thành 3 múi giờ khác nhau: giờ chuẩn Tây Úc (AWST), giờ chuẩn Trung Úc (ACST) và cuối cùng là giờ chuẩn Đông Úc (AEST). 

    Daylight Saving Time (DST) là gì?

    Thời gian trong những khu vực khác nhau của đất nước này cũng được các bang quy định khác nhau. Điều đặc biệt nữa là có một số tiểu bang phải thực hiện quy ước giờ mùa hè hay còn gọi là giờ tiết kiệm ánh sáng ban ngày (DST). Ngoài ra, giờ ở đây còn có điểm khác là ở các vùng hải đảo và lãnh thổ hải ngoại cũng sử dụng múi giờ riêng hoàn toàn khác biệt so với đất liền.

    Giờ Úc được xác định theo mùa hè. Các vùng như New South Wale, Victoria, South Australia, Tasmania, và ACT sẽ điều chỉnh tăng thêm 1 giờ theo nguyên tắc chỉnh giờ theo mùa – Daylight Saving Time (DST) để phù hợp với thời gian. 

    Vì vậy, khi chuyển giao từ mùa hè sang mùa đông, bạn sẽ tự nhiên thấy thời gian bị chậm lại 1 tiếng so với bình thường. Và khi hết đông trở ngược lại hè, bạn sẽ thấy thời gian “bỗng nhiên” dài ra thêm 1 tiếng. 

    Giờ Úc được xác định theo mùa hè

     

    Lợi ích của việc chỉnh giờ

    Thông thường điện thoại thông minh (smartphone) ngày nay đều đã được chỉnh thời gian tự động khi định vị được vị trí quốc gia, vì vậy cũng rất khó để nhận ra sự khác biệt này. Tuy nhiên, nhờ việc phải chỉnh giờ cho đồng hồ treo tường mỗi khi chuyển mùa nên mình đã phát hiện ra điều thú vị của giờ giấc Úc. 

    Việc chỉnh thời gian như thế này được thực hiện vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng mười, bắt đầu vào lúc 2h sáng (AEST) và kết thúc vào ngày chủ nhật đầu tiên của tháng 4 lúc 3h sáng (dựa vào giờ ban ngày ở Đông Úc), theo EduPhil. 

    Việc chỉnh thời gian vào mùa hè ở Úc cũng tạo thành thói quen và phần nào làm cho quỹ thời gian ở đất nước này có nhiều điểm mới lạ hơn so với những nước khác. Các bạn có thích Việt Nam cũng chỉnh giờ như thế này không? 

    3. 7h tối trời vẫn sáng trưng

    Ngắm hoàng hôn lúc 8h tối là một điều vô phương ở Việt Nam, tuy nhiên, việc này hoàn toàn có thể xảy ra tại Úc. Ở Úc, vào mùa hè, thời gian trời sáng dài hơn bình thường. Nói cách khác, mùa hè ngày dài, mùa đông đêm dài. 

    Vì vậy, vào mùa hè, thời gian mặt trời chiếu sáng rất dài khiến con người cảm thấy như có nhiều thời gian hoạt động trong ngày hơn. Mặt trời sẽ lặn rất trễ, tầm 8, 9h tối nên việc 6,7h tối trời vẫn nắng chói chang là điều rất bình thường tại Úc. Vào mùa đông thì đêm dài nên trời sẽ tối rất nhanh, khoảng 5h rưỡi, 6h thì mặt trời đã khuất. 

    Đặc điểm nhịp sinh học của thiên nhiên này cũng chính là lý do cho việc đổi giờ ở trên nhằm giúp đồng hồ sinh học của con người và thiên nhiên trở nên hoà hợp hơn. 

    Ngắm hoàng hôn lúc 8h tối là một điều vô phương ở Việt Nam, tuy nhiên, việc này hoàn toàn có thể xảy ra tại Úc

    4. Việc hoàn lại sản phẩm rất dễ dàng

    Chỉ cần bạn còn giữ hoá đơn mua hàng và thực hiện trong thời hạn như quy định đề ra thì việc đổi trả sản phẩm tại Úc hoàn toàn trơn tru, dễ chịu. Bạn có thể đổi sản phẩm cùng mẫu khác màu, mua sản phẩm khác rồi tuỳ vào số tiền mà bù thêm hoặc trả tiền dư lại, hoặc thậm chí nhận hoàn toàn lại số tiền đã bỏ ra để mua sản phẩm lúc đầu. 

    Tuy không phải là một người hay đi mua sắm (và hay hoàn đồ), cá nhân mình vẫn thấy điều này phần nào làm thoải mái tâm lý cho người mua hàng hơn. Đặc biệt, đối với sản phẩm là thời trang, điều này giúp chúng ta thoái mái tặng quần áo, phụ kiện cho nhau hơn thay vì đau đầu với việc bắt buộc chọn đúng size người mặc, mà còn phải gắng gượng nhắn trước với tiệm “mặc không vừa thì ghé đổi nha”. Vì thế, đây là điều làm mình khá bất ngờ và ưng ý.

    Thoải mái đổi trả phần nào làm thoải mái tâm lý cho người mua hàng hơn

    5. Người Úc cực kì thích đồ ăn Việt Nam

    Với trải nghiệm của riêng bản thân, từ khi đặt chân đến Úc tính đến bây giờ đã gần 4 năm, mình chưa từng nghe ai chê ẩm thực Việt Nam cả. Thậm chí, họ còn khen nức nở đồ ăn Việt Nam. Bất ngờ hơn, mình thấy nhiều người Tây thậm chí rất quen thuộc với vị nước mắm, tương hột hay ngò, húng lủi. Họ thoái mái mix match chúng trong các món ăn chứ không e dè để riêng để chấm hay ăn thử xem có thích hay không. Điều này làm mình vừa vui vừa bất ngờ.

    Những món thuần Việt mà mình để ý hầu hết quán Việt Nam tiêu chuẩn nào cũng bán bao gồm: bún khô ăn với các loại thịt tuỳ chọn hoặc đậu hũ  (bun bowl), gỏi cuốn (cold rolls/ rice paper rolls), bánh mì (Vietnamese baguette), Phở (pho soup), Bún bò Huế (Spicy Beef Noodle Soup) và Heo quay (Roast pork and crackling). 

    Nhiều người Tây thậm chí rất quen thuộc với vị nước mắm, tương hột hay ngò, húng lủi

    6. Street library

    Cái này chắc tuỳ vào khu vực bạn sinh sống. Tuy nhiên, mình đã từng thấy qua hơn 5 street library ở Úc rồi. Street library đơn giản là một hòm sách được dựng trước nhà một hộ dân nào đó, cho phép người đi đường thoái mái mượn hoặc lấy cuốn sách nào mà họ thích. Street library cũng chào đón bất bạn thêm sách của mình vào để chia sẻ với mọi người. 

    Thông thường sách sẽ được thêm vào hoặc thay đổi mỗi hai tuần, tuỳ theo ý thích của người dựng nên street library trước nhà của họ. Mình thấy thư viện đường phố là một ý tưởng khá hay và dễ thương tại Úc.

    Street library cũng chào đón bất bạn thêm sách của mình vào để chia sẻ với mọi người

    7. Unisex toilet

    Ngày nay chắc unisex toilet cũng đã và đang dần phổ biến hơn ở Việt Nam. Tuy nhiên vào thời điểm mình mới sang Úc, unisex toilet có sẵn ở khắp mọi nơi từ trường học, công ty, nhà máy, xí nghiệp, trung tâm mua sắm, khu vui chơi giải trí cho đến siêu thị đã làm mình khá bất ngờ với sự tiện nghi của đất nước Úc. Điểm đặc biệt là unisex toilet khá rộng rãi, thoải mái, lại còn riêng biệt. Cá nhân mình rất thích sử dụng unisex toilet ở chỗ công cộng vì những lý do trên. 

    Unisex toilet khá rộng rãi, thoải mái, lại còn riêng biệt

    Đó là 7 điều làm mình bất ngờ khi đi du học ở Úc. Hy vọng bài viết đem đến cho bạn thêm những kiến thức mới nếu bạn cũng cảm thấy bất ngờ như mình hoặc những phút giây giải trí thư giãn khi đọc bài. Còn bạn thì sao, điều gì làm bạn bất ngờ khi lần đầu đến Úc? 

     

     

     

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)