Table Of Contents [hide]

    Đối với du học sinh, ngoài việc học, đi làm thêm là một trong những vấn đề du học sinh quan tâm nhất. Du học sinh vừa đi học, vừa đi làm với những mong muốn khác nhau, có người vì muốn có thêm kinh nghiệm, có người thì lại vì cần tiền để trang trải cho cuộc sống, thậm chí là cho cả học phí.

    Nhìn từ bên ngoài, người ta chỉ thấy những đồng tiền với mệnh giá cao mà du học sinh kiếm được. Tuy nhiên, đằng sau những đồng tiền lương ấy, còn là nhiều câu chuyện ai cũng gặp nhưng ít ai kể.

     

    Là đi làm từ sáng sớm và về nhà lúc đã khuya

    Trong khi sinh viên bản địa có thể lựa chọn giữa việc học toàn thời gian hoặc bán thời gian, hầu hết các du học sinh phải học chương trình toàn thời gian. Điều đó có nghĩa là thời gian còn lại để có thể làm việc cũng sẽ bị hạn chế ít nhiều và khó có thể thay đổi. Nếu bạn may mắn có được một thời khóa biểu đẹp với các tiết học tập trung vào 2, 3 ngày trong tuần, bạn hoàn toàn có thể tận dụng khoảng thời gian còn lại để đi làm thêm. Tuy nhiên, nhiều bạn du học sinh khác thường có lịch học kéo dài cả tuần. Do đó, họ bắt buộc phải chọn những ca làm thêm ở những khoảng thời gian bất tiện.

    Có bạn phải làm những ca vào lúc sáng sớm, phải thức dậy từ 5 giờ 30, 6 giờ sáng để chuẩn đi làm. Có những bạn lại phải làm ở những ca tối, thường xuyên phải về nhà rất trễ, vào khoảng tầm 11 giờ đêm. Nhiều bạn ở Việt Nam sẽ nói rằng thời gian ấy không phải là điều gì quá khắc nghiệt. Tuy nhiên, ở nước ngoài rất khác so với Việt Nam. Ví dụ như ở Úc, mọi thứ dường như chỉ bắt đầu sau 8 giờ sáng và kết thúc lúc 6 giờ chiều, ngoại trừ những siêu thị, nhà hàng và số ít cửa hàng đặc biệt khác. Ngoài ra, các chuyến xe buýt cuối thường khởi hành lúc 11 giờ. Lỡ chuyến cuối luôn là một trong những cơn ác mộng lớn nhất đối với du học sinh.

    Du học sinh đi làm về trễ phải cố gắng để không bỏ chuyến xe bus cuối cùng lúc 11 giờ đêm

     

    Là đánh đổi thời gian dành cho học tập, vui chơi và nghỉ ngơi

    Như đã đề cập ở trên, du học sinh phải theo học chương trình toàn thời gian và khối lượng bài vở ở nước ngoài không hề nhẹ như mọi người vẫn hay nghĩ. Đối với một du học sinh bình thường, chỉ riêng việc học thôi đã chiếm không ít thời gian rồi. Đối với du học sinh phải đi làm thêm, mọi thứ còn khó khăn hơn nhiều và họ thường phải cắt bớt khoảng thời gian vốn dành cho việc khác để bù vào.

    Một số bạn đã lựa chọn giảm bớt thời gian học tập lại để có thể đi làm thêm. Tuy nhiên, đây chưa bao giờ được xem là một lựa chọn tốt. Có không ít trường hợp vì dành quá nhiều thời gian để đi làm thêm mà sao lãng việc học tập, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, ví dụ như hổng kiến thức, mất học bổng và thậm chí là bị trục xuất về nước.

    Một số du học sinh khác lại chọn giảm bớt thời gian ăn ngủ, nghỉ ngơi, vui chơi của mình. Trong một khoảng thời gian ngắn, cách này dường như có hiệu quả vì nó giúp họ vừa có thể đi làm thêm, vừa đảm bảo việc học tập. Tuy nhiên, sức khỏe của con người có giới hạn. Dù cho hiện tại bạn có trẻ, khỏe đến đâu đi chăng nữa, sự thật là cơ thể bạn sẽ không thể chống đỡ nổi nếu bạn ngủ không đủ giấc và không dành đủ thời gian để cơ thể và cả đầu óc được nghỉ ngơi. Về đường dài, lối sống như thế này sẽ khiên bạn kiệt quệ và chịu nhiều áp lực.

    Du học sinh thường xuyên trong trạng thái thiếu ngủ và mệt mỏi vì thời gian đi làm thêm chiếm quá nhiều

     

    Là những giọt máu, mồ hôi và nước mắt

    Du học sinh đi làm thêm chịu rất nhiều áp lực. Công việc làm thêm phổ biến nhất của du học sinh đó là phục vụ tại các quán ăn, nhà hàng. Sẽ rất may mắn nếu bạn gặp được người chủ tốt. Tuy nhiên, không phải ai cũng như vậy. Trên thực tế, du học sinh thường bị chủ chèn ép về lương và giao khối lượng lớn công việc. Nhiều bạn du học sinh mình đã gặp từng bị chủ lợi dụng vấn đề họ thường đi làm thêm quá giờ quy định để trả lương rất thấp. Thêm vào đó, vì là lao động bán thời gian, du học sinh tuy phải làm rất nhiều việc nhưng lại không nhận được đãi ngộ như nhân viên chính thức.

    Rất nhiều du học sinh đã không chịu nổi những áp lực này. Họ suy sụp vì những bất công ấy. Có người bị chủ quịt lương, có người bị chấn thương lao động nhưng không nhận được bất kỳ đền bù nào vì không có hợp đồng lao động rõ ràng. Có nhiều người bị đuổi việc và thay thế một cách bất ngờ, đặc biệt là trong bối cảnh dịch bệnh hiện tại.

    Đối với du học sinh, chẳng có gì là chắc chắn từ những công việc làm thêm này cả. Họ bỏ ra cả máu, mồ hôi và nước mắt nhưng những gì nhận lại được là nhiều áp lực hơn, nhiều mệt mỏi hơn. Vì đi làm thêm, du học sinh đã phải chịu nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến cả sức khỏe thể chất và tinh thần. Tuy nhiên, không phải lúc nào họ cũng được đền bù một cách xứng đáng, đó là sự thật cay đắng.

    Mệt mỏi, kiệt sức nhưng du học sinh thường không nhận được đãi ngộ xứng đáng với công sức của mình

     

     

    Nhưng cũng là những cơ hội để trưởng thành 

    Dù biết rằng đi làm thêm không phải là chuyện dễ dàng gì, đặc biệt là đối với những bạn đã quen với việc sống trong sự bảo bọc của gia đình, chúng ta cũng không thể chỉ nhìn vào những mặt tối của nó. Cuộc sống này vốn dĩ rất diệu kỳ, càng là khó khăn, càng là thử thách thì lại càng là những cơ hội quý giá để bạn học thêm nhiều bài học để trưởng thành hơn.

    Tuy rằng mục đích đi làm thêm ban đầu của hầu hết mọi du học sinh chỉ là để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống ở nước ngoài, giảm bớt gánh nặng giúp bố mẹ, công việc làm thêm thường đem lại nhiều kết quả bất ngờ. Ngoài việc tự lập hơn, có thể kiếm được tiền từ chính sức lực của mình, đi làm thêm còn rèn luyện cho du học sinh sức chịu đựng với áp lực lớn từ công việc. Từ đó, các bạn học được cách quản lý thời gian, sắp xếp công việc và cuộc sống một cách khoa học và hợp lý hơn.

    Ngoài ra, đi làm thêm tạo ra nhiều cơ hội để bạn tiếp xúc với xã hội. Điều này sẽ giúp bạn học được rất nhiều kỹ năng cần thiết như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống bất ngờ, kỹ năng tạo dựng và duy trì các mối quan hệ xã hội. Nhiều bạn du học sinh thông qua việc làm thêm mà gặp được những người bạn thân.

    Đi làm thêm là một thử thách tuyệt vời giúp du học sinh trưởng thành hơn từng ngày

     

    Lời kết

    Đằng sau những đồng tiền lương từ việc làm thêm của du học sinh, là những vất vả, mệt mỏi và là cả những trải nghiệm quý giá. Đi làm thêm không phải là một lựa chọn không tốt. Tuy nhiên trước khi quyết định có nên đi làm thêm hay không, làm thêm việc gì và làm bao nhiêu giờ, du học sinh nên cân nhắc đến các yếu tố như nhu cầu, sức khỏe, học tập để đưa ra lựa chọn đúng đắn nhất. Còn nếu bạn đang đi làm thêm và gặp phải những chuyện như trên, đừng cố gượng ép bản thân mình quá.

    Bài viết này nêu lên những vấn đề không phải để hù dọa các bạn du học sinh chuẩn bị đi học ở nước ngoài. Mình muốn viết ra những câu chuyện này để giúp các bạn trẻ có thể chuẩn bị tinh thần tốt hơn và sẽ có thể tránh được những gi đã được nêu ra ở đây. Đặc biệt, hãy nhớ rằng, đối với du học sinh, chuyện học tập vẫn phải luôn là ưu tiên số một.

     

    Nếu bạn có muốn tìm hiểu thêm về du học hãy xem thêm các bài viết bên dưới nhé:
    Chọn trường khi đi du học cần lưu ý gì?
    5 TIPS HỌC TẬP HIỆU QUẢ DU HỌC SINH MỚI SANG CẦN BIẾT
    2 NĂM DU HỌC VÀ QUÁ TRÌNH “LỘT XÁC” ĐỂ TRƯỞNG THÀNH

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)