Table Of Contents [hide]

    Khác với một số nước trên thế giới, vượt qua bài thi lý thuyết và thực hành lái xe thực tế là chưa đủ để sở hữu được tấm bằng lái ở Úc. Để tăng giá trị của tấm bằng lái xe cũng nhưng đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, chính phủ Úc đã bổ sung thêm một bài kiểm tra nhận thức để tăng các kỹ năng phản xạ cho người lái xe. Bà Pulford- cựu bộ trưởng Bộ An toàn đường lộ của Victoria đã từng phát biểu rằng bài kiểm tra nhận thức (Hazard Perception Test) rất quan trọng để đảm bảo người lái xe có khả năng nhận thức nguy hiểm và hạn chế gây tai nạn cho người đi đường. 

    Dựa trên kinh nghiệm của một số người đi trước, bài thi kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm thật sự là một rào cản lớn trên con đường chinh phục tấm bằng lái xe ở Úc. So với trước đây, thì vào năm 2020, bài thi này đã được cải tiến và tăng thêm độ khó cho người thi để tăng cường kỹ năng phản xạ cho người tham gia lái xe trong tương lai. 

    Ở bang Victoria, cơ quan chịu trách nhiệm sát hạch và cấp phép lái xe ở bang này là Vicroads và Giao thông Công cộng Victoria, trực thuộc Sở Giao thông Victoria. Bằng lái xe ở bang VIC được chia thành 4 bậc: Bằng L (Learner Permit); Bằng P đỏ (Provisional P1); Bằng P xanh (Provisional P2); Bằng Full (Full Licence). Bài thi kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm là một phần của bài thi lý thuyết (bằng Learner Permit). 

    Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về cách thực hiện bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm (Hazard Perception Test)  tại bang Victoria. Để tham khảo thêm kinh nghiệm thi bằng lái ở bang Victoria, Melbourne, mời bạn tham khảo tại đây.

    Xem thêm bài viết: Hướng dẫn thi bằng lý thuyết (learner permit test) tại bang Victoria

    Một ví dụ của bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm

    BÀI KIỂM TRA NHẬN THỨC NGUY HIỂM (HAZARD PERCEPTION TEST) LÀ GÌ? ĐIỀU KIỆN THI

    Bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm là một phần của bài thi lái xe ở một số nước phát triển, bao gồm Úc. Mục đích của bài thi này là để kiểm tra khả năng phản ứng với các tình huống bất ngờ của người lái xe. Bài kiểm tra đòi hỏi người lái xe phải thực hiện một số hành động như thay đổi tốc độ, ngừng hoặc thay đổi phương hướng. Bài kiểm tra được thực hiện trên máy tính. Chương trình thi sẽ cung cấp các tình huống có thể xảy ra khi tham gia giao thông thông qua các video. Người dự thi phải sử dụng khả năng quan sát để phát hiện và phản ứng với các mối nguy hiểm hoặc có thể nguy hiểm bằng cách chạm hoặc bấm phím tắt để phản hồi với các tình huống trong video.

    Ở bang VIC,  hiện không có các lớp ôn hoặc dạy về phần thi này, bạn có thể tự học bằng các tài liệu được tìm thấy trên trang của Vicroads. Các bạn có thể luyện tập thông qua trang web của Vicroads.

    Luyện tập với 9 videos của Vicroads

    Điều kiện đăng ký thi Hazard perception test

    Bạn có thể đăng ký thi khi được 15 tuổi và 11 tháng, sau khi bạn đã vượt qua kỳ thi kiểm tra lý thuyết (learner permit test). Thủ tục đăng ký thi của bài kiểm tra này sẽ tương tự với các giấy tờ cần có để đăng ký thi bài kiểm tra lý thuyết. Gồm có:

    • Địa chỉ cư trú tại Victoria
    • Đáp ứng các bằng chứng về yêu cầu xác định danh tính (passport)
    • Đáp ứng về mặt sức khoẻ
    • Không bị phạt giấy phép Fines Victoria (trong thời gian đăng ký thi)
    • Thanh toán đầy đủ các khoản phí cần thiết
    • Đặc biệt: Đã hoàn thành và thành công trong bài thi lý thuyết (learner permit test)

    Hiện nay, bang Victoria vẫn chưa phát triển hình thức thi trực tuyến (online) cho bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm. Do đó, thí sinh phải đến các Trung tâm Dịch vụ Khách hàng (Customer Service) của VicRoads để tham dự bài kiểm tra.

    HƯỚNG DẪN ĐĂNG KÝ THI HAZARD PERCEPTION TEST

    Có 3 cách để lấy lịch hẹn cho kỳ thi

    • Sử dụng hệ thống “online booking" tại đây. Bạn có thể đăng nhập vào website của Vicroads vào bất kỳ thời gian nào để lựa chọn khung giờ thi phù hợp với bản thân.
    • Gọi trực tiếp số 13 11 71. Thời gian chờ máy có thể mất từ 15-90 phút. Bạn có thể gọi trực tiếp lên trung tâm VicRoads vào những ngày từ thứ 2 đến chủ nhật (9g sáng đến 5g chiều).
    • Đi đến các trung tâm của Vicroads để đăng ký lịch hẹn. Bạn nên kiểm tra khung giờ làm việc của trung tâm Vicroads trước khi đến.

    Lệ phí:

    • Phí đặt lịch hẹn: 19.20
    • Phí thi: 19.10

    Lưu ý: Phương án sử dụng hệ thống “online booking” và gọi điện đến trung tâm chỉ chấp nhận thanh toán lệ phí thi bằng thẻ ngân hàng. Bạn có thể thanh toán bằng tiền mặt khi đến các trung tâm của Vicroads (trừ một số trung tâm như Hub @ Exhibition và Hub @ Sunshine không chấp nhận tiền mặt). 

    Chuẩn bị thẻ ngân hàng là điều cần thiết để làm thủ tục

    TRANG BỊ KIẾN THỨC CHO HAZARD PERCEPTION TEST

    Bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm thật sự là rào cản lớn trên con đường chinh phục bằng lái xe ở Úc. Một trong những nguyên nhân chính là không có bộ tài liệu để ôn cho bài kiểm tra này. Tuy nhiên, Vicroads vẫn tạo điều kiện cho các bạn có thể làm quen với cấu trúc bài thi thông qua 9 videos luyện tập trên website của vicroads. Bạn có thể tham khảo chia sẻ kinh nghiệm thực tế cho bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm tại đây

    Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm các nền tảng luyện tập khác cho bài kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm của mình. Một trong số đó đã được nhiều người khuyến khích sử dụng là Drive Smart. Đây là một phần mềm trực tuyến (online) hoàn toàn miễn phí bởi Transport Accident Commission của bang Victoria. Drive Smart sẽ cung cấp cho bạn một loạt các tình huống và câu đố dựa trên nghiên cứu của Trung tâm Nghiên cứu Tai nạn Đại học Monash (MUARC) bằng cách sử dụng các mô phỏng lái xe hiện đại.

    Trong khi DriveSmart có thể giúp bạn có thêm kiến thức và luật giao thông tại Úc thì các bài luyện tập trên Vicroads sẽ cho phép bạn hiểu cấu trúc bài thi thực tế hơn. 

    Một trong những nội dung trên nền tảng Drive Smart

    QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN BÀI HAZARD PERCEPTION TEST

    Bạn nên đến sớm 5-10 phút vào ngày thi để hoàn tất một số thủ tục cần thiết. Các giấy tờ cần mang theo bao gồm:

    • Một bằng chứng về giấy tờ tùy thân (giấy khai sinh hoặc hộ chiếu)
    • Một bằng chứng hỗ trợ chứng minh danh tính có địa chỉ thường trú tại Úc (bảng kê sao ngân hàng Úc hoặc thẻ sinh viên)
    • Bằng lái xe nước ngoài (nếu có)
    • Đóng lệ phí thi: 19.10 AUD

    Bạn sẽ được thực hiện bài thi trên máy tính được cung cấp bởi Vicroads. Bài kiểm tra thực tế sẽ có nhiều hơn 9 videos so với bài luyện tập trên Vicroads. Ngoài ra, độ khó và độ dài cũng được tăng cao hơn. Bài kiểm tra sẽ kéo dài khoảng 30 phút. Bạn có thể chọn ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh để thực hiện bài thi của mình.

     SAU KHI THỰC HIỆN BÀI HAZARD PERCEPTION TEST

    Sau khi hoàn tất bài kiểm, bạn có thể đến quầy làm thủ tục để nhận kết quả của mình. Nếu bạn vượt qua bài kiểm tra (pass), bạn có thể đặt lịch hẹn cho bằng thi lái (P license).

    Trong trường hợp bạn không vượt qua bài kiểm tra (failed), bạn cần phải đặt một lịch hẹn mới cho bài kiểm tra của mình. 

    MỘT SỐ CÂU HỎI THƯỜNG GẶP 

    Tôi có thể đăng ký các bài thi cùng ngày không? 

    Câu trả lời là có! Bạn có thể đăng ký nhiều hơn 1 bài thi trong cùng 1 ngày. Ví dụ, bạn có thể đăng ký làm bài thi lý thuyết (learner permit test) và bài thi kiểm tra Nhận thức Nguy hiểm (Hazard Perception test) cùng 1 ngày. Tuy nhiên nếu trong trường hợp bài thi trước không đạt, thì bạn sẽ không được thực hiện bài thi sau. Thay vào đó bạn phải dời lịch thi của ngày thi sau và đặt lịch hẹn mới cho bài thi đã rớt. 

    Tôi có được thay đổi lịch hẹn thi hay không?

    Bạn được thay đổi cuộc hẹn nhưng phải trả thêm phí đặt hẹn là 19.20 AUD. Trong trường hợp bạn đã đóng phí cho bài thi của mình, khoản phí ấy sẽ được chuyển sang cho cuộc hẹn mới hoặc được hoàn trả lại nếu bạn thông báo dời lịch hẹn trước ít nhất 24 giờ. 

    Chuyện gì xảy ra nếu tôi đến trễ trong ngày thi?

    Bạn có thể đến trễ tối đa 5-10 phút. Nếu bạn trễ hơn số giờ cho phép, bạn phải đặt lịch hẹn mới và trả thêm phí đặt hẹn. 

    Một số bài viết liên quan:

    LÁI XE TẠI ÚC: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LÁI XE Ở ÚC

    Những điều cần biết khi học lái xe ở Úc – Chi phí, cách thức, thời gian và những lưu ý

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)