Table Of Contents [hide]

    Đất nước Canada sở hữu những con số đáng ngưỡng mộ: Nền giáo dục tốt thứ 3 thế giới và chất lượng cuộc sống tốt nhất toàn cầu. Thế nhưng, đi kèm với đó là yêu cầu thị thực “khó nhằn” của Chính phủ. Từ năm 2018, chương trình SDS được ban hành khiến con đường du học Canada đã mở ra cơ hội chạm tay đến giấc mơ cho nhiều du học sinh Việt. Hãy theo dõi bài viết để hiểu hơn về SDS nhé!

    1. Diện SDS (Student Direct Stream) khi du học Canada là gì?

    SDS (Student Direct Stream) là chương trình thủ tục nhanh dành cho sinh viên khi đăng ký vào các trường thuộc danh sách Designed learning institutions. Du học sinh có thể nhận được giấy phép học tập (study permit - khác với visa) nhanh hơn, ít thủ tục rắc rối hơn nhờ vào chương trình này của chính phủ.

    Đặc biệt, SDS chỉ áp dụng đối với du học sinh của 7 nước: Việt Nam, Trung Quốc, Ấn Độ, Morocco, Pakistan, Senegal và Philippines. 

    2. Quyền lợi to lớn khi du học Canada diện SDS

    A. Nhận được study permit nhanh chóng khi du học Canada SDS

    Thông thường, để xin được thị thực du học Canada, bạn cần phải có study plan, nêu rõ ràng thông tin bản thân, nguyện vọng của mình. Nhưng với chương trình SDS, bạn có thể được thông qua mà không cần Study plan.

    Sinh viên Việt Nam có thể nhận được giấy phép học tập nhanh hơn so với những người không tham gia chương trình SDS. Cụ thể, thời gian xét duyệt cho du học sinh diện SDS là 45 ngày, sớm hơn 15 ngày so với xét duyệt visa thông thường. Chưa kể, khả năng trượt study permit của chương trình SDS chỉ dưới 21%, trong khi diện thị thực bình thường là trên 50%. 

    B. Thủ tục giấy tờ, tài chính đơn giản nếu đi Canada diện SDS

    Thay vì phải xác minh tài chính với 600 triệu đồng trong sổ tiết kiệm hay sao kê tài khoản ngân hàng, với chương trình SDS, bạn chỉ cần đóng trước 1 năm tiền học phí và nộp thêm 100.000 CAD (Khoảng 183.555.000 VND). Số tiền này để mua Giấy chứng nhận đầu tư GIC của Scotiabank, thay cho nhiều giấy tờ chứng minh tài chính phức tạp.

    Dễ dàng chuẩn bị, xử lý giấy tờ cho thành viên trong gia đình. Thành viên trong gia đình sinh viên diện SDS có thể được xử lý giấy tờ cùng lúc với du học sinh nếu họ nộp đơn vào cùng thời điểm.  

    C. Lựa chọn trường đa dạng ở Canada với diện SDS

    Sinh viên du học Canada diện SDS có thể tự do lựa chọn các trường đại học nằm trong danh sách Designed learning institutions. Lựa chọn vô cùng đa dạng, bao gồm cả những trường top đầu xứ sở lá phong như University of British Columbia.

    D. Một số trường thuộc diện DLI: 

    • University of Alberta
    • University of Calgary
    • Mount Royal University
    • British Columbia Institute of Technology
    • Centres for Arts and Technology
    • Brandon University
    • Eastern College
    • Holland College

    E. Cơ hội việc làm và định cư rộng mở nếu du học Canada SDS

    Chính sách hỗ trợ việc làm của chính phủ Canada hoàn toàn áp dụng được với sinh viên diện SDS. Cụ thể, sinh viên trên 18 tuổi có thể làm thêm 20 giờ/ tuần, không cần giấy phép làm việc. Khi nghỉ đông hoặc hè, giờ làm việc tối đa lên đến 40 giờ/ tuần.

    Khi học xong khóa học trên 8 tháng, sinh viên có thể nhận được giấy phép làm việc tương đương với thời gian khóa học. Đặc biệt, du học sinh có thời gian học từ 2 năm trở lên có thể có giấy phép làm việc 3 năm sau khi hoàn thành chương trình. Xem thêm những cơ hội định cư khi du học Canada: 5 ĐIỀU CẦN BIẾT KHI DU HỌC CANADA

    Xử lý giấy tờ cho thành viên trong gia đình nhanh và tiết kiệm thời gian hơn. Thành viên trong gia đình sinh viên diện SDS có thể được xử lý giấy tờ cùng lúc nếu họ nộp đơn vào cùng thời điểm.  

    3. Cần chuẩn bị gì để du học Canada diện SDS?

    Với những ưu đãi như trên, yêu cầu dành cho sinh viên diện SDS cũng cao hơn so với diện visa thông thường. Cụ thể, sinh viên cần đảm bảo:

    A. Chứng chỉ ngoại ngữ hợp lệ

    Chứng chỉ có hiệu lực trong vòng 2 năm tính đến lúc đơn SDS được nộp. Điểm IELTS tối thiểu cần đạt là 6.0 overall, không có kĩ năng nào dưới 6.0. Ngoài ra, chứng chỉ tiếng Pháp TEF, ngang bằng với điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (Canadian Language Benchmark) đạt tối thiểu 7 cũng được chấp nhận.

    B. Mua giấy chứng nhận đầu tư GIC của Scotiabank 

    Bạn cần có bằng chứng xác minh đã mua chứng nhận đầu tư GIC trị giá 10.000 CAN (hoặc hơn) của Scotiabank. Ngoài Scotiabank, bảo hiểm từ các ngân hàng được bảo trợ bởi Canada Deposit Insurance Corporation cũng hợp lệ.

    GIC phải đáp ứng các tiêu chí sau:

    • Khi GIC xác nhận đã mua, ngân hàng cung cấp thư xác nhận, giấy chứng nhận GIC, Xác nhận Hướng dẫn Đầu tư hoặc Xác nhận Số dư Đầu tư cho người nộp đơn.
    • Ngân hàng giữ số tiền trong tài khoản đầu tư hoặc tài khoản sinh viên, không phát cho người nộp đơn cho đến khi người nộp đến Canada.
    • Khi nhập cảnh vào Canada, ngân hàng phải xác nhận thông tin, danh tính hợp lệ của khách hàng trước khi cấp tiền cho người có giấy phép du học.
    • Sinh viên sẽ nhận được khoản giải ngân ban đầu khi xác minh được danh tính, và số tiền còn lại được giải ngân theo từng tháng hoặc hàng tháng trong khoảng thời gian từ 10 - 12 tháng.

    C. Nộp đủ học phí cho năm học đầu tiên

    Có các hình thức sau để chứng minh bạn đã nộp đủ: Biên lai từ nhà trường hoặc ngân hàng, giấy xác nhận đóng học phí của trường, chứng minh rằng tiền đã được gửi đến tài khoản tiết kiệm của DLI để đóng học phí sau. 

    D. Những giấy tờ cần thiết khác.

    • Thư nhập học từ các trường trong danh sách DLI: Danh sách các trường thuộc DLI vô cùng phong phú, kéo lên trên để tham khảo một số trường.
    • Bảng điểm THPT để làm thủ tục nhập học
    • Khám sức khỏe trước khi nộp hồ sơ là quy trình cần thiết, bắt buộc nếu lựa chọn du học

    4. Lưu ý khi du học diện SDS ở Canada

    A. Chương trình SDS ở Canada có gì thay đổi trong dịch COVID?

    Trong dịch COVID, ngoài việc chương trình SDS chấp nhận IELTS General, những điều kiện còn lại không thay đổi. Ngoài ra, nếu bạn không đáp ứng đủ tiêu chí của chương trình SDS, visa của bạn sẽ được xem xét với diện thông thường.

    B. Hạn nộp đơn xin thị thực Canada diện SDS là khi nào?

    Để đảm bảo không bị trễ chuyến đi, bạn nên nộp đơn xin thị thực ít nhất là 3 tháng trước khi đến Canada. 

    C. Nếu tôi trượt SDS, chuyện gì sẽ xảy ra với tiền học phí và tiền GIC?

    Bạn có thể được hoàn lại số tiền trên. Hãy liên hệ với trường đại học và ngân hàng bạn đăng kí để được hoàn trả.

    “Xứ sở lá phong” là bến đỗ mơ ước của nhiều học sinh, sinh viên. Và chương trình SDS sẽ giúp quá trình xin thị thực đến Canada đơn giản hơn rất nhiều. Hãy liên hệ với Student Life Care hoặc WikiAboard để được tư vấn thêm về chương trình này nhé!

    Trần Ngọc Hà
    Trần Ngọc Hà
    (Chưa có thông tin mô tả)