Table Of Contents [hide]

    Tháp Đồng hồ Big Ben, cung điện Buckingham, …những đặc trưng của nước Anh, hẳn là tượng đài của rất nhiều bạn trẻ nuôi ước mơ du học Anh. Vậy tại sao các bạn học sinh, sinh viên có bao giờ thắc mắc du học Anh tốn bao nhiêu tiền? Du học tại đây có đắt đỏ như lời đồn hay không, hãy cùng bài viết này giúp các bạn tìm câu trả lời! 

    1. Học phí khi du học tại Anh

    Tổng quan, chi phí du học Anh chủ yếu bao gồm học phí và chi phí sinh hoạt. Đầu tiên, học phí khi du học sẽ phụ thuộc vào danh tiếng, uy tín và xếp hạng của trường tại đất nước đó. Không phủ nhận, học phí sẽ chiếm hơn nửa ngân sách du học của các bạn du học sinh. Với bậc đại học, sinh viên sẽ chi trả tầm 11000-19000 bảng Anh một năm, cho những ngành học thuật thông thường. Những ngành học phòng thí nghiệm, học phí sẽ cao hơn vào tầm 13000-28000 bảng Anh một năm. Tùy vào trường và cấp học mà mức phí quy định khóa học của bạn có thể khác nhau. Ví dụ, một khóa học MBA có thể lên đến £59,490, theo báo cáo từ Reddin Survey of University Tuition Fees.

    2. Chi phí sinh hoạt nếu du học Anh

    Về chi phí sinh hoạt, nếu sống và học tập ở London, mức sinh hoạt trung bình mỗi năm sẽ là 9600-12000 bảng Anh, khoảng 7200-9600 bảng Anh khi ở các thành phố khác. Theo Khảo sát National Student Accommodation 2020, tiền thuê nhà trung bình của sinh viên ở Vương quốc Anh là £126,42 mỗi tuần, mặc dù chi phí thuê nhà khác nhau ở các thành phố tại  Anh. Ở khu vực phía Bắc, giá thuê nhà của sinh viên quốc tế rơi vào khoảng £127 một tuần. Khu trung tâm phía đông, chẳng hạn Nottingham, chi phí thuê phòng mỗi tuần là £116

    3. Sách và tài liệu học tập khi học tập, du học ở Anh

     Tùy vào khóa học, bạn có thể sẽ chi ít nhất £30 mỗi tháng tiền sách và các tài liệu khác. Chẳng hạn, các cuốn tài liệu về Tài Chính, Kinh tế, Kế toán hay Kinh doanh nói chung thường rất đắt đỏ, có thể lên đến £40 - £60/quyển. Sách các chuyên ngành có thể rẻ hơn, song theo như các du học sinh Việt Nam, có những môn mà bạn phải mua tới 2, 3 đầu sách một lúc. Cách tốt nhất là bạn nên tận dụng tối đa thư viện trường hoặc sách điện tử. 

    4. Ăn uống, hàng tiêu dùng: 145 đến 260 bảng Anh/tháng

    Giá cả thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh tại Anh khá đắt. Để tiết kiệm chi phí sinh hoạt, bạn cần chuẩn bị một khoảng riêng cho những vật dụng như đồ chùi rửa, dầu gội, quần áo mùa đông, … Theo đó, tùy vào thói quen chi tiêu, bạn có thể tốn từ £35-£55 mỗi tháng hoặc hơn để mua đồ tạp hóa, gia dụng. Trung bình một bữa ăn tại nhà hàng mất khoảng £12. Nếu tự nấu ăn thì bạn sẽ phải dành nhiều chi phí cho việc mua sắm nguyên liệu ở siêu thị, song cách nào tiết kiệm hơn so với đi ăn ở ngoài hay mua thức ăn sẵn. Nếu chọn phương án này, bạn nên hạn chế chi tiêu trong ngân sách £25 - £42/tuần.

    5. Chi phí đi lại nếu du học Anh

    Một khoản chi không thể không tính đến là phương tiện công cộng, vào khoảng £540 - £600/ năm. Để sử dụng phương tiện công cộng, bạn cần có vé trả trước, thẻ không tiếp xúc hoặc thẻ Oyster. Thẻ Oyster là loại thẻ trả trước được nạp trực tuyến, tại các nhà ga, quầy bán báo và được sử dụng cho tàu điện ngầm, tàu điện ngầm, đường sắt quốc gia và xe buýt. Mức phí thay đổi tùy thuộc vào thời gian trong ngày và khu vực bạn muốn tới. Tuy nhiên, là sinh viên, bạn có thể đăng ký Thẻ Oyster Sinh viên, thẻ này sẽ giảm giá 30% so với thẻ du lịch dành cho người lớn và vé đi xe buýt & xe điện theo mùa. Thẻ đi lại hàng tuần hiện có giá £ 23,80 cùng với Thẻ Oyster Sinh viên và cho phép bạn đi du lịch mọi nơi.

    Vậy du học Anh có đắt đỏ như mọi người nghĩ?

    Có đắt, nhưng vô cùng “đáng". Du học nước ngoài nói chung hay du học Anh nói riêng, sẽ cho sinh viên vô vàn thứ có ích cho cuộc sống, công việc. Thứ nhất, được đào tạo về chiều sâu về cách tự học, tự tìm tòi, nghiên cứu vấn đề, công việc. Giúp sinh viên chủ động hơn trong việc nâng cao tri thức. 

    Xem thêm: 5 CÁCH HỮU ÍCH GIÚP HÒA NHẬP VỚI MÔI TRƯỜNG DU HỌC NHANH

    Thứ hai, được tích lũy kinh nghiệm ngay trong quá trình học. Có rất nhiều cơ hội làm việc trong quá trình học, kéo dài khoảng 6-12 tháng, trong thời gian học hoặc sau khi tốt nghiệp. Các công việc trên đều được công ty trả lương đầy đủ. Cuối cùng không kém phần quan trọng, hồ sơ xin việc của du học sinh sẽ vô cùng sáng sủa với tấm bằng đại học của Anh, kinh nghiệm làm việc. Đây là điểm cộng vô cùng quý giá, giúp du học sinh có nhiều lợi thế khi cạnh tranh với các ứng cử viên xin việc khác. 

    Không thể phủ nhận, du học Anh sẽ “ngốn" tài chính của gia đình các du học sinh không ít. Tuy nhiên, đây là khoản đầu tư vô cùng xứng đáng cho tương lai của các bạn trẻ, khi đã có thời gian sống và làm việc ở nước ngoài. Vậy nên, du học Anh có đắt đỏ hay không, phụ thuộc vào chính các bạn du học sinh.  Liên hệ WikiAbroad nếu cần được tư vấn thêm nhé!

     

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)