Table Of Contents [hide]

    Tài chính luôn là một trong những trở ngại lớn nhất của rất nhiều những bạn học sinh đang và có mong muốn đi du học. Chính vì vậy mà ngay từ khi có ý định, rất nhiều người đều bắt đầu bằng việc “săn học bổng” nhằm giảm bớt gánh nặng tài chính. Vậy làm thế nào để có một hồ sơ xin học bổng thật đẹp? Thành tích học tập tốt và tham gia các hoạt động ngoại khóa khủng đều là những yếu tố nền tảng, thế nhưng cũng có rất nhiều nhân tố khác mang tính quyết định lên việc các bạn có xin được học bổng hay nhiều financial aid. Hôm nay mình sẽ chia sẻ với mọi người những yếu tố theo mình là “quan trọng” đối với một hồ sơ xin học bổng, cũng như những phương án thay thế khi việc đạt được học bổng hay financial aid là quá khó.

    Học lực tốt là một thành phần không thể thiếu của hồ sơ học bổng

    Mặc dù điểm số chỉ là khách quan và không thể đánh giá hoàn toàn năng lực của bạn, các trường sẽ nhìn vào bảng điểm như một bức ảnh khái quát quá trình học của các bạn, để rút ra những điểm mạnh/điểm yếu cũng như việc bạn học đều các môn hay có tập trung vào những môn học nhất định. Từ đó, các trường tuyển sinh cũng có thể đánh giá việc chọn ngành, chọn trường hay định hướng tương lai của mọi người có thật sự phù hợp với họ hay với chính khả năng của bạn không.

    Tham gia nhiều hoạt động ngoại khóa cũng rất quan trọng

    Dù có là những hoạt động không liên quan đến ngành học của các bạn thì nó đôi phần thể hiện rằng tính năng nổ cũng như thử thách trong nhiều lĩnh vực của bản thân. Còn những hoạt động theo ngành học thì khỏi bàn rồi, nó thể hiện sâu sắc việc bạn có đầu tư và định hướng rõ ràng trong tương lai, cũng như phần nào thể hiện mức độ quyết tâm và thái độ tìm tòi học hỏi về chuyên môn của mình.

    Hai điểm trên phải nói là 2 thành phần “staple” của mỗi hồ sơ xin học bổng, thế nhưng khi tất cả các hồ sơ đều có những thành tựu giống nhau, đều có thành tích học tập và hoạt động ngoại khóa tốt thì để có được một hồ sơ bắt mắt, các bạn cần có những điểm nhấn, những yếu tố riêng biệt của bản thân nhằm giúp mình stand out trong con mắt người tuyển dụng. Có được thư giới thiệu là một điểm cộng rất lớn, nó thể hiện việc bạn có nhiều connection trong và ngoài ngành, tạo ấn tượng tốt và có thái độ làm việc nghiêm túc, cũng như nhận được “validation” chủ quan đến từ các thầy cô giáo cũng như những người mình từng làm việc cùng.

    Ngoài ra, việc nhấn mạnh vào một sở thích, đam mê hay chỉ đơn giản là một cách nhìn nhận cuộc sống thú vị của bản thân thôi cũng phần nào làm nổi bật hồ sơ của các bạn. Điều này thể hiện rằng ngoài cuộc sống trên trường lớp và những hoạt động ngoại khóa thường nhật, mọi người vẫn không ngừng trau dồi bản thân và có những đam mê “khác”, và nói thật là, ai chả thích những người có đam mê và đầu tư vào nó phải không. Mặc dù đối với bạn, điều này có thể bình thường nhưng trong mắt nhà tuyển sinh thì chính những điểm đặc biệt nho nhỏ này cũng có thể tạo nên sự khác biệt to lớn. Nói tóm lại, đối với mình thì nguyên tắc quan trọng nhất để có được một hồ sơ nổi bật là không đi theo lối mòn, hãy cố gắng phá cách và thể hiện bản thân nhất có thể.

    Hỗ trợ tài chính là một phần rất quan trọng của mỗi hồ sơ du học, nhưng không phải tất cả

    Đối với một số nước gọi là “kinh doanh giáo dục” như Mỹ thì học bổng hay partial financial aid là điều không thể thiếu, thế nhưng học bổng càng cao thì mức độ cạnh tranh cũng càng lớn, chính vì vậy các bạn cũng cần tự evaluate hồ sơ của mình, nhằm lựa chọn những học bổng phù hợp với khả năng cũng như tìm những alternatives khác để tránh những hậu quả không đáng có.

    Hiện là du học sinh tại Pháp, mình nhận thấy rằng hệ thống các trường đại học công lập tại đây cũng như một số các nước Châu Âu khác đều ở mức rất rẻ, trong trường hợp của mình thì mình chỉ phải trả phí ghi danh (phí đăng ký học) thôi, còn tiền học thì hoàn toàn miễn phí. Tất nhiên, tại Pháp cũng có rất nhiều chính sách giúp đỡ học sinh về mặt tài chính (tiền nhà, bảo hiểm y tế…) cũng như nhiều loại học bổng khác nhau, thế nhưng việc du học không học bổng hoàn toàn là có thể.

    Qua bài viết này thì mình chỉ muốn thể hiện quan điểm của mình về các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp lên hồ sơ xin học bổng thui. Nói tóm lại thì theo mình, mặc dù điểm số và hoạt động ngoại khóa đều rất quan trọng, nhưng nếu những mặt này của các bạn hơi lép vế hơn một chút thì cũng không sao, vì chính những điểm đặc biệt khác cũng sẽ bù trừ được phần nào và làm hồ sơ của các bạn nổi bật hơn trong mắt các nhà tuyển sinh.

    Còn các bạn thì sao? Theo bạn thì điểm số và hoạt động ngoại khóa có phải tối quan trọng không? 

    Nguyễn Mai Phương
    Nguyễn Mai Phương
    (Chưa có thông tin mô tả)