Table Of Contents [hide]

    Đôi nét về thủ đô Ottawa, Canada ????????

    Là thủ đô của Canada, Ottawa là nơi sinh sống của 1,4 triệu người và là đô thị lớn thứ 4 trong cả nước. Với lĩnh vực công nghệ sôi động, thu nhập hộ gia đình mức trung bình cao và chi phí sinh hoạt phải chăng, Ottawa là một nơi tuyệt vời để sống, làm việc và giải trí, du lịch. Dưới đây là một số thông tin thú vị về Ottawa:

    • Ottawa ban đầu được gọi là Bytown theo tên của Đại tá John By, kỹ sư giám sát việc xây dựng Kênh đào Rideau. Năm 1855 Bytown được hợp nhất và trở thành Ottawa. Năm 1857 Nữ hoàng Victoria đã chọn Ottawa làm thủ đô của Canada.
    • Cái tên Ottawa bắt nguồn từ ngôn ngữ Algonquin bản địa “adawe” - có nghĩa là “buôn bán” (to trade).
    • Ottawa nằm trên bờ sông Ottawa, Rideau và Gatineau, thuộc khu vực đông nam tỉnh bang Ontario, giáp ranh Quebec. Diện tích Ottawa khoảng 2790 km2, tương đương: Calgary, Edmonton, Toronto, Vancouver và Montreal cộng lại.
    • Ottawa là thủ đô lạnh thứ 7 trên thế giới, có 4 mùa rõ rệt. Nhiệt độ trung bình vào mùa đông (tháng Giêng) khoảng -10.32 độ C; mùa hè (tháng 7) khoảng 21.03 độ C.
    • Múi giờ: chậm hơn giờ Việt Nam 11hr

    Từ Ottawa đến các thành phố khác:

    • Toronto: 4.5hr lái xe, 1hr bay
    • Montreal: 2hr lái xe
    • Vancouver: 5hr bay
    • New York: 7hr lái xe, 3.5hr bay

    Đi lại ở Ottawa ????

    OC Transpo là hệ thống xe bus bạn có thể dùng để đi lại trong thành phố, một số tuyến hoạt động 24/24. Sinh viên quốc tế được sử dụng hệ thống này bằng thẻ U-Pass, với mức phí ưu đãi và đã bao gồm trong học phí. Nếu bạn chỉ đi lại trong khu trung tâm, xe bus sẽ đáp ứng đủ nhu cầu của bạn. Nếu cần ra ngoại ô, thăm các công viên, đến các campus khác của Algonquin như Pembroke hoặc Perth, bạn cần có xe riêng.

    Sân bay chính ✈️

    • Ottawa Macdonald-Cartier Airport (YOW): sân bay quốc tế, cách trung tâm 12,2 km
    • Gatineau-Ottawa Executive Airport (YND): sân bay nội địa, cách trung tâm 24,7 km

    Học phổ thông ở Ottawa

    • Trẻ em từ 6-18 tuổi đều phải đi học. Bậc học Elementary gồm lớp mầm non dành cho các bé 4 đến 5 tuổi, và các lớp từ 1 - 8 (6-13 tuổi). Bậc học Secondary (hay còn gọi là high schools) dành cho lớp 9 - 12 (13 - 18 tuổi).
    • Học phí tại các trường phổ thông công lập là do chính phủ chi trả.
    • Các hệ thống trường phổ thông gồm:
      • Trường công lập: OCDSB (tiếng Anh), CEPEO (tiếng Pháp)
      • Trường Công giáo: OCSB (tiếng Anh), CECCE (tiếng Pháp)

    Một số trường cao đẳng, đại học tại Ottawa:

    • Cao đẳng: Algonquin (tiếng Anh), La Cite collégiale (tiếng Pháp)
    • Đại học: University of Ottawa (song ngữ Anh/ Pháp), Carleton University
    Algonquin College

    Dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ????

    • Có 4 bệnh viện chính tại Ottawa: The Ottawa Hospital, Children’s Hospital of Eastern Ontario (CHEO), Queensway-Carleton Hospital, Montfort Hospital. Ngoài ra còn có một số bệnh viện chuyên khoa, phòng khám để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cư dân.
    • Tại campus Algonquin College có Health Service phục vụ: cấp cứu, tư vấn sức khoẻ và dinh dưỡng, chích ngừa, xét nghiệp pap, thử máu, chăm sóc sức khỏe tinh thần … Hiện tại Health Service nhận đặt hẹn chích ngừa Covid - 19 cho nhân viên và sinh viên Algonquin College, đợt chích đầu tiên diễn ra trong tháng 7/2021.

    Cư dân Ottawa

    ????Khoảng 25% cư dân Ottawa có nơi sinh ngoài Canada, đây là một thành phố đa sắc tộc và cởi mở.

    ????Gần 1/2 dân số có độ tuổi dưới 35 - Ottawa là một trong các thành phố “trẻ” nhất nước

    ????Ottawa là một thành phố đa ngôn ngữ, rất nhiều người có thể sử dụng cùng lúc tiếng Anh, Pháp hoặc các thứ tiếng khác (Ý, TBN, BDN, Ả Rập, Trung). Tuy nhiên, tiếng Anh vẫn là ngôn ngữ chính nên các bạn sinh viên không cần lo ngại khi học tập, làm việc ở Ottawa. 

    ????Ottawa có số lượng các nhà khoa học nghiên cứu, kỹ sư, PhD nhiều hơn bất kỳ thành phố nào của Canada, được xếp hạng “most educated city” trong cả nước.

    ????Hằng năm có đến 35 lễ hội tại Ottawa, trong đó Canadian Tulip Festival, diễn ra vào tháng 5, là lễ hội nổi tiếng nhất.

    ????Ottawa có 14 bảo tàng, Canadian Museum of History là một trong các bảo tàng đông khách tham quan nhất của Canada. Trước Covid-19, khu vực Ottawa đón khoảng 7.3 triệu du khách hằng năm.

    ????Ottawa từng được Forbes xếp thứ 4 trong danh sách các thành phố sạch nhất trên thế giới. Moneysense xếp hạng Ottawa liên tục nhiều năm là thành phố đáng sống nhất Canada trên các tiêu chí: chi phí sinh hoạt, giá nhà, an sinh xã hội…

    Đời sống kinh tế và các cơ hội ????

    Ottawa là một trong các thủ phủ công nghệ quan trọng nhất của Canada và khu vực Bắc Mỹ, hiện có hơn 11,2% dân số làm việc trong lĩnh vực CNTT. Trong khoảng 1,800 công ty thuộc lĩnh vực công nghệ/ CNTT đặt tại Ottawa, một số tập đoàn công nghệ nổi danh phải kể đến là Cisco, Ciena, Shopify, Nokia, Ericsson-Worldwide, IBM, SurveyMonkey, Microsoft, Adobe, Apple, Dell Technologies, vv…

    Các nhóm nghề nghiệp quan trọng khác tại Ottawa gồm Health and Education, Public Administration, Wholesale and Retail Trade, Transportation and Warehousing…  Ngoài ra, Ottawa là trung tâm nông nghiệp phía đông của Ontario, có nhiều đất trang trại nhất trong các thành phố của Canada.

    Từ 1/10/2021, tiểu bang Ontario quy định mức lương tối thiểu là $14.35/hr. Mặc dù chi phí sinh hoạt cho du học sinh rơi vào khoảng CAD 12,000 - 15,000/năm, Ottawa là thành phố với nhiều cơ hội việc làm Co-op cùng mức lương hấp dẫn, đủ để du học sinh có thể trang trải một phần chi phí sinh hoạt trong thời gian đi học.

     

    Tổng hợp: Trường Cao đẳng Algonquin, Ottawa, Ontario

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    (Chưa có thông tin mô tả)