Table Of Contents [hide]

    Các thành phố Úc với sự phát triển mạnh mẽ đang có yêu cầu cao về cơ sở hạ tầng và dịch vụ công cộng. Từ đó gia tăng nhu cầu về nhân lực và đòi hỏi mức lương. Cùng tìm hiểu các ngành công nghiệp nào đang trả lương cao và thấp nhất cho lao động tại đất nước Úc hiện nay nhé.

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

     

    5 ngành công nghiệp trả lương hàng đầu với mức lương trung bình cao nhất:

    1. Khai thác, Tài nguyên & Năng lượng: $116.108
    2. Tư vấn & Chiến lược: $110.045
    3. Xây dựng: $109.325
    4. Kỹ thuật: $105,810
    5. Công nghệ Thông tin & Truyền thông: $104,874

     

    1. Khai thác, Tài nguyên & Năng lượng (Mining, Resources & Energy)

    Dữ liệu xếp hạng mức lương trung bình trên 28 ngành công nghiệp cho thấy Khai thác, Tài nguyên & Năng lượng là ngành mang lại nhiều lợi nhuận nhất cho người lao động Úc. Mức lương được quảng cáo cao nhất cho ngành này là $116.108 mỗi năm, tương đương với gần $9,000/ thág. Các công việc trong ngành này bao gồm: kỹ sơ mỏ, nhà địa chất, nhà luyện kim, quản lý mỏ, giám đốc sản xuất, quản lý bảo trì, giám đốc điều hành, quản lý dự án, giám định viên cắt mở, nhà phân tích kinh doanh,..

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

    Để làm việc trong ngành, bạn cần:

    1. Lấy bằng Cử nhân Kỹ thuật chuyên ngành khai thác mỏ địa kỹ thuật (3-4 năm). Bạn có thể học tại Mining Education Australia (MEA), một liên doanh hợp tác với Đại học NSW Sydney, Đại học Adelaide, Đại học Queensland và Đại học Curtin.
    2. Xin việc làm Kỹ sư khai thác sau đại học. Kỹ sư mỏ sẽ cần 2 đến 3 năm đào tạo chuyên môn trước khi làm việc chính thức.

     

    2. Tư vấn & Chiến lược (Consulting & Strategy)

    Đứng thứ 2 trong bảng xếp hạng là ngành Tư vấn và chiến lược cho các doanh nghiệp với mức lương trung bình được quảng cáo $110.045 một năm. Các nhà tư vấn chiến lược chủ yếu phân tích các phương pháp và mục tiêu kinh doanh và đưa ra đề xuất cải tiến, hướng đi của công ty. Họ đưa ra các chiến lược để cắt giảm chi phí và tăng doanh thu. Ngoài ra, nhà tư vấn chiến lược còn phân tích các đối thủ cạnh tranh của doanh nghiệp để giúp thiết lập kế hoạch và mục tiêu.

    Theo Cục Thống kê Lao động, tỷ lệ tăng trưởng việc làm cho các nhà tư vấn chiến lược là 14% đến năm 2024. Xu hướng các công ty tìm cách giảm chi phí và nâng cao hiệu quả dự kiến sẽ tiếp tục gia tăng và đóng vai trò quan trọng trong doanh nghiệp.

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

    Để làm việc trong ngành này, bạn cần:

    1. Hoàn thành bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, phân tích kinh doanh hoặc quản lý. Các chức vụ cao hơn yêu cầu bằng thạc sĩ.
    2. Hoàn thành chứng chỉ Tư vấn quản lý được chứng nhận để đạt lợi thế (không bắt buộc).

     

    3. Xây dựng (Construction)

    Ngành xây dựng tại Úc đang chi trả cho lao động của mình mức lương trung bình là $109.325 một năm, đứng thứ 3 trong top ngành có thu nhập cao nhất nước Úc. Trong bối cảnh phát triển của các thành phố, đặc biệt là bang Queensland, nhu cầu về nhà ở, cơ sở hạ tầng và giao thông tăng lên nhanh chóng. Từ đó, các công nhân, kỹ sư xây dựng được ưu ái hơn. Đây cũng là ngành được giới trẻ Úc lựa chọn thay vì đi học đại học bởi mức lương cao.

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

    Để làm việc trong ngành này, bạn cần:

    Công việc công nhân xây dựng không cần bằng cấp chính thức. Bạn sẽ được đào tạo trong quá trình thực tập, học nghề. Một số công nhân hoàn thành khóa học Vocational Education and Training (VET) về xây dựng trước khi bắt đầu công việc tuy nhiên điều này không bắt buộc. Yêu cầu đầu vào công việc có thể khác nhau, nhưng nhà tuyển dụng thường ưu tiên công nhân hoàn thành lớp 10 trước khi ứng tuyển. Ngoài ra, một số công việc cấp cao trong ngành xây dựng như quản lý công trường, chỉ đạo và kiểm soát, quản lý nhân lực có yêu cầu bằng cử nhân đại học và kinh nghiệm trên 3 năm. 

     

    4. Kỹ thuật (Engineering)

    Theo thống kê ngành nghề lao động mới nhất, các kỹ sư được trả đến $105,810 một năm, tương đương $2000/ tuần. Đây là ngành nghề đang thiếu hụt về nhân lực tại Úc với cơ hội việc làm rộng mở. Kỹ thuật được chia thành nhiều ngành đa dạng như kỹ thuật hóa học, xây dựng, cơ khí và điện. Vì vậy, các kỹ sư khác nhau được yêu cầu về bằng cấp chuyên môn và kỹ năng khác nhau.

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

     Các bước cơ bản để làm việc trong ngành này:

    1. Hoàn thành bằng cử nhân tại trường đại học được ABET công nhận.
    2. Thiết lập giấy phép thông qua kỳ thi NCEES FE.
    3. Hoàn thành bằng thạc sĩ trong một phân ngành kỹ thuật.
    4. Tích lũy kinh nghiệm thực tế qua quá trình thực tập, đào tạo trực tiếp
    5. Xin cấp giấy phép kỹ thuật chuyên nghiệp (PE) trong một phân ngành kỹ thuật nhất định.

     

    5. Công nghệ Thông tin & Công nghệ Truyền thông (Information & Communication Technology / IT and ICT)

    Đứng thứ 5 trong ngành công nghiệp được trả lương cao nhất nước Úc là ngành Công nghệ Thông tin & Công nghệ Truyền thông. Các kỹ sư công nghệ có thu nhập trung bình lên đến $104,874 một năm. Các chuyên gia công nghệ thông tin (CNTT) chịu trách nhiệm giúp tổ chức duy trì cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và cung cấp hỗ trợ khắc phục sự cố cho người dùng công nghệ. Các nhân viên CNTT giúp doanh nghiệp theo kịp  tiến bộ công nghệ và quy trình bảo mật. Công việc hàng ngày của họ bao gồm viết mã, quản lý phần cứng, áp dụng phần mềm, khoa học dữ liệu hay quản lý hệ thống và con người.

    Top 5 ngành nghề được trả lương cao nhất nước Úc

    Để làm việc trong ngành này, bạn cần:

    1. Hoàn thành bằng cử nhân hoặc chứng chỉ cần thiết liên quan đến chuyên môn
    2. Đào tạo thực tập chuyên sâu trước khi bắt đầu công việc chính thức

    Các công việc trong ngành Công nghệ Thông tin & Công nghệ Truyền thông vô cùng đa dạng và đòi hỏi yêu cầu về bằng cấp, chứng chỉ khác nhau. Đối với công việc về lập trình, hỗ trợ mạng, hỗ trợ kỹ thuật, quản trị cơ sở dữ liệu, máy tính và bảo mật mạng, và phát triển trang web, bạn sẽ cần các kỹ năng kỹ thuật được chứng nhận của Úc.

    Để có thêm các vai trò quản lý (bao gồm phát triển ứng dụng, dự án, quan hệ khách hàng, thương mại điện tử, giám đốc phát triển và giám đốc điều hành), cũng như phân tích kinh doanh và tư vấn, bạn sẽ bằng cấp về kinh doanh, quản lý và IT. Những điều này có thể đạt được qua một khóa học cử nhân tại đại học hay cao đẳng hoặc bằng cấp chuyên môn của Hiệp hội Máy tính Anh hoặc Viện Quản lý Hệ thống Thông tin.

    Đối với các công việc trong lĩnh vực "CNTT và dịch vụ điện tử" (cài đặt, hỗ trợ người dùng, sửa chữa, vận hành, bộ phận trợ giúp, quản trị hệ thống và hỗ trợ mạng), bạn cần có bằng chứng nhận của General Certificate of Secondary Education về CNTT, tin học A-level (hoặc tương đương) hoặc các môn học liên quan từ khóa cử nhân.

     

    Các ngành công nghiệp có mức lương trung bình thấp nhất nước Úc:

    1. Thể thao & Giải trí (Sport & Recreation): $ 65,900
    2. Khách sạn & Du lịch (Hospitality & Tourism): $ 61,944
    3. Ngành bán lẻ & tiêu dùng (Retail & Consumer Products:): $ 60,704
    4. Tổng đài & Dịch vụ khách hàng (Call Centre & Customer Service:): $ 58,942
    5. Hỗ trợ Quản trị & Văn phòng (Administration & Office Support): $ 58,671

    Xem Thêm

    4 câu hỏi giúp bạn chọn được ngành học phù hợp với bản thân

    Top 5 nghề có thu nhập cao nhất Úc năm 2021

     

    Minh Thư Đỗ
    Minh Thư Đỗ
    (Chưa có thông tin mô tả)