Table Of Contents [hide]

    Canada, hay còn biết đến là xứ sở lá phong, là một đất nước có diện tích rộng lớn thứ hai thế giới nhưng lại có số dân khiêm tốn, với chỉ gần 38 triệu dân (theo trang web thống kê của Chính phủ Canada). Con số này kém gần ba lần so với số dân tại Việt Nam hiện nay. Có thể nói với dân số ít ỏi hiện tại cùng với sự già hoá nhanh dân số, việc Chính phủ Canada mở cửa cho người nước ngoài nhập cư là xu hướng tất yếu. Hiện nay Canada đang là địa điểm hot cho du học sinh Việt Nam đến sinh sống, học tập, làm việc và định cư với những chương trình định cư tiềm năng như:

    1️. Chương trình định cư liên bang (Canada Express Entry)

    Để đăng ký Canada Express Entry bước đầu tiên là gửi hồ sơ của bạn bao gồm các yêu cầu các tài liệu sau:

    • Kết quả kiểm tra ngôn ngữ
    • Báo cáo đánh giá chứng chỉ giáo dục
    • Hộ chiếu hoặc giấy thông hành

    Sau khi bạn gửi hồ sơ của mình và nhận được lời mời đăng ký thường trú tại Canada, bạn sẽ cần cung cấp thư giới thiệu, giấy tờ tùy thân bổ sung, giấy chứng nhận thông quan của cảnh sát và kết quả khám sức khỏe.

    Ai đủ điều kiện cho Express Entry?

    • Các ứng viên có bằng đại học hoặc cao đẳng với kinh nghiệm làm việc lành nghề và trình độ tiếng Anh và / hoặc tiếng Pháp
    • Các ứng viên đủ điều kiện cho các chương trình sau đây cũng đủ điều kiện để nộp đơn theo chương trình Express Entry:
      • Định cư theo diện tay nghề (Chương trình giao dịch có tay nghề liên bang)
      • Định cư theo diện tay nghề kỹ năng cao (Chương trình lao động có tay nghề liên bang)
      • Định cư theo diện kinh nghiệm làm việc (Lớp trải nghiệm người Canada)

    Các yêu cầu đối với Express Entry là gì?

    • Có ít nhất một năm kinh nghiệm làm việc toàn thời gian (hoặc bán thời gian tương đương)
    • Yêu cầu chứng minh chứng chỉ ngôn ngữ đã được phê duyệt đạt tối thiểu Điểm chuẩn ngôn ngữ Canada (7 điểm) bằng tiếng Anh hoặc tiếng Pháp
    • Hoàn thành Chứng chỉ Giáo dục sau trung học tại Canada

    Xem thêm: CƠ HỘI LẤY THẺ THƯỜNG TRÚ ÚC VÀ CANADA KHI DU HỌC 4 HỌC NGÀNH KHAN HIẾM

    2. Chương trình định cư của các tỉnh/bang, không tính Quebec (Provincial Nominee Program)

    Chương trình đề cử cấp tỉnh (PNP) là một phần quan trọng trong chính sách nhập cư của Canada, với hơn 200.000 người dự kiến sẽ có được thường trú nhân Canada thông qua PNP từ năm 2020 đến năm 2022. Các Chương trình định cư của Tỉnh bang là con đường nhập cư Canada phát triển kinh tế nhanh nhất. Trong những năm gần đây, chính phủ liên bang dần dần tăng phân bổ hàng năm ứng cử từ các tỉnh khác nhau, cho thấy tầm quan trọng tăng dần của các chương trình này trong bối cảnh nhập cư Canada nói chung.

    Tại Canada, tất cả các quyết định nhập cư cuối cùng được đưa ra bởi chính phủ liên bang, không phải chính quyền tỉnh bang. Vì lý do này, trước tiên, bạn phải nộp đơn cho tỉnh để được đề cử cấp tỉnh. Sau đó, nếu bạn được tỉnh bang chấp thuận, bạn phải nộp đơn thứ hai cho chính phủ liên bang về tình trạng thường trú nhân Canada của bạn. Quá trình đăng ký cụ thể như sau:

    • Kiểm tra xem bạn có đủ điều kiện được ứng cử: Sử dụng PNP Live Tracker để theo dõi các PNP có sẵn và xác định tính đủ điều kiện của bạn.
    • Hoàn thành đơn đăng ký Chương trình Đề cử cấp tỉnh: Gửi đơn đăng ký của bạn đến tỉnh hoặc vùng lãnh thổ.
    • Nhận chứng chỉ Đề cử cấp tỉnh của bạn: Nếu đơn đăng ký của bạn đã hoàn tất và bạn đủ điều kiện, bạn sẽ nhận được chứng chỉ Đề cử cấp tỉnh chính thức, cho phép bạn hoàn thành bước tiếp theo.
    • Nộp đơn xin thường trú của bạn: Nộp đơn lên chính phủ liên bang để xin quy chế thường trú nhân của Canada. Nếu bạn được đề cử thông qua PNP phù hợp với Express Entry, bạn có thể đăng ký thông qua Express Entry. Nếu không, bạn phải nộp đơn đăng ký trên giấy.

    3️. Chương trình định cư của tỉnh Quebec (Quebec-selected skilled workers)

    Được phát triển bởi Chính phủ Quebec và Chính phủ Liên bang Canada, Chương trình định cư của Quebec (QSWP) cho phép công dân nước ngoài có trình độ cao và được đào tạo nhập cư vào Quebec như những công nhân lành nghề. Những người nhập cư tiềm năng đăng ký Chương trình Lao động có tay nghề cao tại Quebec được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố và những ứng viên đạt đủ điểm sẽ được cấp Chứng chỉ Tuyển chọn Quebec (CSQ) mà sau đócó thể được sử dụng để đăng ký thường trú nhân Canada.

    Các ứng viên thành công theo Chương trình Công nhân lành nghề Quebec sẽ được cấp Chứng chỉ Tuyển chọn Quebec (CSQ) và sau đó có thể nộp đơn lên Chính phủ Canada để xin thường trú. Bộ Nhập cư, Người tị nạn và Quốc tịch Canada (IRCC) sẽ tiến hành kiểm tra lý lịch tư pháp và y tế như một phần của quy trình phê duyệt.

    Để đủ điều kiện nhận CSQ, bạn phải đạt đủ điểm theo các yếu tố lựa chọn Nhập cư Quebec tại Đây. Người nộp đơn độc thân (chưa kết hôn) phải đạt ít nhất 50 điểm dựa trên hệ thống này, trong khi người nộp đơn có vợ/chồng hoặc đối tác thông luật phải đạt ít nhất 59 điểm.

    Với mong muốn học tập, làm việc và định cư lâu dài ở Canada, Chính phủ đã tạo rất nhiều điều kiện để hỗ trợ ngành học hợp lí với nhu cầu của du học sinh. Nếu du học sinh cân nhắc với ngành học này tại Canada, liên hệ tới WikiAbroad hoặc Student Life Care để được tư vấn thêm nhé!

     

     

     

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)