Table Of Contents [hide]

    Khi digital ra đời, nó không chỉ là một kênh truyền thông mới mà nó thay đổi hoàn toàn cách Marketer làm quảng cáo. Và “loa truyền tin” mạnh mẽ, ồn ào, nhanh chóng và hiệu quả nhất của loài người ngày nay đó chính là mạng xã hội – social media.

    Mỗi một kênh mạng xã hội có một nhóm đối tượng mục tiêu lớn khác nhau và trong đó lại còn được chia ra hàng nghìn kênh ngỏ ngách khác nhau phục vụ những nhóm đối tượng có nhu cầu riêng biệt như giải trí, chính trị, kinh tế, phim ảnh, giáo dục, tất tần tận mọi thứ bạn có thể nghĩ ra được bạn đều có thể tìm ra được trên bất kì trang mạng xã hội nào.

    Vậy hiện tại trên thị trường có bao nhiêu kênh social media? 

    Hiện tại trên thế giới có hơn một trăm kênh mạng xã hội và đó chưa kể đến những trang mạng xã hội riêng của từng quốc gia (Việt Nam có Zalo, Zing,..). 

    Tính đến tháng 1/2021, trên thế giới đã có tổng cộng 4.2 tỷ người sử dụng mạng xã hội tăng lên 13.6% so với năm 2021 và con số này chiếm đến hơn 53% dân số thế giới. 

    Ngoài ra một yếu tố góp phần vào sự tăng trưởng đáng kinh ngạc đó là do đại dịch COVID-19 hoành hành, nhờ đó mà các thương hiệu có thể dễ dàng tiếp cận với rất nhiều người chỉ với vài click chuột tại văn phòng hơn bao giờ hết.

    Vậy hơn một nửa dân số thế giới đang sử dụng những mạng xã hội phổ biến nào hiện tại? 

    1. Facebook: đứng đầu bảng với 2.6 tỷ người dùng online hằng tháng

    2. YouTube

    Đứng thứ 2 với gần 2.3 tỷ người dùng mỗi tháng tương đương với trung bình một người sẽ dành ra 40 phút để xem YouTube

    3. WhatsApp

    Mạng xã hội này ít được biết đến ở Việt Nam nhưng lại cực kì phổ biến ở các nước khác với gần 2 tỷ người dùng mỗi tháng, đối với mình thì nó như Zalo phiên bản quốc tế.

    4. Facebook Messenger

    1.3 tỷ tài khoản online hằng tháng với rất nhiều tính năng tiện dụng trong đó bao gồm cả gọi thoại và gọi video. 

    5. Instagram

    đây là một kênh mạng xã hội có giao diện khác biệt và bắt mắt so với Facebook hay WhatsApp phù hợp cho các influencer, thương hiệu muốn quảng bá hình ảnh của họ theo cách họ muốn.

    6. WeiXin/WeChat

    Đây là ứng dụng thay thế cho Facebook và các kênh mạng xã hội thuộc quyền sở hữu của Facebook cho thị trường tỷ dân ở Trung Quốc. Và không ngạc nhiên khi WeChat có hơn 1.2 tỷ người dùng mỗi tháng

    7. TikTok

    khoảng vài năm gần đây kênh mạng xã hội cho những nội dung dưới dạng video ngắn này đã bùng nổ vì số lượng cũng như chất lượng nội dung giàu tính sáng tạo, luôn tạo ra nhiều trào lưu mới và hay ho. 

    Và xứng đáng với top 7 trong năm 2021, TikTok đang đạt được 689 triệu người dùng hằng tháng, chưa tính đến những người xem TikTok qua các trang mạng xã hội khác như Facebook.

    8. QQ, DouYin, Sina Weibo

    Xếp hạng 8 9 và 10 là 3 trang mạng xã hội của Trung Quốc với số lượng người dùng hằng tháng lần lượt là 617 triệu, 600 triệu và 511 triệu vào đầu năm nay

    11. Telegram

    500 triệu người online mỗi tháng khá tương đồng với WhatsApp nhưng không bị sở hữu bởi Facebook, thế nên có thể xem đây là một kênh mạng xã hội an toàn hơn đối với dữ liệu cá nhân của người dùng

    12. Snapchat

    Với 498 triệu người dùng hằng tháng và là một kênh mạng xã hội nổi tiếng được ưa dùng ở phương Tây.

    13. Kuaishou

    481 triệu người dùng hằng tháng với cách hoạt động tương tự như Tik Tok

    14. Reddit

    Như một trang blog có nhiều chủ đề ở mọi ngóc ngách địa cầu với 430 triệu hằng tháng và rất rất nhiều nội dung thú vị bạn khó có thể tìm được ở đâu khác.

    15. Pinterest

    442 triệu người dùng hằng tháng, Pinterest là một trang mạng xã hội dành cho các blogger, những nhà sáng tạo nội dung, đây còn là một công cụ rất hữu dụng để thực hiện những mood-board, tìm cảm hứng và mượn ý tưởng. 

    16. Twitter

    353 triệu người dùng mỗi tháng, kênh mạng xã hội này được sử dụng chủ yếu ở Mỹ và nội dung chính thường là tin tức. 

    17. Quora

    kênh này có nhiều điểm tương đồng với Reddit, bạn đặt một câu hỏi về bất kì vấn đề gì và những người dùng khác sẽ giúp bạn trả lời nó, và với 300 triệu người dùng mỗi tháng, bạn sẽ có được nhiều câu trả lời từ nhiều quan điểm, kinh nghiệm khác nhau.

     

    Các kênh mạng xã hội rất đa dạng cho mọi nhu cầu và sở thích của mỗi người dùng, và nó còn có công dụng khác biệt qua từng quốc gia, vậy nên điều quan trọng đối với một Marketer vẫn là hiểu thương hiệu, hiểu thị trường và người dùng của mình để chọn ra được kênh phù hợp nhất để tối ưu hoá chi phí đắt đỏ của marketing.

     

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)