Table Of Contents [hide]

    Học Tiếng Anh đôi khi rất đau đầu nhức óc, từ khó khăn trong việc học từ vựng tới làm sao để phát âm chuẩn rồi sử dụng ngữ pháp đúng trong văn nói và văn viết.

    Để giúp bạn nắm lĩnh Tiếng Anh cho mình tốt hơn, sau đây là 5 tips nhỏ, không tốn phí và rất dễ thực hiện lại vừa “giải trí”, rất hữu ích cho bạn nhé.

    1. Tongue Twisters - Những bài tập “lẹo lưỡi”

    Tongue twisters là các bài tập nói láy như các câu bên Tiếng Việt mình nhưng là bằng Tiếng Anh. Thay vì “Lan leo lên lầu lấy lưỡi liềm, Lan leo lên lầu lấy lộn lưỡi liềm, Lan leo lên lầu lấy lại” thì bên Tiếng Anh sẽ có “I slit the sheet, the sheet I slit, and on the slitted sheet I sit”.

    Đây là một trong những cách tập phát âm RẤT hiệu quả với sự uốn nắn cho lưỡi và khuôn miệng. Vừa vui, vừa tập cơ miệng khiến bạn phát âm Tiếng Anh thuần thục và rõ ràng hơn mà không bị líu lưỡi.

    Tìm ở đâu? Google có rất nhiều trang web cũng như hình ảnh có các câu nói láy để bạn lưu về điện thoại mà luyện tập ở mọi nơi, chỉ cần search keyword “tongue twister” là sẽ ra ngay. Lưu ý: Bạn nên bắt  ảnh có các câu nói láy đầu bằng việc đọc chậm, rõ, hiểu câu từ trước khi tăng  tốc độ dần lên.

    2. Youtube - Cách nói chuyện giao tiếp bằng Tiếng Anh

    Youtube cho bạn một nguồn thông tin với vô vàn các video mà không tốn một phí nào. Do tính chất nghề nghiệp và để truyền đạt thông tin đến người xem, các Youtuber thường phát âm khá rõ ràng, gãy gọn lại rành mạch nên bạn có thể học văn nói một cách tự nhiên và  rất nhanh thấm. Xem các video ngắn sẽ giúp bạn nghe hiểu các câu nói và có cảm giác về chúng. Việc này sẽ giúp bạn có thói quen nghĩ và nói Tiếng Anh nhanh hơn việc dịch từ Tiếng Việt sang Tiếng Anh trong đầu.

    Thời gian ngắn cùng nhiều chủ đề khác nhau cũng sẽ khiến bạn không bị nhàm chán, độ bền của việc tự học sẽ tự nhiên dài lâu hơn. Bạn còn có thể định hình giọng phát âm (accent) của Mỹ, Anh hay Úc cho mình bằng cách xem các video nói giọng tương ứng, bạn nên nhớ để ý cách nói khác nhau của các giọng này. Ngoài ra bạn còn gặt hái được những từ lóng địa phương thú vị, cùng hoà nhập vào văn hoá.

    Xem thể loại gì? Vlog được đặc biệt gợi ý cho việc học giao tiếp thông thạo. Lưu ý: Vlog thường có những câu nhấn (punchline) ngắn gọn, xúc tích và dễ hiểu, thông dụng bạn có thể khởi động bằng việc nhớ chúng trước.

    3. Phim - Kĩ Năng Nghe và Vốn Từ Vựng Tiếng Anh

    Để mở rộng thư viện từ vựng của bản thân thì các từ ngữ chuyên ngành khác cũng đóng vài trò quan trọng.

    Bạn có ngán ngẩm khi phải học một list dài các từ hằng ngày nhưng từ đọng lại thì không bấy nhiêu? Một trong những giải pháp đó chính là xem thể loại phim bạn yêu thích. Việc này sẽ giúp bạn nhớ rõ từ ngữ Tiếng Anh cùng hoàn cảnh mà trong đó chúng được dùng nên vốn từ sẽ cô đọng nhanh và lâu bền hơn.

    Xem như thế nào? Bạn có thể xem phim điện ảnh, phim tài liệu thuộc bất kì quốc gia nào, chỉ cần điều kiện là bạn thích và xem phim thuyết minh hoặc có phụ để Tiếng Anh. Một điều nữa là phải  luôn có từ điển bên mình và phương tiện ghi chép thích hợp để khi rảnh rổi bạn có thể ôn lại.

    Lưu ý: Cho những người mới bắt đầu thì bạn nên xem phim có thuyết minh lẫn phụ đề Tiếng Anh để dễ dàng làm quen với cách học này hơn.

    4. Đọc sách báo - Ngữ pháp và cấu trúc câu Tiếng Anh

    Đến kĩ năng đọc hiểu và viết thì việc đọc sách báo bằng Tiếng Anh là thứ không thể không kể đến. Bên cạnh việc được cập nhật những thông tin mới nhất về những vấn đề cần thiết và quan tâm, hay chìm vào nhiều nội dung của sách, từ tiểu thuyết đến hàn lâm thì bạn còn được luyện và học tập ngữ pháp câu từ nữa.

    Đọc ở đâu? Cho tin tức, bạn có thể đọc các bài báo của các toà soạn lớn như Wall Street Journal, CNN, Bloomberg, BBC,… Còn cho sách thì bạn có thể mua ebook, chi phí thấp hơn, tiện lợi mà còn bảo vệ môi trường.

    Lưu ý: Sau mỗi quyển sách, bạn có thể viết một đoạn essay ngắn để nêu cảm nhận của mình hoặc tường thuật lại câu chuyện bằng Tiếng Anh để luyện viết và đừng ngại ngần làm sách bạn tràn ngập ghi chú nếu bạn đọc bản giấy hoặc ghi chép ra một quyển sổ tay nếu bạn đọc ebook.

    Xem thêm: 4 BÍ QUYẾT GIÚP DU HỌC SINH TƯƠNG LAI LỰA CHỌN ĐỊA ĐIỂM DU HỌC PHÙ HỢP

    5. Tự tin - Gạt bỏ nỗi sợ vô hình giúp cải thiện khả năng Tiếng Anh

    Cuối cùng là hãy can đảm lên. Việc này nói ra nghe thì dễ nhưng cũng rất khó.

    Bạn có sợ Tiếng Anh? Bạn ngại không nói vì nghĩ Tiếng Anh mình thấp kém, sẽ bị chê cười hay không có được giọng như người địa phương? Đừng lo, bạn không một mình. Ai cũng trải qua giai đoạn đó lúc ban đầu. Khi bắt đầu muộn hơn thì bạn cũng nên cố gắng hơn nữa.

    Làm cách nào? Hãy lấy hết tự tin của mình, giao tiếp với bạn bè, những con người sẵn sàng lắng nghe và giúp đỡ bạn. Hoặc tham gia các forum, group, câu lạc bộ để cùng nhau network, bàn luận. Dần dà, cách nói, cách sử dụng từ ngữ cũng như tốc độ suy nghĩ bằng Tiếng anh của bạn đảm bảo sẽ tăng lên vượt bậc.

    Lưu ý: Tự tin và can đảm!!! Hãy nghĩ và luôn nhớ rằng nhiều khi những suy nghĩ trong đầu bạn vẫn chỉ là suy nghĩ, đừng để nỗi sợ làm mất đi cơ hội phát triển bản thân mình.

    BONUS: Drops là một app khá là hiệu quả cho việc học ngôn ngữ mới với hình ảnh, chữ, cũng như giọng nói cho việc nghe hiểu. Bạn chỉ cần dành 5 phút (miễn phí) mỗi ngày là có thể luyện một chút Tiếng Anh hiệu quả cho mình.

    Với những tips hữu ích trên, hy vọng quá trình học Tiếng Anh của các bạn học sinh không còn là nỗi sợ nữa!

    Trần Ngọc Vân
    Trần Ngọc Vân
    (Chưa có thông tin mô tả)