Table Of Contents [hide]

    Nhờ có sự phát triển lớn mạnh về nền kinh tế, Texas đã tạo điều kiện và nâng cao chất lượng giáo dục, mang đến những cải cách thú vị và tuyệt vời, đưa Texas trở thành một trong số tiểu bang xếp hạng đầu về chất lượng dạy học tại Mỹ, thu hút nhiều nhân tài ở khắp mọi nơi trên toàn thế giới đến với nơi đây. Vậy đâu là câu trả lời rõ ràng nhất cho câu hỏi vì sao Texas là bang lớn thứ hai tại Mỹ có nhiều du học sinh đến từ Việt Nam?

    1. Đặc điểm địa lý nổi bật của bang Texas, Mỹ

    Trong tổng số 50 tiểu bang tại Mỹ thì Texas là tiểu bang được xếp ở vị trí thứ hai, dựa trên hai phương diện: là tiểu bang đông dân thứ hai, chỉ xếp sau bang California (với khoảng 26,1 triệu dân) và diện tích lớn thứ hai (khoảng 696.200 ki-lô-mét vuông) tại Hoa Kỳ.

    Hiện nay, theo thống kê, tiểu bang Texas có gần 250 thành phố lớn nhỏ với nhiều nền văn hoá đặc sắc và năng động từ các bạn bè trên khắp thế giới nhập cư sang.

    Bang Texas sở hữu nhiều ưu thế thuận lợi về vị trí địa lí, chẳng hạn như: Nằm ở miền Nam nước Mỹ, ngay sát cảnh tiểu bang Texas là phía Tây New Mexico, liền kề nhiều tiểu bang khác trên đất Hoa Kỳ… Texas là một địa điểm được khá nhiều du học sinh lựa chọn làm điểm dừng chân cho cuộc sống sinh hoạt học tập của bản thân.

    Khí hậu ở Texas rất đa dạng, nhưng lại khá giống Việt Nam với một số vùng mang khí hậu nhiệt đới ẩm ( phía đông của tiểu bang), khí hậu nhiệt đới ( bờ biển vịnh Đông Nam), một số vùng lại có khí hậu khô, nóng như các sa mạc, miền núi… Phía Bắc của tiểu bang thỉnh thoảng sẽ có tuyết vào mùa đông. Vì thế, nếu bạn muốn được trải nghiệm đợt tuyết rơi vào mùa đông tại Texas bạn có thể tìm hiểu một số địa điểm ở phía Bắc Texas để được chiêm ngưỡng tuyết rơi ở nơi đây nhé!

    2. Phương tiện giao thông ở Texas, Mỹ

    Tàu điện: đây là phương tiện chủ yếu ở Texas được ưa chuộng vì sự tiện nghi và tiện lợi của nó. Được đánh giá rất tốt về nội thất bên trong, khả năng có thể chở 225 hành khách với 108 chỗ ngồi và 117 chỗ đứng, còn được trang bị thêm các vị trí thích hợp cho người khuyết tật.

    Bus: là phương tiện hữu ích cho các bạn du học sinh, dịch vụ phương tiện công cộng như này sẽ giúp bạn tiết kiệm kha khá khoản chi tiêu sinh hoạt hằng ngày. Nếu bạn thường xuyên sử dụng xe buýt để di chuyển đến trường học thì tốt hơn hết, bạn nên sử dụng gói vé tháng để có thể giảm mức chi phí mà còn rất tiện lợi.

    Sân bay: Tại Texas, sân bay Dallas-Fort Worth (DFW) được mệnh danh là sân bay lớn thứ hai tại Mỹ và lớn thứ tư trên toàn thế giới. Nó cũng là một trong số 730 sân bay được xây dựng tại tiểu bang này. Sân bay Dallas-Fort Worth (DFW) là trung tâm chính lớn nhất tại Hoa Kỳ, đặc biệt là nơi có số lượng hành khách lớn nhất thế giới. Hiện tại thì sân bay có khoảng 135 đường bay nội thành và 40 đường bay quốc tế.

    Nếu lần đầu qua Mỹ còn bỡ ngỡ với việc di chuyển ở sân bay, du học sinh có thể lựa chọn dịch vụ đưa đón ngay tại sân bay của Student Life Care nhé !

    Taxi: Cũng giống như ở Việt Nam, bạn có thể gọi một chiếc taxi bất cứ lúc nào bạn cần nhưng WikiAbroad khuyên rằng bạn chỉ nên sử dụng dịch vụ taxi khi trường hợp cấp bách, khẩn cấp thôi nhé, vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến bệnh “viêm màng túi” đấy! 

    Phương tiện cá nhân:  Nếu bạn có đủ tài chính và điều kiện để tự chuẩn bị cho mình một phương tiện đi lại riêng thì quả thật đó là một cơ hội rất tốt để bạn có thể trải nghiệm, thử sức với việc lái xe, tham gia giao thông ở Texas đó. Nhưng nhớ là hãy tham khảo kỹ càng những quy định luật pháp ở tiểu bang Texas, để tránh gặp phải những trường hợp đáng tiếc khi tham gia giao thông nhé!

    3. Các dịch vụ tiện ích phổ biến ở Texas, Mỹ

    A. Ẩm thực

    Ở Texas rất dễ dàng có thể tìm được một món ăn ngon ở các nhà hàng với các giá thành khác nhau từ rẻ đến sang trọng phù hợp với nhiều lứa tuổi. Một số nhà hàng được đánh giá cao tại Texas như: nhà hàng Reata, nhà hàng Texas BBQ, nhà hàng Texas Chicken, nhà hàng & Bar Grist Mill Riverr, v.v      

    B. Dịch vụ y tế

    Ở Texas, dịch vụ y tế được cam kết luôn cung cấp dịch vụ điều trị tốt nhất có thể cho tất cả bệnh nhân trong tất cả trường hợp kể cả khác biệt quốc gia hay tôn giáo. Sẽ không một bệnh nhân nào bị từ chối điều trị vì lý do tôn giáo, ngôn ngữ, sắc tộc, tín ngưỡng, khuyết tật về thể chất và tinh thần, giới tính, v.v. Những thông tin sức khỏe của bạn sẽ được giữ riêng tư hoàn toàn giúp đảm bảo sự bảo mật tuyệt đối về thông tin sức khỏe cá nhân.

    C. Dịch vụ vận chuyển

    Thường xuyên có những ưu đãi đặc biệt, kết hợp với nhiều công nghệ thông minh hiện đại như công nghệ báo giá tự động theo thời giá, và hơn thế, bạn có thể dễ dàng đặt những đơn hàng ở Việt Nam thông qua những ứng dụng vận chuyển tiện lợi.

    D. Dịch vụ giải trí

    Có rất nhiều địa điểm giải trí cho các bạn với nhiều hình thức khác nhau phù hợp với từng sở thích của mỗi người. Một số địa điểm bảo tàng ở Texas có thể giúp bạn phục vụ trong việc học như: Bảo tàng tầng thứ sáu, Bảo tàng khoa học tự nhiên Perot, Bảo tàng nghệ thuật Dallas, Trung tâm điêu khắc Nasher… phù hợp với những sở thích khám phá lịch sử. Hoặc những khu vui chơi giải trí như: The Escape Game, iFLY, Jumping World…  Hay là các địa điểm thú vị như: thuỷ cung Dallas World, Sở thú Dallas, Tháp Reunion, công viên quốc gia Big Bend… 

    E. Dịch vụ giáo dục

     Tìm hiểu về du học tại Mỹ thì thật bỏ sót khi không nhắc đến tiểu bang Texas, một nơi có chất lượng giáo dục nằm trong top nền giáo dục được lựa chọn hàng đầu ở Hoa Kỳ. Tại đây, những phương pháp giáo dục hiện đại, thú vị và mới mẻ được phổ cấp và dạy học hằng ngày, giúp nhiều học sinh sinh viên dễ dàng tiếp cận hơn với những điều mới lạ  trên thế giới từng ngày. Texas là môi trường đa văn hoá đặc sắc, vì thế giáo dục quốc tế luôn được đẩy mạnh và bạn sẽ được học tập trong môi trường có nhiều văn hoá thú vị. Đặc biệt, chi phí để chi trả cho tiền học phí cũng như tiền sinh hoạt ở đây không quá đắt đỏ. 

    4. Các trường đại học “làm nên tên tuổi” bang Texas, Mỹ

    A. University of Texas at Austin

                   

    Trường đại học Texas nằm tọa lạc tại thành phố Austin. Nói đến thành phố này, mọi người sẽ nghĩ ngay đến một thủ phủ an toàn và thân thiện với sinh viên với nhiều nền văn hoá đa dạng, sôi nổi. Austin có mức chi phí sinh hoạt tương đối thấp so với các thành phố khác. Thành phố Austin được nhiều đánh giá tốt để trở thành một nơi đáng để sống, học tập và làm việc.

    Là trường đại học công lập hàng đầu của Mỹ nằm trong hệ thống trường đại học Texas, hiện tại trường có 39.057 sinh viên đại học. Trường đại học Texas ở Austin đào tạo chuyên về nhiều lĩnh vực như: truyền thông, giáo dục, nghệ thuật, nghệ thuật tự do, khoa học tự nhiên, kỹ thuật, khoa học địa chất, giao thông, kinh doanh, kiến trúc, thông tin, luật, điều dưỡng,...

    Một số lưu ý khi nhập học tại trường đại học Texas ở Austin:

    TrườngUniversity of Texas at Austin
    Yêu cầu đầu vàoĐiểm SAT trung bình của các ứng viên được nhận vào Đại học Texas tại Austin là 1275 trên 1600.
    Học phí$18,422/năm
    Thời gian học4 năm

    B. University of Texas at Dallas

                 

    Trường nằm tại thành phố Dallas của bang Texas. Là trường công lập nghiên cứu thuộc hệ thống đại học Texas, hiện UT Dallas có 20.994 sinh viên theo học tại trường.

    Có thể nói, UT Dallas là ngôi nhà thứ hai của các sinh viên đến đây du học từ khắp mọi nơi trên toàn thế giới. Trường có rất nhiều hoạt động sôi nổi, năng động tạo điều kiện cho các sinh viên giải trí và tiếp thêm nhiều kỹ năng xã hội thông qua các hội nhóm hoạt động, câu lạc bộ của trường.. Đội ngũ giáo viên (với 1.342 số giảng viên) có chất lượng chuyên môn cao, đào tạo giáo dục rất thú vị đáp ứng đủ nhu cầu dạy học và phát triển giáo dục cho các sinh viên ở mức tối đa nhất có thể.             

    Một số lưu ý khi nhập học tại trường đại học Texas ở Dallas:

    TrườngUniversity of Texas at Dallas
    Yêu cầu đầu vào

    Kết quả học tập THPT, điểm GPA

    Chứng chỉ tiếng Anh tối thiểu: TOEFL iBT: 80, TOEFL: 550, IELTS : 6.5, PTE : 67

    Học phí$38.168/năm
    Thời gian học4 năm

    C. University of North Texas

         

    Cách thành phố Dallas khoảng 40 phút chạy xe, được đặt tại thị trấn Denton, UNTđược mệnh danh là thị trấn sinh viên vì số lượng sinh viên ở đây đã chiếm hơn ⅓ dân cư sinh sống ở đây.

    Trường University of North Texas được bình chọn là đại học công lập tốt nhất khu vực phía Tây Texas. Ngôi trường này có một đội ngũ giảng viên xuất sắc, nhiệt tình, giàu kinh nghiệm trong các phương pháp dạy học, luôn sáng tạo hết mình trong công việc. Từ đó, giúp chất lượng dạy học của trường ngày càng được nâng cao.

    Đến với trường du học sinh có rất nhiều sự lựa chọn đa dạng về ngành học: nông nghiệp, môi trường, nghệ thuật, kinh doanh, quản lý, v.v

    Một số lưu ý khi nhập học tại trường University of North Texas:

    TrườngUniversity of North Texas
    Yêu cầu đầu vàoChứng chỉ tiếng Anh tối thiểu: TOEFL iBT: tối thiểu 79, IELTS: tối thiểu 6.5
    Học phí$20.877/năm
    Thời gian học4 năm

    D. Texas Tech University

     

    Trường đại học Texas Tech nằm ở vùng bình nguyên phía tây Texas Lubbock. Trường được thiết kế theo phong cách Phục hưng Tây Ban Nha và nhận được khá nhiều giải thưởng nhờ cấu trúc đặc sắc này của trường.

    Với nhiều hoạt động hấp dẫn dành cho sinh viên, Texas Tech Univeristy quy tụ nhiều học viên từ nhiều nước khác nhau trên thế giới như Châu Âu, Châu Phi, Châu Á, Châu Nam Mỹ… Có hơn 460 tổ chức sinh viên giúp phát triển không những về thể chất và tinh thân mà còn phát triển cho sinh viên nhiều kĩ năng ở ngoài xã hội.

    Các chương trình, khoa học tại trường: Khoa học nông nghiệp, tài nguyên thiên nhiên, kiến trúc, nghệ thuật, quản trị kinh doanh, sư phạm, truyền thông, v.v

    Một số lưu ý khi nhập học tại trường Texas Tech University: 

    TrườngTexas Tech University
    Yêu cầu đầu vàoChứng chỉ tiếng Anh tối thiểu: TOEFL iBT: 79, TOEFL: 550, IELTS : 6.5, PTE : 60
    Học phí$23.496/năm
    Thời gian học4 năm

    5. Chi phí học tập và sinh hoạt nếu du học Texas, Mỹ

    Tuy Texas có lượng dân cư sinh sống dày đặc, nhưng không vì thế mà mức sống ở Texas sẽ cao lên. Tiểu bang Texas được đánh giá là nơi có mức phí sinh hoạt rẻ nhất trong tổng số 15 bang được bình chọn tại Hoa Kỳ. Bạn chỉ cần bỏ ra khoảng $130.800 USD bạn có thể sở hữu một căn hộ cho riêng mình. Ngoài ra, chi phí chăm sóc sức khỏe và giáo dục ở đây cũng thấp hơn mức trung bình toàn quốc.

    Dưới đây là mức chi phí trung bình bạn cần chi trả cho 1 tháng (không kể tiền học phí)    

    Chi phí thuê nhà$200 - $900Tuy nhiên, chi phí có thể giảm hơn nữa nếu bạn là du học sinh ở kí túc tại trường.
    Chi phí ăn$200Chi phí sẽ tăng nếu bạn đi ăn ở nhà hàng nhiều. Nên nếu bạn muốn tiết kiệm chi phí cho bản thân thì lựa chọn tự nấu ăn tại nhà là tốt nhất nhé!
    Chi phí học tậpkhoảng $90Nếu bạn chọn mua các sách cũ thì sẽ tiết kiệm ngân sách hơn.
    Chi phí chăm sóc sức khỏeTuỳ từng mức độ bệnhNên dành một khoản tiền riêng cho chi phí này vì sẽ có lúc, nó có thể cứu bạn khi cần đi khám bệnh!
    Tiền Internet$40 - $50Thực sự Internet rất cần thiết khi bạn ở xa nhà
    Giải trí$100Để hạn chế tiền ở khoản này bạn có thể lựa chọn việc đi bộ, leo núi hay cắm trại
    Một số chi phí khác$200Như mua sắm, tiền điện, đi lại, dịch vụ viễn thông
    Tổng cộngkhoảng $900Khoảng 20 triệu VNĐ

    Nước Mỹ được so sánh như một thiên đường vậy. Nơi mà rất nhiều người trên thế giới luôn mong muốn được đặt chân lên mảnh đất này để được sinh sống, học tập, phát triển và làm việc, và người Việt Nam cũng không ngoại lệ. Texas có lẽ là một trong những tiểu bang có thể đáp ứng đủ nhu cầu mà các du học sinh cần hướng tới hiện nay. 

    Liên hệ WikiAbroad hoặc Student Life Care để được tư vấn kỹ hơn nhé!                                                                                                              

    Phan Nguyễn Kim Quyên
    Phan Nguyễn Kim Quyên
    (Chưa có thông tin mô tả)