Table Of Contents [hide]

    Phương tiện công cộng là một trong những khía cạnh quan trọng thường gắn liền với cuộc sống của các du học sinh, khách du lịch ở Úc. Đối với các sinh viên quốc tế, phương tiện công cộng là lựa chọn phổ biến nhất vì sự tiện lợi và chi phí đi lại thấp. 

    Ngoài sở hữu hệ thống luật pháp về an toàn giao thông chất lượng hàng đầu thế giới, nước Úc cũng là một trong những quốc gia sở hữu hệ thống phương tiện công cộng cực kỳ hiện đại và tiện lợi. 

    Ở mỗi bang của Úc sẽ có các loại phương tiện công cộng khác nhau và các loại thẻ di chuyển khác nhau. Bạn nên tìm hiểu rõ trước các loại phương tiện công cộng và loại thẻ được sử dụng ở bang mà bạn đang sinh sống hoặc có dự định đến để tránh phiền phức và mất thời gian. 

    Dưới đây là thông tin chia sẻ hữu ích về hệ thống phương tiện công cộng 4 bang: NSW, ACT, NT và TAS tại Úc. Hi vọng các bạn có thể có thêm được các kiến thức thú vị về phương tiện công cộng ở xứ sở chuột túi. Bạn có thể tìm hiểu thêm phương tiện công cộng ở các bang còn lại vào phần sau nhé!

    phương tiện công cộng ở Úc

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG NEW SOUTH WALES (SYDNEY) 

    Ở khu vực New South Wales (Sydney) sử dụng thẻ Opal (Opal cards) là tấm vé di chuyển để sử dụng trên các phương tiện công cộng. Có tổng cộng 4 loại thẻ Opal dành cho các độ tuổi và đối tượng khác nhau. Bạn có thể tìm hiểu thêm về cụ thể mức phí, điều kiện cho các loại thẻ tại: https://www.opal.com.au/en/about-opal/

    Opal Adults: dành cho người từ 16 tuổi trở lên, loại thẻ này yêu cầu người dùng thanh toán đầy đủ tiền vé. 

    Opal Youth/Child: dành cho trẻ em từ 4 đến 15 tuổi hoặc học sinh toàn thời gian thuộc các trường ở NSW hoặc ACT từ 16 tuổi trở lên với điều kiện có thẻ Senior Secondary Student Card. Loại thẻ này cho phép bạn thanh toán phí sử dụng phương tiện công cộng cho trẻ em.

    Opal Senior/Pensioner: dành cho những người cao niên đủ điều kiện, người hưu trí, những người xin tị nạn. Sở hữu tấm thẻ này, bạn chỉ cần thanh toán 2.5AUD cho một lần sử dụng phương tiện công cộng.

    Opal Concession: dành cho sinh viên đại học đủ điều kiện, khách hàng của Centrelink, người học nghề và thực tập sinh. Loại thẻ này sẽ cho bạn một số quyền ưu tiên để tiết kiệm chi phí sử dụng phương tiện công cộng

    Thẻ điện tử để sử dụng các phương tiện công cộng ở bang NSW

    Tàu lửa (Train):

    Đây là phương tiện cực kỳ phổ biến và hoạt động ở hầu hết các thành phố lớn ở Úc. Các chuyến tàu sẽ di chuyển từ trung tâm thành phố ra đến các vùng ngoại ô. Tàu lửa ở Sydney được thiết kế 2 tầng và được sử dụng thường xuyên trên các tuyến đường xa. Có rất nhiều người đã sử dụng tàu lửa là phương tiện di chuyển cho các chuyến du lịch dài ngày của mình (ví dụ: từ Sydney đi Melbourne).

    Tàu lửa- phương tiện công cộng phổ biến ở Sydney

    Xe bus (Buses):

    Ngoài sử dụng thẻ Opal, bạn có thể đặc biệt sắm một chiếc thẻ “My Zone Multi" cho việc đi xe bus ở Sydney. Hệ thống xe bus ở bang New South Wales dày đặc trạm, và tuyến đường. Các tuyến xe bus thường phủ kín thành phố. Do đó, người sinh sống ở đây sử dụng xe bus nhiều hơn là tàu lửa. Các chuyến xe bus thường dao động từ 5-15 phút. Ở các nơi ngoại ô thưa thớt, các chuyến xe sẽ dao động từ 1 đến 2 tiếng cho một chuyến.

    Xe bus- phương tiện công cộng ở bang NSW

    Phà (Wharf)

    Thành phố Sydney sử dụng phương tiện công cộng phà để di chuyển dọc các tuyến sông lớn. Từ trên phà, bạn có thể ngắm nhìn các tuyệt cảnh ở thành phố này như Cầu Cảng Sydney (Harbour Bridge), Nhà hát con sò (Opera House) ở khoảng cách gần. Tất nhiên, phà chỉ được sử dụng là phương tiện công cộng cho việc tham quan thành phố hơn là mục đích thuận tiện đi lại.   

    Tham quan trung tâm thành phố Sydney bằng phương tiện công cộng phà

    Light Rail (Xe điện)

    Ở Sydney có một line đặc biệt màu đỏ dành cho tuyến đường của phương tiện công cộng Light Rail. Đây cũng là line màu đỏ duy nhất trong khu vực bang này. Light Rail là một loại xe điện, được dùng di chuyển trong các trung tâm thành phố. Nếu bạn đang trong khu vực trung tâm thành phố, bạn có thể sử dụng Light Rail vì sự tiện lợi của nó. 

    Phương tiện công cộng xe điện  dùng để di chuyển trong khu vực trung tâm  Sydney

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG AUSTRALIAN CAPITAL TERRITORY- ACT (CANBERRA) 

    Mặc dù là thủ đô của nước Úc, Canberra chỉ khiêm tốn sở hữu 3 hệ thống phương tiện công cộng: Tàu hoả, Xe Bus và E-Scooter. Bang ACT sử dụng thẻ MyWay là chiếc vé thông hành trên các dịch vụ phương tiện công cộng ở bang này. Ngoài ra, Bang Canberra cho phép người sử dụng phương tiện công cộng thanh toán bằng tiền mặt trong trường hợp họ quên mang thẻ. Tuy nhiên, mức phí thanh toán bằng tiền mặt sẽ cao hơn mức phí bạn sử dụng thẻ MyWay. Thẻ MyWay được chia ra thành 3 loại: MyWay Adult; MyWay Concession và MyWay Student. Tìm hiểu thêm mức phí di chuyển và các loại thẻ tại: https://www.transport.act.gov.au/tickets-and-myway/fares

    Thẻ MyWay là chiếc vé điện tử để sử dụng phương tiện công cộng ở bang ACT

    Tàu Hoả (Train):

    Thủ đô Canberra có hệ thống đường sắt rất hiện đại và độ phủ sóng rộng. Hiện tại, hệ thống đường sắt của bang này đang được tiếp tục mở rộng về phía Nam của thành phố. 

    Hệ thống phương tiện công cộng xe lửa ở bang ACT rất phổ biến

    Xe bus (Buses)

    Hệ thống xe bus ở thành phố này cũng tiện lợi không kém. Thời gian chạy cho các chuyến xe từ sáng sớm cho đến nửa đêm. Thời gian dao động giữa các tuyến xe bus là 10 phút. Ngoài ra, ở các trạm trung tâm xe bus được bố trí các nhân viên hỗ trợ chỉ dẫn cho các hành khách.

    Phương tiện công cộng xe bus ở Canberra

    E-Scooter:

    Bang ACT vừa mới đưa xe Scooter điện tử vào sử dụng như một phương tiện công cộng ở thành phố này. Loại phương tiện này được vận hành bởi công ty Beam Mobility và Neuron Mobility. Loại phương tiện này có chi phí và hình thức sử dụng riêng biệt do nó không nằm trong hệ thống phương tiện công cộng của chính phủ. Tuy nhiên, chi phí sử dụng cho E-Scooter vẫn khá hợp lý và giúp người đi đường thuận tiện cho việc đi lại cho các chuyến đi ngắn trên các con đường của trung tâm thành phố. Tại thời điểm hiện tại, có tới 1.500 thiết bị ở trung tâm Canberra và trung tâm thị trấn Belconnen. 

    Loại phương tiện công cộng còn khá mới mẻ ở bang ACT

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG NORTHERN TERRITORY- BẮC ÚC (DARWIN)

    Thẻ Tap and Ride là chiếc vé điện tử để sử dụng phương tiện công cộng ở Darwin. Thẻ Tap and Ride có thể được mua ở các điểm giao xe bus hoặc mua trực tiếp trên xe bus bằng tiền mặt. Khác với các bang khác, Darwin không tính phí đi lại cho từng chuyến đi mà tính phí trên thẻ Tap and Ride. Thẻ Tap and Ride chỉ có 2 loại:

    Loại 1: cho phép người dùng thực hiện 10 chuyến xe bus 

    Loại 2: có giá trị trong 7 ngày liên tục không giới hạn số chuyến đi. 

    Thẻ Tap and Ride dùng để sử dụng phương tiện công cộng ở bang NT

    Tại Northern Territory, học sinh từ bậc phổ thông trở xuống sẽ được miễn phí đi lại khi xuất trình thẻ học sinh hợp lệ. Đối với sinh viên từ bậc cao đẳng,  thẻ sinh viên cho phép bạn sử dụng xe buýt không giới hạn số lần đi trong 3 tiếng với chi phí là $1.00

    Xe Bus (Buses):

    Vì là thành phố nhỏ nhất nước Úc, phương tiện công cộng duy nhất ở Bắc Úc là xe bus. Tuy nhiên, các tuyến xe bus và cơ sở hạ tầng của xe cũng không nhiều và không hiện đại so với các thành phố khác. Một số vùng thậm chí không có tuyến đường cho xe bus. Điều đặc biệt là thời gian dao động giữa các chuyến xe tương đối lâu, khoảng 30 phút cho 1 chuyến. Vào những giờ cao điểm thì thời gian dao động được rút ngắn hơn khoảng 15 phút cho 1 chuyến.

    PHƯƠNG TIỆN CÔNG CỘNG Ở BANG TASMANIA (HOBART)

    Người sử dụng phương tiện công cộng ở bang Tasmania thường sử dụng tiền mặt hoặc thanh toán điện tử để mua vé cho mỗi chuyến đi trên phương tiện công cộng. Ngoài ra, người dùng còn được khuyến khích sử dụng Greencard để tiết kiệm 20% cho việc mua vé. Tuy nhiên, Greencard chỉ được áp dụng ở một số nơi nhất định như sau:

    • Hobart Urban Zones
    • Launceston Urban Zones
    • Burnie Urban Zones

    Bạn có thể truy cập tại đây để tìm hiểu thêm về giá vé ở tiểu bang Tasmania

    Xe Bus (Buses):

    Phương tiện công cộng phổ biến nhất ở tiểu bang Tasmania là xe bus. Mạng lưới phương tiện công cộng xe bus ở tiểu bang này bị hạn chế khá nhiều về số chuyến xe và tuyến xe. Mỗi chuyến xe dao động trung bình từ 30 phút cho mỗi chuyến. Giá vé của các tuyến xe bus cũng khác nhau dựa vào số lít xăng dành cho tuyến đường. Trung bình 1 lít xăng sẽ có giá khoảng 1,44 AUD. 

    phương tiện công cộng xe bus ở Tasmania

    Tàu lửa (Train):

    Bên cạnh xe bus, tàu lửa cũng là một loại phương tiện công cộng ở Tasmania nhưng không phổ biến. Hệ thống tàu hoả chưa được đầu tư cao và các tuyến đường vẫn còn bị hạn chế.

    Phương tiện công cộng tàu hoả không được phổ biến ở Tasmania

    TẠM KẾT

    Vậy là chúng ta đã tìm hiểu qua về các hình thức phương tiện công cộng ở các bang New South Wales (NSW-Sydney), Australian Capital Territory (ACT-Canberra), Northern Territory (NT-Darwin) và Tasmania (TAS-Hobart) . Hãy tìm hiểu thêm các hình thức phương tiện công cộng khác ở các bang còn lại vào phần sau nhé!.

    Bài viết có liên quan:

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)