Table Of Contents [hide]

    Các bạn luôn mơ ước được bước chân đến nước Mỹ để du học nhưng lại lo ngại về vấn đề chi phí như du học Mỹ sẽ tốn bao nhiêu tiền, chi phí sinh hoạt sẽ là bao nhiêu hay sống ở Mỹ có đắt đỏ không? Hãy để WikiAbroad đồng hành cùng bạn giải đáp vấn đề này nhé.

    1. Chi phí xét hồ sơ nhập học du học Mỹ

    Để làm một du học sinh Mỹ, các bạn cần phải có thị thực F-1 dành cho nghiên cứu học thuật như đi học trung học phổ thông, cao đẳng, đại học,... hoặc thị thực M-1 không thuộc lĩnh vực học thuật như đào tạo học nghề. Hiện nay, phí để xin nhập học sẽ khoảng 100 USD  và có trường sẽ miễn phí phần phí này. Sau khi được các trường học duyệt đơn xin học nhập thì bạn sẽ có mẫu đơn I-20 để có thể làm thủ tục nộp hồ sơ xin Thị thực sinh viên có phí hiện nay là 350 USD. Chi phí tiếp theo mà các bạn phải đóng là phí SEVIS I-901, đây là chi phí An ninh của Bộ An ninh Hoa Kỳ có mức khoảng 200 USD. Sau đó, các bạn hãy nhanh tay đặt lịch phỏng vấn với chi phí bắt buộc tương đương 160 USD. Một trong những chi phí có thể phát sinh thêm trong quá trình hoàn tất hồ sơ là phí khám sức khỏe, phí này sẽ bắt buộc tùy vào trường mà các bạn đăng ký nhập học và có mức khoảng 3.000.000 VNĐ.

    2. Chi phí bảo hiểm y tế khi du học Mỹ

    Bảo hiểm y tế luôn là chi phí luôn luôn cần thiết cho du học sinh bởi vì các dịch vụ y tế ở Mỹ khá đắt đỏ. Bảo hiểm y tế có các loại từ cơ bản đến nâng cao phù thuộc vào khả năng tài chính cũng như nhu cầu của mỗi người, trung bình sẽ dao động khoảng 2.000 USD cho 1 năm.

    Xem thêm : Covid có làm cản trở việc du học Mỹ ?

    3. Chi phí du học ở Mỹ

    Học phí du học Mỹ sẽ có chênh lệch dựa trên những yếu tố như thành phố du học, bậc học, hình thức trường học như trường công hay trường tư,... Về tình hình chung, WikiAbroad tóm tắt cơ bản cho các bạn những thông tin sau đây:

    • Đối với bậc trung học: Chỉ có công dân bản xứ ở Mỹ mới được học tại các trường công lập nên học sinh quốc tế chỉ có thể nhập học tại hệ thống trường tư thục với học phí dao động từ 15.000 đến 25.000 USD cho 1 năm. Trường hợp đặc biệt nếu học sinh không có người thân tại Mỹ thì bắt buộc phải học tại các trường nội trú chi phí có thể lên đến từ 28.000 đến 40.000 USD cho 1 năm học dựa vào tùy trường.
    • Đối với bậc học cao hơn như cao đẳng, đại học và sau đại học: Chi phí các trường đại học sẽ không có một mức phí nhất định bởi vì mỗi trường có hệ thống chi tiêu kinh phí khác nhau. Tuy nhiên, các trường đại học có danh tiếng tốt và hàng đầu tại Mỹ sẽ có học phí cao tầm 40.000 đến 50.000 USD cho 1 năm. Dành cho các bạn có mong muốn học thạc sĩ tại Mỹ thì trung bình chi phí sẽ từ 20.000 đến 35.000 USD cho một năm, tùy trường.

    Hơn nữa, một hướng đi khác dành cho các bạn có kinh phí thấp hơn một chút nhưng vẫn muốn du học tại Mỹ đó chính là nhập học tại các trường cao đẳng cộng đồng. Tại đây, sinh viên quốc tế có thể hoàn thành chương trình đại học cơ bản và vẫn có thể chuyển sang học thêm 4 năm đại học để lấy được bằng cử nhân sau đó. Thông thường chi phí học cao đẳng cộng đồng sẽ có mức tầm 7.000 đến 12.000 USD cho 1 năm học.

    Bên cạnh học phí, các bạn còn phải chi thêm một số khoản tiền khác như chi phí để mua sách vở và dụng cụ học tập cần thiết sẽ có mức phí từ 900 USD đến 1.200 USD. Các bạn có thể giảm chi phí này bằng cách mua những quyển sách cũ từ các sinh viên đã học qua rồi. Đối với các bạn du học sinh học bậc trung học phổ thông thì chi phí phát sinh thêm đó là đồng phục đi học, tầm 500 USD cho 1 năm.

    4. Chi phí vé máy bay khi du học Mỹ

    Vé máy bay sẽ có giá khác nhau tùy thuộc vào nơi xuất phát, hãng hàng không và thời điểm đặt vé. Trung bình một vé máy bay đi Mỹ dành cho 1 người và bay 1 chiều vào những thời điểm bình thường sẽ có mức từ 450 đến 850 USD. Tuy nhiên, các bạn có thể săn được những giá vé rẻ hoàn toàn tiết kiệm được một phần ở khoản tiền vé máy bay bằng cách lên kế hoạch và xem xét những thời điểm “vàng” để mua giá vé tiết kiệm tại các trang web các hãng hàng không.

    5. Chi phí sinh hoạt ở Mỹ 

    A. Nhà ở tại Mỹ

    Nếu các bạn đã có người thân tại Mỹ và có thể xin ở cùng thì sẽ tiết kiệm được chi phí nhà ở phần nào. Ngoài ra, đối với các bạn khác vẫn có một số lựa chọn nhà ở bao gồm:

    • Ở kí túc xá của trường: Du học sinh sẽ được ở trong những căn hộ nhỏ nằm quanh khuôn viên trường đại học thuộc quyền sở hữu của chính trường mà bạn sẽ nhập học. Bởi vì có nhiều hình thức khác nhau như ở một mình hay chia sẻ phòng với các bạn khác hoặc có bao gồm dịch vụ cung cấp đồ ăn và dọn về sinh hàng tuần thì chi phí sẽ giao động khác nhau từ 8.500 đến 12.500 USD cho 1 năm. Một trong những lợi ích khi ở trong trường đó chính là các bạn có thể dậy muộn hơn một chút vì ở ngay trong trường nên sẽ không lo ngại về vấn đề kẹt xe trễ học. Các bạn cũng có cơ hội giao lưu và gặp gỡ du học sinh khác đến từ các nước khác nhau và trải nghiệm môi trường đa văn hóa.
    • Ở ngoài trường: Nếu không muốn ở trong trường vì chi phí khá cao, thì các bạn vẫn có lựa chọn thuê riêng một phòng hay chia sẻ căn hộ bên ngoài trường. Giá thuê căn hộ cũng sẽ khác nhau dựa trên các yếu tố như nhà ở khu vực ngoại ô thì sẽ có mức thấp hơn tầm 600 USD cho một tháng hoặc bạn nào thích sự nhộn nhịp của các thành phố lớn thì giá thuê sẽ đắt hơn tầm 3.000 USD cho một tháng. Việc chia sẻ phòng với các bạn khác cũng giúp cho các bạn tiết kiệm được một khoản tiền nhất định, thông thường các bạn sẽ trả từ 450 đến 700 USD cho 1 tháng. Đặc biệt, lưu ý dành cho các bạn nào thuê phòng bên ngoài đó là các bạn nên đọc kĩ và kiểm tra những tiện ích đi kèm trong hợp đồng để có thể thương lượng với chủ nhà rõ ràng trước khi thuê nhà. Một số chi phí có thể phát sinh như:
      • Tiền điện: từ 45 đến 100 USD cho 1 tháng
      • Tiền internet: từ 50 đến 60 USD cho 1 tháng
      • Hệ thống sưởi cho mùa đông: từ 50 đến 110 cho 1 tháng
      • Tiền nước và rác: từ 20 đến 30 cho 1 tháng

    B. Ăn uống hằng ngày

    Tại ký túc xá các trường sẽ có các dịch vụ bao gồm ba bữa ăn trong ngày sẽ có chi phí từ 275 USD cho một tháng.

    Dành cho các bạn tự túc ở riêng thì chi phí đồ ăn có thể rẻ hơn vì các bạn tự chủ được tài chính sinh hoạt thì mức phí có thể khoảng 170 USD cho một tháng hoặc có thể ít hơn.

    C. Phương tiện đi lại

    Cũng giống như những chi phí khác, mỗi tiểu bang ở Mỹ sẽ có hệ thống giao thông công cộng với mức phí khác nhau. Bởi vì các trường đại học sẽ nằm ở cách xa trung tâm thành phố nên việc di chuyển trên phương tiện công cộng là điều không thể thiếu. Thẻ di chuyển bằng các phương tiện này có giá dao động từ 50 đến 110 USD cho một tháng tùy thuộc vào mức độ đi lại của các bạn.

    D. Những khoản chi phí khác

    Cước phí điện thoại cũng được tính là chi phí không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày. Mức phí dành cho chi phí này sẽ tầm 650 USD cho 1 năm. Ngoài ra, thông thường các bạn sẽ đi chơi vào cuối tuần hoặc có những chi phí phát sinh thêm thì chi phí cá nhân sẽ tầm 2.500 USD cho 1 năm.

    Ngoài ra, các bạn có thể giảm chi phí bằng cách xin hỗ trợ kinh phí du học Mỹ thông qua thông tin học bổng của trường hoặc các nguồn trợ cấp đặc biệt dành cho du học sinh đến từ Chính phủ hay tổ chức. Bởi vì đa số các trường đều có cung cấp học bổng cho sinh viên quốc tế dựa trên một số tiêu chí như thành tích học tập, hoạt động tình nguyện hay thể thao,... Nếu các bạn muốn biết thêm thông tin chi tiết thì hãy nhanh chóng vào website WikiAbroad để tham khảo.

    Lương Huỳnh Gia Hân
    Lương Huỳnh Gia Hân
    (Chưa có thông tin mô tả)