Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn cảm thấy mình rất “cừ” trong việc tính toán, có thể lọc ra được những xu hướng và mô hình công việc từ những con số cùng kĩ năng phân tích dữ liệu tốt, thì ngành Accounting (Kế toán) có thể phù hợp với định hướng sự nghiệp tương lai của bạn.

    1. Ngành Accounting là gì?

    Nếu chọn chuyên ngành kế toán, sinh viên sẽ học được cách duy trì tài khoản, tài chính. Các môn học thuộc khối kế toán có thể kể đến gồm: các nguyên tắc kế toán, kiểm toán, báo cáo, ngân sách và các quy định về thuế.

    Kế toán viên là những người xem xét tài liệu và xu hướng tài chính để tư vấn cho các doanh nghiệp, tổ chức chính phủ và phi chính phủ để tìm ra định hướng, giúp  việc kinh doanh của khách hàng duy trì và phát triển. Những phân tích này cần trình bày chi tiết, rõ ràng và nặng về mặt dữ liệu, đồng thời cũng phải truyền đạt các thông tin hữu ích đến cho mọi người trong tổ chức.

    2. Liệu kế toán có là ngành học phù hợp với tôi ?

    Vì kế toán viên chịu trách nhiệm chính cho tình hình tài chính của tổ chức, nên họ cần phải có khả năng chú ý đến các chi tiết và biết cách xử lý lượng lớn dữ liệu trong cùng một thời điểm. Một lỗi sai nhỏ hoặc tài liệu nhập nhầm có thể dẫn đến các vấn đề, thiệt hại lớn cho công ty hoặc tổ chức đó.

    Để tìm hiểu xem mình có hợp với ngành này không, các bạn có thể tự mình trả lời một số câu hỏi chủ chốt sau:

    • Tôi có phải là một người tỉ mỉ? Liệu tôi có thể để ý tới từng chi tiết nhỏ mà không cần người nào nhắc nhở không?
    • Tôi có làm việc tốt với những con số không? Việc làm việc với nhiều tập dữ liệu lớn làm tôi cảm thấy thích thú hay sợ hãi?
    • Tôi có thích làm việc với những thứ như bảng cân đối kế toán, biểu mẫu lợi nhuận và hồ sơ thuế không? Tôi có tự tin điền vào những mẫu đơn này và trình bày chúng thay mặt công ty, tổ chức chính phủ hoặc phi chính phủ mình đại diện không?
    • Tôi có thể nhìn thấy và phân tích các mẫu với số lượng dữ liệu lớn và truyền đạt thông tin này tới những người không rành về lĩnh vực này như mình không?

    3. Du học trường nào nếu muốn học bằng Kế toán ?

    Lượng du học sinh đến Úc để học Accounting có thể nói là cao nhất trong các quốc gia nổi tiếng về du học, do Úc có chính sách hỗ trợ những du học sinh tốt nghiệp ngành Kế toán có nhu cầu định cư Úc. Ngành Kế toán tùy chương trình ở Úc sẽ kéo dài trung bình 2 năm với chưng trình Thạc sĩ và 3 năm với bậc Cử nhân. Ở Úc, những đại học uy tín về đào tạo ngành này có thể kể đến Macquarie University, RMIT University, v.v

    Nếu mong muốn được du học ngành Accounting ở Canada, thì bạn rất may mắn vì theo Job Bank Government Canada, lượng dân số quốc gia này đang già hóa và tới 2024, hơn 40 000 kế toán viên sẽ về hưu. Vậy nếu bạn chọn theo học Kế toán, bạn chính là nhân sự ngành Accounting tương lai ở nước này. Một số đại học các du học sinh có thể cân nhắc như Brock University, Douglas College, v.v 

    4. Với một tấm bằng kế toán, tôi có thể làm gì ?

    Bắt đầu sự nghiệp bằng việc “gặm nhấm” các con số không có nghĩa là bạn sẽ gắn bó với   công việc này cả đời. Các kế toán viên có thể lựa chọn làm việc cho một tổ chức tư nhân hoặc công lập, hoặc thử sức làm kiểm toán viên nếu bạn thích sự thử thách. Nếu bạn đang muốn đi sâu vào kinh doanh và muốn có thế mạnh trong việc phân tích, bằng cấp kế toán sẽ là hoàn hảo cho bạn.

    Xem thêm: CƠ HỘI LẤY THẺ THƯỜNG TRÚ ÚC VÀ CANADA KHI DU HỌC 4 HỌC NGÀNH KHAN HIẾM

    5. Mức lương ngành kế toán có thể kiếm được là bao nhiêu?

    Điều này sẽ tùy thuộc vào mô hình của tổ chức bạn làm, cũng như bằng cấp hiện có của bạn. Sinh viên tốt nghiệp bằng cử nhân kế toán có thể kiếm được mức lương trung bình hàng năm tầm 50.000 USD. Với những ai tiếp tục học lên cao hơn nữa và có bằng CPA (Certified Public Accountants), mức lương có thể lên tới 73.800 USD hoặc thậm chí 124.000 USD/năm. Những người có bằng CPA có mức lương cao hơn, từ 5-15% so với những người không có bằng.

    Không phủ nhận với một số ý kiến cho rằng, kế toán thật khô khan. Tuy nhiên, nếu đã yêu thích ngành học này, các con số sẽ là điều các bạn cảm thấy thích thú, thay vì khô khan. Các bạn có cảm thấy vậy ?

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)