Table Of Contents [hide]

    Nước Mỹ luôn dẫn đầu thế giới về số lượng sinh viên quốc tế, trong đó, California là tiểu bang được nhiều du học sinh lựa chọn nhất. Điều gì khiến “Tiểu bang vàng” California được chọn làm bến đỗ du học? Những khó khăn nào có thể gặp phải khi học tập tại California? Các suất học bổng giá trị tại đây là gì? Tất cả sẽ được giải đáp trong bài viết này.

    1. Bang California có gì đặc biệt?

    Tiểu bang California nằm tại ven biển phía tây nước Mỹ, có khí hậu Địa Trung Hải. Do nằm gần bờ biển nên California có khí hậu khá ôn hòa, mát mẻ hơn so với các khu vực khác. 

    California có diện tích lớn thứ ba nhưng số dân đông đảo lại nhất đất nước Hoa Kỳ. Đây cũng là khu vực có sự pha trộn phong phú về sắc tộc, văn hóa. Ngoài ra, California có tới 215 thành phố, trong đó có Los Angeles, San Francisco, San Diego và San Jose - 4 thành phố nổi tiếng của “miền đất hứa”. 

    Hằng năm, California thu hút nhiều khách du lịch vì những địa danh nổi tiếng: Khu nghỉ dưỡng Palm Springs hào nhoáng của các siêu sao, đảo Catalina thơ mộng hay Golden Bridge. 

    2. Top 5 lý do nên chọn du học tại California

    A.Sở hữu các trường đại học hàng đầu nước Mỹ

    Không chỉ có các trường tư thục tốt nhất thế giới, bang California còn là nơi tọa lạc của các trường công lập có chất lượng học tập xếp hạng cao hơn cả Ivy League. 

    Một số trường đại học nổi bật tại bang California:
    Stanford University

    • Top 10 đại học danh giá nhất thế giới, đứng thứ 4 trong những đại học tốt nhất ở Mỹ
    • Nhóm ngành nổi bật: Kinh tế, Luật, Giáo dục & Đào tạo
    • Học phí: $53.529

    California Institute of Technology

    • Đứng thứ 7 trong danh sách đại học tốt nhất ở Mỹ
    • Nhóm ngành nổi bật: Khoa học máy tính, Vật lý, Kỹ thuật hóa học
    • Học phí: $54.600

    University of Southern California

    • Top 20 danh sách đại học hàng đầu ở Mỹ
    • Nhóm ngành nổi bật: Kinh doanh, Quản trị, Khoa học xã hội, Báo chí và Truyền thông
    • Học phí: $58.195

    Pomona College

    • Top 30 danh sách đại học tốt nhất ở Mỹ, được Forbes bình chọn là top 10 đại học tốt nhất toàn cầu (năm 2017)
    • Trường theo diện Giáo dục khai phóng với đa dạng các môn học
    • Học phí: $54.762

    B.Khí hậu ôn hòa

    California nằm gần biển nên khí hậu mát mẻ, ôn hòa. Mùa đông hầu như không có tuyết và nhiệt độ mùa hè thường rơi vào 21 độ C, tuy nhiên, thời điểm nóng bức có thể tăng đến hơn 30 độ. Dẫu vậy, khí hậu nơi này khá lý tưởng cho các sinh viên Việt Nam để học tập và làm việc lâu dài.

    C.Cơ hội việc làm đa dạng

    California là nơi tọa lạc của thung lũng Silicon với rất nhiều “ông trùm công nghệ”, đồng thời kinh đô điện ảnh Hollywood cũng nằm ở tiểu bang này, tạo điều kiện cho sinh viên có cơ hội nhận được ngành nghề từ các lĩnh vực khác nhau. 

    Sinh viên quốc tế được phép làm thêm tối đa 20 giờ/tuần ở tiểu bang này. Ngoài ra, tùy vào nghề nghiệp cũng như thành phố bạn làm việc mà số lương trung bình hàng tháng sẽ khác nhau. Ví dụ, bạn có thể nhận được $26.72 một giờ (Khoảng 616.000 VND) khi làm việc tại San Francisco.

    D.Đông đảo người Việt sinh sống

    Tiểu bang có nhiều người Việt sinh sống nhất là California, theo thống kê vào năm 2016. Cộng đồng người Việt, đặc biệt là mạng lưới sinh viên Việt Nam tại California sẽ giúp du học sinh thuận lợi hơn khi hòa nhập với cuộc sống mới ở Mỹ.

    E.Được trải nghiệm nền ẩm thực California nổi tiếng

    Sự hòa trộn văn hóa khiến ẩm thực California vô cùng đa dạng và thu hút khách du lịch. Nổi bật là đồ ăn Trung Quốc và Mexico, được mệnh danh là ngon chỉ sau món ăn được nấu ở quê hương của nó. Ngoài ra, với khí hậu thuận lợi, California có hàng trăm trang trại địa phương cung cấp thịt, rau hữu cơ đến người dùng, với giá cả phải chăng. Bạn cũng dễ dàng tìm các món ăn Việt Nam hơn tại một bang đa dạng như California đấy!

    3. Một số lưu ý quan trọng khi du học California

    A.Chi phí sinh hoạt cao

    California có phí sinh hoạt cao thứ 3 trong các bang của Hoa Kỳ. Một sinh viên cần trả phí nhà ở, đi lại, sách vở, quần áo theo mùa và giải trí…, tổng cộng khoảng hơn 16 triệu đến 23 triệu mỗi tháng. Ngay cả người bản địa tại California cũng không khỏi “choáng ngợp” với chi phí phải trả trong năm: Tiền nhà, thuế thu nhập, thuế tài sản, tiền gas… 

    B.Hạn chế về giao thông

    Giống như các thành phố đông dân thông thường, đường phố California cũng tắc nghẽn vào những giờ cao điểm: 7 - 10 giờ sáng, 4 - 7 giờ chiều. Trên đường phố còn có thể xuất hiện những người nổi giận hay tội phạm.

    C.Sự khác biệt giữa các thành phố

    Bang California có đến hơn 200 thành phố, và mỗi nơi lại có đặc điểm riêng về dân sinh và chi phí sinh hoạt. Các thành phố lớn như San Diego hay San Jose thường có phí ăn ở đắt đỏ hơn và người dân cũng xa cách nhau hơn, thế nhưng lại có lợi thế về các trường đại học lớn, dịch vụ, y tế, giải trí… Bạn hãy cân nhắc để chọn lựa thành phố phù hợp với nhu cầu của mình nhất nhé!

    Trước muôn ngàn ngã rẽ du học, lựa chọn học tập tại bang California - đất nước Hoa Kỳ là một quyết định vô cùng đáng giá. Để chọn cho mình lộ trình du học phù hợp nhất ở “Tiểu bang vàng” này, bạn hãy liên hệ với Student Life Care hoặc WikiAboard để được tư vấn nhé!

    Trần Ngọc Hà
    Trần Ngọc Hà
    (Chưa có thông tin mô tả)