Table Of Contents [hide]

    Với nhu cầu học tập cùng sự trải nghiệm nền văn hóa, giáo dục và khám phá bầu trời tri thức rộng mở ngày càng tăng trưởng, xu hướng du học tại các nước phát triển cũng đang rất được ưa chuộng bởi nhiều thế hệ học sinh, sinh viên ngày nay mà cụ thể là theo phương diện xin học bổng. Để đáp ứng nhu cầu đó, Canada - đất nước lá phong đầy phát triển và đa văn hóa,  mở rộng thêm nhiều con đường du học cho du học sinh quốc tế với chương trình đi du học Canada không cần IELTS trong năm 2021. Vậy có bao nhiêu cách du học Canada không cần IELTS? Hãy cùng Student Life Care tìm hiểu thêm về bài viết dưới đây nhé!

    1. Không cần thi IELTS, du học Canada 2021 cần chuẩn bị những gì?

    Đối với những du học sinh chọn không sử dụng chứng chỉ IELTS để đi du học, các bạn cần mang theo mình tất cả các tài liệu sau:

    • Lý lịch tư pháp của học sinh
    • Thư chấp nhận từ một trường học ở Canada
    • Hộ khẩu, giấy khai sinh
    • Học bạ cấp 3, bảng điểm học kỳ gần nhất.

    Trước khi bạn nộp đơn xin Giấy phép Du học và bạn đã được miễn kiểm tra trình độ, hãy liên hệ với Đại sứ quán Canada gần nhất của bạn và hỏi xem họ có chấp nhận đơn xin Giấy phép Du học Canada mà không cần IELTS hay không. Bạn có thể yêu cầu trường có DLI viết đơn xác nhận bạn hoàn toàn được miễn thi IELTS để đăng ký vào chương trình học bạn đã chọn. Quan trọng là bạn phải kiểm tra với đại sứ quán trước khi nộp đơn xin cấp visa Du học Canada mà không cần IELTS.

    Tuy nhiên, kể cả bạn không có IELTS, bạn có thể phải xin đơn xác nhận đạt chuẩn trình độ Anh ngữ (Proficiency letter). Proficiency letter phải thể hiện năng lực tiếng Anh đạt tiêu chí đầu vào của trường  - tức, đánh giá xem liệu bạn có đủ sức theo học tại một chương trình cao học giảng dạy hoàn toàn bằng ngôn ngữ này hay không. 

    2. Trường hợp không cần IELTS khi du học Canada

    Canada tạo điều kiện hết mức cho sinh viên quốc tế tiếp cận nền giáo dục nước mình bằng một con đường dễ dàng hơn – du học Canada không cần chứng chỉ IELTS. Rất may mắn, tất cả các trường DLI, các trường trung học và tiểu học không yêu cầu IELTS, giúp bạn dễ dàng có cơ hội học tập tại đây nếu theo học các chương trình sau. 

    A. Du học hè - khóa học tiếng Anh ngắn hạn

    Chương trình được gọi là chuyến tham quan bao gồm các khóa học tiếng Anh ngắn hạn. Thông thường, khóa học ngắn nhất sẽ kéo dài khoảng 2 tuần với chi phí học tập và ăn ở trung bình là 3.000 đô la Canada (khoảng 55 triệu đồng). Khóa du học ngắn hạn được đánh giá là hình thức du học không cần thi IELTS phổ biến nhất hiện nay. 

    Taking Summer School to Get Ahead, Not Catch Up - The New York Times
    Tham gia khóa học hè tại Canada

    Khi tham gia các khóa học dưới 6 tháng, các bạn trẻ chỉ cần có visa du lịch chứ không cần visa du học. Đây là lý do tại sao việc chuẩn bị các tệp và chương trình cho các chương trình này thường đơn giản hơn nhiều. Ngoài ra, bạn có cơ hội trải nghiệm đất nước, văn hóa và con người Canada.

    Sau khi hoàn thành chương trình du học ngắn hạn tại Canada, nếu có điều kiện, bạn có thể lựa chọn ở lại tiếp tục theo học các khóa học cao hơn mà không cần phải về nước để bắt đầu lại. Hình thức du học không cần thi IELTS này hiện đang rất phổ biến và giúp con đường đến với Đất nước lá phong ngày càng rộng mở đối với du học sinh.

    B. Trung học phổ thông từ lớp 5 đến lớp 11

    Du học bậc THPT là một trong những bậc áp dụng chương trình Du học Canada mà không yêu cầu chứng chỉ IELTS. Đối với cấp học này, phụ huynh có thể cho học sinh đến các trường tư thục hoặc công lập từ lớp 5 đến lớp 11 tùy theo nguyện vọng của bản thân.

    Chương trình học trung học phổ thông của Canada do các tỉnh quản lý, thường được gọi là K-12 và kéo dài từ lớp 8 đến lớp 12. Hệ thống trường học cũng rất đa dạng, bao gồm công lập, trường tư thục, trường đồng giáo, hay trường Công giáo… Năm học thường bắt đầu vào tháng Chín và kết thúc vào tháng Sáu.

    Du học Canada bậc trung học là một lợi thế rất lớn đối với du học sinh bởi các bạn không cần chứng chỉ tiếng Anh, học phí rẻ hơn nhiều nước nói tiếng Anh khác (trung bình từ 8.000 đến 15.000 đô la Canada / năm). Đặc biệt, các bạn du học sinh nhỏ tuổi sẽ được giáo viên chăm sóc và lựa chọn ở trong gia đình bản xứ hoặc ký túc xá phù hợp với nhu cầu của mình. Bằng tốt nghiệp trung học phổ thông của Canada có giá trị toàn cầu, tạo điều kiện cho du học sinh theo học từ các trường đại học uy tín trong nước hoặc chuyển tiếp tín chỉ sang các quốc gia khác.

    C. Du học diện chứng minh tài chính của trường đại học

    Tại đây, chính phủ Canada sẽ yêu cầu bạn xuất trình hai loại giấy chứng minh cơ bản đó là sổ tiết kiệm ngân hàng và biên lai kê khai thuế cùng thu nhập của người giám hộ.

    • Sổ tiết kiệm: Đây sẽ là nguồn chi phí sinh hoạt và học phí cho học kỳ đầu tiên của bạn tại Canada. Tùy thuộc vào khu vực cư trú và trường đại học hoặc chuyên ngành nghiên cứu, mức chi phí có thể dao động nhiều hơn hoặc ít hơn.
    • Giấy chứng minh thu nhập hàng tháng của người giám hộ: Một trong những bảo đảm tiếp theo cho việc du học Canada theo diện chứng minh tài bao gồm các giấy tờ, biên lai xác nhận thu nhập hàng tháng của người giám hộ.

    Do đó, đây là nguồn chi phí sinh hoạt hàng tháng chính của bạn và chính phủ nước sở tại cần đảm bảo rằng cha mẹ hoặc người giám hộ đủ điều kiện để đảm bảo quá trình du học.

    D. Học tiếng Pháp ở Canada

    Một trong những lựa chọn nổi tiếng nhất để du học Canada mà không cần sử dụng tiếng Anh là hệ thống học tiếng Pháp tại Maple Leaf Land. Hơn 80% dân số học tại Quebec là người Pháp - đây cũng là nơi lý tưởng cho những người trẻ tuổi để học tiếng Pháp thay vì tiếng Anh. 

    E. Lấy chứng chỉ thông thạo anh ngữ (English language proficiency - ELP)

    GUEST POST: Multiple-choice Testing: Are the Best Practices for Assessment  Also Good for Learning? — The Learning Scientists
    Kiểm tra trình độ Tiếng Anh

    Nhiều trường Đại học ở Canada cung cấp các Chương trình Thông thạo Anh ngữ, được gọi là ELP cho sinh viên quốc tế đang hoặc chuẩn bị học tập tại Canada mà tiếng Anh là ngôn ngữ thứ hai của họ. Những địa điểm và tiêu chí đủ điều kiện cho ELP thay đổi tùy theo trường, vì vậy các bạn phải xem các hướng dẫn đăng ký và yêu cầu về Tiếng Anh trước khi nộp đơn vào trường cao đẳng, đại học ở Canada mà không cần IELTS. Thời gian học của chương trình tiếng Anh phụ thuộc vào trình độ tiếng Anh lúc bắt đầu của học sinh và điều kiện đầu vào của chương trình chính.

    Ngoài ra, nhiều viện giáo dục đại học của Canada cũng chấp nhận kết quả từ bất kỳ bài kiểm tra trình độ tiếng Anh nào sau đây:

    • TOEFL (Test of English as a Foreign Language)
    • CAEL (Canadian Academic English Language Assessment)
    • PTE (Pearson's Test of English)
    • CanTEST (Canadian Test of English for Scholars and Trainees)
    • CELPIP (Canadian English Language Proficiency Index Program)

    F. Học bậc phổ thông của Canada sau 3 năm

    Tùy thuộc vào trường bạn đăng ký mà yêu cầu tiếng Anh sẽ khác nhau. Nói chung, nếu bạn đã học ở Canada hoặc một quốc gia mà ngôn ngữ chính là tiếng Anh từ 3 năm trở lên (có nơi 4 năm), bạn không bắt buộc phải thi IELTS. Một số trường còn yêu cầu trung tâm khảo thí gửi kết quả trực tiếp đến trường mà bạn đã nộp hồ sơ. Để biết thêm thông tin chi tiết, các bạn có thể tìm trên trang web của trường.

    3. Một số trường không yêu cầu chứng chỉ IELTS ở Canada

    Các trường đại học ở Canada có các yêu cầu nhập học khác nhau và không có tiêu chuẩn nhập học duy nhất nào được tuân theo tất cả. Dưới đây là danh sách một số trường đại học,  cho phép bạn học một khóa học mà không yêu cầu điểm IELTS:

    A. Đại học Winnipeg

    President Scholarship at University of Winnipeg in Canada, 2021
    Trường đại học Winipeg xinh đẹp

    Chứng chỉ IELTS không bắt buộc đối với Đại học Winnipeg. Tuy nhiên, chứng minh trình độ thông thạo tiếng Anh là một yêu cầu bắt buộc. Trường cũng cung cấp Chương trình Anh ngữ hoặc ELP độc quyền mà bạn có thể đăng ký tham gia trước khi bắt đầu khóa học chính của mình. Toàn bộ chi tiết về các yêu cầu và miễn trừ chương trình anh ngữ có thể được tìm thêm trong bộ sách hướng dẫn của Đại học Winnipeg.

    B. Đại học Brock

    Brock University – OUInfo
    Đại học Brock - “ngôi nhà” thứ hai không yêu cầu chứng chỉ IELTS

    Đại học Brock chấp nhận điểm TOEFL - 88 iBT với tối thiểu 21 điểm về Nói và Viết  237 CBT (TSE 4.5) 580 PBT (TWE 4.5) và họ cũng cung cấp Chương trình Anh ngữ Chuyên sâu Brock, được thiết kế đặc biệt để giúp sinh viên quốc tế nâng cao trình độ ngôn ngữ tiếng Anh. Nếu bạn đã hoàn thành bằng Tú tài Quốc tế hoặc tốt nghiệp bằng tương đương với tiếng Anh là ngôn ngữ giảng dạy chính, bạn đủ điều kiện đăng ký nhập học vào bất kỳ khóa học UG và PG nào mà trường cung cấp.

    C. Đại học Saskatchewan

    University of Saskatchewan | The Canadian Encyclopedia
    Trường đại học cổ kính Saskatchewan

    Với số lượng sinh viên quốc tế ngày càng tăng, trường chấp nhận thêm một số chứng chỉ tiếng anh khác như TOEFL (Tổng điểm là 86 với 19 điểm tối thiểu trong mỗi lĩnh vực nghe, nói, đọc và viết). Trường cũng chấp nhận chứng chỉ CanTEST (Bài kiểm tra tiếng Anh dành cho học giả và thực tập sinh của Canada) hoặc chương trình Đào tạo Anh ngữ riêng của trường đại học. CanTEST tương tự như IELTS ở chỗ bài kiểm tra cũng bao gồm 4 kỹ năng (Nghe, Đọc, Viết và Nói); tuy nhiên, phần nghe dài hơn, trong khi phần viết ngắn hơn.

    D. Đại học Memorial of Newfoundland và Labrador

    Trường đại học Memorial of Newfoundland

    Đại học Memorial duy trì danh tiếng trong việc cung cấp các khóa học về kỹ thuật, kinh doanh và y học, từ đó trở thành điểm đến hấp dẫn đối với nhiều sinh viên quốc tế. Sinh viên có các lựa chọn thay thế cho điểm IELTS như:

    • Điểm TOEFL - Bài thi bắt buộc phải đạt điểm tối thiểu là 90, trong đó tối thiểu 20 điểm ở mỗi phần Đọc và Nghe, và không dưới 25 trong Nói và Viết.
    • Điểm CanTEST - Điểm tối thiểu là 4,5 trong bài kiểm tra nghe hiểu và đọc hiểu và điểm 4 trong bài thi viết là bắt buộc trong bài kiểm tra CanTEST.
    • CAEL (Anh ngữ Học thuật của Canada) - Điểm tổng thể tối thiểu là 70, với ít nhất 60 mỗi band, và không dưới 70 trong Viết và Nói
    • Trường cũng sẽ miễn cho bạn nếu bạn có thể chứng minh trình độ thành thạo tiếng Anh bằng cách hiển thị điểm số của bạn trong 4 năm qua. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm và học sinh nên xác minh kỹ việc miễn trừ bằng cách liên hệ trực tiếp với Hội tuyển sinh của trường.

    E. Cambrian College

    Cambrian College Launches new November Intake | Cambrian College
    Trường cao đẳng Cambrian

    Theo thông tin được liệt kê trên trang web của trường, sinh viên quốc tế có thể tham gia làm bài kiểm tra đánh giá về trình độ tiếng Anh, bao gồm các kỹ năng đọc, viết và nói hoặc có chứng chỉ anh ngữ tương đương như TOEFL, Duolingo. Học sinh đăng ký vào các chương trình tuyển sinh giới hạn phải hoàn thành khóa học tiếng Anh tương đương với cấp độ lớp 12 (C), (U) hoặc (M) tại một trong những trường Trung học phổ thông ở tỉnh Ontario. 

    Dưới đây là danh sách một số trường đại học khác không yêu cầu chứng chỉ IELTS đối với sinh viên quốc tế: 

    Student Life Care mong bài viết đã giúp bạn phần nào vạch ra định hướng du học Canada lý tưởng mà không cần IELTS, dựa vào những phương án tối ưu trên. Đây quả là cơ hội tốt cho những ai có nhu cầu du học Canada; chỉ cần bạn nghe theo những hướng dẫn hợp lý để cải thiện hồ sơ, lựa chọn hướng đi phù hợp thì tỷ lệ đậu visa cũng rất khả quan đấy. Hướng dẫn hoàn thiện lộ trình du học Canada không cần IELTS thì còn ở đâu ngoài Student Life Care - đội chuyên gia đắc lực, tận tâm nhất trong ngành? Liên hệ với Student Life Care ngay ngày hôm nay để được hướng dẫn bạn nhé! 

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)