Table Of Contents [hide]

    Những việc mà bạn nên hoàn thành vào tuần đầu tiên khi đặt chân đến Melbourne?

    Để giải đáp thắc mắc trên, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những việc cần làm vào 5 ngày đầu tiên tại Melbourne qua bài viết sau đây. Nếu các bạn chuyển đến sống và làm việc tại xứ sở chuột túi. Đó là một chuyện tốt nếu bạn có thể chuẩn bị mọi thứ mình cần vào tuần lễ đầu tiên khi đặt chân đến đây. Mình chắc rằng các bạn cũng đã chuẩn bị rất nhiều trước khi đến đây đúng không nè. Ví dụ như bảo hiểm sức khoẻ, hay các giấy tờ cần thiết khác mà chúng ta không thể hoàn thành khi đã hạ cánh đến Úc. 

    I.Nơi ở có phải bước khởi động đầu tiên?

    Bước khởi đầu quan trọng

    Sau khi thông hải quan tại sân bay điều đầu tiên chúng ta nên làm là đến nơi ở mình đã hẹn. Nếu bạn có người thân, bạn bè thì quá tốt rồi. Nhưng đối với các bạn không quen biết ai ở đất nước xa lạ này thì đó là thử thách đầu tiên dành cho các bạn. 

    Các bạn đã tìm được nhà ở trước khi đặt chân đến Úc qua các trang mạng hay các Apps thì hãy thưởng cho mình một điều gì đó bởi sự chuẩn chị kỹ lưỡng của chính mình. Còn những bạn chưa có nơi dừng chân thì khách sạn hay những nơi cung cấp chỗ ở short-term cho học sinh là một lựa chọn không tồi một chút nào đâu. Từ đó mà chúng ta có thêm thời gian tìm chỗ ở mới, tránh tình trạng mang vali đi khắp nơi. Khi có một nơi dừng chân ổn định, các bạn có thể thư giản một chút sau chuyến bay dài rời xa quê hương cũng như có thể gọi điện cho gia đình để mọi người không phải quá lo lắng. 

    Phương tiện đi lại

    Myki top-up machine

    Như đã nêu trên, các bạn mà có người thân hay bạn bè thì họ sẽ hướng dẫn cho bạn về mọi thứ, cũng như giúp bạn khi bạn có nhu cầu cần đi đâu đó. Nhưng đối những bạn chỉ ở đây một mình và chưa quen biết ai cả thì các bạn cũng đừng quá lo lắng bởi mình sẽ giới thiệu Apps Myki cho bạn. 

    Myki là thẻ dùng để sử dụng các phương tiện công cộng tại Melbourne. Đây là hệ thống phương tiện công cộng được xem là lớn nhất nước Úc (Metro). Các chuyến xe từ bus, tram, train hầu như bao quát cả thành phố Melbourne. Để có thể sở hữu chiếc thẻ này, bạn có thể đến bất kì ga xe lửa nào hay bất kì một cái máy nạp tiền Myki nào để thực hiện giao dịch.

    Giá đi một ngày của Myki là $9, với $9 này bạn có thể sử dụng thoải mái các phương tiện công cộng trong một ngày. Nhưng nếu bạn sử dụng Myki pass từ 28 ngày trở lên ($151.20/28days) thì chỉ mất $5.4/day. Nhưng mình chỉ khuyên các bạn mua Myki pass khi mà các bạn có nhu cầu sử dụng phương tiện công cộng mỗi ngày. Vì nó giống như trả trước vậy, khi bạn có hay không sử dụng thì bạn cũng đã trã tiền cho 28 ngày đó rồi. 

    Thẻ ngân hàng

    Commbank Card

    Chắc hẳn mọi người sẽ ngạc nhiên tại sao mình lại khuyến khích các bạn phải làm thẻ ngân hàng mà không xài tiền mặt?

    Một số bạn đã làm thẻ ngân hàng của Úc từ khi các bạn ấy chuẩn bị lên máy bay sang đây. Nhưng cũng có nhiều bạn sau khi đến Úc mới bắt đầu làm. Khi đến Úc các bạn vẫn có thể xài tiền mặt như ở Việt Nam điều đó không ai cấm hết . Nhưng việc xài tiền mặt sẽ dẫn đến bóp tiền của bạn dễ vơi đi nhiều hơn (theo ý kiến của mình nha) so với xài thẻ ngân hàng. Đặc biệt khi các bạn sử dụng thẻ ngân hàng, bạn không cần phải đếm tiền khi trả hay đếm lại tiền thừa khi được thối lại. 

    Thẻ ngân hàng được phát hành dưới rất nhiều ngân hàng khác nhau như ANZ, Westpac hay Commonwealth bank,.... Nhưng các bạn có thể tìm hiểu và sử dụng ngân hàng bạn cảm thấy phù hợp nhất cho chính mình. 

    Bạn cần những gì khi đến ngân hàng làm thẻ

    Giấy khai sinh, passport, visa, thư mời nhập học hay các giấy tờ khác có những thông tin về bạn và đương nhiên phải được dịch sang tiếng anh. Địa chỉ hiện tại của bạn tại Úc cũng là một thông tin quan trọng mà bạn cần phải chuẩn bị trước. 

    Sim điện thoại

    Mobile Plan 

    Đây là yếu tố không thể thiếu khi bạn đặt chân đến bất kì quốc gia nào. Ở Melbourne nói riêng hay cả nước Úc nói chung, chúng ta có rất nhiều sự lựa chọn về nhà mạng mà chúng ta muốn sử dụng. Mỗi công ty có một chương trình offer khác nhau. Tuỳ vào mục đích sử dụng mà bạn có thể lựa chọn nhà mạng nào phù hợp nhất cho mình.

    Những chi tiết quan trọng khi tìm kiếm một “new phone plan”.

    1- Dịch vụ trả trước hoặc trả sau 

    2- Giá tiền

    3- Nhà mạng nào

    4- Các dịch vụ như call, data,...

    Đăng kí mã số thuế

    TFN

    Đây là bước quan trọng nhất là cho các anh chị sang Úc làm việc hay các bạn du học sinh muốn kiếm thêm thu nhập trang trải cuộc sống. Đây là một bước quan trọng nếu bạn muốn mình được trã đúng lương và cũng như làm việc hợp pháp tại Úc. Thường thì là du du học sinh chúng mình cần phải đóng thuế 15,5% thu nhập của mình. Để có thể Apply cho TFN ( Tax File Number) thì chỉ cần chúng ta search trên Google là ra nha . Sau khi nộp thành công thì tầm 1 đến 2 tuần thì TFN sẽ được gửi đến nơi ở của bạn. 

    Kết Bài

    Bên trên là những điều tối thiểu bạn nên hoàn thành trong tuần đầu tiên khi đến Úc hay Melbourne. Chúng sẽ giúp bạn có một cuộc hành trình sinh sống và làm việc tại Úc dễ dàng hơn. 

    Tìm hiểu thêm taị: 

    Những địa điểm phù hợp cho việc tự học tại Melbourne

    Một ngày của du học sinh Melbourne Úc có gì hấp dẫn

    Top 5 trường đại học nên theo học tại Victoria Melbourne

     5 nguồn tìm kiếm nhà ở tại Melbourne Úc

     

     

     

    Nguyễn Kim Ngân
    Nguyễn Kim Ngân
    (Chưa có thông tin mô tả)