Table Of Contents [hide]

    Tưởng chừng như tài chính, rào cản ngôn ngữ, văn hóa,… đã không còn là những băn khoăn thường gặp của các bạn học sinh, sinh viên có ý định du học trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, đại dịch COVID-19 bùng phát đã rẻ hướng tạo nên một xu hướng du học mới trong năm 2020 vừa qua - Du học Online.

    Bất kì một lựa chọn nào cũng sẽ chứa đựng nhiều lợi ích tích cực xen lẫn những tiêu cực. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích và cảm nhận bản thân sẽ có những lợi ích thiết thực thì hãy cứ tiếp tục nhé. Dưới đây là một vài lợi ích cũng như bất lợi khi du học online mà bạn có thể tham khảo

    I. Điểm cộng

    1. Tiết kiệm chi phí du học

    Đầu tiên phải kể đến là những chi phí phát sinh cho việc du học gồm phí đi lại, thủ tục visa, phí sinh hoạt, … sẽ được giảm thiểu tối đa. Du học online giúp bạn được tiếp cận với nền giáo dục tiên tiến của nước ngoài với một chi phí hợp lý nhất có thể. Đây có thể được xem là một điểm cộng cực kì lớn đối với những gia đình quan tâm đến vấn đề tài chính cho việc du học của con em.

    2. Thời gian linh hoạt so với học trên trường

    Ngoài chi phí, thời gian cũng là một tài sản quý báu mà các bạn có thể tiết kiệm và tối ưu tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người. Giờ đây, bạn không phải bỏ hàng giờ đồng hồ trên máy bay cũng như thời gian đi mua sắm chuẩn bị đồ dùng trước khi du học. Đặc biệt hơn, bạn sẽ dễ dàng cân bằng giữa việc học và thời gian cho bản thân, gia đình và bạn bè vì chỉ cần có kết nối mạng ổn định và một thiết bị điện tử, bạn có thể học ở mọi lúc mọi nơi trong ngày.

    3. Trải nghiệm học online thoải mái

    Việc lên lớp nghe giảng chưa bao giờ là dễ dàng hơn khi bạn có thể thoải mái tắt camera, trao đổi về bài giảng qua tin nhắn chat, thời gian ăn uống, sinh hoạt và học tập cũng được kết hợp linh hoạt. Qua đó, áp lực học tập phần nào được giảm bớt khi bạn có thể hoàn toàn làm chủ được cuộc sống “du học” tại nhà của mình.

    Xem thêm: Covid có làm cản trở việc du học Mỹ ?

    II. Điểm trừ

    1. Cơ hội tham gia hoạt động ngoại khóa khi du học

    Cuộc sống du học không chỉ xoay quanh mỗi việc học tập ở trường để trau dồi kiến thức mà còn bao gồm cả việc hòa mình vào các chương trình ngoại khóa của trường để tiếp thu thêm nhiều kỹ năng cần thiết và để xây dựng các mối quan hệ xã hội. Mặc dù các trường đại học nước ngoài đã dần chuyển hướng các hoạt động ngoại khóa để sinh viên quốc tế có thể tham gia từ xa, một điều không thể phủ nhận đó là sinh viên khó có thể trực tiếp và chủ động thử sức với những hoạt động này trên nền tảng online.

    2. Tương tác giữa sinh viên, sinh viên và giáo sư khi du học

    Vì tất cả các hoạt động học tập và giao lưu chủ yếu được thực hiện gián tiếp qua các thiết bị công nghệ, những tương tác trực tiếp giữa người với người bị hạn chế. Đây có thể được xem là một rào cản vô cùng lớn đối với sinh viên chọn du học online vì mối quan hệ giữa các sinh viên và với giáo sư giảng dạy là vô cùng cần thiết để duy trì niềm cảm hứng học tập và mở rộng vòng kết nối xã hội – giúp ích cho định hướng sự nghiệp tương lai của sinh viên du học.

    3. Trải nghiệm du học thực tế

    Du học không chỉ là một cơ hội đến với một chân trời giáo dục phát triển mà còn là một trải nghiệm sống mới mẻ với nhiều thử thách và thành công chờ đợi sinh viên ở một đất nước khác. Có thể nói điều đáng quý nhất của việc du học đó là bạn có thể tự mình khám phá và phát triển bản thân một cách tự lập và sáng tạo thông qua giao tiếp với người dân bản xứ, tiếp thu những tinh hoa văn hóa, trau dồi kỹ năng sống và làm việc của một người trưởng thành. Tuy nhiên, du học online sẽ làm hạn chế có thể sẽ tước đi khá nhiều cơ hội để phát triển bản thân mà một du học sinh mong đợi nhận được từ lựa chọn du học của mình.

    Bất kì một lựa chọn nào cũng sẽ chứa đựng nhiều lợi ích tích cực xen lẫn những tiêu cực. Tuy nhiên, nếu bạn yêu thích và cảm nhận bản thân sẽ có những lợi ích thiết thực thì hãy cứ tiếp tục nhé.

    Trần Ngọc Vân
    Trần Ngọc Vân
    (Chưa có thông tin mô tả)