Table Of Contents [hide]

    Là một trong những quốc gia với tỉ lệ du học sinh cao nhất thế giới, Canada trở thành sự lựa chọn của số đông các bạn trẻ nhờ vào môi trường sống đáng mơ ước và mức học phí phải chăng nhưng vẫn đảm bảo rất tốt về mặt chất lượng. Đồng thời, xứ sở lá phong cũng nổi bật bởi chất lượng bằng cấp được toàn thế giới công nhận và cơ hội rộng mở để được trở thành công dân tại đây. Đối với các bạn đang nung nấu ý định du học tại Canada, việc chuẩn bị như thế nào cho thật chu đáo hẳn là mối quan tâm hàng đầu. Vậy thì còn chần chừ gì mà không cùng WikiAbroad tìm hiểu ngay những bước cần thiết dành cho hành trình du học của bạn?

    I. Lựa chọn ngành học, trường học phù hợp

    Ngành học và trường sẽ theo học là hai yếu tố quan trọng nhất cần được xác định trong quá trình chuẩn bị cho mọi kế hoạch du học. Việc lựa chọn ngành học có lẽ không quá khó bởi một khi đã có nguyện vọng được học tập tại xứ người, chúng ta đều có cho mình những dự định cụ thể. Các yếu tố về sở thích, sở trường, môi trường giáo dục yêu thích, cơ hội tìm kiếm việc làm cũng như nhu cầu định cư của bạn cũng ảnh hưởng đến việc lựa chọn ngành. Nếu chưa thể định hướng được ngành học thích hợp cho mình, bạn có thể tham khảo các bài giới thiệu ngành học có trên các diễn đàn du học như WikiAbroad. 

    Sau khi xác định được ngành học mình theo đuổi, bạn cần tìm hiểu và chọn lọc ra một số trường cao đẳng/đại học. Canada có đến hơn 200 trường cao đẳng và đại học trải dài khắp cả nước. Vì vậy, bạn cần phải đặt ra những tiêu chí nhất định để thu hẹp tìm kiếm. Ngoài yếu tố thứ hạng của trường trên các danh sách quốc tế, một số yếu tố khác không kém phần quan trọng cũng cần bạn cân nhắc, bao gồm: 

    • Tỉnh bang bạn muốn du học
    • Vị trí (gần trung tâm hay ngoại ô yên tĩnh)
    • Học phí, chi phí sinh hoạt
    • Cộng đồng học sinh quốc tế và sinh viên Việt Nam
    • Trường học đào tạo nổi bật chuyên ngành của bạn
    • Trường học và ngành học cho phép tuyển sinh quốc tế
    • Trường có chương trình thực tập, thực hành phong phú
    • Tỷ lệ có việc làm sau khi tốt nghiệp
    • Học bổng

    Sử dụng những yếu tố trên để chọn ra 3 trường tốt nhất dành cho bạn, đừng quên dự phòng một trường mà bạn chắc chắn sẽ được nhận để tối ưu hóa cơ hội nhập học.

    II. Chuẩn bị hồ sơ

    Trước tình hình dịch bệnh vẫn còn đang tiếp tục, phần lớn các trường cao đẳng, đại học ở Canada cho phép du học sinh có thể nộp hồ sơ nhập học trực tuyến đối với  thông qua trang web chính thức của từng trường, hoặc nhờ sự trợ giúp của các đơn vị tư vấn du học Canada kinh nghiệm và uy tín để đảm bảo cơ hội thành công. Một số hồ sơ cơ bản cần có là bản sao học bạ, bằng tốt nghiệp, bài tự luận, chứng chỉ Anh văn như IELTS, TOEFL, C1 Advanced, hoặc kết quả các bài kiểm tra tiếng Pháp như DALF, DELF, TEF, TCF, và TestCan. Tùy từng trường và ngành học cụ thể mà bạn cần cung cấp thêm một số giấy tờ khác. Bạn cần thực hiện quá trình này một năm trước khi đăng ký nhập học.

    III. Tài chính

    Chuẩn bị ngân sách (bao gồm học phí, chi phí sinh hoạt, ăn ở, đi lại,...) là một bước không kém phần quan trọng trong quá trình lên kế hoạch du học. Tuy chi phí du học tại xứ sở lá phong là không quá cao, nhưng việc sẵn sàng về mặt kinh tế sẽ giúp bạn an tâm hơn khi đặt chân đến nơi đất khách. Đồng thời, Canada và các trường đại học, cao đẳng tại đây cũng có các chính sách hỗ trợ tài chính, học bổng hấp dẫn dành cho sinh viên quốc tế, bạn có thể tìm hiểu và đăng ký tham gia các chương trình này để tiết kiệm tối đa chi phí.

    du học canada tự túc
    Các chương trình học bổng và hỗ trợ tài chính dành cho sinh viên quốc tế luôn rộng mở tại Canada

    IV. Đăng ký

    Thông thường, bạn sẽ được hướng dẫn tạo một tài khoản qua cổng thông tin trực tuyến, sau đó điền đơn xin nhập học và tải lên những hồ sơ cần thiết. Một số đơn vị tư vấn du học cũng có thể hỗ trợ bạn thực hiện bước này. Lưu ý rằng thủ tục nộp hồ sơ cần phải được hoàn tất 6 tháng trước kỳ nhập học (ngày 15 tháng 1, hoặc ngày 1 tháng 9). Thời gian tuyển sinh của từng trường và từng ngành trong một trường thường sẽ có sự chênh lệch. Bạn có thể tìm hiểu thêm qua các trang web của trường hoặc nhờ sự hỗ trợ của các công ty tư vấn du học. 

    V. Xác nhận nhập học

    Sau khi xem xét hồ sơ của bạn, các trường sẽ gửi thư chấp nhận hoặc thư mời nhập học. Lúc này, bạn cần chọn một trường học ưng ý nhất để xác nhận nhập học. Sau khi xác nhận với nhà trường, bạn sẽ được nhận thư thông báo nhập học chính thức cùng với hóa đơn các khoản chi phí còn lại. Sau khi hoàn tất thủ tục chi trả các khoản cần thiết, bạn đã sẵn sàng đến với bước quan trọng tiếp theo: xin visa du học

    VI. Visa - Thị thực du học

    Xin visa du học được xem là bước quyết định cơ hội du học của bạn. Tùy theo chính sách, bạn sẽ phải nộp đơn xin visa trực tuyến hoặc trực tiếp tại Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực Canada tại Việt Nam. Những tài liệu cần chuẩn bị bao gồm: 

    • Đơn xin visa.
    • Thư thông báo nhập học.
    • Bản sao hộ chiếu hợp lệ, hộ khẩu, giấy khai sinh, giấy chứng nhận tình trạng hôn nhân.
    • Tài liệu chứng minh khả năng tài chính như báo cáo ngân hàng, báo cáo thu nhập, bằng chứng hỗ trợ tài chính, hoặc thông tin người tài trợ giáo dục cho bạn (bao gồm cả học bổng). Các hồ sơ này phải chứng minh được bạn có đủ tiền để trang trải học phí của mình, cộng thêm 10.000 CAD cho chi phí sinh hoạt cho một năm.
    • Một bài luận giải thích lý do vì sao bạn có mong muốn du học Canada (không cần thiết nếu bạn du học theo diện ưu tiên SDS).
    • Giấy khám sức khỏe.
    • Bảng điểm.
    • Một số tài liệu khác như sinh trắc học vân tay.

    Đối với cả hai hình thức nộp đơn online và trực tiếp, bạn đều cần nộp một khoản lệ phí 150 CAD. Trong trường hợp bị từ chối cấp thị thực, bạn sẽ nhận được thư thông báo lý do. Nguyên nhân thường là vì đơn đăng ký của bạn chưa hoàn chỉnh hoặc bạn cần phải trải qua thêm một buổi phỏng vấn với Đại Sứ Quán Canada tại Việt Nam. Trên tất cả, quá trình này đòi hỏi sự thận trọng và kiên nhẫn, vì vậy đừng vội nản chí, một hành trình mới đầy thú vị đang chờ bạn ở phía trước.

    Xem chi tiết về cách xin visa du học Canada tại website của Bộ Quốc tịch và Nhập cư Canada.

    Pen voting approved in checkbox in blank Student Visa application form ⬇  Video by © mazhora@gmail.com Stock Footage #207455990
    Việc chuẩn bị hồ sơ  kỹ lưỡng sẽ rất có ích trong việc thúc đẩy quá trình được chấp nhận visa của bạn

    VII. Nơi ở

    Sẽ thật tốt nếu bạn có thể xác định được nơi ở và hoàn thành thỏa thuận với chủ nhà trước khi đặt chân lên máy bay đến với xứ sở lá phong. Bạn có thể tìm hiểu về ký túc xá của trường hoặc nhờ sự hỗ trợ của công ty tư vấn du học hoặc cộng đồng du học sinh Việt Nam tại Canada để tìm được chỗ ở hợp ý. Đừng quên xác định rõ thời gian và địa điểm nhận phòng trước khi đến nhé!

    VIII. Khởi hành

    Có rất nhiều thứ không thể quên khi lên máy bay đến nơi xứ người, đặc biệt là giấy tờ pháp lý, vé máy bay, thông tin trường học, thông tin nơi ở và thông tin liên lạc. Bạn cần kiểm tra kỹ lưỡng các thông tin này để tránh những phiền phức không đáng có. Ngoài ra, những thứ như trang phục mùa đông, tiền ngoại tệ, SIM điện thoại, ổ cắm du lịch, bảo hiểm, tài khoản ngân hàng… cũng cần được chuẩn bị sẵn sàng.

    Ngoài ra, suốt quá trình trước và sau khi đặt chân đến vùng đất mới, bạn cần phải đảm bảo liên lạc với nhà trường cũng như công ty tư vấn du học và người quản lý sinh viên quốc tế của trường bạn dự định du học để có thể nhận sự giúp đỡ từ họ bất cứ lúc nào.

     Thân chúc bạn có những bước chuẩn bị thật tốt cho một hành trình mới thật thuận lợi!

    Yên Hạ
    Yên Hạ
    (Chưa có thông tin mô tả)