Table Of Contents [hide]

    Một trong những điều khó khăn nhất khi học tập tại Úc là ở vấn đề chi tiêu. Chi phí sinh hoạt ở Úc không hề rẻ, và nếu bạn không có kỹ năng quản lý phù hợp, mọi thứ có thể vượt khỏi tầm kiểm soát của bạn một cách dễ dàng. Theo chính phủ Úc, số tiền tối thiểu cần thiết để trang trải chi phí sinh hoạt tại Úc hàng năm là 20.290 đô la Úc (không bao gồm đi lại đến và đi từ Úc và học phí). Đối với sinh viên quốc tế, chi phí ăn ở và học phí là những khoản chi cao nhất khi học tập tại Úc.

    Nếu bạn là một sinh viên đang tìm cách tiết kiệm tiền trong khi theo đuổi việc học của mình, thì bài viết dưới đây là tổng hợp một vài mẹo và thủ thuật hữu ích có thể có lợi cho bạn!

    1. Săn học bổng giúp tiết kiệm học phí

    Học bổng du học không chỉ là nguồn động viên tinh thần quan trọng mà còn hỗ trợ đáng kể về mặt tài chính, giúp bạn có thể tự tin du học, giảm bớt gánh nặng “cơm áo, gạo tiền”. May mắn thay, Úc là một trong những quốc gia có học bổng hào phóng nhất trên thế giới. Ngoài việc cung cấp 250 triệu đô la học bổng chính phủ mỗi năm, các trường công lập tại Úc cũng thường xuyên gửi tặng nhiều ưu đãi học bổng hấp dẫn khác. Đặc biệt, các trường đại học còn có chính sách cung cấp học bổng sinh viên theo kỳ, với điều kiện sinh viên phải đáp ứng tiêu chí điểm số cao và có đóng góp nhiều ích lợi cho nhà trường, xã hội. Đạt thành tích học tập tốt không chỉ giúp bảng điểm học bạ sau này của bạn đẹp hơn mà còn làm vơi đi phần nào gánh nặng tài chính. 

    2. Đi làm thêm (Part time/Full time) trang trải phí sinh hoạt

    shutterstock_277865672.jpg (1020×574)

    Đi làm thêm trong thời gian du học là một trong những giải pháp tốt nhất giúp bạn có thể giảm bớt một phần gánh nặng chi phí, đồng thời tích lũy kinh nghiệm làm việc, nâng cao kỹ năng giao tiếp và “đánh bóng” sơ yếu lý lịch của mình. Hiện nay, chính sách làm thêm cho sinh viên quốc tế tại Úc rất linh hoạt. Cụ thể, thời gian làm việc tối đa trong học kỳ này là 40 giờ / 2 tuần, và không giới hạn trong dịp hè, nghỉ lễ. Có rất nhiều loại công việc bán thời gian ở Úc, bao gồm nhân viên kinh doanh, thu ngân, trợ giảng, v.v. Nếu bạn muốn thử vận may của mình trong một số lĩnh vực khác, bạn có thể tìm đến bộ phận Quản lý học sinh lưu trú trên trường để xin thêm hướng dẫn và lời khuyên kiếm việc. Để đảm bảo việc làm thêm không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học, bạn nên tuân thủ lịch học tập, đi lại thuận tiện, có hợp đồng lao động rõ ràng, hợp pháp. 

    3. Sử dụng phương tiện công cộng giúp tiết kiệm hơn

    Di chuyển bằng phương tiện công cộng là một cách giảm chi phí đi lại trong thành phố. Hầu hết các trường đại học nằm trong khuôn viên trường hoặc ở thành phố có kết nối giao thông công cộng tiện lợi; trong đó, xe buýt và tàu điện ngầm đưa ra chính sách giảm giá đối với học sinh có thẻ ưu đãi từ phần lớn các trường đại học. Sử dụng phương tiện công cộng không chỉ đỡ tốn chi phí đi lại mà còn góp phần bảo vệ môi trường. 

    4. Tự nấu ăn tại nhà tiết kiệm chi phí ăn hàng

    Chi phí ăn uống bên ngoài nhà hàng và quán ăn thường đắt hơn nhiều so với việc bạn tự túc. Vì vậy, cách tiết kiệm chi phí du học Úc không chỉ là nấu ăn tại nhà. Bạn có thể mua nguyên liệu với số tiền nhỏ nhưng có thể nấu những món ăn yêu thích. Bạn có thể chủ động lựa chọn những thực phẩm an toàn và chế biến phù hợp với sở thích của mình, đồng thời có cơ hội ăn những món ăn ngon và bổ dưỡng. Nếu bạn sống trong một môi trường nhóm nhỏ, đừng quên mời một vài người bạn để nấu ăn cùng nhau. Việc mua thực phẩm cho nhiều người theo giá bình quân trên đầu người sẽ rẻ hơn so với mua thực phẩm một mình. Cố gắng thay phiên nhau nấu ăn cho tất cả bạn cùng phòng - đây là cơ hội để liên kết với gia đình và tiết kiệm tiền của một tuần, vì vậy bạn có thể chi tiêu nhiều hơn vào cuối tuần.

    5. Chọn trường có học phí vừa phải

    Cùng là đối tượng nhưng học sinh sẽ không chọn trường học phí cao mà sẽ chọn trường phù hợp với khả năng của gia đình. Việc chọn trường quyết định rất nhiều đến số tiền đóng học phí. Nếu bạn chọn chương trình cấp bằng kinh doanh, mức học phí dao động từ 15.000 / năm đến 24.000 / năm. Đây cũng là giải pháp tốt nhất giúp gia đình giảm áp lực tài chính trong những ngày đầu về Việt Nam. 

    Hiện có 61 trường tại Úc không cần chứng minh tài chính. Điều này rất có lợi cho những sinh viên có kinh tế trung bình nhưng muốn du học Úc.

    6. Học ở thư viện

    Public library - Wikipedia

    Rất thuận tiện khi đến thư viện học tập, vì đây là nguồn cung cấp nhiều tài liệu, sách báo giúp bạn thỏa sức tìm hiểu, tra cứu kiến ​​thức. Bạn không phải đi quá nhiều nơi để tìm được những tập tin mình cần. Ngoài ra, thư viện có thể giúp bạn giảm thiểu chi phí theo những cách mà ít người nghĩ đến: cung cấp dịch vụ internet và cho phép sử dụng điện miễn phí. Do đó, bạn có thể sử dụng bộ sạc máy tính xách tay hoặc sử dụng Internet trong thư viện để giảm hóa đơn tiền điện và tiền Internet tại nhà.

    7. Mua sắm sao cho tiết kiệm ?

    Kinh nghiệm của nhiều sinh viên du học Úc cho thấy, ở Úc có rất nhiều thứ thu hút du học sinh mới, đặc biệt là quần áo, mỹ phẩm… Nhiều bạn trẻ không cưỡng lại được sức hút này nên bắt đầu mua rất nhiều thứ. Khi mua sắm, bạn nên chọn cửa hàng có nhiều chương trình khuyến mãi, hoặc chọn cửa hàng bán mẫu cũ, giá rẻ.

    Về sách vở và đồ dùng học tập, bạn có thể hỏi các anh chị cũ hoặc các anh chị sắp ra trường xem đồ cũ có được phân phát không. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm kiếm những mặt hàng giảm giá, khuyến mại và đi chợ hoặc siêu thị nhiều nơi để chọn được những món đồ rẻ.

    Bạn cũng có thể bán lại các mặt hàng không cần thiết, chẳng hạn như quần áo, sách, v.v., trên các trang mua sắm như Ebay, Gumtree hoặc các trang mua sắm cộng đồng Facebook. Điều này không chỉ giúp khử độc cho tủ quần áo trong nhà mà còn giúp tiết kiệm rất nhiều tiền.

    8. Sử dụng thẻ ngân hàng “thông minh”

    How to Pick the Best Credit Card for You: 4 Easy Steps - NerdWallet

    Khi sang Úc, bạn sẽ có hai lựa chọn để sử dụng ngân hàng dành cho du học sinh, đó là sử dụng thẻ ngân hàng nội địa hoặc mở tài khoản tại ngân hàng Úc. Đa số du học sinh Việt Nam sẽ chọn phương án thứ hai để đảm bảo chi phí rút tiền và thời gian sử dụng dịch vụ ngân hàng. Khi mới đến Úc, cách tốt nhất là bạn nên làm cho mình một chiếc thẻ ngân hàng. Bạn nên gặp trực tiếp nhân viên ngân hàng thay vì tạo tài khoản điện tử trên mạng để khi có thắc mắc có thể đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời chính xác nhất. Để chọn được ngân hàng phù hợp, bạn nên tìm thông tin về phí rút tiền và so sánh các ưu đãi của ngân hàng Úc.

    9. Vé giảm giá xăng dầu (Fuel Voucher)

    Nếu bạn sở hữu một chiếc ô tô khi du học tại Úc, bạn có thể kiếm được các phiếu giảm giá nhiên liệu xăng dầu tại Woolworths, Coles và IGA. Mỗi siêu thị được liên kết với các trạm nhiên liệu cụ thể: Coles được liên kết với Shell, Woolworths với Caltex và IGA với Puma (Lưu ý rằng các giao dịch như vậy có thể thay đổi và không phải tất cả các trạm nhiên liệu đều liên kết với siêu thị - vì vậy hãy kiểm tra điều này trước khi bạn bắt đầu đổ xăng).

    10. Lựa chọn chỗ ở với chi phí tiết kiệm

    Đảm bảo xem xét tất cả các lựa chọn nhà ở để xem cái nào sẽ phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của bạn. Các chỗ ở trong khuôn viên trường có cung cấp gói ăn uống không? Liệu sống trong khuôn viên trường có nghĩa là bạn không cần phải trả tiền cho các phương tiện giao thông công cộng hàng ngày không? Lựa chọn ở chung cũng sẽ ít tốn kém hơn.

    Ví dụ, Đại học Newcastle cung cấp ký túc xá ở trong khuôn viên trường, cho phép sinh viên lựa chọn gói bữa ăn 16 bữa mỗi tuần và chỗ ở phòng đơn. Ngoài ra, các chỗ ở ngoài khuôn viên trường có bếp chung (nghĩa là bạn có thể tiết kiệm một khoản tiền để nấu ăn cho chính mình… hoặc chi tiêu nhiều hơn bằng cách luôn đi ăn ngoài) Và yêu cầu sinh viên phải di chuyển phương tiện công cộng để đến trường đại học. Vẫn dễ dàng đi đến khuôn viên trường (và bãi biển) nhưng phải trả thêm phí.

    Xem thêm: Nên hay không nên du học Úc bang Tasmania?

    Quả thật, du học ở  xứ sở “chuột túi” có chi phí đắt đỏ, đòi hỏi tính hay tiết kiệm mà không phải ai cũng có. Tuy nhiên, áp dụng được 11 tuyệt chiêu này sẽ giúp bạn hình thành được thói quen ấy và bỏ bớt bao gánh nặng tài chính trên mình. Cuộc sống cuối cùng cũng có thể trở nên dễ dàng hơn, phải không nào?

    Trang Vũ
    Trang Vũ
    (Chưa có thông tin mô tả)