Table Of Contents [hide]

    Khi nhắc đến du học, Mỹ luôn được xem là ước mơ, điểm đến lý tưởng của đông đảo sinh viên trên khắp thế giới. Đây là quốc gia sở hữu hữu một trong những hệ thống giáo dục lớn nhất trên thế giới, khi so sánh về quy mô, độ đa dạng và danh tiếng của hệ thống giáo dục Đại học. Trung bình, hệ thống giáo dục Đại học Mỹ tuyển sinh nhiều hơn Úc 15 lần. Tuy nhiên, khi đề cập đến khía cạnh thu hút và “giữ chân” sinh viên quốc tế, các cơ sở giáo dục của Úc vẫn luôn chủ động và thành công hơn gấp nhiều lần.

    Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), Úc đã cải thiện số lượng sinh viên quốc tế nhập học tại các cơ sở giáo dục sau phổ thông từ 12,5% năm 2000 lên đến 18,3% vào năm 2014. Trái lại, Mỹ, trong suốt 15 năm, vẫn giậm chân tại chỗ với chỉ khoảng 4% tỷ lệ sinh viên quốc tế theo học tại các hệ thống giáo dục Đại học của Mỹ.

    Phần trăm số lượng sinh viên quốc tế nhập học tại các cơ sở giáo dục sau phổ thông. Ảnh: Rahul Choudaha, Di Hu/Forbes

    Có rất nhiều lý do để lý giải cho việc các tổ chức giáo dục của Mỹ đang dần chững lại và tụt hậu trong việc thu hút nhân tài toàn cầu. Một trong số những nguyên nhân quan trọng nhất đó chính là hệ thống giáo dục của Mỹ đã thất bại trong việc xây dựng một cơ cấu nhất quán ở cấp quốc gia với những chiến lược thể chế và chính sách nhập cư phù hợp.

    Thêm vào đó, sự suy thoái tài chính toàn cầu tạo ra áp lực đối với việc tuyển sinh sinh viên quốc tế và các cơ sở giáo dục thì không bắt kịp nhu cầu cũng như kỳ vọng của sinh viên. Như đã đề cập ở đầu bài viết, tuy rằng Mỹ là điểm đến ưa thích nhất của sinh viên quốc tế trên toàn thế giới, không phải tất cả các cơ sở giáo dục ở đây đều có cơ chế tuyển sinh và hỗ trợ sinh viên quốc tế được đầu tư kỹ lưỡng. Các chiến lược của các cơ sở giáo dục thường mang tính biệt lập, không khái quát, phản ứng một cách bị động và thiếu hụt thông tin.

    Ngược lại, các cơ sở giáo dục của Úc nghiêng về hướng thị trường nhiều hơn trong vấn đề tuyển sinh và thu hút sinh viên quốc tế. Điều này bắt nguồn từ việc Úc thay đổi chính sách của mình để chuyển hướng sang việc thu hút sinh viên quốc tế du học tự túc từ khoảng nửa sau của những năm 80. Nhận thấy được sự phụ thuộc lớn của nhiều cơ sở giáo dục vào sinh viên quốc tế, không chỉ các chính sách của quốc gia mà ngay cả những chiến lược của các tổ chức giáo dục của Úc cũng đã chủ động hơn trong cải thiện và nâng cao trải nghiệm của sinh viên – yếu tố quyết định sự thành công của họ.

     

    Điều chỉnh các chiến lược thể chế và chính sách quốc gia đồng nhất với sự thành công của sinh viên quốc tế

    Năm 2016, Hội nghị Giáo dục Quốc tế Úc (AIEC) lần thứ 30 được tổ chức tại Melbourne với sự tham gia của hơn 1 500 chuyên gia giáo dục đến từ khắp nơi trên thế giới, trong số đó có các đồng tác giả của bài báo này, Rahul Choudaha và Di Hu.

    Trong khuôn khổ hội nghị, đồng tác giả Rahul Choudaha đã được mời trình bày một phiên thảo luận mang tên “Ba xu hướng lớn định hình tương lai của sự biến chuyển của sinh viên quốc tế”. Một trong những thông điệp chính được đề cập đến chính là sự tăng trưởng liên tục của số lượng học sinh/sinh viên với mong muốn tìm kiếm trải nghiệm giáo dục toàn cầu. Tuy nhiên, để sự tăng trưởng này trở nên bền vững, đòi hỏi sự hiểu biết sâu sắc hơn về những sự thay đổi liên quan đến hồ sơ, nhu cầu và kỳ vọng của sinh viên quốc tế.

    Ví dụ, một số quốc gia như Trung Quốc, Hàn Quốc và Malaysia đang nổi lên và trở thành các điểm đến du học triển vọng cho sinh viên quốc tế. Các quốc gia trên tích cực tiến hành xây dựng các chính sách ưu đãi, khuyến khích nhằm thu hút nhiều hơn sinh viên quốc tế và cả những tổ chức giáo dục nước ngoài.

    Đặc biệt, có một bộ phận lớn các sinh viên quốc tế vừa mong muốn tìm kiếm trải nghiệm toàn cầu vừa được ở lại trong khu vực lân cận hoặc thậm chí chính nước của mình. Những sinh viên “glocals” này đang theo đuổi nhiều hình thức khác nhau của chương trình giáo dục xuyên quốc gia thông qua việc đào tạo trực tuyến từ xa, hay học tập tại các cơ sở chi nhánh đặt ở nước ngoài, hoặc tại các cơ sở giáo dục đối tác khác.

     

    Chiến lược Quốc gia về Giáo dục Quốc tế 2025 của Úc

    Cũng vào năm 2016, Chính phủ Úc đã ban hành Chiến lược Quốc gia về Giáo dục Quốc tế 2025 (National Strategy 2025). Chiến lược nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tham gia vào hệ thống giáo dục đổi mới xuyên quốc gia, xuyên biên giới. Trong đó, Chính phủ đề cập rằng “Các phương thức cung cấp giáo dục mới và các mối quan hệ đối tác quốc gia và quốc tế mới sẽ cho phép nhiều học sinh/sinh viên được tiếp cận với nền giáo dục của Úc. Mặc dù việc học tập trong nước tại Úc sẽ vẫn là yếu tố cốt lõi của nền giáo dục quốc tế Úc, việc học tập sẽ ngày càng tiến ra thị trường và diễn ra trực tuyến.”

    Chiến lược Quốc gia về Giáo dục Quốc tế 2025 (National Strategy 2025). Ảnh: Australian Government

    Thông qua đó, sinh viên quốc tế có thể lấy những kinh nghiệm toàn cầu và chứng chỉ giáo dục của họ làm bàn đạp để thăng tiến trên con đường sự nghiệp cũng như cải thiện chất lượng cuộc sống. Ngoài ra, đầu ra nghề nghiệp và khả năng làm việc ở nước sở tại thông qua nhập cư hoặc trở về nước vẫn luôn là những động lực mãnh mẽ nhất cho việc du học.

     

    Các phiên thảo luận tiêu biểu tại hội nghị AIEC

    Một số phiên thảo luận tại hội nghị AIEC chỉ ra rằng Úc đã nhận ra được giá trị của đầu ra nghề nghiệp đối với sinh viên quốc tế và đang tiến hành đồng bộ hóa các nỗ lực nhằm nâng cao cơ hội phát triển nghề nghiệp của sinh viên quốc tế. Một số phiên thảo luận tiêu biểu liên quan đến khả năng tuyển dụng của sinh viên và sự chuẩn bị sẵn sàng cho công việc của sinh viên bao gồm:

    • Hội nghị bàn tròn Nghiên cứu Quốc tế: Đầu ra việc làm của sinh viên quốc tế
    • Nhà tuyển dụng đang tìm kiếm điều gì từ sinh viên quốc tế?
    • Nhận thức và kỳ vọng của những sinh viên quốc tế triển vọng về khả năng làm việc và cơ hội nghề nghiệp?
    • Quốc tế hóa chương trình giảng dạy nhằm nâng cao khả năng tuyển dụng: sự hợp tác giữa tính chuyển động quốc tế và các chuyên gia trong lĩnh vực tích hợp học tập và công việc.
    • Đào tạo sinh viên tốt nghiệp toàn cầu: tối đa hóa lợi ích nghề nghiệp của việc chuyển đổi của sinh viên quốc tế

     

    Lời kết

    Như đã đề cập ở trên, Chiến lược Quốc gia 2025 đặc biệt nhấn mạnh, “Khả năng được tuyển dụng của sinh viên tốt nghiệp sẽ là thước đo quan trọng của sự thành công đối với mục tiêu của Úc – trở thành quốc gia dẫn đầu toàn cầu về giáo dục, đào tạo và nghiên cứu. Chúng tôi sẽ tập trung vào việc phát triển khả năng được tuyển dụng và những cơ hội học tập tích hợp vào công việc, tăng cường mối liên hệ giữa giáo dục và việc làm.”

    Khi sự cạnh tranh trong việc tuyển sinh sinh viên quốc tế ngày càng trở nên gay gắt, các quốc gia và tổ chức giáo dục không thể tiếp tục tính phí chênh lệch cao hơn đối với sinh viên quốc tế trong khi chỉ mang lại đầu ra nghề nghiệp không thỏa mãn yêu cầu. Các cơ sở giáo dục Đại học cũng như các quốc gia quan tâm đến việc tuyển sinh sinh viên quốc tế có thể học hỏi kinh nghiệm của Úc, gia tăng sự hấp dẫn đối với sinh viên quốc tế bằng cách liên tục cân nhắc, lập kế hoạch và có những hành động phù hợp dựa trên các chiến lược dẫn đến sự thành công của sinh viên quốc tế.

    (Theo Forbes)

    Đào Khôi Nguyên
    Đào Khôi Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)