Table Of Contents [hide]

    Giai cấp “vô tích sự” như dự báo của sử gia trẻ Yuval Noah Harari đang dần được hình thành và lan rộng, trí tuệ thông minh nhân tạo đã và đang lấy mất việc làm của hàng triệu người, rất nhiều ngành nghề chỉ mới 10 năm trước vẫn phải phụ thuộc vào con người thì giờ đây đã biến mất hoàn toàn vào tay máy móc. 

    Để kiếm được việc làm ở thời điểm hiện tại là khó khăn hơn bao giờ hết và ngày càng trở thành một bài toán nan giải. Đối với các bạn du học sinh, cánh cổng cơ hội có thể sẽ mở rộng hơn với các bạn, nhưng chỉ dựa vào mỗi yếu tố đấy thì chưa thể ăn ngon ngủ yên mà tin rằng sau vài năm ở nước ngoài khi về nước bạn sẽ có được công việc mơ ước xứng đáng với số tiền bỏ ra. 

    Giải pháp cho bài toán này ở thời điểm hiện tại là bạn phải thật sự vượt trội trong mắt các nhà tuyển dụng, bạn phải đứng trên vai người khổng lồ để tiến thẳng đến cánh cửa nhận việc chứ không chỉ chờ ở cửa thang máy như những người khác. 

    → Làm thực tập ở Úc hoặc làm việc cho các tổ chức không vì lợi nhuận ở lĩnh vực mà bạn đang học.

    Vậy làm thế nào để kiếm việc thực tập và cụ thể hơn là làm thế nào để kiếm việc thực tập ở Úc? 

    Ở bài viết này WikiAboard sẽ tập trung vào ngành Marketing ở Úc. Vậy, làm sao để kiếm được việc thực tập Marketing ở Úc khi bạn đang ở năm cuối đại học? 

    1. Hỏi cố vấn ở trường bạn đang học về chương trình thực tập ở Úc

    Các trường đại học, cao đẳng, trường nghề ở Úc phần đều có liên kết với các công ty, doanh nghiệp trong phạm vi thành phố bạn đang ở. Họ luôn có những cơ hội thực tập chỉ dành cho sinh viên mà nếu không phải là sinh viên của trường bạn sẽ rất khó có cơ hội tìm được cơ hội thực tập đấy. 

    Lý do là vì trường Đại học sẽ có hồ sơ học bạ của bạn trong suốt quá trình bạn học tập tại trường và thậm chí là trước đó nữa, họ sẽ đảm bảo với các công ty đối tác rằng những sinh viên được đề cử của họ là những người đã đạt được nhiều kết quả tốt trong những năm vừa qua, những sinh viên không có hạnh kiểm xấu, và hơn hết là bạn được trường giới thiệu vào công ty làm dựa trên danh tiếng về chất lượng giảng dạy của chính ngôi trường bạn đang học. 

    kinh nghiệm thực tập ở Úc

    Một điều đặc biệt nữa, nếu Úc là đất nước bạn muốn tới:

    • Hệ thống trường cao đẳng TAFE có cơ sở ở nhiều thành phố lớn trên khắp nước Úc.
    • Có chương trình dạy học gần như mọi ngành nghề với thời gian ngắn hơn chỉ trong vòng 1 năm do đó học phí cũng rẻ hơn rất nhiều lần.
    • Và cũng không ngoại lệ, trường TAFE hằng năm có hàng nghìn cơ hội thực tập được liên kết với hàng nghìn doanh nghiệp ở gần như mọi ngành nghề trên toàn phạm vi nước Úc.

    Tìm hiểu thêm về TAFE

    2. Liên hệ trực tiếp các công ty mà bạn mong muốn thực tập ở Úc

    Nếu như bạn đã có sẵn một danh sách các công ty mà bạn ao ước được thực tập ở Úc thì hãy tìm và liên tục cập nhật trên website của họ về bất cứ cơ hội thực tập nào. 

    Hầu hết mọi doanh nghiệp chuyên nghiệp ngày nay đều có một trang web chuyên về thương mại và một trang web chỉ dùng để tuyển dụng nhân tài. 

    kinh nghiệm thực tập ở Úc
    Facebook group - Việc làm tại Úc 

    Đơn giản nhập cú pháp “tên công ty mình mơ hằng đêm” + career + “thành phố mình sẽ thực tập ở Úc” và Enter bạn sẽ tìm ra được trang web chứa đựng cơ hội mà bạn đang tìm kiếm.

    Nếu bạn không thể tìm được một cơ hội thực tập nào, hãy chủ động liên hệ trực tiếp công ty qua email để bán thân mình cho họ! Bày tỏ sự yêu thích của bạn với công ty và lý do vì sao bạn sẽ là một thành viên sáng giá cho công ty trong kì thực tập nếu họ cho bạn cơ hội trong tương lai. 

    3. Tạo ngay một LinkedIn nếu bạn không muốn bỏ lỡ cơ hội thực tập ở Úc nào! 

    Để tìm một công việc thực tập Marketing ở Úc nhưng lại không biết về sức mạnh của trang mạng xã hội top 5 ở Úc thì là một thiếu sót rất lớn! 

    Ở thời đại công nghệ 4.0, khi mà mọi thứ, tất tần tật mọi thứ, đều chuyển lên digital thì các nhà tuyển dụng cũng vậy. 

    kinh nghiệm thực tập ở Úc
    LinkedIn đứng top 5 lượt truy cập hàng tháng tại Úc - source: Việc làm tại Úc

    Việc sở hữu một tài khoản LinkedIn và liên tục cập nhật thông tin cũng như mở rộng mối quan hệ trong đó sẽ giúp bạn liên tục tìm được những cơ hội thăng tiến lớn trong sự nghiệp, tạo được mối quan hệ với những nhân vật hay ho, cập nhật được những tin tức tuyển dụng mới nhất, những thông cáo báo chí về những sự kiện mới nhất của công ty, và rất nhiều thông tin cũng như cơ hội nếu không muốn nói là vô vàn.

    Vì sao LinkedIn sẽ cho bạn nhiều cơ hội hơn? 

    Mọi nhân vật đao to búa lớn đều phải bắt đầu từ một nhân vật thấp cổ bé họng, và những nhà tuyển dụng 4.0 biết rõ điều này, đó là lý do vì sao họ có những cơ hội thực tập mở ra cho các tấm chiếu mới chưa từng trải, điều cần thiết là bạn tìm thấy họ - để họ biết đến sự tồn tại của bạn – chủ động liên lạc với họ - và chủ động đề nghị cho bản thân một cơ hội.

    Nếu bạn vẫn đang thắc mắc làm sao để tìm được những nhà tuyển dụng 4.0 này thì hãy cứ tạo một tài khoản LinkedIn và yêu thương nó như cách bạn yêu thương Facebook, bạn sẽ tự trả lời được câu hỏi này.

    LinkedIn là mạng xã hội đứng top 5 về lượng người truy cập hàng tháng ở Úc và hầu hết các công việc xịn xò đều được đăng trên kênh mạng xã hội này trực tiếp bởi những nhà tuyển dụng/nhà quản lý. Tìm hiểu thêm về LinkedIn ở Úc 

    4. Tìm cơ hội thực tập ở Úc qua các trang web tìm việc quốc dân 

    Dân gian có câu “cái gì không biết thì tra Google”, Google từ một danh từ đã trở thành một động từ cho hành động tìm kiếm. Nước Úc cũng không phải ngoại lệ khi mà Google đã phải “đầu hàng” và trả tiền cho chính phủ Úc để được tiếp tục làm thanh công cụ tìm kiếm phổ biến nhất của thị trường 25 triệu dân.

    Và khi tìm cơ hội thực tập trên Google, đừng mắc những sai lầm căn bản như nhiều người khác mà hãy dùng những từ khoá thật cụ thể đồng thời xúc tích để có kết quả tối ưu nhất. Và hãy tìm kiếm bằng tiếng Anh nếu tìm kiếm bằng tiếng Việt đã dẫn bạn đến bài viết này! 

    Ví dụ: “Marketing internship Brisbane Australia”

    Ngoài một công cụ tìm kiếm quá chung và cho ra hàng triệu kết quả đại trà thì còn có những trang web tìm việc quốc dân mà bạn có thể tìm thấy cơ hội thực tập ở Úc như: 

    kinh nghiệm thực tập ở úc
    Các website kiếm việc phổ biến ở Úc - Source: Việc làm tại Úc
    • Australian Internships
    • Career Jet
    • Seek
    • Gumtree
    • Indeed
    • Jora
    • Adzuna

    5. Làm việc cho các tổ chức từ thiện 

    (Charity, Non-for-profit organization) 

    thực tập tại Úc
    HairAid trong chiến dịch Global Cut-a-thon 2019 - Source: HairAidInc

    Không phải ai cũng có khả năng ngôn ngữ tốt, có những bạn dù đi du học và làm việc ở Úc nhiều năm tiếng Anh vẫn không hay bằng những bạn “tấm chiếu mới” vừa sang đây. Và phỏng vấn để nhận được công việc mình mơ ước là một trong những khâu quan trọng mấu chốt để nhà tuyển dụng đưa ra quyết định cuối cùng. 

    Nếu sau nhiều lần cố gắng và vẫn không vượt qua vòng gửi xe ở những công ty mình yêu thích thì làm việc cho các tổ chức từ thiện, các tổ chức không vì lợi nhuận là một hướng đi dễ dàng hơn và vẫn sẽ để lại ấn tượng sâu sắc trong mắt các nhà tuyển dụng tương lai. 

    Vì tính chất từ thiện (tổ chức tự bỏ tiền hoặc sử dụng tiền được quyên góp) hoặc không vì lợi nhuận (làm những gì tốt nhất trong số vốn có được) nên các tổ chức này sẽ cần mọi sự trợ giúp có thể. 

    Như một công ty chuyên nghiệp, một tổ chức từ thiện ở Úc chuyên về tóc cũng cần các bộ phận Marketing, Tài chính, IT, Nhân sự, và mọi bộ phận khác như tất cả các doanh nghiệp khác. 

    Nhưng sự khác biệt nằm ở mục đích của việc họ làm, họ làm việc vì muốn tạo ra một thế giới tốt đẹp hơn cho những người kém may mắn và kém khả năng, chứ không đơn thuần vì bảng báo cáo doanh thu hằng tháng. 

    Lợi ích khi thực tập cho tổ chức từ thiện là gì? 

    Khi bạn đi làm thực tập ở các công ty vì lợi nhuận, công việc chính của bạn dường như chỉ là quan sát và tiếp tục học hỏi. Nhưng khi bạn làm việc cho các tổ chức từ thiện, công việc của bạn sẽ thật sự là những công việc thường ngày của một Marketer thực thụ như tìm hiểu thị trường, làm báo cáo, đưa ra ý tưởng, được tham gia các buổi họp lớn, thiết kế, lên kế hoạch, định hướng thương hiệu và tất tần tật mọi thứ.

    Một giáo viên - doanh nhân thành đạt từng nói với mình rằng: “giới trẻ ngày nay đều đổ thời gian và công sức để chen chân vào một thứ ngốc nghếch gọi là thực tập và làm không công cho các công ty trong khi các tổ chức từ thiện có thể cho họ nhiều cơ hội bắt tay vào làm hơn, nhiều kinh nghiệm hơn và vẫn ngày đêm thiếu hụt nhân sự” 

    6. Thời điểm tốt nhất để tìm cơ hội thực tập ở Úc 

    Mùa nghỉ Hè luôn là mùa tốt nhất để tìm cơ hội thực tập dù là ở Việt Nam hay Úc hay ở nửa kia địa cầu như Canada. 

    thực tập tại Úc

    Nhưng mùa Hè ở mỗi nước có thể sẽ khác nhau do địa lý và khí hậu, ở Úc mùa nghỉ Hè sẽ rơi vào mùa Đông từ tháng 12 đến tháng 2. 

    Thời tiết mùa Đông ở Úc không khắc nghiệt như một số nơi khác, bạn chỉ cần một chiếc áo khoác vừa đủ dày là có thể yên tâm đi cày cả ngày. Và hơn nữa bạn thích đi thực tập ở Úc vào thời tiết se lạnh mát mẻ hay là nóng đổ lửa, áo ướt mồ hôi nào? 

    Ngoài mùa nghỉ Hè ra thì một năm sinh viên Úc còn có 3 đợt nghỉ giữa các học kì, hãy luôn tìm kiếm và mở rộng mối quan hệ để không bỏ lỡ một cơ hội nào. 

    7. Thành phố tốt nhất để tìm cơ hội thực tập ở Úc

    Với đặc thù của ngành Marketing, những thành phố lớn như Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide sẽ có nhiều cơ hội cho bạn để tìm thực tập hơn. 

    Nhưng nếu bạn muốn tìm cơ hội thực tập ở các ngành nghề như nông nghiệp, mỏ, thì bạn nên cân nhắc những thị trấn nhỏ hơn. 

    Dù đích đến của bạn ở đâu đi nữa thì điều quan trọng nhất vẫn là hiểu thành phố mình sẽ sinh sống một thời gian dài, hãy dành ra một ít thời gian và tiền tiết kiệm để khám phá địa phương mình đến nếu có khả năng.

    ---

    Và hơn nữa, nếu bạn hi vọng sẽ tìm được việc thực tập có lương thì không nơi nào tốt hơn ở xứ xở chuột túi. 

    Úc là đất nước có ngôn ngữ chung là tiếng Anh, khí hậu dễ chịu, phong cách sống thư thả, cơ hội du lịch là vô hạn, một nền kinh tế phát triển, và hiện tại mức lương cơ bản là $18.29 AUD (2021) tương đương $14 USD. Chỉ với mức lương thực tập căn bản bạn cũng có thể có một mức thu nhập ổn định thậm chí là tiết kiệm được đôi chút khi về lại Việt Nam. 

    ---

    Tìm hiểu thêm về các ngành nghề hot: 

    Ngành truyền thông liệu có phù hợp?

    Ngành Accounting liệu có hợp với bạn?

     

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)