Table Of Contents [hide]

    Các kỹ năng luôn là  công cụ hữu ích, yếu tố cần thiết mỗi người trang bị cho bản thân mỗi các nhân. Trong thời buổi hội nhập toàn cầu hiện nay, bên cạnh kỹ năng cứng, kỹ năng mềm dần trở thành những mục tiêu mà nhiều bạn trẻ muốn sở hữu. Riêng trong hồ sơ du học, loại kỹ năng này càng trở nên cần thiết hơn bao giờ hết khi đây thường là những điểm cộng, gây ấn tượng với các nhà tuyển sinh, nhất là khi bạn muốn kiếm học bổng du học. 

    1. Kỹ năng mềm khác kỹ năng cứng ở điểm nào ?

    Để làm rõ hơn những “đặc điểm nhận dạng" của kỹ năng mềm, chúng ta cùng điểm qua vài nét về loại kỹ năng này trong mối tương quan với kỹ năng cứng:

    • Đúng như cái tên “mềm" - “cứng", hai loại kỹ năng này có những đặc điểm gần như trái ngược nhau khi kỹ năng cứng thường có tính cứng ngắc, cố định, không hay thay đổi, trong khi kỹ năng mềm thì lại linh hoạt, có khi còn tùy thuộc vào biến  tình huống và hoàn cảnh môi trường khác nhau.
    • Các kỹ năng cứng như: đánh máy, tính toán, vận hành máy móc,... thường được tích lũy thông qua các hoạt động học tập, giáo dục, thực hành thường xuyên mà có. Trong khi đó, các kỹ năng mềm như: đàm phán, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian,... lại được rèn luyện, trau dồi thông qua nhiều con đường khác nhau: từ nếp sống của bản thân, kinh nghiệm rút ra từ bản thân, học hỏi từ những người đi trước, ..
    • Kỹ năng cứng của một người được biểu hiện qua trình độ chuyên môn, năng lực nghề nghiệp nhưng trái lại, không có một thước đo chính xác nào để đánh giá các kỹ năng mềm. Kỹ năng mềm xuất hiện trong các trường hợp làm việc hay xử lý những công việc trong đời sống hàng ngày.
    • Kỹ năng cứng vô cùng quan trọng và rất phổ biến vì mọi người ai cũng cần trang bị cho bản thân phù hợp và cần thiết với mỗi hoàn cảnh  để rèn luyện.
    • Ngoài ra, theo một số nghiên cứu gần đây, kĩ năng cứng đóng góp khoảng 15 - 20% vào thành công của con người trong khi con số này của kỹ năng mềm lên tới 80 - 85%.
    • Có thể nói, kỹ năng cứng là nền tảng, cốt lõi để xây dựng và duy trì công việc còn kỹ năng mềm lại là cốt lõi để chúng ta hoàn thành những công việc của mình hoàn hảo và rút ngắn thời gian. Kỹ năng mềm hiện nay chính là một “vũ khí" giúp mỗi cá nhân thể hiện cái tôi, bản thân giữa đám đông.

    2. Một số kĩ năng mềm phổ biến

    • Sáng tạo: Đây là yếu tố mà các nhà tuyển sinh, tuyển dụng luôn muốn tìm kiếm ở những ứng viên tiềm năng. Những ý tưởng mới mẻ, độc đáo giúp các cá nhân thay đổi lề lối cũ, tự tạo hướng đi cho mình nhằm đạt đến những mục tiêu và hiệu suất công việc cao hơn.
    • Kĩ năng giao tiếp: Giao tiếp tốt có thể được coi là một trong những chìa khóa dẫn đến thành công. Các cá nhân biết cách giao tiếp thường truyền đạt một cách trọn vẹn ý tưởng của mình đến những người xung quanh hay hiểu được thông điệp người xung quanh muốn truyền đạt.
    • Kỹ năng làm việc nhóm: Sử dụng tốt kỹ năng này sẽ giúp các cá nhân tận dụng được tối đa và hiệu quả kỹ năng không chỉ của bản thân mà còn của mọi người xung quanh. Làm việc nhóm tốt bao gồm việc hợp tác chặt chẽ, biết liên kết tập thể, giải quyết xung đột nhóm và có thể đi đến những thống nhất trong công việc.
    • Kỹ năng giải quyết vấn đề: Vấn đề hay sự cố là những điều khó tránh khỏi trong quá trình làm việc. Việc mỗi cá nhân cần làm không phải là né tránh vấn đề mà phải giải quyết vấn đề. Kỹ năng này giúp khi ở trong tập thể không bị lúng túng khi gặp sự cố bất ngờ và chủ động giải quyết khó khăn.
    • Kỹ năng quản lí thời gian: Thời gian là vô cùng quý giá. Vậy nên quản lý thời gian tốt sẽ giúp mỗi người sử dụng hợp lí thời gian của mình, cân bằng thời gian làm việc - sinh hoạt - nghỉ ngơi, góp phần giảm thiểu những vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần.

    3. Kỹ năng mềm có vai trò như thế nào trong hồ sơ du học

    Như đã chia sẻ ở trên, kỹ năng mềm chính là các điểm sáng trong hồ sơ du học!

    Giữa vô vàn các hồ sơ xuất sắc với trình độ cao thì kỹ năng mềm chính là điều giúp các nhà tuyển sinh phân loại và tìm ra những ứng viên có năng lực thực sự. Hiện nay, các kỹ năng mềm thường có xu hướng được coi trọng hơn các kỹ năng cứng.

    Xem thêm: 5 YẾU TỐ QUAN TRỌNG KHI THẨM ĐỊNH HỒ SƠ DU HỌC LÀ GÌ?

    Việc sở hữu những kỹ năng này thường được thể hiện ở việc bạn tham gia các hoạt động ngoại khóa hay thông qua bài luận du học, khi bạn thể hiện quan điểm, suy nghĩ cá nhân về một vấn đề nào đó trong cuộc sống, hoặc chia sẻ những kinh nghiệm, trải nghiệm của mình. Vậy nên đừng ngần ngại tham gia các hoạt động ngoại khóa bên cạnh việc học chính khoá ở trường học để ghi thêm điểm trong mắt các nhà tuyển sinh nhé!

    Liên hệ Student Life Care nếu cần hỗ trợ trong quá trình chuẩn bị hồ sơ du học nhé!

     

    Trần Hạnh
    Trần Hạnh
    (Chưa có thông tin mô tả)