Table Of Contents [hide]

    BẠN NGHĨ DU HỌC CHỈ CẦN CHUẨN BỊ ĐỦ TÀI CHÍNH VỚI TÚI TIỀN “ĐẦY” HAY KIẾN THỨC ĐỂ RINH HỌC BỔNG LÀ ĐỦ?

    CHỈ CẦN CHỌN NGAY MỘT TRƯỜNG Ở MỘT NƯỚC NÀO ĐÓ MÀ MÌNH NGHĨ LÀ NỔI TIẾNG LÀ CHẮC CHẮN SẼ NGON LÀNH CÀNH ĐÀO?

    Việc chọn trường để gửi gắm tương lai ở một nơi xa xôi là điều không bao giờ là dễ dàng. Tôi biết có một số bạn chọn trường dựa vào khả năng lấy học bổng dễ hay không chứ không hề quan tâm đến chất lượng cũng như môi trường học tập xem có phù hợp với mình không, trong khi đó mới là điều quan trọng và tiên quyết. Thật sự sẽ có hàng tá chuyện không mong muốn xảy ra trong tương lai khiến bạn tá hỏa, và tất nhiên sẽ hối hận tràn trề.

    Đọc đến đây sẽ có nhiều câu hỏi xoay vòng vòng trong đầu bạn đúng không? Chắc chắn sẽ có rất nhiều bạn hoang mang vì không biết bây giờ làm sao để biết đất nước nào, trường nào sẽ PHÙ HỢP với mình. Tôi sẽ mách các bạn những tiêu chí nào khi chọn môi trường du học phù hợp nha.

    1. Nên học ở quốc gia nào? :

    Bạn đi du học vì lý do gì?

    Dĩ nhiên là để được trải nghiệm môi trường học mới mẻ, hiện đại và có nhiều cơ hội tiếp thu kiến thức hơn. Do đó, việc xem xét ngành mà mình đang định hướng thì ở quốc gia nào sẽ có chương trình đào tạo tốt và nổi tiếng trên thế giới. Và các nước khác nhau sẽ có những ngành đào tạo nổi bật khác nhau.

    Ví dụ như đối với Thụy Sĩ thì ngành Quản trị Nhà hàng - Khách sạn là ngành cực kỳ hot và có nhiều học bổng. Còn đối với những bạn đam mê Y khoa thì Nhật và Mỹ là các quốc gia top đầu trong danh sách nên được cân nhắc.

    Hãy lên Google tìm kiếm và tham khảo từ nhiều nguồn khác nhau cũng như các anh chị có kinh nghiệm du học để tham khảo thêm nhiều ý kiến để có sự lựa chọn đúng đắn để không hối tiếc. Và các bạn hãy loại bỏ ngay suy nghĩ rằng: Chỉ có những đất nước lớn thì mới là lựa chọn sáng suốt. Vì không hẳn như vậy, ví dụ như Ba Lan - tuy không phổ biến với du học sinh nhưng lại là quốc gia nổi tiếng về đào tạo Y khoa trên thế giới.

    2. Nên chọn trường nào?

    Đừng bao giờ chọn bừa một trường vì học phí thấp, hay vì nó có nhiều học bổng, mà hãy xem xét trong một tổng thể với sự ưu tiên:

    • Trường đó có đào tạo tốt ngành mình muốn học không?
    • Học phí của trường như thế nào?
    • Có những cơ hội học tập, học bổng như thế nào?
    • Cơ hội tìm việc làm thêm có tốt hay không?
    • Vị trí của trường ở thành phố nào?
    • Có phù hợp với nhu cầu của bạn không?

    Hãy tỉnh táo, sáng suốt tìm cho mình một “bến đỗ” tốt nhất cho tương lai của mình.

    3. Sự phù hợp về ngôn ngữ:

    Ngôn ngữ là một trong những mối quan tâm hàng đầu của các bạn du học sinh. Bởi vì đi học mà không nghe hiểu, không giao tiếp được thì có mà toang, đúng không nhỉ? Chính vì vấn đề nan giải đó mà chúng ta nên nghiên cứu kỹ ngôn ngữ của quốc gia và ngôn ngữ của chương trình mà bạn sẽ học.

    Nếu bạn yêu đất nước Nhật Bản và mong một ngày được đặt chân đến đó thì hãy chuẩn bị hành trang tiếng Nhật thật tốt để không bỡ ngỡ, lạc lõng mà sẽ dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường mới nhé!

    4. Sự phù hợp về văn hóa, phong tục, ẩm thực:

    Có những bạn chọn một quốc gia du học vì tình yêu vô bờ bến đối với văn hóa cũng như ẩm thực từ trước thì không phải bàn đến. Còn đối với những bạn mới bước đầu tìm hiểu về một đất nước mới thì phải thật sự cẩn thận và xem xét kỹ lưỡng từng chút một. Đừng để tình trạng bị “ngộp” văn hóa dẫn đến sự không thoải mái trong quá trình học tập làm ảnh hưởng đến kết quả và chất lượng cuộc sống. Lúc đó có nước khóc thét trong thầm lặng thôi nên đừng để điều đó xảy ra với bạn.

    5. Tài chính chi tiêu:

    Tài chính là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Tùy quốc gia mà mức sống khác nhau, dẫn đến việc chi tiêu cho các chi phí từ nhà ở, ăn uống, đi lại cũng khác nhau. Ví dụ, Thụy Sĩ, Mỹ, Singapore, Na Uy,.. là những quốc gia có chi phí đắt đỏ, do đó khi xác định đi du học bạn cũng phải chuẩn bị tâm lý cho việc chi tiêu của bản thân. Nhưng bù lại nếu bạn đi làm thêm trong thời gian rảnh thì có thể trang trải phần nào chi phí của mình đấy

    Nguyễn Mai Phương
    Nguyễn Mai Phương
    (Chưa có thông tin mô tả)