Table Of Contents [hide]

    Mỹ là một đất nước tiên tiến và phát triển bậc nhất về mọi mặt. Đó cũng là một lý do dễ hiểu khi rất nhiều bạn chọn du học tại đất nước này. Bên cạnh các lợi ích mà các bạn du học sinh nhận được khi du học tại Mỹ thì cũng có những khó khăn nhất định. Hãy cùng Student Life Care tìm hiểu về vấn đề này nhé! 

    1. Những khó khăn khi du học tại Mỹ

    A. Khó khăn khi đối mặt với sự cô đơn khi phải sống xa nhà 

    Một khó khăn có lẽ tất cả các bạn du học sinh sẽ nhận thấy đầu tiên, đó là nỗi nhớ nhà vô bờ khi đặt chân đến một đất nước xa lạ, với một môi trường mới và những con người mới. Có vô số điều xa lạ mà các bạn sẽ phải đối mặt ngay lập tức khi đặt chân đến nước Mỹ. Đó có thể là sốc văn hóa, vì Mỹ là một đất nước đa sắc tộc, bao gồm nhiều người đến từ nhiều quốc gia khác nhau. Tuy nhiên, đối với thử thách ban đầu này, các bạn không cần quá lo lắng, hãy vì mục tiêu và đích đến của bản thân đặt ra khi đi du học đến vực dậy tinh thần nhé. Bên cạnh đó, Mỹ cũng có số lượng lớn các bạn du học sinh từ Việt Nam qua nên hãy mở rộng vòng tay và đón chào những người bạn mới để giúp đỡ và chia sẻ với nhau những khó khăn trong cuộc sống và trong học tập cũng như công việc nhé. 

    B. Khó khăn vì chi phí đắt đỏ

    Bên cạnh nỗi cô đơn nhớ nhà, chi phí sinh hoạt và học tập tại Mỹ cũng là một điểm đáng để suy nghĩ tới. Các loại chi phí tại Mỹ so với Việt Nam hay các nước khác thuộc dạng khá cao để đáp ứng. 

    1. Trung bình, mỗi du học sinh sẽ phải chi trả khoảng $19,329 USD một năm (khoảng 450 triệu VNĐ) cho sinh hoạt bao gồm: nhà ở, ăn uống, điện, nước, cước điện thoại, internet, phương tiện đi lại, đồ dùng cá nhân. Bên cạnh đó, chi phí cho bảo hiểm y tế khoảng $2000 một năm là khoản chi rất cần thiết cho các bạn du học sinh ở nơi đất khách quê người. Đối với chi phí sinh hoạt, con số phải chi trả sẽ giảm thiểu được một phần nếu các bạn có kế hoạch chi tiêu và biết cân đo đong đếm các khoản tiền hợp lý.

    2. Trung bình, chi phí học tập một du học sinh phải trả khoảng $45,296 USD một năm (hơn 1 tỷ VNĐ). Cụ thể hơn, chi phí học tập một năm tại trường đại học Harvard (Top 6 thế giới) là $46000, trường đại học Princeton (Top 7 thế giới) là $42000, trường đại học Yale là $47600 (Top 8 thế giới), trường đại học Chicago (top 10 thế giới) là $43000. Đối với tiền học, các trường đại học của Mỹ luôn có những chế độ ưu đãi lớn và các học bổng giá trị cao dành cho các bạn đạt được kết quả tốt trong quá trình học tập. Nên với sự cố gắng và nỗ lực học hỏi của bản thân các bạn có thể giảm được khoản đáng kể cho chi phí học tập.

    Tìm hiểu thêm: Vấn đề tài chính khi du học Mỹ 

    2. Những cơ hội khi du học tại Mỹ  

    Mỹ là quốc gia sinh ra các tập đoàn, công ty, tỷ phú, các giải Nobel hàng đầu thế giới. Chính vì thế, nền giáo dục học sinh, sinh viên tại đây luôn là sự ưu tiên hàng đầu để góp phần đào tạo ra nguồn nhân lực, nhân tài trong môi trường làm việc quốc tế ngày nay. 

    A. Cơ hội được đào tạo với nền giáo dục bậc nhất khi du học tại Mỹ

    Nền giáo dục tại Mỹ có chiều sâu và truyền thống lâu năm. Trong đó, có 11 trường thuộc top 20 trên thế giới và 45 trường thuộc top 200 thế giới. Cụ thể hơn, dưới đây là một số trường tiêu biểu của Mỹ.  

    Stanford University - top 2 thế giới

    Harvard University - top 3 thế giới

    California Institute of Technology - top 4 thế giới

    Massachusetts Institute of Technology - top 5 thế giới 

    Bên cạnh đó còn có các trường đại học nổi bật khác như: University of California (top 7), Yale University (top 8), Princeton University (top 9), The University of Chicago (top 10). Chính vì nền giáo dục phát triển và dày dặn kinh nghiệm bậc nhất này, hàng năm Mỹ đón nhận hơn 1,2 triệu du học sinh quốc tế mỗi năm. Hơn thế nữa, bằng cấp từ Mỹ được công nhận trên khắp các quốc gia lãnh thổ trên thế giới, mở ra cho các bạn học sinh, sinh viên cánh cửa cơ hội rộng lớn hơn rất nhiều sau khi ra trường. 

    Ngành học đa dạng, mô hình học linh hoạt là một ưu điểm khá lớn khi du học tại Mỹ. Tại đất nước này, với hơn 4400 trường đại học, cao đẳng thì bất kỳ hình thức học nào, bất kể ngành nào, trong thời gian bao lâu nhu cầu và mục tiêu đối với ngành học yêu thích của bạn như thế nào cũng đều sẽ có lựa chọn phù hợp cho bạn. 

    Mỹ là nơi đào tạo ra nhiều nhà quản lý danh tiếng. Bạn sẽ có cơ hội trở thành người tiếp theo trong số đó khi du học tại Mỹ. Mô hình học tại Mỹ bao gồm rất nhiều các lớp hội thảo,, làm việc nhóm vì thế các bạn vừa được thúc đẩy tính tích cực, chủ động trong suy nghĩ và các kỹ năng làm việc nhóm hiệu quả. 

    Ngoài ra, các bạn còn được trực tiếp giao lưu học hỏi từ các tập đoàn lớn trên thế giới như FaceBook, Amazon, Apple,... thông qua các chương trình ngoại khóa trong quá trình học hoặc quá trình thực tập. Thông qua đó, cơ hội phát triển tư duy, hiểu được suy nghĩ, lối đi cũng như cách làm việc của những ông lớn trên thương trường.

    B. Nhiều cơ hội học bổng và hỗ trợ học phí khi du học tại Mỹ

    Các loại học bổng phổ biến: 

    • Học bổng Merit: dành cho sinh viên giỏi cả về mặt thể thao và học tập tại trường THPT hoặc là người xuất sắc trong công việc kinh doanh và công việc xã hội
    • Học bổng được trao cho các bạn sinh viên tài năng ở các quốc gia đang phát triển
    • Học bổng du học tài chính: đa số học bổng này được trao cho công dân nước Mỹ nhưng ở một số trường đại học cũng cung cấp học bổng này cho du học  sinh
    • Học bổng tư nhân và chính phủ: học bổng Fulbright, học bổng quốc tế AAUW dành cho sinh viên nữ, học bổng quốc tế Rotary vì hòa bình.

    Một số học bổng từ các trường đại học các bạn có thể tham khảo

    • American University (Washington D.C.): cung cấp học bổng toàn phần bao gồm chi phí học tập và sinh hoạt trong 4 năm – học bổng 1 phần giá trị $10000 cho những sinh viên năm nhất
    • Dartmouth University: Học bổng được cung cấp theo khả năng tài chính thực sự của sinh viên cần hỗ trợ.
    • New York University: Học bổng Wagner có giá trị từ $24000- $48000 được cung cấp mỗi năm dành cho cả du học sinh và học sinh bản địa.

    C. Cơ hội được tham quan nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khi du học tại Mỹ

    Sau những ngày dài học tập và làm việc mệt mỏi, sẽ thật tuyệt vời nếu các bạn đang ở một đất nước có nhiều danh lam thắng cảnh và các khu vui chơi nổi tiếng. Sau đây hãy cùng mình điểm qua một số địa điểm nổi bật nhé!

    Tượng Nữ thần Tự Do - New York city: biểu tượng của Mỹ, tượng trưng cho sự tự do và giàu có

    Hollywood - Los Angeles: hang sản xuất phim lớn nhất và danh tiếng nhất thế giới

    Disneyland - California: Công viên giải trí lớn và đầu tiên tại Mỹ

    Đến với Mỹ, tuy có những khó khăn nhất định các bạn sẽ gặp phải nhưng hoàn toàn có thể khắc phục được. Bên cạnh đó, việc được du học ở một cường quốc phát triển toàn diện mọi mặt, các bạn sẽ có cơ hội được phát triển và phát huy hết khả năng của bản thân, chạm tới được ước mơ không còn xa vời của bản thân. Đừng ngần ngại mà hãy nắm lấy cơ hội để bước sang một trang mới bạn nhé! 

    Xem thêm: 

     

     

    Trần Văn Hiếu
    Trần Văn Hiếu
    (Chưa có thông tin mô tả)