Table Of Contents [hide]

    Ở Việt Nam, phần lớn, phương tiện đi lại là xe 2 bánh kế đến là hệ thống xe bus và cuối cùng là xe hơi. Nhưng ở Úc thì thứ tự này sẽ khác đi một tí là cứ 10 người Úc thì có 7 người sở hữu xe hơi làm phương tiện di chuyển chính trong khi đó chỉ có 1 trên 10 người phải phụ thuộc vào phương tiện công cộng làm phương tiện đi lại chính và theo sau cuối là xe 2 bánh và xe đạp. 

    Khi so sánh giữa 2 loại hình di chuyển này, mọi người sẽ thường nhìn vào 5 yếu tố tiên quyết là giá cả, thời gian, tính an toàntính tiện lợi và cuối cùng cũng như quan trọng nhất là nhu cầu. 

    Hãy cũng Wiki Abroad tìm hiểu xem phương tiện đi lại nào là phù hợp nhất cho nhu cầu và kinh phí của bạn khi lựa chọn du học Úc nhé! 

    Chi phí khi sử dụng phương tiện công cộng khi du học Úc

    Mỗi thành phố ở Úc sẽ có một mức giá khác nhau cho phương tiện công cộng, nhưng nhìn chung thì không khác biệt quá đáng kể ví dụ như chi phí đi tàu ở Sydney sẽ chênh lệch vài cent so với ở Brisbane. 

    Ưu điểm về giá của loại hình phương tiện đi lại công cộng ở Úc:

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc

    Có 4 mức giá khác nhau từ đắt nhất đến rẻ nhất là: 

    1. Mua vé người lớn (single adult ticket): đây là mức giá đắt đỏ nhất dao động từ $2-4 cho một chuyến đi dù ngắn hay dài và bạn chỉ nên trả mức tiền đắt đỏ này chỉ khi bất đắc dĩ quên thẻ ở nhà mà thôi. Nhưng ông bà ta có câu “lời nói không mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, thế nên lỡ bạn có quên thẻ mà cũng chẳng có tiền trong người thì hãy thử năn nỉ bác tài xế cho mình miễn phí một chuyến nhé, phần lớn thì các bác tài sẽ vui vẻ đồng ý thôi.
    2. Mua vé người lớn với thẻ học sinh/sinh viên (student ticket): trường hợp này thì bạn phải đảm bảo thẻ của bạn vẫn còn thời hạn sử dụng nhé, vì ở một số trường họ chỉ cấp cho bạn thẻ ngắn hạn 1 năm và phải đổi thẻ mới hằng năm mặc dù bạn có khoá học kéo dài 3 năm. Nhưng nếu bạn vô tình quên thẻ ở nhà nhưng lại có thẻ học sinh trong tay hoặc đang mặc đồng phục đi học thì bạn sẽ được giảm giá hơn 50% so với giá vé người lớn đắt đỏ kia.
    3. Quẹt thẻ nạp sẵn tiền thay vì mua vé (có nhiều tên khác nhau ở mỗi thành phố, ví dụ Go Card ở Brisbane, Opal Card ở Sydney): chí phí mua thẻ sẽ tốn khoảng từ $5-10 nhưng bạn sẽ được giảm %45 cho mọi chuyến đi của mình so với khi mua vé. Và lời khuyên là dù bạn du học Úc hay du lịch Úc thì đừng tiếc $5 mua cho mình phòng thân một chiếc thẻ Go Card để tiết kiệm được rất nhiều tiền và thời gian nha.
    4. Quẹt thẻ concession (là thẻ số 3 nhưng đã được liên kết với trường đang học): đây là mức giá “rẻ tối thượng” vì bạn sẽ được giảm 90% so với giá vé người lớn. Và nếu bạn đi du học Úc, thì hãy lập tức liên hệ trường học để được kích hoạt một chiếc thẻ tối thượng như này nhé

    Nếu bạn chỉ đi học và về nhà đôi khi ghé ngang chợ thì chi phí cho phương tiện đi lại công cộng ở Úc sẽ tốn khoảng tầm $15/tuần. Đây là một mức chi phí lí tưởng cho một nhu cầu thiết yếu cho những bạn mới sang Úc. 

    Chi phí khi sở hữu xe hơi làm phương tiện đi lại chính ở Úc

    Chi phí này sẽ không đắt đỏ nếu bạn có một công việc ngoài giờ và chi phí này sẽ chỉ hợp lý khi bạn có một công việc ngoài giờ học thậm chí là ngoài giờ hoạt động của xe bus bởi vì hệ thống phương tiện công cộng ở Úc liên kết với các trường học rất tốt nên chi phí cho xe hơi sẽ là phung phí nếu bạn chỉ sang Úc và đi học. 

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc

    Những khoảng tiền bạn cần trả để sử dụng xe hơi ở Úc là: 

    1. Bảo hiểm (insurance)
    2. Bằng lái (license)
    3. Phí bảo dưỡng xe (service & maintainance)
    4. Đăng kí biển số, thuế đường (rego)
    5. Xăng

    Nếu cộng tất cả chi phí này lại trung bình mỗi tuần bạn phải chi tối thiểu từ $70-100 nếu chỉ sử dụng mỗi xe hơi là phương tiện đi lại chính ở Úc. Trong đó 4 loại phí đầu tiên bạn sẽ phải đóng mỗi 6 tháng hoặc 1 năm, chỉ riêng tiền xăng là bạn phải chi hằng tuần với mức chi phí khoảng từ $25-50 tuỳ vào quãng đường bạn thường xuyên chạy. 

    Và, chi phí cho bảo hiểm xe cũng như phí bảo dưỡng xe sẽ phụ thuộc vào chiếc xe mà bạn đang sở hữu, xe có giá trị càng cao thì các chi phí này cũng theo đó mà cao. Nhưng chi phí cho bằng lái cũng như rego thì sẽ không thay đổi. 

    So sánh thời gian khi sử dụng phương tiện công cộng và sở hữu xe hơi làm phương tiện đi lại ở Úc

    Đây là một màn đối đầu không có kẻ thua người thắng, mà chỉ có thể dựa vào địa điểm mà bạn thường xuyên đi lại để xác định được phương tiện đi lại ở Úc nào sẽ chiến thắng ở danh mục thời gian.

    Phương tiện công cộng 

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc

    Bạn ở gần khu vực trung tâm thành phố và chỉ di chuyển trong khu vực này thì xe bus sẽ có hệ thống đường riêng chỉ dành cho xe bus. Nếu trường hợp của bạn rơi vào kèo này, xe bus sẽ là phương tiện đi lại chính của bạn và bạn không nên sở hữu thêm một gánh nặng là chiếc xe hơi để làm gì. 

    Nếu trường học và nhà cũng như nơi làm việc của bạn nằm ở gần những trạm tàu thì bạn cũng không cần phải sở hữu xe hơi mà chỉ cần một tấm thẻ concession là đủ vì cũng như bus ở trung tâm, tàu có hệ thống đường ray riêng và không bao giờ bị kẹt xe. 

    Nhưng giá thuê nhà ở 2 nơi lý tưởng trên thì thường sẽ đắt hơn khá đáng kể,  có khi đắt hơn cả tiền sở hữu một chiếc xe hơi.

    Vậy nếu nơi bạn ở không nằm trong 2 trường hợp lý tưởng trên thì sao? Cách 1: tìm hiểu hệ thống phương tiện công cộng ở nơi bạn ở và tập luyện bộ môn điền kinh bắt bus hằng ngày. Cách 2: 

    Sử dụng xe hơi

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc

    Trong hầu hết mọi kết quả khảo sát, người dùng xe hơi làm phương tiện đi lại luôn nhanh hơn mọi loại hình phương tiện công cộng nếu nơi bạn ở thuộc vào trường hợp nói trên. 

    Chỉ cần nhìn vào kết quả thí nghiệm dưới đây so sánh về thời gian khi đi cùng 1 quãng đường nhưng với 2 loại hình phương tiện đi lại khác nhau bạn sẽ thấy được sự khác biệt đáng kể của người sử dụng xe hơi so với phương tiện công cộng. 

    Bạn là người thường xuyên đi làm về muộn (sau 9 – 10 giờ) hoặc đi làm sớm trước 5 giờ sáng ? vậy thì phương tiện công cộng sẽ là sự thất vọng lớn nhất dành cho bạn. Trừ khi bạn sẵn lòng đi Uber/taxi mỗi khi bạn cần, nếu không thì hãy nhanh trí lên Facebook Marketplace kiếm ngay một chiếc xe hơi giá rẻ. 

    Tính an toàn khi tham gia giao thông bằng 2 loại hình phương tiện đi lại này ở Úc

    Tỉ lệ tai nạn của hệ thống phương tiện công cộng ở Úc rất thấp nhờ vào hệ thống đường xá tốt, tài xế có kĩ năng trình độ cao, nhưng dù vậy câu chuyện thắng gấp khi lái xe là chuyện khó có thể tránh khỏi, dù cho người lái có phản xạ nhanh nhạy đến mấy. 

    Vậy nên những câu chuyện muôn thuở như thắng gấp khiến cho mọi người trên xe đổ đồ rớt đồ hay những người phải đứng vì hết chỗ ngồi sẽ có một pha “nghiêng nước nghiêng thành” khó quên.

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc

    Tỉ lệ tai nạn xe hơi của cả nước Úc dao động khoảng 1200 vụ mỗi năm, so với thị trường 25 triệu dân và 70% mọi người đều dùng xe hơi thì con số này là không đáng kể. Tất nhiên để tối ưu hoá sự an toàn cho bản thân cũng như cho mọi người khi tham gia giao thông, bạn phải hiểu rõ luật giao thông ở xứ xở chuột túi cũng như tập trung khi lái xe. 

    Nhìn chung thì cả 2 loại hình phương tiện đi lại này đều an toàn để cân nhắc, nhưng nếu để chọn một người thắng thì phương tiện công cộng là người chiến thắng vì loại bỏ được nhiều yếu tố cá nhân như buồn ngủ, mệt mỏi, không rõ luật, mất tập trung, …

    Tính tiện lợi khi sử dụng phương tiện công cộng so với tự lái xe hơi 

    Lợi ích của phương tiện công cộng

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc
    • Có nhiều thời gian nhàn rỗi khi tham gia giao thông. Theo thống kê từ kinh nghiệm bản thân mình, 1 năm đi xe bus mình đọc được 30 quyển sách chỉ bằng thời gian ngồi chờ xe và thời gian ngồi trên xe.
    • Có thêm thời gian ngủ hoặc nghỉ ngơi đầu óc khi tham gia giao thông. Lắm lúc mình đi làm đi học mệt đến tối chỉ mong được lên thẳng xe bus ngủ tận 1 tiếng rồi về nhà có sức mà học tiếp.
    • Tiết kiệm được một khoảng chi phí lớn so với việc sử dụng xe hơi làm phương tiện đi lại duy nhất.
    • Tìm chỗ đậu xe và trả tiền đậu xe là một vấn đề thật sự đau não ở đất nước này.
    • Bắt gặp được nhiều điều thú vị về con người và văn hoá.
    • Thoải mái rượu bia

    Lợi ích khi sử dụng xe hơi

    so sánh phương tiện đi lại ở Úc
    • Không phải phụ thuộc thời gian vào hệ thống tàu và xe bus. Vô học 8 giờ sáng thì rời khỏi nhà lúc 7h30 chứ không phải 6h45.
    • Tự do thong thả đi sớm về khuya. Sáng 5 giờ đi ngắm bình minh, đêm 10 giờ đi dạo thành phố là điều mà những người không có xe chỉ nằm mơ mới có được.
    • Không phải chen chúc, đứng trên xe bus hằng giờ vì hết chỗ.
    • Không phải vác cả ba lô chứa cả căn nhà sau lưng vì bạn có cả một chiếc xe hơi để chứa đồ.
    • Đi chơi xa ở những nơi xe bus không bao giờ chạy tới, đi dã ngoại với bạn bè vào những kì nghỉ lễ.

    Lời khuyên 

    Có rất nhiều người kết hợp giữa sử dụng xe hơi và phương tiện công cộng, họ lái xe từ nhà tới các trạm tàu, đỗ xe ở đó và lên tàu đi làm đi học. 

    Cũng có nhiều người khác trong đó có mình sử dụng xe hơi cho những nơi tiện lợi, có nơi đậu xe miễn phí và thời gian di chuyển nhanh hơn phương tiện công cộng. Và sử dụng phương tiện công cộng cho những nơi có tuyến đường riêng tới thẳng địa điểm. 

    Nếu bạn có khả năng và một tí nhu cầu, thì một chiếc xe hơi rẻ tiền tầm $1000-2000 có thể sẽ rất lý tưởng vì bạn có thể linh hoạt hơn trong thời gian sống và học tập tại Úc cũng như các kì nghỉ có thể đi đây đó khám phá thêm về đất nước tuyệt vĩ này. 

    Tóm lại, phương tiện đi lại nên được sử dụng linh hoạt để mang lại lợi ích tốt nhất cho bản thân, nhưng để có thể lái xe ở Úc bạn cần một khoảng thời gian khá dài để chuẩn bị cũng như thi bằng lái (tối thiểu là 1 năm). Vậy nên việc cần làm trước khi tính đến việc gì khác thì hãy sắp xếp thời gian thi lý thuyết luật giao thông sớm nhất có thể nhé. 

    Đọc thêm về xứ xở chuột túi: 

    Superannuation là gì? Những điều cần biết về quỹ trợ cấp hưu bổng ở Úc

    Kinh nghiệm thực tập ở Úc – Các công ty marketing dễ xin thực tập khi du học Úc

    Kinh nghiệm thực tập ở Úc - 7 điều cần biết để xin thực tập khi du học Úc

    Hồ Hải Thành
    Hồ Hải Thành
    (Chưa có thông tin mô tả)