Table Of Contents [hide]

    Khi đi du học, bên cạnh việc học là điều hiển nhiên, du học sinh như chúng mình cũng nên chú trọng vào việc nâng cao chất lượng cuộc sống. Nói cách khác, đó là xây dựng lối sống lành mạnh và thú vị. Tuy nghe có vẻ trừu tượng, nhưng việc này hoàn toàn thiết thực bởi nó chính là yếu tố giúp việc học tập của chúng ta nơi xứ người tốt hơn, từ đó sẽ có một tuổi trẻ đáng nhớ hơn và một tương lai trọn vẹn hơn. 

    Có thể tất cả những hoạt động sau đây các bạn đều đã từng thử qua, nhưng hãy cùng đào sâu hơn để xem chúng ta còn có thể khai thác những mặt khác từ đó không nhé. Việc đầu tiên trong danh sách chính là:

    1.Chơi thể thao/ Tập gym

    Nếu bạn cũng thuộc tuýp người ưa vận động, thích những hoạt động ngoài trời thì đây sẽ là một lựa chọn khá tốt. Chơi thể thao hay tập gym ngoài việc giúp giữ dáng, nâng cao sức khoẻ, nó còn khiến cho tinh thần của chúng ta thoải mái thư giãn hơn sau những giờ học tập hay làm việc mệt mỏi. 

    Lợi ích cụ thể

    Chơi thể thao giúp mình gặp gỡ được thêm nhiều bạn bè có chung sở thích, từ đó có thêm chủ đề để nói chuyện mỗi khi gặp nhau. Biết thêm về luật của một môn thể thao nào đó cũng khá là bổ ích, mình thấy vậy. Trong khi đó, tập gym lại đem đến cho bản thân mình một sự ‘giải trí lành mạnh’. 

    Chơi thể thao cũng là một cách bổ sung kiến thức 

    Hầu hết các phòng gym đều mở 24/7 nên rất tiện cho du học sinh có lịch học và làm không cố định như chúng mình. Lúc đi gym chúng ta có thể nghe nhạc, xem video hoặc nghe podcast để giải trí. Ngoài ra, đi chọn đồ mặc khi tập gym cũng là một hoạt động khá thú vị mà các bạn có thể thử. Theo mình thấy, đồ tập thể thao hiện nay khá thời trang và thoải mái, thậm chí có thể phối với các loại quần áo mặc hằng ngày để đi học và đi làm trông cũng rất ổn. 

    Tập gym là sự ‘giải trí lành mạnh'

    Sự cân bằng của người thành công

    Cá nhân mình cho rằng, bên cạnh việc tập trung phát triển kiến thức học thuật và bồi dưỡng tinh thần, người thành công còn là người biết chăm sóc cho sức khoẻ thể chất nữa. Vì vậy, chơi thể thao, đi gym, đi leo núi, đi chèo thuyền hay bất kì các hoạt động ngoài trời nào giúp cho cơ thể chúng ta được vận động, thư giãn, sảng khoái cũng đều rất xứng đáng được có mặt trong danh sách nâng cao chất lượng đời sống cho du học sinh. 

     

    2. Mở rộng mối quan hệ

    Tại sao việc này lại giúp nâng cao chất lượng cuộc sống?

    Hoạt động thứ hai nghe có vẻ khá rộng và trừu tượng. Tuy nhiên, ở đây, mình chỉ muốn nói đơn giản là hãy làm quen và kết nối, mở rộng vòng tròn mối quan hệ của chính bạn để chúng ta có nhiều cơ hội hơn cho tương lai. Bạn sẽ không biết hết được sự gặp gỡ của mình hôm nay với một người nào đó sẽ đem đến những điều gì trong tương lai đâu. Mình biết nó có thể tốt, có thể xấu, và thậm chí có thể rất tốt hoặc rất xấu nữa kìa. Nhưng, bản thân mình quan niệm rằng không có kinh nghiệm nào là xấu cả. Chúng ta chắc chắn sẽ học được điều gì đó qua những mối quan hệ mà chính mình gầy dựng. 

    Không có kinh nghiệm nào là xấu cả!

    Làm thế nào để mở rộng mối quan hệ khi đang là du học sinh?

    Có rất rất nhiều con đường để mở rộng mối quan hệ cho một du học sinh. Từ trải nghiệm của bản thân, mình thấy tham gia hội sinh viên trường bạn theo học là việc đầu tiên và dễ dàng nhất mà du học sinh chúng mình có thể làm. Qua các buổi hội họp, sự kiện, chúng ta sẽ có cơ hội gặp gỡ và làm quen với nhiều nhiều cá nhân hơn nữa vì bắt đầu đã có điểm chung là đều liên quan đến ngôi trường mà bạn theo học. Nhờ đó, những small talk sẽ dễ dàng được bắt đầu hơn và dẫn đến những điều thú vị tiếp theo sau tuỳ theo tình hình mà bạn muốn. 

    Sử dụng các mạng xã hội để làm quen với bạn bè online cũng là một cách khác để mở rộng mối quan hệ khi đi du học. Ngoài ra, tham gia các workshop về các chủ đề mà bạn yêu thích cũng là nơi gặp gỡ nhiều người có cùng mối quan tâm với bạn. Tạo ấn tượng và mối quan hệ tốt với bạn bè ở chỗ làm cũng là một cách nâng cao chất lượng của mối quan hệ. Trái đất tròn, chúng ta trong tương lai đều có thể sẽ gặp lại, vì vậy, mình tin rằng mở rộng mối quan hệ và quản lý nó một cách tốt nhất sẽ rất giúp ích cho chúng ta trong tương lai!

    Lưu ý!

    Tất nhiên, là du học sinh, ở nơi xứ lạ quê người, việc bảo vệ bản thân mình an toàn để yên tâm học hành, làm việc và khám phá là điều hoàn toàn cần thiết. Vì thế, thận trọng và kĩ càng trong khi làm việc là điều nên làm. 

    3. Tự nấu ăn

    Chi phí du học cơ bản đã khá đắt đỏ

    Lợi ích đầu tiên của việc này hiển nhiên là tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho du học sinh chúng mình. Chi phí sinh hoạt khi đi du học bản thân nó đã rất đắt đỏ. Ngoài học phí là điều chắc chắn đòi hỏi tài chính gia đình vững vàng, còn hàng tá các khoản phí khác mà một du học sinh cần phải lo. Nếu chỉ tính với lối sống tối giản nhất thì đã có những chi phí cố định bắt buộc phải chi hằng tháng như tiền thuê nhà/phòng, tiền điện, nước, gas, tiền điện thoại, tiền phương tiện giao thông, tiền cho các vật dụng cá nhân hằng ngày và tiền cho việc ăn uống. 

    Ăn ngoài là một việc không thể tránh khỏi

    Trong khi hầu hết các khoản phí kể trên có thể dự tính được mỗi tháng vì chúng khá cố định, thì với khoản phí cho ăn uống này, chúng ta hoàn toàn có thể tiết kiệm được nếu như duy trì được thói quen tự nấu ăn ở nhà. Nếu mối quan hệ rộng, bạn sẽ không tránh khỏi việc thường xuyên có những sự kiện, hội họp tiệc tùng với bạn bè, đối tác vài ba lần trong tháng. Và việc share tiền cho bữa ăn hay thậm chí là chi cho cả bữa ăn là điều hoàn toàn nên làm. Vì thế, để tiết kiệm tiền cho những hoạt động xã giao đấy, thì hằng ngày chúng ta nên hạn chế việc ăn ngoài, uống ngoài mà thay vào đó tự nấu ăn và mang theo đến chỗ học, chỗ làm. 

    Câu chuyện cái bánh $3 và ly nước $4

    Ăn uống ngoài đường chắc chắn là vừa tiện vừa ngon, tuy nhiên cũng vì vậy mà bạn sẽ phải chi nhiều hơn so với bạn tưởng. Ví dụ như nếu ngày nào bạn cũng mua một cái bánh nhỏ $3 và một ly nước $4 vì quá lười để nấu ăn. Từ đó, mỗi ngày bạn sẽ mất $7 cho việc ăn ngoài cho chỉ một bữa. Thế thì mỗi tháng bạn sẽ mất khoảng $210 cho một bữa ăn không hề đầy đủ dinh dưỡng, và còn phải chi cho các bữa ăn còn lại trong ngày nữa. 

    Với $210 này, bạn đã có thể dành dùm để đầu tư cho những việc khác có giá trị hơn như là học ngoại ngữ, sắm quần áo, học lái xe, đi du lịch… Từ đó, chất lượng cuộc sống của chúng ta sẽ dần dần được nâng cao một cách thầm lặng mà có khi chính bạn không nhận ra nữa đấy! Vậy thì, tự nấu ăn ở nhà vừa tiết kiệm tiền, vừa tốt cho sức khoẻ thì tại sao không?

    4. Tìm việc làm thêm mà bạn yêu thích

    Nghe thật bất khả thi!

    Mình hiểu tìm được việc đã khó, vậy thì tìm được việc mà mình yêu thích lại còn khó hơn. Tuy nhiên, sự yêu thích công việc ở đây mình muốn nói đến không nhất thiết gói gọn là công việc trong lĩnh vực bạn yêu thích, mà nó còn có thể là công việc có mối trường mà bạn yêu thích, là công việc mà bạn có thể vui vẻ từ lúc đi làm cho đến lúc tan ca. 

    Bạn xứng đáng được vui vẻ khi đi du học!

    Đối với du học sinh, việc học hành làm assignments mỗi học kì đã rất căng thẳng, ngoài ra một số bạn còn phải đi làm để tự lo học phí nữa. Vì vậy, cuộc sống sẽ rất áp lực. Thử tưởng tượng việc ở trường đã khiến bạn đau đầu, nay còn thêm stress từ nơi làm cho dù là với bất cứ lý do gì đi nữa, thì cuộc sống du học sẽ bớt thú vị đi nhiều lắm so với thực tế mà đáng lẽ ra bạn nên trải nghiệm. Do đó, tìm được việc làm thêm yêu thích sẽ giúp bạn an tâm tinh thần cho mặt tài chính, mà còn có thêm nhiều mối quan hệ, kỹ năng mềm và kinh nghiệm cho tương lai. Chất lượng cuộc sống cũng theo đó mà tốt lên.

    Làm thế nào để tìm được công việc ‘yêu thích’?

    Vì vậy, mình khuyên là các bạn nên tìm hiểu kĩ môi trường làm việc trước khi quyết định nhận làm bằng cách hỏi han, đi thử việc hay bất kì cách nào bạn có thể. Nếu là vào làm rồi, bạn cũng nên tạo mối quan hệ tốt với quản lý, với bạn bè đồng nghiệp, giúp đỡ nhau khi cần. Làm việc cần có trách nhiệm, hoà đồng, trung thực, chăm chỉ. 

    Mình tin là điều tốt luôn đến với người tốt. Nếu trong trường hợp bạn cảm thấy không hài lòng hay không thấy vui vẻ ở chỗ làm nữa, thì hãy giải quyết nó mau chóng nhất có thể. Có thể là tìm đỡ một công việc khác, chuyển sang các công việc freelance, online ở lĩnh vực bạn có khả năng hay tìm kiếm sự giúp đỡ từ bạn bè. Và một lần nữa, không có kinh nghiệm nào là kinh nghiệm xấu cả, việc gì cũng sẽ có cách giải quyết của nó! 

     

    5. Tham gia các hoạt động thiện nguyện

    Đi làm tình nguyện viên không chỉ là giúp đỡ người khác

    Để cuộc sống được cân bằng, cho đi là một cách. Khi tham gia các hoạt đông thiện nguyện, ngoài việc có thêm các kiến thức xã hội thông qua quá trình đăng kí tham gia, tìm hiểu nội dung sự kiện và thực hiện các hoạt động, chúng ta còn có cơ hội gặp gỡ những cộng đồng, cá nhân có hoàn cảnh khác biệt so với mình. 

    Ngoài ra, hiểu hơn các vấn đề này cũng rèn luyện được tư duy suy nghĩ để phát triển xã hội tốt hơn trong tương lai. Hoạt động này cũng không giới hạn việc du học sinh sẽ có điều kiện để tiếp cận với nhiều cơ hội việc làm hơn hay hiểu rõ hơn bản thân mình thực sự yêu thích làm gì sau khi tốt nghiệp. 

    Và hơn thế nữa…

    Tham gia các hoạt động tốt cho cộng đồng tại đất nước bạn đi du học cũng là một cách để tạo ấn tượng tốt cho mối quan hệ của hai quốc gia. Thêm vào đó, rèn luyện lòng biết ơn và sự sẻ chia cũng là những lợi ích mà hoạt động thiện nguyện đem đến cho du học sinh chúng mình. Vì vậy, những trải nghiệm mà hoạt động này đem lại chắc chắn sẽ giúp đời sống tinh thần của chúng ta tốt hơn!

     

    Ngoài những gợi ý trên thì còn rất rất nhiều cách khác để nâng cao chất lượng cuộc sống trong khoảng thời gian du học. Tuỳ theo điều kiện, hoàn cảnh của mỗi người mà du học sinh chúng mình có thể điều chỉnh và áp dụng. Nhưng nhìn chung, các hoạt động trên đều hướng đến một cuộc sống du học năng động, lành mạnh, có lý tưởng và mục tiêu rõ ràng! Các bạn hãy thử trải nghiệm nhé. 

     

    Có thể bạn cũng quan tâm:

    Top 7 tips giúp du học sinh hoà nhập với cuộc sống đại học tại Úc

    Top 5 tips tiết kiệm chi phí sinh hoạt cho du học sinh 

    Cách viết CV cho sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp 

    Top 8 loại thẻ hữu ích cho du học sinh khi du học tại Úc 

    7 điều làm mình bất ngờ khi du học Úc 

    Cách set up LinkedIn profile chuẩn cho sinh viên

     

    Ho Thanh lam
    Ho Thanh lam
    (Chưa có thông tin mô tả)