Table Of Contents [hide]

     

    “Nâng cấp” bản thân, đánh tan rào cản kinh nghiệm

     Cô Vy đã thay đổi xu hướng làm việc cũng như học tập, tạo ra sự linh động thời gian để có thể “nâng cấp” bản thân bằng việc học thêm một kỹ năng mới. 

    Vậy, “nâng cấp” bản thân nên bắt đầu như thế nào để có thể hiệu quả nhất? Đồng thời, có thể mang lại cơ hội  việc làm và “ghi điểm” trong mắt các nhà tuyển dụng? Hãy cùng WikiAbroad bật mí cho bạn các bí quyết nâng cấp bản thân ngay tại nhà nhé!

    Bật mí bí quyết “nâng cấp” bản thân hiệu quả

    1. Thiết lập mục tiêu (Goals)

    Tạo chiến lược “nâng cấp” bản thân bằng việc lập mục tiêu và định hướng của cá nhân

    Lập kế hoạch là bước cơ bản tiên quyết của quá trình “nâng cấp” bản thân. Tuy nhiên, lập kế hoạch hiệu quả cần sự tìm hiểu về nhu cầu, các kỹ năng và kiến thức mà các nhà tuyển dụng tìm kiếm.

    Vậy, làm thế nào có thể xác định được đâu là các kỹ năng cơ bản và kiến thức học thuật yêu cầu bởi các nhà tuyển dụng?

    Chúng ta nên giới hạn và chú trọng phát triển các kỹ năng cứng cũng như kiến thức học thuật của một ngành/vị trí cụ thể. Các trang quảng cáo việc làm, bản mô tả chi tiết công việc (job description) là các nguồn thông tin cơ bản giúp bạn xác định và ưu tiên phát triển “điểm mạnh” cá nhân.

    Ví dụ:  Bạn muốn trở thành nhà phân tích, thống kê kinh tế sau tốt nghiệp, và một trong các yêu cầu cho vị trí tương đương là khả năng sử dụng các phần mềm phân tích thông dụng như Tableau hoặc PowerBI. Vậy, hãy lên kế hoạch “nâng cấp” bản thân thành ứng viên tiềm năng cho cơ hội việc làm này bằng cách tập trung phát triển khả năng phân tích và sử dụng các ứng dụng phân tích chuyên dụng.

    “Nâng cấp” bản thân hiệu quả cần quá trình tìm hiểu và “nghiên cứu” thị trường việc làm

    2. Đã đến lúc bạn “BẮT ĐẦU HÀNH ĐỘNG”

    Sau khi đã xác định được các mục tiêu bản thân muốn ưu tiên, quá trình “nâng cấp” bản thân sẽ chuyển sang giai đoạn thực hiện. Hiện nay, có rất nhiều nguồn thông tin mà các bạn du học sinh có thể truy cập để phát triển các kỹ năng và kiến thức cần thiết.

    Thực tập online, “nâng cấp” kỹ năng mùa Cô Vy

    2.1 “Nâng cấp” bản thân bằng các kỳ thực tập trực tuyến (Online internships)

     Bất kể bạn là sinh viên năm nhất, hay sinh viên sắp tốt nghiệp, tìm kiếm một cơ hội thực tập trực tuyến liên quan đến ngành học của bản thân sẽ là một điểm cộng rất lớn trong hồ sơ tuyển dụng cá nhân. Nói cách khác, trong mắt các nhà tuyển dụng, bạn thật sự hứng thú với ngành học của bản thân, luôn tìm kiếm cơ hội để “nâng cấp” bản thân trong lĩnh vực liên quan. Ngoài ra, thư giới thiệu từ sếp của bạn trong quá trình làm việc là “chìa khóa” giúp bạn trở thành ứng viên quốc tế xuất sắc trong mắt các nhà tuyển dụng.

    Làm việc bán thời gian

    2.2 Các công việc bán thời gian (Part-time jobs)

    Đa số các du học sinh đều mong muốn có một công việc bán thời gian nhằm giúp trang trải các khoản chi phí sinh hoạt thường ngày. Tuy nhiên, câu hỏi tạo ra rào cản lớn nhất của du học sinh trong quá trình tuyển dụng là: Làm thế nào để thuyết phục nhà tuyển dụng nếu công việc bán thời gian không liên quan gì đến ngành học của bản thân? Hay nói cách khác, các công việc bán thời gian cải thiện quá trình “nâng cấp” bản thân như thế nào?

    Phát triển kỹ năng mềm chính là câu trả lời dành cho các bạn du học sinh đang loay hoay với câu hỏi này. Các công việc bán thời gian cải thiện các kỹ năng xử lý tình huống, khả năng làm việc nhóm cũng như sự linh hoạt trong giao tiếp và chăm sóc khách hàng. 

    Các nền tảng giúp các bạn du học sinh Úc tìm kiếm cơ hội thực tập trực tuyến và việc làm trong mùa dịch TẠI ĐÂY

    2.3 Các khóa học cấp chứng chỉ (Online Course)

    Du học sinh có thể chọn “nâng cấp” bản thân bằng các khóa học cấp chứng chỉ online. Với các chứng chỉ được cấp bởi Google, LinkedIn, Coursera hay thậm chí là các trường đại học danh tiếng trên toàn thế giới như nhóm Ivy League (Harvard, Cambridge, Oxford), G8 (Melbourne Uni, Monash Uni, etc), các du học sinh có thể tạo ấn tượng tốt với các nhà tuyển dụng.

    “Nâng cấp" bản thân bằng các chứng chỉ online

    Tùy vào mục tiêu, định hướng phát triển nghề nghiệp của mỗi cá nhân, các bạn du học sinh có thể tận dụng thời gian mùa Cô-Vy tham gia vào các khóa học ngôn ngữ, các khóa học tập trung vào phát triển bất kỳ một kỹ năng mềm hoặc giúp nâng cao kiến thức học thuật. 

    Bí quyết này giúp các bạn ghi điểm trong mắt các nhà tuyển dụng tương lai bởi tinh thần luôn học hỏi và tận dụng tốt “thời gian chết” nhằm tự tạo ra cơ hội việc làm.

    Bạn có lời nhắn từ WikiAbroad

    2.4 Tham gia vào các dự án xã hội

    Các tổ chức phi lợi nhuận được xem là nơi khởi đầu lý tưởng để các du học sinh có thể “nâng cấp” bản thân và ngay lập tức ghi điểm trong hồ sơ xin việc.

    “Nâng cấp” bản thân bằng các dự án xã hội

    Giãn cách xã hội trong mùa Cô-vy khiến cho các việc tham gia trực tiếp tại các hoạt động thiện nguyện trở nên khó khăn. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, COVID-19 cũng đã cho ra đời rất nhiều các dự án xã hội trực tuyến (online).  Du học sinh có thể đăng ký tham gia vào các dự án hướng đến 17 mục tiêu phát triển bền vững. Đặc biệt đối với các du học sinh có định hướng khởi nghiệp, việc tham gia vào các dự án xã hội giúp bạn có một tầm nhìn rộng hơn về khởi nghiệp xã hội - hình thức khởi nghiệp nhằm đưa ra những giải pháp cho các vấn đề xã hội và phát triển bền vững.

    Một số các dự án xã hội:

    2.5 Networking event (các sự kiện gặp gỡ, kết nối)

    Networking event là một cơ hội tuyệt vời giúp du học sinh có cơ hội tiếp xúc trực tiếp và trao đổi cùng với các “chuyên gia” của mọi lĩnh vực từ công nghệ thông tin đến tài chính kinh tế. Đây cũng là nơi giúp bạn “chào hàng bản thân (elevator pitch)”, kết nối hay thậm chí kết nối với các nhà tuyển dụng của các tập đoàn đa quốc gia hay các công ty lớn trong nước. Chăm chỉ tham gia các networking event sẽ giúp bạn “nâng cấp” bản thân với kỹ năng elevator pitch và rèn luyện kỹ năng giao tiếp với các nhà tuyển dụng.

    Chủ động tìm đến các nhà tuyển dụng thông qua các online networking events

    LinkedIN nền tảng phổ biến nhất giúp các bạn kết nối với các nhà tuyển dụng cũng như tham gia vào các networking online trực tiếp. Hãy chủ động để các nhà tuyển dụng biết bạn là ai, bạn muốn gì và bạn có thể làm được những gì.

    3. Luôn theo dõi và tự đánh giá bản thân 

    "Nâng cấp" bản thân và tăng cơ hội việc làm là một quá trình lâu dài. Mỗi du học sinh có những ưu tiên khác nhau ở từng giai đoạn; vì vậy, việc tự đánh giá bản thân sau mỗi quá trình sẽ giúp các bạn có những thay đổi phù hợp hơn với định hướng nghề nghiệp và tạo ra cơ hội phát triển cho bản thân ở xứ người.

    Các câu hỏi cơ bản, theo kinh nghiệm cá nhân, mình đã sử dụng để đánh giá được tính hiệu quả trong quá trình “nâng cấp” bản thân:

    • Mình đã làm tốt những gì? Những kỹ năng/kinh nghiệm này sẽ đáp ứng được nhu cầu cơ bản nào của vị trí mình muốn ứng tuyển?
    • Làm thế nào để có thể phát triển mạnh hơn những kỹ năng này và biến nó thành điểm mạnh của mình
    • Mình chưa làm tốt ở khía cạnh nào? Mình cần làm gì để đạt tiêu chuẩn tuyển dụng cơ bản?

    Lời kết

    COVID-19 đã tạo nên vô số các thách thức và khó khăn cho các bạn du học sinh, khiến cho thị trường việc làm vốn đã cạnh tranh gay gắt càng trở nên khốc liệt hơn. Thế nhưng, nhìn theo một cách tích cực, Cô-Vy cũng là cơ hội quý giá để mỗi cá nhân có thể tái định hướng và thiết lập lại mục tiêu nghề nghiệp cũng như nâng cấp bản thân, kéo gần khoảng cách (gap) giữa tiêu chuẩn đặt ra bởi các nhà tuyển dụng và khả năng của bản thân.

    Quá trình “nâng cấp” bản thân cần sự kiên nhẫn và bền bỉ, thế nên, hãy tận hưởng những thách thức và đừng quên tặng bản thân một lời khen cho sự nỗ lực bền bỉ sau mỗi mục tiêu nhé! Mình hi vọng, những bí quyết trên sẽ giúp các bạn phần nào gỡ bỏ áp lực từ “tiêu chuẩn kinh nghiệm” và tự tạo ra các cơ hội việc làm cho bản thân!

    “nâng cấp” bản thân là một quá trình lâu dài, hãy tận hưởng và đừng quên dành lời khen cho những sự nỗ lực bản thân!
    Van Dao
    Van Dao
    (Chưa có thông tin mô tả)