Table Of Contents [hide]

    Hiện nay trên thế giới các nước nói chung đang xuất hiện một vấn nạn khá nghiêm trọng và được đông đảo người dân Châu Á đang sinh sống và làm việc, học tập ở nước ngoài gặp phải đó chính là nạn kì thị chủng tộc người Châu Á ( tức công động người da vàng nói chung ). Và đây chính là một vấn nạn khá nghiêm trọng kể từ sau khi nạn dịch lớn nhất toàn cầu xuất hiện ( Covid-19 ), thì toàn thể cộng đồng người Châu Á đều chịu chung một số phận bị kì thị trước những người da trắng. 

    Ngoài việc bị xa lánh, chỉ trích, đùa cợt là người da vàng thì có một số nạn nhân còn vướng phải bạo lực rất nghiêm trọng. Và sau đây, là một số biện pháp nhằm giúp các bạn du học sinh cũng như cộng đồng đại đa số người Châu Á là nạn nhân hoặc chứng kiến kì thị chủng tộc thì đừng chịu đựng.

    Nếu bạn là nạn nhân của kỳ thị chủng tộc :

    Trong trường hợp bị hành hung hoặc hăm dọa sử dụng vũ lực, bạn hãy báo ngay cho cơ quan cảnh sát gần nhất.

    Trong tình huống khẩn cấp hoặc nguy hiểm đến tính mạng, hãy gọi ngay ba số không (000) và yêu cầu sự giúp đỡ từ phía cơ quan cảnh sát .

    Nếu bạn cần sự trợ giúp, nhưng chưa trong tình huống nguy hiểm thì bạn nên ngay lập tức gọi truy cập số trợ giúp bên phía cơ quan cảnh sát (131 444).

    Nếu trong trường hợp không liên quan đến vũ lực hoặc an toàn tính mạng của các bạn, thì hãy tự giải quyết bằng cách thẳng thắn nói với người hoặc những người có liên quan.

    Nếu trong trường hợp việc liên lạc trực tiếp không thể giải quyết được vấn đề hoặc bạn cảm thấy không thoải mái chấp nhận sự việc, bạn có toàn quyền khiếu nại đến Uỷ Hội Nhân Quyền (AHRC, Australian Human Rights Commission).

    Sức mạnh của người ngoài cuộc:    

    Khi bạn không phải là nạn nhân của nạn kì thị chủng tộc nhưng trong trường hợp chứng kiến, bạn có toàn quyền được lên tiếng phản đối, vì điều này sẽ khiến cho nạn nhân cảm thấy được ủng hộ và làm cho kẻ kì thị chủng tộc suy nghĩ hoặc cảm thấy sợ về việc ứng xử cũng như dừng ngay hành vi hành hung nạn nhân. Nếu bạn cảm thấy hoàn cảnh đó có nguy cơ ảnh hưởng đến tính mạng đừng đặt mình vào tình thế nguy hiểm mà hãy báo ngay cho cơ quan cảnh sát yêu cầu sự giúp đỡ. Nhưng nếu có thể lên tiếng giành và ủng hộ nạn nhân thì chỉ cần một hành động nhỏ nhưng tạo phản ứng rất mạnh đến người gây án.

    Nếu chứng kiến hành vi kỳ thị chủng tộc, bạn nên làm những điều như sau:

    Lên tiếng – hãy chứng minh cho người đang tạo ra hành vi kì thị rằng họ đang thể hiện thái độ kì thị chủng tộc, để thủ phạm hiểu rằng sẽ không một ai dung túng cho việc trái lương tâm đó.

    Ủng hộ nạn nhân – đứng bên cạnh nạn nhân và hỗ trợ họ khi thấy họ gặp vấn đề.

    Thu thập bằng chứng – thu âm hoặc ghi hình lại sự việc đang diễn ra bằng điện thoại hoặc bất cứ thiết bị nào có thể ghi âm và hình, kèm theo đó hãy chụp ảnh của thủ phạm để trình báo cho cơ quan chức năng.

    Kỳ thị chủng tộc và quyền công dân của các bạn.

    Ở Úc, việc thực hiện một việc gì đó ở nơi công cộng dựa trên chủng tộc, màu da, quốc tịch hay sắc tộc của bất kì một cá nhân hay một cộng đồng nào bao gồm những việc như: xúc phạm, lăng mạ, hạ nhục hay có hành vi đe dọa đến tinh thần hoặc thể xác sẽ được cho rằng là làm trái pháp luật. Những hành vi trên được cho là kì thị chủng tộc.

    Các ví dụ về kì thị chủng tộc có thể bao gồm như sau:

    • Đăng tải các tài liệu mang tính bài xích, xúc phạm trên mạng xã hội, bao gồm các diễn đàn điện tử, bài viết đăng trên mạng Internet, các trang mạng chia sẻ video, và lấy lý do chủng tộc lan truyền.
    •  Sử dụng các bình luận hoặc hình ảnh mang tính xúc phạm đăng trên báo, tạp chí, các ấn phẩm khác như tờ thông tin hay tờ rơi.
    • Tuyền truyền các bài phát biểu xúc phạm tạo các cuộc biểu tình trước công chúng.
    • Dùng lời nói hoặc bình luận có tính bài xích tại các sự kiện thể thao xuất phát từ người chơi, khán giả, viên chức, huấn luyện viên,…
    • Sử dụng lời nói lăng mạ, bạo lực ở những nơi công cộng như: cửa hàng, nơi làm việc, công viên hoặc tại các phương tiện chuyên chở công cộng, trường học.

    Mục đích của đạo luật là quân bình và quyền tự do giao tiếp (tự do ngôn luận) và quyền được sinh sống như một công dân bình thường. Một số các hành động đôi khi sẽ không được cho là trái pháp luật nếu như nó được thực hiện một cách hợp lý và thiện ý.

    Nạn kì thị chủng tộc xảy ra khi một các nhân nào bị đối xử bất công so với người khác trong một số tình huống tương tự chỉ vì lý do chủng tộc, màu da, nguồn gốc quốc gia, sắc tộc hoặc tình trặng di trú, ví dụ như từ chối cho một người nào đó thuê nhà vì lý do chủng tộc hoặc màu da.

    Nếu bạn đang trong tình trạng kì thị chủng tộc, bạn có thể có thể khiếu nại lên Ủy hội Nhân quyền Úc. Thủ tục khiếu nại này đơn giản, và hoàn toàn miễn phí.

    Muốn khiếu nại với Ủy hội Nhân quyền Úc, bạn hãy truy cập trang: www.humanrights.gov.au/complaints

    Ngoài ra các bạn có thể liên hệ với dịch vụ thông dịch viên nếu như bạn bè hoặc người thân không thể giao tiếp bằng tiếng Anh: 

    Dịch vụ thông dịch viên (TIS National) này là dịch vụ thông dịch dành cho những ai không nói tiếng Anh, và phần lớn các dịch vụ TIS National đều hoàn toàn miễn phí, mình xin để thông tin liên lạc tại đây:

    Tuy đây chỉ là những phương hướng giải quyết đơn thuần, nhưng  với mình chỉ cần một hành động nhỏ có thể tạo nên thay đổi rất lớn. Chúng ta hãy cùng nhau đoàn kết và đẩy lùi vấn nạn này.

     

                                                                            

     

    Nguyễn Giang Thanh Nguyên
    Nguyễn Giang Thanh Nguyên
    (Chưa có thông tin mô tả)