Table Of Contents [hide]

    Các vấn đề liên quan đến Covid có thể được coi là các chủ đề nóng nhất trong thời điểm hiện tại, đặc biệt với các bạn đang có dự định đi du học ở nước ngoài hay các bạn du học sinh đang sinh sống tại các nước. Để vượt qua thời điểm khó khăn này nếu như mọi người cần cố gắng hơn gấp đôi thì có lẽ du học sinh đang phải cố gắng gấp ba gấp tư để vượt qua khó khăn, không chỉ về vật chất mà còn cả vấn đề về tinh thần. 

    Là một trong những đất nước có tỷ lệ du học sinh cao, bang Victoria và các trường đại học đã có những chính sách hỗ trợ đặc biệt cho international students. Bài viết này sẽ chia sẻ những dịch vụ, gói cứu trợ của Chính phủ Úc cho du học sinh quốc tế nha. 

     

    Ngân sách hỗ trợ của Chính phủ Úc trong đợt dịch Covid-19
    Ngân sách hỗ trợ của Chính phủ Úc trong đại dịch Covid-19

     

    Các chương trình hỗ trợ của bang Victoria cho Du học sinh quốc tế

    Do dịch Covid, có rất nhiều du học sinh quốc tế bị ảnh hưởng nặng nề về vấn đề kinh tế vì mất việc làm thêm, không đủ tiền để trang trải cho những nhu cầu cơ bản hay học phí, etc. Để khắc phục vấn để này, bang Victoria đã liên tục cung cấp các gói hỗ trợ tài chính không chỉ cho người dân mà còn đặc biệt hỗ trợ cho du học sinh. Mỗi lần cần lockdown thì bang đều cung cấp các gói hỗ trợ, dù thời gian lockdown là ngắn hay dài thì đều được hỗ trợ tương ứng để người dân có cuộc sống đảm bảo. 

     

    Các gói hỗ trợ về kinh tế

    - Bang Victoria, Úc hiện đang có trên 33,000 du học sinh quốc tế, để có thể hỗ trợ các du học sinh có thể khắc phục khó khăn trong vấn đề kinh tế bởi ảnh hưởng của Covid (cắt giảm giờ làm hay mất hoàn toàn thu nhập), bang Victoria có các gói hỗ trợ lên đến 1100AUD/ người cho các bạn du học sinh hiện đang sinh sống và học tập tại bang. 

    Link cập nhật thông tin và apply hỗ trợ: https://www.redcross.org.au/vicrelief

    - Gói cứu trợ mới nhất cho tất cả người dân tại bang Victoria bao gồm cả người có visa thường trú và tạm trú bị mất thu nhập trong khoảng thời gian từ 19/7/2021-28/7/2021 lên đến 900AUD/ người

    Link cập nhật thông tin và apply hỗ trợ:

    https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/services/centrelink/covid-19-disaster-payment-victoria

    - Ngoài ra, du học sinh còn có thể nhận được các hỗ trợ khác như

     

    Chương trình tiêm vaccine miễn phí 

    Chính phủ Úc nói chung cung cấp vaccine hoàn toàn miễn phí cho tất cả người dân tại Úc bao gồm cả người dân thường trú, tạm trú hay du học sinh. Link cập nhập thông tin và đăng ký tiêm vaccine: https://www.coronavirus.vic.gov.au/vaccine

     

    Covid-19 test

    Chính phủ Úc đang cố gắng khuyến khích người dân đi xét nghiệm Covid nếu cảm thấy mình có biểu hiện của việc mắc Covid-19 hay đã từng tiếp xúc và đến những nơi có có nguy cơ lây nhiễm.

    Việc xét nghiệm là hoàn toàn miễn phí và sau khi đi xét nghiệm bạn sẽ được yêu cầu tự cách ly tại nhà cho đến khi có kết quả (thông thường kết quả sẽ được trả trong vòng 24 giờ)

    - Trong trường hợp bạn có kết quả âm tính, bạn có thể đăng ký để nhận $450 (Link cập nhập thông tin và đăng ký: https://www.coronavirus.vic.gov.au/450-coronavirus-covid-19-test-isolation-payment).

    - Nếu bạn có kết quả dương tính với Covid-19, bạn sẽ nhận được $1500 để hỗ trợ cho 14 ngày tự cách ly (Link cập nhập thông tin và đăng ký: https://www.servicesaustralia.gov.au/individuals/services/centrelink/pandemic-leave-disaster-payment-victoria).

     

    Dịch vụ hỗ trợ miễn phí về các vấn đề tâm lý

    Trong thời kì đại dịch Covid, việc lockdown là khó tránh khỏi và nó đã dẫn đến nhiều vấn đề tác động đến tâm lý của người dân, đặc biệt là du học sinh. Với các bạn du học sinh, việc sống một mình và xa gia đình, người thân luôn là một thử thách. Điều này còn khó khăn hơn rất nhiều lần trong những lần lockdown, khi mọi người không được phép ra khỏi nhà để đi chơi hay khi giờ giới nghiêm được áp dụng. Hiểu được vấn đề này và là một đất nước luôn quan tâm đặc biết đến sức khoẻ tâm lý, Úc đã cung cấp những hotline miễn phí 24/7 bằng cả tiếng Anh và những các ngôn ngữ khác nhau để mọi người có thể chia sẻ và nhận được hỗ trợ từ chính phủ. (Link cập nhập thông tin: https://refugeehealthnetwork.org.au/refer/mental-health-services/).

    Ngoài ra, để đảm bảo được cuộc sống tinh thần của người dân không bị ảnh hưởng nhiều, trong thời gian lockdown, bang Victoria vẫn có những quy định như cho phép người dân ra ngoài tập thể dục 2 tiếng/ ngày cùng một người thân trong gia đình, người yêu sống khác nhà có thể qua thăm nhau hay qua thăm bạn thân sống một mình (Link cập nhập thông tin và quy định lockdown: https://www.coronavirus.vic.gov.au/coronavirus-covidsafe-settings)

     

    Hỗ trợ từ các trường Đại học

    • Bên cạnh hỗ trợ của chính phủ, các bạn du học sinh có thể cập nhật thông tin từ trường đại học. Tuỳ thuộc vào từng trường, các bạn có thể nhận được các gói hỗ trợ khác nhau.

     

    Covid-19 Financial support
    Deakin University's financial support
    Covid-19 student support

    Năm ngoái, mình đã nhận được khá nhiều hỗ trợ của trường trong thời gian dãn cách tại nhà

    • Cũng giống như chính phủ, các trường đại học luôn quan tâm đến vấn đề sức khoẻ tâm lý, các bạn học sinh được cung cấp các dịch vụ gặp chuyên gia tư vấn tâm lý trực tiếp tại các trường.

     

    Hy vọng bài chia sẻ này của mình sẽ phần nào giúp ích được cho các bạn đang sinh sống và làm việc tại Úc có thể vượt qua thời kỳ khó khăn này. 

    Bên cạnh đó, mình muốn chia sẻ rằng chính phủ Úc đã luôn có những hỗ trợ cực kỳ tốt về cả vấn đề tài chính hay tinh thần cho người dân, và tất nhiên các bạn du học sinh sẽ luôn được ưu tiên và không lo bị bỏ rơi ở một đất nước xa lạ nha. Với bản thân mình, mình thực sự hài lòng với những gì chính phủ Úc đã và đang làm, từ việc ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh cũng như hỗ trợ kịp thời cho người dân. 

     

    Stay strong and stay safe  <3

     

    Linh
    Linh
    (Chưa có thông tin mô tả)