Table Of Contents [hide]

    Luật đi đường và an toàn giao thông là nền tảng để giúp xe cộ lưu thông và di chuyển an toàn trên đường phố ở Úc. Do đó, không quá ngạc nhiên khi hệ thống giao thông ở Úc được nằm trong danh sách một trong những hệ thống giao thông chất lượng và an toàn nhất thế giới. Để sở hữu được tấm bằng lái ở Úc, bạn phải trải qua ít nhất 3 kỳ thi khác nhau về mặt lý thuyết và thực hành. Tùy thuộc vào mỗi bang, quá trình thi, yêu cầu và quy định sẽ khác nhau. 

    Ở bang Victoria, cơ quan chịu trách nhiệm sát hạch và cấp phép lái xe ở bang này là Vicroads và Giao thông Công cộng Victoria, trực thuộc Sở Giao thông Victoria. Bằng lái xe ở bang VIC được chia thành 4 bậc: Bằng L (Learner Permit); Bằng P đỏ (Provisional P1); Bằng P xanh (Provisional P2); Bằng Full (Full Licence). 

    Vicroads là cơ quan chịu trách nhiệm sát hạch và cấp phép lái xe ở bang Victoria

    Bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết về cách thi bằng lý thuyết lái xe tại bang Victoria. Để tham khảo thêm kinh nghiệm thi bằng lái ở bang Victoria, Melbourne, mời bạn tham khảo tại đây.

    BẰNG LÝ THUYẾT- BẰNG L (LEARNER PERMIT) LÀ GÌ? ĐIỀU KIỆN ĐỂ THI

    Learner Permit là giấy phép lái xe tạm thời mà người lái xe lần đầu phải có trước khi được phép lấy bằng lái xe chính thức. Learner Permit cho phép bạn học lái xe trước khi bạn vượt qua kì thi lái xe của mình. Ở bang VIC, không có các lớp dạy về lý thuyết an toàn giao thông, bạn có thể tự học bằng các tài liệu được tìm thấy trên trang của Vicroads. Các bạn có thể tìm tài liệu học tại đây. Hiện nay Vicroads có tài liệu Tiếng Việt cho những bạn chưa tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình.

    Bằng Learner Permit được cấp bởi Vicroads

    Điều kiện đăng ký thi bằng lý thuyết (learner permit) ở bang Victoria

    Bạn có thể đăng ký khóa học khi được 15 tuổi và 11 tháng, tuy nhiên bạn sẽ chỉ được cấp giấy phép học viên khi bạn đủ 16 tuổi trở lên. Ngoài ra, bạn cần có:

    • Địa chỉ cư trú tại Victoria
    • Đáp ứng các bằng chứng về yêu cầu xác định danh tính (passport)
    • Đáp ứng về mặt sức khoẻ
    • Không bị phạt giấy phép Fines Victoria (trong thời gian đăng ký thi)
    • Thanh toán đầy đủ các khoản phí cần thiết

    Hiện nay, Vicroads đã cho phép bạn có thể thực hiện bài kiểm tra lý thuyết trực tuyến (online) thay vì phải ra các cơ sở của Vicroads như trước đây. 

    Thời gian tính từ lúc đỗ bằng L đến lúc được phép thi lái để lấy bằng P1/ P2 hoặc Full licence như sau:

    • Dưới 21 tuổi: Thời gian chờ để thi bằng P đỏ là 12 tháng. Bạn cũng cần phải có 1 cuốn logbook để ghi lịch sử lái xe ít nhất 120 giờ dưới sự giám sát của 1 người hướng dẫn (thầy dạy lái xe hoặc 1 người có Full licence). Bạn có thể tìm hiểu thêm tại website của Vicroads.
    • Từ 21 tới dưới 25 tuổi: Thời gian chờ để thi lái là 6 tháng
    • Từ 25 tuổi trở lên: Thời gian chờ để thi lái là 3 tháng.

    ĐĂNG KÝ THI TRỰC TUYẾN (THE LEARNER PERMIT TEST ONLINE)

    Bạn có thể đăng ký thi bằng lý thuyết trực tuyến tại: https://www.vicroads.vic.gov.au/licences/your-ls/learner-permit-test-online

    Nếu bạn lựa chọn phương thức thi trực tuyến, trước hết bạn phải hoàn thành khóa học lý thuyết trực tuyến tại Vicroads. Đây là khoá học tương tác và đánh giá kéo dài từ 4-6 giờ học để tạo điều kiện cho bạn thực hiện bài thi bằng L của mình tại Victoria. Cụ thể, khoá học sẽ dạy bạn về các quy tắc luật lệ giao thông cần phải tuân theo khi tham gia lái xe ở Victoria cũng như phát triển các hành vi cần thiết để lái xe an toàn. Hiện tại, khóa học này chỉ có ngôn ngữ tiếng Anh. Sau khi đăng ký tham gia khóa học, bạn sẽ có 12 tháng để hoàn thành khóa học và kỳ thi của mình.

    Chuẩn bị trước khi thi trực tuyến cho bằng learner permit

    Để đăng ký thi trực tuyến, bạn cần phải có đường truyền Internet đủ mạnh và một tài khoản đăng ký trên myVicroads, đường link đăng ký tại: https://www.vicroads.vic.gov.au/online-services/sign-up-for-a-vicroads-online-account

    Đối với kỳ thi trực tuyến, bạn sẽ được yêu cầu thanh toán trước khi tham gia khoá học và kỳ thi. Do đó, bạn cũng cần chuẩn bị một thẻ tín dụng hợp lệ để thanh toán học phí. Lệ phí thi trực tuyến cho cả khóa học và kỳ thi sẽ rẻ hơn khi bạn tham gia kỳ thi tại các trung tâm Vicroads. 

    Lệ phí thi là 24.90 AUD.

    Trang chủ của myVicroads

    Sau khi làm bài thi trực tuyến learner permit test

    Nếu bạn vượt qua (pass) trong bài thi đánh giá lý thuyết, bạn cần phải đến Trung tâm Dịch vụ Khách hàng (Customer Service) của VicRoads để làm thủ tục lấy bằng L (learner permit). Thủ tục sẽ bao gồm cung cấp các bằng chứng về chứng minh danh tính, thực hiện bài kiểm tra thị lực, chụp ảnh cho bằng lý thuyết và thanh toán lệ phí cấp bằng. Bạn chỉ được phép lấy bằng khi bạn từ 16 tuổi trở lên. Một điểm đặc biệt là bạn không cần phải đặt lịch trước với Vicroads trước khi đến.

    Lệ phí cấp bằng: 25.60 AUD

    Lưu ý, bạn cần phải chuẩn bị một số giấy tờ theo yêu cần trước khi đến thực hiện thủ tục lấy bằng. Các giấy tờ cần chuẩn bị bao gồm:

    • Mẫu đơn xin cấp bằng lý thuyết (learner permit application form). Bạn có thể tải xuống hoặc in tại: licence or learner permit application form
    • Một bằng chứng về giấy tờ tùy thân (giấy khai sinh hoặc hộ chiếu)
    • Một bằng chứng hỗ trợ chứng minh danh tính có địa chỉ thường trú tại Úc (bảng kê sao ngân hàng Úc hoặc thẻ sinh viên)
    • Kính hoặc kính áp tròng (để kiểm tra thị lực)
    • Bằng lái xe nước ngoài (nếu có)
    Mẫu đơn đăng ký

    Trong trường hợp bạn không đạt yêu cầu trong bài kiểm tra trực tuyến, bạn có thể thử lại cho đến khi vượt qua bài đánh giá mà không mất thêm khoản phí nào. Tuy nhiên, bạn chỉ có 12 tháng để hoàn thành khóa học và kỳ thi. Sau 12 tháng, nếu bạn vẫn không vượt qua yêu cầu bài đánh giá, bạn cần phải đăng ký khoá học mới. 

    ĐĂNG KÝ THI TRỰC TIẾP TẠI CÁC CƠ SỞ CỦA VICROADS (The Learner Permit Test In-Person) 

    Bạn có thể đăng ký thi trực tiếp tại bất kỳ cơ sở Vicroads nào. Để đăng ký thi, bạn cần thực hiện những bước sau

    Bước 1: Đăng ký lịch thi

    Có 3 cách để lấy lịch hẹn cho kỳ thi

    • Gọi trực tiếp số 13 11 71. Thời gian chờ máy có thể mất từ 15-90 phút. Bạn có thể gọi trực tiếp lên trung tâm VicRoads vào những ngày từ thứ 2 đến chủ nhật (9g sáng đến 5g chiều). Bạn có thể phải trả lệ phí khi đặt lịch hẹn (19.20 AUD)
    • Đăng ký qua website của Vicroads. Bạn có thể đăng nhập vào website của Vicroads vào bất kỳ thời gian nào để lựa chọn khung giờ thi phù hợp với bản thân
    • Trực tiếp đến các trung tâm của Vicroads để đăng ký lịch hẹn. Bạn nên kiểm tra khung giờ làm việc của trung tâm Vicroads trước khi đến.
    Một trong những trung tâm của Vicroads

    Bước 2: Trang bị kiến thức trước khi thi

    Để chuẩn bị cho kỳ thi, bạn phải đọc và nắm rõ các luật lệ trong bộ tài liệu “Lái xe một mình" (Road to Solo Driving). Bạn có tải bộ tài liệu trên website của Vicroads. Bộ tài liệu có nhiều ngôn ngữ khác nhau, bao gồm cả tiếng Việt.

    Ngoài ra, bạn có thể làm quen với các dạng bài thi trước tại website của Vicroads. Trên thực tế, bộ đề thi thử có khoảng hơn 50% câu hỏi giống với đề thi thật tế. Do đó, bạn có thể luyện tập với các bộ đề thi thử trên Vicroads để nắm rõ các kiến thức cần thiết trước khi thực hiện bài thi thực. 

    Trên trang của Vicroads sẽ có 2 mục: Start in Feedback Mode và Start in Practice Mode. Start in Feedback cho phép bạn biết được đáp án đúng ngay khi bạn trả lời câu hỏi sai. Start in Practice Mode sẽ hiển thị số điểm và kết quả (successful or failed) sau khi bạn hoàn tất tất cả các câu hỏi của bài thi. 

    Lựa chọn phương thức làm bài thi thử

    Bước 3: Chuẩn bị giấy tờ cần thiết

    Bạn cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết vào ngày thi để làm thủ tục và xác định danh tính. Các giấy tờ cần thiết bao gồm: 

    • Mẫu đơn xin cấp bằng lý thuyết (learner permit application form). Bạn có thể tải xuống hoặc in tại: licence or learner permit application form
    • Một bằng chứng về giấy tờ tùy thân (giấy khai sinh hoặc hộ chiếu)
    • Một bằng chứng hỗ trợ chứng minh danh tính có địa chỉ thường trú tại Úc (bảng kê sao ngân hàng Úc hoặc thẻ sinh viên)
    • Kính hoặc kính áp tròng (để kiểm tra thị thực) (nếu có)
    • Bằng lái xe nước ngoài (nếu có)
    • Đóng lệ phí thi: 24.90 AUD

    Bước 4:  Quá trình làm bài kiểm tra

    Sau khi hoàn tất các thủ tục đăng ký và xác định danh tính, bạn sẽ được mời vào phòng máy tính để thực hiện bài thi của mình. Bài thi gồm có 32 câu hỏi và bạn cần phải đạt được ít nhất 78% (25/32 câu) thì mới có thể đậu. Bạn sẽ có tầm từ 45-90 phút để thực hiện bài thi. 

    Bạn có thể chọn ngôn ngữ khác ngoài tiếng Anh để thực hiện bài thi của mình. Trong quá trình làm bài, bạn phải tắt chuông điện thoại và không được sử dụng tài liệu.

    Bước 5: Sau khi hoàn tất bài thi

    Sau khi hoàn tất bài thi, bạn sẽ ra quầy đăng ký thủ tục khi nãy để nhận kết quả. Trong trường hợp bạn đậu (successful), bạn sẽ được yêu cầu làm bài kiểm tra thị lực và chụp ảnh cho bằng lý thuyết của mình. Ngoài ra, bạn sẽ phải đóng một khoản phí 25.60 AUD cho tấm bằng lý thuyết. Thẻ bằng lý thuyết sẽ được gửi đến địa chỉ nhà của bạn qua đường bưu điện sau 7-10 ngày hoàn tất thủ tục. Cuối cùng, bạn có thể đăng ký ngay tại quầy thủ tục lịch hẹn tiếp theo cho kỳ thi “kiểm tra nhận thức nguy hiểm" (Hazard Perception Test).

    Trong trường hợp bạn không vượt qua kỳ thi lý thuyết, bạn có thể đặt lịch hẹn khác với nhân viên Vicroads để thi lại. Vẫn có lựa chọn khác, bạn có thể chọn đăng ký thi trực tuyến (online) thông qua tài khoản myVicRoads của mình. Bạn sẽ cần hoàn thành khóa học để tiến tới bài đánh giá cuối cùng. Tuy nhiên, cả 2 lựa chọn đều cần phải đóng lại lệ phí là 24,90 AUD.

    Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm các bài viết dưới đây về chủ đề lái xe ở Úc:

    LÁI XE TẠI ÚC: NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý KHI LÁI XE Ở ÚC

    Những điều cần biết khi học lái xe ở Úc – Chi phí, cách thức, thời gian và những lưu ý

    Nguyễn Hà Gia Nghi
    Nguyễn Hà Gia Nghi
    (Chưa có thông tin mô tả)