Table Of Contents [hide]

    Nếu bạn nào đang trong quá trình tìm hiểu về Úc thì chắc hẳn sẽ biết đến Queensland - một tiểu bang thú vị với cảnh sắc thiên nhiên kỳ thú và nền giáo dục tiên tiến thu hút số lượng lớn sinh viên quốc tế hằng năm. Vậy Queensland có gì thú vị đến thế? Hãy cùng tìm hiểu những thông tin thú vị về tiểu bang Queensland của xứ sở chuột túi nhé!

    1. Tổng quan về tiểu bang Queensland, ÚC

    Queensland là một trong sáu tiểu bang được xem là vùng đất mới có nhiều cơ hội và tiềm năng cho các bạn. Vì tiểu bang này có nền hệ thống giáo dục top thế giới với bằng cấp trường phổ thông công lập được công nhận toàn cầu, cùng với nền kinh tế phát triển và phúc lợi xã hội tiên tiến.

    Queensland là tiểu bang có diện tích lớn thứ 2 và đông dân thứ 3 tại Úc, cách Việt Nam khoảng 6560km (hơn 11 giờ bay). Thủ phủ - thành phố lớn nhất bang là Brisbane. Đây là tiểu bang có vị trí nằm gần xích đạo nên Queensland được biết đến với thời tiết tương đối giống Việt Nam, nóng ấm quanh năm, nhiệt độ trung bình cao nhất vào khoảng 30 độ C.

    Đặc điểm: Vì là tiểu bang mang khí hậu nhiệt đới, Queensland là nơi tập hợp gần như đầy đủ các loại cây ăn quả có ở nước ta. Thế nên, khi đến sinh sống và học tập tại đây, bạn sẽ phần nào đỡ nhớ nhà hơn đấy!

    2. Vẻ đẹp của tiểu bang Queensland

    • Bên cạnh đó, khi quyết định đến một vùng đất mới sinh sống thì danh lam thắng cảnh sẽ góp phần không nhỏ trong việc khiến bản thân phải lòng. Queensland vốn dĩ nằm ở ven biển,  được bao quanh bởi Biển San Hô (Coral Sea) và Thái Bình Dương. Queensland là vùng đất có các công trình tuyệt vĩ từ thiên nhiên như rừng mưa nhiệt đới gondwana, rạn san hô Great Barrier Reef hay hòn đảo Fraser,.. những địa điểm nằm trong danh mục di sản văn hóa được UNESCO công nhận.
    • Thêm vào đó, Queensland được những người yêu thích du lịch đến và ghé thăm các địa danh nổi tiếng khắp nước Úc như bãi biển vàng Gold Coast, Cảng Douglass, Vịnh Hervey, bờ biển Sunshine hay là quần đảo Whitsunday. Chính vì vậy đây là một trong những cơ hội các bạn không nên bỏ lỡ, để tận hưởng vẻ đẹp vùng đất này trong các kì nghỉ lễ.
    Queensland Government Bulletin

    3. Lợi thế khi du học bậc phổ thông tại Queensland

    • Hiện nay, Queensland là điểm đến hầu hết cho các bạn du học sinh theo học chương trình từ bậc phổ thông. Tại Queensland có đến hơn 90 trường nhận và đào tạo du học sinh quốc tế. Các trường đều được bố trí cơ sở vật chất hiện đại, hỗ trợ cho khả năng học tập và tư duy sáng tạo. Đặc biệt sau khi hoàn thành chương trình phổ thông, du học sinh có thể vào thẳng các trường đại học ở Úc theo nguyện vọng mong muốn.
    • Học phí ở Queensland dao động tầm 14.000-17.000 AUD cho chương trình trung học phổ thông. Ngoài ra, lợi thế về chi phí sinh hoạt tại đây cũng thấp hơn so với các thành phố lớn như Melbourne và Sydney.

    4. Danh sách các trường đại học ở Brisbane

    Xếp hạng các trường đại học tại Queensland theo QS World University Rankings 2021:
     

    TTĐại họcThứ hạng thế giới Thứ hạng tại ÚcĐịa điểm
    1University of Queensland465Brisbane (St Lucia, Herston), Gatton
    2Queensland University of Technology21714Brisbane (Gardens Point, Kevin Grove)
    3Griffith University30318Brisbane (Southbank, Mount Gravatt, Nathan), Gold Coast, Logan
    4Bond University41422Gold Coast
    5James Cook University46225Townsville, Cairns, Brisbane, Mackay, Mount Isa, Thursday Island
    6Central Queensland University591-60029Brisbane, Rockhampton North, Cairns, Townsville
    7University of Southern Queensland701-75031Gold Coast
    8Southern Cross University751-80033Brisbane
    9Australian Catholic University801-100034Brisbane
    10University of Sunshine Coast--Fraser Coast, Caboolture, Gympie, Brisbane (South Bank), Moreton Bay

    5. Cơ hội nghề nghiệp và định cư bang Queensland

    A. Những ngành nghề ưu tiên định cư tại Queensland

    • Ngành Y:  Điều dưỡng, y tá

    Cũng như toàn nước Úc nói chung, y tá là nhóm ngành đòi hỏi nhân lực rất cao ở tiểu bang Queensland và luôn nằm trong top những ngành ưu tiên định cư tại đây. Theo đánh giá của hiệp hội nghề nghiệp tại Úc, chỉ cần thỏa mãn một số điều kiện nhất định của chính phủ và Bộ di trú Úc cũng như có đủ 2 năm kinh nghiệm làm việc thì cơ hội định cư cho nhóm ngành này gần như là 100%. Hiện nay, trước tình hình đại dịch Covid-19 , nhóm ngành này lại càng đóng vai trò chủ chốt và vô cùng quan trọng nên có thể nói đây là nhóm ngành không thể bỏ qua cho các bạn đang có dự định làm hồ sơ thường trú nhân tại Úc.

    • Ngành IT: Kỹ sư công nghệ thông tin

    Úc luôn được biết đến là một trong những nước dẫn đầu về công nghệ thông tin và cũng như tính bảo mật thông tin cao. Nhóm nghề này mang lại thu nhập khủng và hứa hẹn tấm vé định cư tại xứ nước Úc này.

    • Ngành giáo dục: giáo viên mầm non,  giáo viên trung học cơ sở và trung học phổ thông

    Úc là quốc gia có nền giáo dục dẫn đầu top thế giới và luôn chú trọng phát triển giáo dục theo mỗi cấp bậc khác nhau. Chính vì vậy mà nhu cầu nhân lực ngành giáo dục luôn cần thiết. Khi theo đuổi ngành này, công việc ổn định với mức lương cao, định cư là có thể.

    • Ngành kỹ sư

    Kỹ sư thuộc nhóm những ngành có thu nhập cao và quan trọng nhất tại Úc. Đây cũng là ngành có cơ hội định cư vô cùng hấp dẫn do sự đòi hỏi ở trình độ chuyên môn cao. Tại các tiểu bang đang phát triển (Tây Úc, Queensland,...), nguồn nhân lực kỹ sư trình độ cao đang thiếu hụt nghiêm trọng, vì vậy, chính phủ Úc luôn dành những chính sách ưu tiên cho sinh viên theo học ngành này. Các sinh viên đã hoàn tất chương trình kỹ sư có thể dễ dàng xin visa làm việc và xin visa định cư dài hạn tại Úc.

    • Ngành tâm lý học: tư vấn tâm lý xã hội.

    Với tấm bằng này, bạn có thể hành nghề nhà tâm lý học, chuyên gia thần kinh sống và làm việc trong xã hội với mức lương có thể đạt lên đến 130,000 AUD/năm.

    Xem thêm: CƠ HỘI LẤY THẺ THƯỜNG TRÚ ÚC VÀ CANADA KHI DU HỌC 4 HỌC NGÀNH KHAN HIẾM

    B. Chính sách định cư tại bang Queensland

    Điều kiện cần thiết để định cư Queensland nói riêng hay Úc nói chung thì các bạn đầu tiên phải hoàn thành bậc học của mình tại Úc. Tiếp theo đó, ứng tuyển việc và nộp đơn xin visa định cư phù hợp với bản thân bao gồm các diện như:

    • Chính sách định cư diện tay nghề.

    Trình độ tiếng anh: IELTS 6.0 cho 4 kỹ năng hoặc PTE 60+. Với những bạn sở hữu IELTS 7.0 trở lên hoặc PTE 79+: được cộng tối đa 20 điểm trong thang điểm di trú hoặc được điểm B và A lần lượt trong bài kiểm tra tiếng anh nghề nghiệp.

    Kinh nghiệm làm việc: Tùy từng nghề nghiệp, bạn cần chứng tỏ tay nghề của bản thân cũng như khả năng độc lập tài chính để sinh hoạt trong thời gian chờ visa: được cộng thêm tối đa 20 điểm trong thang di trú tại Úc.

    Các du học sinh sắp tốt nghiệp: Có thời gian làm ít nhất 20 giờ mỗi tuần, ưu tiên công việc liên quan đến chuyên ngành, Có kinh nghiệm làm việc theo đúng ngành đang theo học sẽ được đánh giá tốt.

    • Chính sách định cư theo diện doanh nhân/đầu tư

    Hiện tại diện định cư phổ biến nhất cho các nhà doanh nhân, đầu tư vào Queensland là: visa 188 diện doanh nhân/đầu tư và visa 132 doanh nhân, trong đó:

    Visa 188 - diện doanh nhân: yêu cầu người làm đơn xin visa định cư có kinh nghiệm quản lý/sở hữu doanh nghiệp từ 2 cho tới 4 năm. Với doanh thu đạt tối thiểu là 500.000 AUD/năm và giá trị tài sản ròng tối thiểu là 800.000 AUD.

    Visa 188 - diện đầu tư: yêu cầu người làm đơn xin visa đầu tư số tiền tối thiểu 1,5 triệu AUD vào trái phiếu chính phủ tại một tiểu bang/vùng lãnh thổ tại Úc và duy trì khoản đầu tư này trong vòng 4 năm tiếp theo.

    Visa 132 - diện doanh nhân tài năng: yêu cầu người làm đơn xin visa có giá trị tài sản ròng tối thiểu là 1,5 triệu AUD, và quản lý/sở hữu doanh nghiệp có doanh thu đạt tối thiểu là 3 triệu AUD/năm.

    *Visa 188 (cả hai diện) là visa tạm trú và nhà đầu tư cần duy trì việc kinh doanh hoặc việc đầu tư trong 2 năm để đủ điều kiện kế hoạch sau đó nộp đơn xin lên visa 888 (thường trú nhân vĩnh viễn)

    *Với visa 132, nhà đầu tư được lên thẳng thường trú nhân vĩnh viễn.

    Ngoài ra, thị trường bất động sản tại Brisbane (trung tâm tiểu bang Queensland) dao động tại mức 450,000 AUD. Trong khi bất động sản tại Sydney lên đến 810.000 AUD. Vì thế Brisbane là một trong những thị trường địa ốc có giá cả tốt nhất đối với người có ý định cư lần đầu tại Úc và ngoài ra còn có tốc độ xử lý hồ sơ nhập cư nhanh chỉ khoảng 1 tuần để xét duyệt.

    Queensland hứa hẹn sẽ là một trong những điểm đến lý tưởng cho các bạn đang nung nấu ý định du học và định cư. Hy vọng với những tư vấn ý của WikiAbroad các bạn sẽ có thêm sự lựa chọn đúng đắn và bổ ích để tiếp tục hành trình chắp cánh ước mơ.

    Yên Hạ
    Yên Hạ
    (Chưa có thông tin mô tả)