Table Of Contents [hide]

    Bắt đầu cuộc sống ở một đất nước xa lạ chưa bao giờ là việc dễ dàng với các bạn du học sinh. Mình cũng vậy. Sau 2 năm trải nghiệm cuộc sống du học sinh Úc, mình đã không chỉ sống sót mà còn sống rất tốt nhờ lời khuyên của các tiền bối trong hội Student Hero của WikiAbroad.

    Vì vậy, trong bài viết này, mình sẽ những chia sẻ những kinh nghiệm trải của mình, hy vọng có thể giúp bạn có những trải nghiệm du học đáng nhớ. Bắt đầu thôi nào!

    1. 4 yếu tố bạn cần nắm được trước khi bắt đầu cuộc sống du học sinh Úc

    Đầu tiên, trước khi sang Úc, bạn cần biết 4 điều cơ bản liên quan tới cuộc sống du học sinh Úc hàng ngày của chính bạn, đó là: thời tiết, văn hóa, nhà ở và vấn đề ăn uống. Khi bạn đã có sự chuẩn bị kỹ càng về 4 yếu tố này, mình tin, bạn sẽ nhanh chóng làm quen với xứ sở đáng yêu này.

    1.1 Thời tiết

    Thời tiết ở Úc đa phần là ôn hòa, không quá cực đoan (quá nóng hay quá lạnh). Vào mùa đông, thời tiết của các bang ở phía Bắc thiên về ấm áp, còn các bang ở phía Nam thường là khá mát mẻ.

    Bản thân mình đã và đang sống ở Melbourne, phía Nam nước Úc, khí hậu ở đây được xác định thuộc khí hậu ôn đới. Nhiệt độ trung bình vào mùa hè khoảng từ 16 - 26 độ C, vào mùa đông thì nhiệt độ khoảng từ 6 - 14 độ C. Vào thời điểm nắng nóng đỉnh điểm, nhiệt độ sẽ vào khoảng 40 độ C, nhưng không khí lại không oi bức, khó chịu hay ẩm như cái nắng Hà Nội vào mùa hè.

    Thời tiết ở Melbourne rất hay thay đổi trong ngày, như cô một cô nàng đỏng đảnh “sáng nắng chiều mưa" đúng nghĩa đấy! Đây là điều mà hội du học sinh chúng mình đều đồng tình khi nói đên cuộc sống du học sinh Úc.

    Mùa xuân ở Úc

    Mùa xuân ở Úc từ tháng 9 đến tháng 11 là mùa đẹp nhất trong năm

    Úc cũng có 4 mùa như ở Việt Nam nhưng thời gian thì ngược lại hoàn toàn. Khi Việt Nam đang là mùa đông, thì ở Úc là mùa hè, ở Việt Nam đang ở mùa hè, thì ở Úc là mùa đông. Nếu bạn chuẩn bị sang Úc vào tháng 6 đến tháng 8 - thời điểm mùa hè nắng nóng cao điểm ở Việt Nam, thì ở Úc là đang mùa đông, nhiệt độ khoảng từ 8 - 20 độ C.

    Vì vậy, hãy chuẩn bị quần áo “trái mùa” nếu đây là lần đầu bạn sang Úc. Nếu không, bạn có thể bị sốc nhiệt, ảnh hưởng đến sức khỏe, hoặc cần chi ngay một khoản tiền lớn để mua quần áo mới,...

    Lưu ý về sắp xếp quần áo

    Lưu ý về sắp xếp quần áo khi du học Úc nhé

    1.2 Văn hóa

    Úc là điểm đến của hàng trăm nghìn người nhập cư và sinh viên quốc tế mỗi năm. Đồng thời, văn hóa Úc còn có sự kết hợp giữa phương Tây và thổ dân. Vì vậy, đất nước Úc có sự đa dạng cả về lịch sử, ngôn ngữ và nghệ thuật.

    Theo các môn học văn hóa mình được học tại Úc, có tới 200 ngôn ngữ khác nhau được sử dụng tại Úc, bao gồm cả phương ngữ, và trong đó chỉ có 45 ngôn ngữ là ngôn ngữ bản địa.

    Ở Úc, bên cạnh tiếng Anh là tiếng phổ thông được sử dụng phổ biến trong đời sống và các văn bản hành chính, thì sẽ có nhiều ngôn ngữ của nhiều cộng đồng khác nhau. Ví dụ như tiếng tiếng Trung (Quảng Đông, Phồn thể), Italia, Hy Lạp, Ả Rập, Việt Nam,...

    Có thể bạn bất ngờ, nhưng tiếng Việt là ngôn ngữ sử dụng khá nhiều ở Úc. Bởi vì ở đây có cộng đồng người Việt định cư và du học sinh khá đông đảo. Các khu người Việt ở Melbourne tập trung nhiều nhất ở Footscray và Richmond.

    Đa dạng văn hóa chính

    Đa dạng văn hóa chính là điểm cộng thu hút du học sinh đến Úc

    Mỗi loại hình nghệ thuật ở Úc sẽ được biểu diễn với sự pha trộn văn hóa khác nhau, đó chính là điểm đặc biệt mà không phải ở đâu cũng có. Qua trải nghiệm của mình, bạn nên tìm hiểu nhiều khía cạnh về đặc trưng văn hóa Úc trước khi sang, để dễ dàng hòa nhập hơn trong môi trường sống và học tập, làm việc mới. Đồng thời, bạn sẽ có nhiều ý tưởng khám phá về đất nước, con người Úc để làm giàu thêm trải nghiệm và kinh nghiệm của mình.

    quốc ca Úc

    Bạn có biết, quốc ca Úc đã được cải biên để tôn trọng, ca ngợi lịch sử của người bản địa, vốn là thổ dân Úc

    1.3 Nhà ở

    Ông bà ta có câu “có an cư mới lạc nghiệp”. Vì vậy, tìm nhà ở một điều khiến các du học sinh quan tâm khi chuẩn bị sang Úc. Với một người lần đầu tiên tới Úc, việc một mình đi tìm nhà ở là rất khó khăn vì không biết tìm nhà ở đâu, cách trả giá,...

    Nhà ở cho du học sinh thuê ở Úc sẽ có các dạng chính như: ký túc xá, căn hộ, nhà riêng, homestay,... Trung bình một người thuê nhà ở Úc sẽ phải trả một mức giá thuê nhà từ 200 AUD - 400 AUD (khoảng 2.320.000 VNĐ - 4.640.000 VNĐ)/một tuần.

    Khu vực càng gần trung tâm thành phố thì giá thuê nhà càng đắt đỏ. Và ngược lại, càng xa trung tâm thì chi phí càng rẻ, nhưng bạn cần lựa chọn vị trí gần với xe bus hoặc tàu điện ngầm để tiện đi lại.

    Qua tìm hiểu và trải nghiệm, mức giá thuê cho mỗi hình thức nơi ở sẽ khác nhau. Ví dụ như:

    Hình thức thuê nhà

    Chi phí

    Khách sạn bình dân/nhà khách

    (Đây thường là lựa chọn ngắn hạn của sinh viên trong thời gian tìm chỗ ở dài hạn)

    400 – 600 AUD/tuần (Khoảng 6.450.000 - 9.680.000 VNĐ)

    Nhà chung

    100 – 250 AUD/tuần (Khoảng 1.640.000 - 4.030.000 VNĐ)

    Thuê nhà riêng

    170 – 500 AUD/tuần (Khoảng 2.740.000 - 8.060.000 VNĐ)

    Ký túc xá

    250 – 500 AUD/tuần (Khoảng 4.030.000 - 8.060.000 VNĐ)

    Ở cùng với người bản xứ

    (Dành cho người dưới 16 tuổi cần có  người giám hộ)

    235 – 325 AUD/tuần (Khoảng 3.790.000 - 5.240.000 VNĐ)

    Nội trú

    11,000 – 22,000 AUD/năm (Khoảng 117.000.000 - 234.000.000 VNĐ)

    Giá cả thuê nhà

    Giá cả thuê nhà là một điều vô cùng quan trọng đối với du học sinh Úc

    Lời khuyên của mình đó là, thời gian mới sang Úc, bạn có nên thuê nhà ở khu vực gần trường hoặc trong ký túc xá. Mặc dù chi phí thuê sẽ cao hơn so với các khu vực khác, nhưng bù lại, bạn có thể di chuyển tới trường dễ dàng nhanh chóng hơn. Đến khi bạn đã quen với “đường đi lối lại” ở khu vực của mình, thì có thể lựa chọn thuê ở những nơi xa hơn để tiết kiệm chi phí.

    Hiểu được những khó khăn của du học sinh khi đi tìm nhà ở, WikiAbroad đã cho ra đời dịch vụ Tìm nhà thông qua đội ngũ Student Hero - là các bạn du học sinh đã và đang học tập và làm việc tại Úc. Cộng tác viên của Student Hero sẽ đi tìm ra theo yêu cầu của du học sinh, gửi hình ảnh thực tế, đưa ra các đánh giá

    1.4 Vấn đề ăn uống

    Úc có nền văn hóa ẩm thực đa dạng vì đây là nơi hội tụ của nhiều cộng đồng người trên thế giới. Ở đây bạn có thể tìm được ẩm thực trên toàn thế giới. Đừng lo lắng nếu bạn không hợp đồ ăn với phương Tây vì ở Úc có nhiều khu chợ người châu Á của người Việt, Trung Quốc, Thái Lan,...

    Một thực đơn với đa dạng món

    Một thực đơn với đa dạng món đặc trưng ẩm thực của Úc

    Nếu bạn có ý định học tập và sinh sống ở các thành phố lớn ở Úc như Sydney, Melbourne, bạn nên có kế hoạch tính toán chi phí ăn uống. Vì đây là những nơi có chi phi sinh hoạt đắt đỏ. Chi phí mua thực phẩm hay đi ăn ở nhà hàng cũng sẽ cao hơn so với các khu vực khác.

    Lời khuyên của mình là hãy tự nấu ăn ở nhà. Việc này sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền cũng như có lối sinh hoạt, ăn uống lành mạnh hơn. Tuy nhiên, vào những dịp đặc biệt, đừng quên cùng bạn bè tự thưởng cho bản thân một bữa tối thịnh soạn hoặc tiệc nướng BBQ ngoài trời với thời tiết đẹp ở Úc nhé!

    2. Cuộc sống du học sinh Úc tuyệt vời như thế nào?

    Nếu là một du học sinh Úc bạn sẽ nhận được những điều tuyệt vời như sau:

    Đầu tiên là về giáo dục

    Bạn không chỉ tham gia các chương trình học, khóa học lý thuyết liên quan đến chuyên ngành chính, mà còn có cơ hội theo học nhiều lĩnh vực khác. Hãy thử tham gia nhiều hơn một lớp học khác ngoài chuyên ngành, đăng ký lớp học ngoại khóa như workshop các kỹ năng mềm,... để gia tăng kiến thức và trải nghiệm cho bản thân mình nhé.

    Cởi mở về việc học, tham gia ngành nghề

    Cởi mở về việc học, tham gia ngành nghề là điều mà mình yêu thích ở Úc

    Thứ hai là ẩm thực đa dạng ở Úc

    Khi nói đên cuộc sống du học sinh Úc, bạn có thể tìm thấy các nhà hàng, quán ăn nổi tiếng mang hương vị của từng quốc gia đều có thể dễ dàng tìm thấy ở mọi thành phố Úc. Nếu nhớ Việt Nam quá, nhớ nhà quá, thì cũng không cần lo lắng đâu! Bạn sẽ tìm được một nơi mà ở đó các món ăn Việt Nam chuẩn vị luôn được bày bán đầy đủ đấy!

    Pho Hung Vuong (Footscray)

    Pho Hung Vuong (Footscray) một trong những quán phở yêu thích có tiếng ở Melbourne

    Thứ ba là khí hậu Úc

    Đây chính là điều mình sẽ nuối tiếc nhất nếu phải rời khỏi nơi đây, bởi nó đẹp quá! Bạn sẽ nhìn thấy bầu trời xanh trong veo vào buổi sáng, thấy ánh nắng ấm áp chiếu lên da mỗi buổi chiều. Và thật tuyệt vời khi ở trong không khí hơi lành lạnh, nhâm nhi chút đồ ăn vặt và xem phim với bạn bè, phải không?

    Úc với bầu trời trong veo

    Úc với bầu trời trong veo và không khí tuyệt vời

    Thứ tư là dịch vụ y tế chất lượng cao

    Thêm một điều nữa mà chắc chắn mình phải liệt kê vào mục những điều làm cuộc sống du học sinh Úc của mình trở nên tuyệt vời, đó chính là dịch vụ y tế.

    Trong số các nước phát triển, tuổi thọ của Úc là tuổi thọ có tỷ lệ cao nhất. Và điều này đương nhiên được chứng minh bởi chế độ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người dân ở Úc. Du học sinh đến Úc cũng được hưởng những đãi ngộ bảo hiểm sức khỏe tương ứng.

    Đừng bao giờ quên sử dụng bảo hiểm y tế của du học sinh OSHC khi đi khám bệnh nhé, bạn sẽ được trừ hóa đơn đáng kể mà mình không biết đấy!

    Úc luôn có chính sách bảo hiểm y tế

    Úc luôn có chính sách bảo hiểm y tế bảo vệ du học sinh

    3. Chi phí sinh hoạt ở Úc không hề rẻ

    Sau thời gian sống và học tập tại Úc, mình đã ghi chú lại số tiền chi tiêu hàng tháng, và tổng hợp một số chi phí khác nữa trong cuộc sống du học sinh Úc. Nếu bạn cũng đang có dự định du học Úc giống mình, thì tham khảo bảng bên dưới nhé!

    Khoản chi phí

    Tiền Úc

    Tiền Việt Nam

    Tiền thuê nhà

    200 - 350 AUD/tuần

    3.200.000 - 5.600.000 VNĐ

    Tiền đi lại

    30 - 50 AUD/tuần

    464.000 - 770.000 VNĐ

    Tiền ăn uống

    80 - 280 AUD/tuần

    1.200.000 - 4.330.000 VNĐ

    Tiền cho các đồ dùng thiết yếu hằng ngày

    15 - 20 AUD /tuần

    232.000 - 310.000 VNĐ

    Tiền shopping

    Khoảng 250 AUD/tháng

    Khoảng 3.870.000 VNĐ

    Tiền giải trí

    Khoảng 150 AUD/tháng

    Khoảng 2.320.000 VNĐ

    Các khoản chi khác (tiền mạng, điện nước theo số,…)

    80 - 200 AUD/tuần

    1.200.000 - 3.100.000000 VNĐ

    Chi phí sinh hoạt ở Úc không hề rẻ, nên mức sống của mình và hầu hết các bạn du học sinh từ Việt Nam sang Úc đều cân đối trong khoảng mình đã liệt kê. Vậy nên các bạn mới trong mảng du học có thể tham khảo nhé!

    Ngoài ra bạn cũng nên tìm hiểu về việc tiết kiệm chi phí du học Úc nếu muốn giảm bớt những khoản chi phí này cho bản thân.

    Chi phí sinh hoạt ở Úc

    Chi phí sinh hoạt ở Úc không hề rẻ

    4. Bí kíp tiết kiệm chi phí khi sống ở một đất nước đắt đỏ

    Dưới đây là một số bí kíp của mình chia sẻ tới các bạn giúp tiết kiệm chi phí khi sống ở một đất nước đắt đỏ như Úc.

    4.1 Làm thêm

    Du học sinh ở Úc có khá nhiều lựa chọn trong việc tìm kiếm những công việc làm thêm thu nhập ổn, có thể kể đến như:

    •  
      • Trợ lý văn phòng
      • Các công việc freelance
      • Công việc hỗ trợ tại trường đại học
      • Tham gia hoạt động tình nguyện
      • Thực tập theo đúng chuyên ngành
      • Bồi bàn, phục vụ
      • Nhân viên bán hàng

    Các bạn cần cân đối việc học và làm thật tốt, vì rất nhiều du học sinh đã phải học lại, thi lại do mải làm quên lịch nộp bài hay lịch thi. Hãy lưu ý việc này nhé!

    Theo luật pháp Úc quy định, sinh viên quốc tế được phép làm việc 40 giờ/2 tuần, nghĩa là 20 tiếng/1 tuần và được phép làm việc toàn thời gian khi ở trong kỳ nghỉ.

    Chính phủ Úc cũng đưa ra nhiều quyền lợi bảo vệ người lao động nói chung và bảo vệ du học sinh khi làm thêm nói riêng. Ở Úc, bạn sẽ được hưởng chế độ bảo hiểm lao động rõ ràng, được làm việc trong những môi trường an toàn, hưởng mức lương phù hợp và tối thiểu (21 AUD/giờ - 340,000 VNĐ) dành cho du học sinh. Hơn nữa, bạn còn được nghỉ phép có lương theo chế độ, có chế độ hưu trí nếu đóng thuế đầy đủ.

    Mình cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc, nhiều thể loại công việc làm thêm, nên sau khi đúc kết lại, mình có một số bí quyết và lời khuyên dành cho các bạn mới bắt đầu cuộc sống du học sinh Úc như sau:

    • Hãy chuẩn bị CV thật chuyên nghiệp và thật thà, đừng viết quá.
    • Nếu bạn tự tìm mà không có công việc ưng ý, thì hãy nhờ đến sự giới thiệu từ thầy cô trong trường, hoặc các anh chị du học sinh đi trước. Việc này chắc chắn sẽ có ích! Hơn nữa bạn còn có thể tiếp cận dễ hơn với những công việc có mức lương cao hơn mức bạn muốn nữa.
    • Thêm một lưu ý cực kỳ quan trọng cho những tân binh du học Úc hay bất cứ quốc gia nào, là công việc làm thêm chỉ giúp bạn giảm gánh nặng về chi phí khi sống tại đó, hoặc giúp bạn giải quyết một số vấn đề, nhu cầu phát sinh.

    Công việc làm thêm không phải nhiệm vụ chính và quan trọng nhất, mà học tập mới là thứ cần thiết. Bởi vậy, hãy đặt việc học lên hàng đầu, cố gắng nỗ lực nhất trong học tập, rồi mới đến công việc làm thêm nhé!

    Làm thêm ở Úc

    Làm thêm ở Úc giúp du học sinh có thêm thu nhập

    4.2 Mua hàng ở các gian hàng Secondhand

    Một trong những thứ mà khi trải nghiệm cuộc sống du học sinh Úc không thể bỏ qua, đó là ở Úc có nhiều khu chợ bán hàng secondhand hay còn gọi là đồ si với chi phí khá rẻ. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy quần áo của nhiều thương hiệu lớn tại đây với chi phí rẻ hơn giá gốc rất nhiều lần. Không những bạn có thể tiết kiệm chi phí cho chính mình, mà còn góp phần bảo vệ môi trường, tác động tích cực đến tự nhiên.

    Gian hàng secondhand ở Úc

    Gian hàng secondhand ở Úc

    4.3 Đi lại bằng phương tiện công cộng

    Nói về cuộc sống du học sinh Úc, việc di chuyển bằng phương tiện công cộng không chỉ giúp bạn tốn ít chi phí hơn nhiều so với tự trả tiền xăng xe, mà còn góp thêm phần nữa trong công cuộc bảo vệ môi trường.

    Ở Úc có hệ thống giao thông công cộng hiện đại trải khắp các thành phố. Vì vậy, bạn có thể dễ dàng di chuyển trong thời gian ngắn, với chi phí phải chăng.

    4.4 Thuê nhà xa trung tâm

    Bạn nên thuê nhà xa trung tâm vì có chi phí rẻ hơn nhiều so với nhà ở các thành phố lớn. Chỉ cần chăm chỉ hơn một chút, ra khỏi nhà sớm hơn và đi học tránh giờ cao điểm, là bạn đã tiết kiệm được kha khá tiền rồi đó.

    Hơn nữa, nhà xa trung tâm còn tránh được tiếng ồn ào mỗi giờ tan tầm, tránh được khói bụi của xe cộ. Tuy nhiên, nhớ kiểm tra và tìm hiểu kỹ môi trường sống hay tỉ lệ trộm cắp, vô gia cư gần đó nhé, để tránh các vấn đề không muốn khi du học của bạn đấy!

    Chi phí đắt đỏ

    Chi phí đắt đỏ khi sống ở trung tâm thành phố nước Úc

    4.5 Tự nấu ăn

    Tự nấu ăn sẽ giúp bạn tự lập hơn trong cuộc sống du học sinh Úc của mình, không những thế còn tiết kiệm chi phí và giúp bạn quản lý tốt về thời gian. Nếu chưa thử làm việc này bao giờ, thì dù bạn có là học sinh, sinh viên ở đất nước bạn sinh ra, hay bạn là du học sinh ở những đất nước xa bố mẹ, thì hãy thử làm ít nhất một lần nhé!

    Nấu ăn tại nhà vô cùng thú vị

    Nấu ăn tại nhà vô cùng thú vị

    5. Những khó khăn có thể du học sinh sẽ gặp phải khi đi học ở Úc

    Các bạn thấy rồi đấy, từ đầu bài viết chia sẻ đến giờ, mình đã cho các bạn thấy cuộc sống du học sinh Úc của mình tuyệt vời thế nào. Ở mục này, mình sẽ chứng minh cho các bạn thấy cuộc sống du học Úc của mình không hoàn toàn “màu hồng” như những gì các bạn đang nghĩ. Để mình chia sẻ thêm một số câu chuyện bên dưới là các bạn sẽ rõ.

    Đầu tiên là rào cản về ngôn ngữ

    Đây có thể coi là rào cản chung của đa số sinh viên du học. Bởi lẽ tiếng Anh trong thực tế khác rất nhiều so với tiếng Anh được học trên sách vở và trên TV, Internet,... Hơn nữa, thời gian đầu khi mới sống ở Úc, mình thậm chí phải dùng tin nhắn thay vì nói trực tiếp để người nghe có thể hiểu được ý mình muốn nói.

    Lý do là giao tiếp bằng tiếng Anh Úc khác với tiếng Anh Anh hay Anh Mỹ, và mình bắt buộc phải làm quen với điều đó. Tuy nhiên mình chỉ mất một khoảng thời gian đầu để làm quen, sau đó thì nhờ có sự hỗ trợ từ thầy cô, bạn bè, mình đã dần hòa nhập với con người nơi đây.

    Rào cản ngôn ngữ

    Rào cản ngôn ngữ có nghiêm trọng hay không?

    Thứ hai là sốc văn hóa, cái mình cảm thấy mình thích ứng rất nhanh, nhưng vẫn có khá nhiều du học sinh khác cùng khóa với mình vẫn chưa thích ứng hoàn toàn với cuộc sống du học sinh Úc được. Ví dụ, như việc một người bạn làm chung bài tập nhóm rất thân tỏ ra không quen biết bạn khi gặp nhau ở sân trường, hay thói quen ăn uống của người bản xứ khác xa với thói quen của người Việt chúng ta,…

    Thích ứng với văn hóa Úc

    Thích ứng với văn hóa Úc

    Mặc dù bản thân mình thích ứng có thể gọi là nhanh, chỉ trong một học kỳ, nên thời gian sau đó không quá khó khăn với mình. Nhưng vẫn có những du học sinh khác thì không như vậy, họ gặp nhiều khó khăn và tưởng chừng không thể chung sống với những người bản xứ nơi đây. Tuy nhiên, dù nhanh hay chậm, dù muốn hay không muốn, thì đây cũng chính là thói quen và văn hóa của người dân nước Úc, bạn nên tôn trọng và cố gắng sống cùng những văn hóa đó nhé!

    Cuối cùng là áp lực trong học tập

    Du học là đi học ở một nơi khác nơi mình sinh ra, việc tiếp thu và hội nhập là vô cùng quan trọng. Hơn nữa, với lịch học dày cộng thêm các khóa thực hành thực tế, bạn sẽ có thể phải cân nhắc lại việc đi làm thêm của chính mình trong một khoảng thời gian nhất định nhé!

    Hãy sắp xếp sinh hoạt, học tập khoa học

    Hãy sắp xếp sinh hoạt, học tập khoa học, ít áp lực nhất cho bản thân bạn nhé!

    6. Những kỹ năng bạn cần có bắt đầu một cuộc sống của du học sinh tại Úc

    Mình cho rằng bản thân đã có cuộc sống du học sinh ở Úc vô cùng thành công nhờ vào những gì mình học tập được ở Việt Nam và trau dồi không ngừng nghỉ khi sang Úc. Bên dưới là một số kỹ năng mình thấy là thực sự cần thiết nếu bạn muốn bắt đầu cuộc sống mới ở Úc:

    • Tự lập: Cần tự giác làm các công việc nhà, chăm sóc bản thân. Việc sống không có gia đình bên cạnh sẽ vất vả cả về tinh thần và thể chất trong thời gian đầu bạn du học đấy!
    • Chủ động: Chủ động trong giao tiếp, học tập và trải nghiệm. Có như vậy thì bạn mới mau chóng thích nghi và làm quen với môi trường sống ở đây, hơn nữa sẽ sớm được trải nghiệm mùi vị ngọt ngào của đất nước đa văn hóa này.
    • Tinh thần lạc quan: Đây là yếu tố vô cùng quan trọng vì bạn có thể sẽ gặp các cú sốc văn hóa khi tới đất nước mới. Hơn nữa, chương trình học tập cũng mới lạ và căng thẳng nếu bạn không chủ động học hỏi, và hơn cả là bạn đang xa gia đình, bạn cần phải phấn đấu nỗ lực hơn nữa để khi gặp mẹ có thể kể cho mẹ nghe những trải nghiệm tuyệt vời, đúng chứ?
    • Nên tập luyện thể dục thể thao: Chắc chắn bạn cần tự chăm sóc bản thân để có thể lực tốt, từ đó mới có thể học tập, làm việc tốt, cuộc sống tự lập ở Úc cũng sẽ dễ dàng hơn.
    • Nên tham gia các cộng đồng người Việt: Ở đây bạn có thể chia sẻ các vấn đề khó khăn, vui buồn trong cuộc sống du học sinh tại Úc, hơn nữa lại cùng chung văn hóa nên rất dễ dàng kết bạn. Việc có thêm bạn ở một nơi xa lạ chỉ mang lại điều tốt, chứ không có mặt xấu nào, đúng chứ?

    Mình đã tham gia nhiều cộng đồng, và cộng đồng người Việt ở Úc mà mình kết bạn được nhiều nhất chính là cộng đồng WikiAbroad. Cho đến bây giờ, mình vẫn rất biết ơn vì đã biết và tham gia WikiAbroad từ sớm.

    Kỹ năng quan trọng

    Kỹ năng quan trọng khi chuẩn bị bắt đầu cuộc sống mới ở Úc

    7. Mách bạn những kênh thông tin để cập nhật cuộc sống của du học sinh Úc

    Nếu bạn là một người mới trong mảng du học, hay là một tân binh chuẩn bị tiến bước sang Úc, thì việc đọc, cập nhật và chọn lọc thông tin đúng là vô cùng cần thiết. Mình sẽ liệt kê một số kênh thông tin các bạn có thể tham khảo để cập nhật cuộc sống của du học sinh Úc ngay bên dưới nhé:

    Nắm bắt thông tin nhanh chóng

    Nắm bắt thông tin nhanh chóng là lợi thế cho sự chuẩn bị của du học sinh Úc

    • Thông qua các influencer trên các nền tảng youtube, Tiktok, instagram, ví dụ như kênh của Dương Phạm, Mẫn Nhi, Hoàng Phương Linh,...
    • Thông qua website và cộng đồng du học sinh WikiAboard: WikiAbroad không chỉ là 1 trang web cập nhật các thông tin về du học Úc và nhiều nước trên thế giới, mà còn là 1 cộng đồng du học sinh để giúp đỡ nhau trước, trong và sau khi đi du học.

    Tham gia cộng đồng WikiAbroad, mình đã được trải nghiệm công việc parttime về nhiều lĩnh vực, từ đó có thêm kinh nghiệm thực tiễn, tạo điểm cộng cực lớn cho hồ sơ du học của mình. Hơn nữa mình còn kết nối được với những anh chị đi trước, được truyền đạt kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế, được nghe vô vàn lời khuyên có ích. Và hơn cả, là mình được các chuyên gia hàng đầu tư vấn, giúp mình rất nhiều trong bước chuẩn bị, chọn trường, rồi sang Úc du học, học tập,...

    WikiAbroad

    WikiAbroad - cổng thông tin du học và học bổng

    Tìm hiểu thêm:

    Trên đây là chia sẻ của mình, một du học sinh Úc giống các bạn trong tương lai, về cuộc sống du học sinh Úc “đúng nghĩa". Mình rất vui nếu chia sẻ này của mình giúp bạn đọc tiếp thêm động lực và chuẩn bị du học Úc kỹ càng hơn bao giờ hết. Đọc chia sẻ của mình, và hãy tự trải nghiệm những chia sẻ đó trong tương lai nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân