Table Of Contents [hide]

    Úc với nền giáo dục hàng đầu thế giới, là điểm đến mơ ước của nhiều bạn học sinh, sinh viên Việt Nam. Nếu bạn đang ấp ủ giấc mơ này, thì hãy cập nhật ngay những điều kiện du học Úc bậc đại học từ WikiAbroad để chuẩn bị thật tốt hành trang nhé.

    1. Điều kiện cơ bản để nộp hồ sơ du học Úc bậc đại học

    Sở hữu nền giáo dục hàng đầu với môi trường học tập hiện đại, cơ hội việc làm cao, Úc đang là điểm đến lý tưởng cho rất nhiều bạn học sinh, sinh viên. Tuy nhiên, trước khi bắt đầu hành trình ước mơ của mình, các ứng viên cần nắm vững những điều kiện du học Úc bậc đại học cơ bản để có thể hoàn thiện hồ sơ đầy đủ và tiết kiệm thời gian nhất.

    Yêu cầu của các trường đại học ở Úc là không giống nhau, vì vậy, bạn nên truy cập vào website của trường mình muốn học để cập nhật chính xác nhất. Dưới đây là những điều kiện cơ bản bạn cần đáp ứng để đảm bảo theo học tốt khi đi du học ở Úc.

    1.1 Điều kiện về năng lực học vấn

    Năng lực học vấn là yếu tố cơ bản nhất để xem xét bạn có đủ năng lực theo học chương trình giáo dục tại Úc hay không.

    Các trường sẽ dựa vào bảng điểm 2 năm gần nhất và mỗi trường có những điều kiện riêng về học vấn cũng như GPA (Grade Point Average - điểm trung bình các môn học). Tuy nhiên, vẫn có những mức chung để đánh giá người dự tuyển:

    • Đối tượng là học sinh cấp 3 có dự định học đại học tại Úc: Bạn phải có GPA từ 7.0 trở lên (một số trường chỉ yêu cầu từ 6.5). Với nhóm trường G8, điểm trung bình THPT phải từ 8.0 trở lên. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị kế hoạch học tập từ sớm để đáp ứng đủ điều kiện du học Úc bậc đại học của trường mà bạn thích.
    • Đối tượng là sinh viên đang học đại học tại Việt Nam nhưng muốn đi du học Úc: Bạn phải hoàn thành năm nhất đại học, hoặc tốt nghiệp trường Chuyên cấp 3 nằm trong danh sách ưu tiên tuyển thẳng.

    Các bạn ứng viên, đặc biệt là các bạn học sinh cấp 3, nên chuẩn bị kế hoạch học tập tốt để đảm bảo đủ điều kiện du học Úc bậc đại học.

    Học vấn

    Học vấn là điều đầu tiên phải quan tâm khi làm hồ sơ du học Úc

    1.2 Điều kiện về năng lực ngoại ngữ

    Đối với đất nước sử dụng tiếng Anh như Úc thì ngôn ngữ này là yếu tố rất quan trọng để quyết định kết quả xin Visa và hồ sơ đăng ký du học của bạn. Khác với Canada khi ngoài tiếng Anh, bạn có thể sử dụng tiếng Pháp để đi du học.

    Về chứng chỉ tiếng Anh, IELTS là lựa chọn phổ biến nhất của các bạn học sinh, sinh viên. Tuy vậy, bạn cũng có thể thay thế bằng những chứng khác như: TOEFL, Pearson Test of English Academic (PTE), Cambridge English: Advanced (CAE),…

    Dưới đây là mức điểm tối thiểu cần đạt, bạn nên chọn ra một loại chứng chỉ phù hợp nhất với bản thân nhất để học:

    Chứng chỉ

    Mức điểm tối thiểu cần đạt

    IELTS

    5.5

    TOEFL

    527

    TOEFL iBT

    46

    PTE (Pearson Test of English Academic)

    162

    CAE (Cambridge English: Advanced)

    42

    OET (Occupational English Test)

    Đạt điểm mức A hoặc B

    Để tránh tình trạng sát ngày nộp hồ sơ mà vẫn chưa kịp có chứng chỉ hay không đủ điểm, khiến bạn chậm thời gian đi du học, hãy lập kế hoạch học và thi từ sớm nhé! Tốt nhất nên lên kế hoạch từ 6 tháng - 1 năm để đảm bảo việc nộp hồ sơ, xin visa không quá sát việc bay, ảnh hưởng tới lịch nhập học nhé!

    IELTS

    Ngoài IELTS là chứng chỉ phổ biến được nộp ở Úc, du học sinh có thể tham khảo các chứng chỉ khác

    Chi tiết bạn nên tìm hiểu về điều kiện tiếng Anh du học Úc để có sự chuẩn bị tốt nhất nhé!

    1.3 Kế hoạch học tập (Study Plan)

    Chuẩn bị Study Plan là một phần trong các bước du học Úc bậc đại học không thể thiếu. Đây là một bản kế hoạch học tập trình bày thông tin cá nhân, lý do chọn ngành, chọn trường, nguyện vọng của bạn và những gì bạn sẽ thực hiện,… khi du học nước ngoài. Từ đây, nhân viên Lãnh Sự Quán sẽ xem xét bạn có thực sự phù hợp và có đủ năng lực để theo học hay không.

    Study Plan không có bất kỳ quy định cũng như mẫu cụ thể nào, thông thường thì bản kế hoạch này được viết dưới dạng 1 bức thư có đủ 3 phần: Mở bài, thân bài và kết bài.

    • Mở bài: Là phần dẫn dắt cho người đọc biết bạn là ai, trình độ học vấn như thế nào cũng như lý do bạn viết thư.
    • Thân bài: Thường trả lời các câu hỏi như tại sao bạn lại du học Úc mà không phải nơi khác? Tại sao bạn chọn trường và ngành này? Điểm đặc biệt của bạn là gì? Mục tiêu học tập ngắn và dài hạn của bạn là gì? Kế hoạch học tập trong tương lai ra sao? Sau khi tốt nghiệp dự định của bạn như thế nào?
    • Kết bài: Tổng kết lại vấn đề cũng như gửi lời cảm ơn đến người đọc.

    Lưu ý khi viết Study Plan: Các ứng viên phải viết hoàn toàn bằng tiếng Anh, nên viết ngắn gọn trong 1 – 2 trang A4 và đừng quên kiểm tra lại lỗi chính tả.

    Hãy tìm hiểu kỹ ngôi trường mà bạn sắp theo học để có thể trình bày một cách logic nhất. Đối với ngành học, bạn nên quan tâm đến sự phù hợp của bản thân mình cũng như cơ hội phát triển trong tương lai. Về phần kế hoạch học tập, bạn nên viết tỉ mỉ, rõ ràng để thể hiện thái độ nghiêm túc, cầu thị.

    Study Plan

    Study Plan cần rõ ràng và thuyết phục

    2. Điều kiện xin visa du học Úc bậc đại học

    Ngoài đáp ứng được các tiêu chuẩn của trường, điều kiện du học Úc bậc đại học còn bao gồm việc xin Visa. Để hồ sơ của mình không bị loại, các ứng viên cần đáp ứng những điều kiện cơ bản sau:

    2.1 Có giấy mời nhập học của 1 trường đại học ở Úc

    Bạn cần đảm bảo đã ứng tuyển và nhận được giấy mời nhập học từ 1 trường đại học ở Úc. Sau khi đã được trường xem xét và duyệt qua hồ sơ nhập học với học bạ và điểm Tiếng Anh, bạn sẽ được nhận Offer Letter từ phía trường học gửi. Điều này chứng minh rằng bạn có năng lực học tập cũng như đến Úc với mục đích học tập chứ không phải vì việc gì khác.

    2.2 Chứng minh có đủ năng lực tài chính cho 1 năm du học tại Úc

    Chứng minh năng lực tài chính cũng là yếu tố cần thiết để bạn có thể sở hữu một tấm thẻ Visa Úc. Bạn phải xuất trình các giấy tờ thể hiện khả năng tài chính của bản thân hoạc của người bảo lãnh. Từ đó, Chính phủ Úc sẽ biết liệu rằng bạn có thể chi trả được những chi phí sinh hoạt, ăn ở,… khi đi du học hay không.

    Thông thường, mức chứng minh tài chính cho 1 năm du học Úc là 800 triệu VNĐ - 1 tỷ VNĐ tuỳ vào ngành cũng như trường bạn mong muốn theo học.

    Các giấy tờ cần thiết gồm có:

    • Sổ tiết kiệm được lập ít nhất trước 3 tháng, sở hữu số tiền chu cấp đủ cho 1 năm du học. Sổ càng lâu, độ tin cậy càng cao
    • Giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người bảo lãnh và người được bảo lãnh tài chính
    • CMND/CCCD người bảo lãnh và người được bảo lãnh
    • Thư cam kết bảo trợ tài chính trong suốt quá trình học tập
    • Giấy tờ chứng minh sở hữu tài sản, như ô tô, nhà đất, bất động sản, vàng bạc…
    • Bảng lương trong 3 tháng, hợp đồng lao động, sao kê tài khoản
    • Giấy phép đăng ký kinh doanh, mã số thuế, báo cáo tài chính 3 năm gần nhất,… nếu người bảo lãnh là chủ doanh nghiệp.
    • Hạn mức tín dụng, hợp đồng vay

    Lưu ý: Hồ sơ chứng minh tài chính sẽ tùy thuộc vào bạn chọn cách chứng minh tài chính nào. Hiện tại, có 3 cách bạn có thể sử dụng: Dùng sổ tiết kiệm, dùng thu nhập của bản thân, dùng tài sản sở hữu.

    Hãy lựa chọn cách chứng minh tài chính phù hợp để đáp ứng điều kiện du học Úc bậc đại học và qua vòng Visa một cách dễ dàng.

    Nếu hoang mang không biết chuẩn bị hồ sơ Visa từ đâu, như thế nào để tránh những rủi ro không đáng có, các quý phụ huynh và học sinh có thể tìm đến những đơn vị du học uy tín như WikiAbroad – nơi làm hồ sơ đậu Visa tới 99% - để được hỗ tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất!

    Hồ sơ chứng minh tài chính

    Cần chuẩn bị kỹ hồ sơ chứng minh tài chính nếu dự định du học Úc

    2.3 Điều kiện về sức khỏe

    Khi nhập cảnh ở bất kỳ quốc gia nào, du học sinh cũng đều phải đáp ứng điều kiện về sức khỏe. Ở Úc, tiêu chí này là bắt buộc để xác định ứng viên có đủ sức khoẻ để theo học tại một đất nước hoàn toàn xa lạ hay không, cũng như sớm ngăn chặn các bệnh truyền nhiễm lây lan sang cộng đồng của họ.

    Bạn sẽ không xin được Visa du học Úc nếu mắc những bệnh như: Lao phổi, viêm đường hô hấp cấp nặng, HIV/ AIDS, cúm A/H5N1, bệnh lậu, sốt xuất huyết do vi rút Hanta, Ebola, Lassa, Marburg, bại liệt, dịch hạch, đậu mùa, sốt Tây sông Nin (Nile), bệnh tả, bạch hầu, bệnh dại, ho gà,...

    Ngoài ra, còn nhiều loại bệnh khác cản trở việc xin Visa. Bạn nên tìm hiểu kỹ trước khi quyết định đi du học Úc, kết hợp việc đi khám tổng quát thường xuyên để kịp phát hiện và điều trị sớm. Những việc này vừa bảo vệ sức khoẻ, vừa tránh ảnh hưởng đến quá trình xin Visa du học.

    Điều kiện về sức khỏe

    Muốn đi du học Úc phải đáp ứng đủ điều kiện về sức khỏe

    3. Lời khuyên khi bạn chưa đủ điều kiện du học Úc bậc đại học

    Nếu bạn chưa đáp ứng đủ những điều kiện trên, đừng vội nản chí. Nếu còn thời gian, bạn nên chuẩn bị lại hồ sơ nếu thiếu các yếu tố về điểm như IELTS hay các giấy tờ chứng minh tài chính.

    Ngoài ra, còn rất nhiều diện du học khác như cao đẳng hay du học nghề tại Úc. Các chương trình này có yêu cầu thấp hơn nên bạn sẽ không phải gác lại ước mơ đi du học còn dang dở của mình.

    Với diện du học nghề, bạn chỉ phải chi trả chi phí bằng 50% bậc đại học. Các trường nghề tại Úc được đảm bảo chất lượng đào tạo cũng như cơ sở vật chất, thêm ưu điểm là lớp sĩ số nhỏ nên người theo học sẽ được giảng viên quan tâm nhiều hơn. Dưới đây là một số ngành nghề được đào tạo khi du học nghề tại Úc:

    • Kinh doanh và quản lý
    • Dịch vụ xã hội và sức khỏe
    • Truyền thông và công nghệ thông tin
    • Thiết kế và nghệ thuật
    • Cơ khí và xây dựng
    • Du lịch – khách sạn
    • Quản lý địa ốc
    • Nông nghiệp, thủy sản, lâm nghiệp
    • Thể thao và sáng tạo…
    Du học nghề

    Du học nghề là lựa chọn hợp lý và tiết kiệm nếu không đủ khả năng học bậc Đại học ở Úc

    Những chương trình du học nghề thường kéo dài từ 6 tháng – 1 năm. Đặc biệt, diện học nghề có thể vừa học vừa làm nên các du học sinh có thể trang trải cuộc sống dễ dàng hơn, đồng thời cũng có cơ hội chuyển tiếp lên bậc đại học tuỳ vào ngành học nếu muốn.

    Các bậc phụ huynh, học sinh nên liên hệ với các chuyên gia du học uy tín để nhận được những lời khuyên đúng đắn cũng như lựa chọn được môi trường học tập phù hợp.

    Tìm hiểu thêm:

    Trên đây là những điều kiện du học Úc bậc đại học cơ bản cần nắm rõ. Mỗi hồ sơ du học, trường học và bang sẽ có những yêu cầu xét duyệt riêng. Nếu muốn biết rõ những giấy tờ cần chuẩn bị cho trường hợp của mình, bạn hãy liên hệ ngay với WikiAbroad để được giải đáp nhanh và chính xác nhất nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân