Table Of Contents [hide]

    Được mệnh danh là thành phố có nhiều bãi biển đẹp nhất nhì ở Úc vì thế thành phố Gold Coast Úc đã trở thành một trong những điểm đến nổi tiếng trên thế giới. Nhưng bạn có biết đó cũng là một nơi tuyệt vời để phát triển bản thân hay không? 

    Nếu bạn đang nghĩ đến việc du học và định cư ở Gold Coast, thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đánh giá rõ hai khía cạnh ưu - nhược của thành phố du lịch Gold Coast này nhé!

    1. Thông tin khái quát về thành phố Gold Coast Úc

    Đơn vị hành chính của thành phố Gold Coast là một thành phố nằm ở bờ biển phía Đông của tiểu bang Queensland, cách thủ phủ bang Brisbane 94 km. Với dân số 638,090 người và diện tích lãnh thổ khoảng 414,3 km2, Gold Coast được xếp hạng là thành phố lớn thứ 2 ở Queensland và xếp thứ 6 trên toàn nước Úc. 

    Thời tiết ở Gold Coast là cận nhiệt đới ẩm do đó mùa hè ở đây thì nóng ẩm còn mùa đông thì ấm áp. Đặc biệt, với 300 ngày nắng trong một năm, bạn có cơ hội tuyệt vời để thưởng thức kỳ nghỉ hè ở thành phố hấp dẫn này.

    Dãy biển ở thành phố Gold Coast Úc
    Dãy biển ở thành phố Gold Coast Úc

    Có thể bạn chưa biết:

    2. Ưu điểm khi sinh sống, học tập ở thành phố Gold Coast Úc

    Là thành phố có lợi thế về du lịch, vậy sinh sống và học tập ở thành phố này sẽ có những điểm lợi gì?

    2.1 Thời tiết ôn hòa

    Vào khoảng giữa tháng 1 đến tháng 3, ngày ở Gold Coast thì nắng ấm, còn ban đêm thì thời tiết dịu nhẹ hơn. Mùa thu ở thành phố này cũng là một điểm đáng thu hút người dân và du khách khi đến đây bởi vì khí hậu ấm áp, dịu nhẹ và dễ chịu. Ngoài ra, mùa hè là thời gian tuyệt vời để chiêm ngưỡng và đắm mình trong làn nước mát của những bãi biển rực rỡ ở Gold Coast. Ở Gold Coast mùa đông thường nắng ấm, ít mưa, có nhiệt độ ẩm khá thấp.

    Bên cạnh vị trí địa lý thuận lợi, thời tiết của Gold Coast là một điểm cộng, thu hút khá nhiều người đến với thành phố này.

    Gold Coast
    Gold Coast là thành phố biển có thời tiết dễ chịu nên phù hợp cho các chuyến nghỉ dưỡng

    2.2  Cảnh quan thiên nhiên đa dạng

    Thành phố Gold Coast Úc là một thành phố du lịch nổi tiếng xinh đẹp, nơi có cả biển và núi, mang nét thanh bình nên thơ. Nếu thành phố biển ở Việt Nam là Nha Trang thì ở Úc là Gold Coast. Với bờ biển đẹp và sạch nhất nước Úc, thành phố Gold Coast thu hút lượng lớn khách du lịch đến đây quanh năm và sẽ là một địa điểm lý tưởng để học tập và làm việc. 

    Độ dài bờ biển ở đây kéo dài hơn 32km, tạo nên lợi thế cho ngành du lịch ở Gold Coast  và phát triển nhất của nước Úc. Một nửa thành phố là rừng mưa nhiệt đới và rừng nhiệt đới ven biển. Một số rừng có cảnh đẹp ở Gold Coast như: Rừng mưa nhiệt đới núi Tamborine, rừng Mưa Nhiệt Đới O'Reilly,…

    Tham quan rừng nhiệt đới núi và ngắm nhìn khung cảnh tuyệt đẹp của những ngọn núi, những dòng sông hòa quyện thành một bức tranh sống động. Đắm mình trong ánh nắng chan hòa, dạo quanh khu vườn bên bờ hồ, thư giãn trong bầu không khí tươi mới, trong lành.

    Một số cảnh quan thiên nhiên khác của thành phố: Khu rừng nguyên sinh Wildlife, Công viên quốc gia Springbrook, Main Range và Border Ranges.

    Rừng mưa nhiệt đới Springbrook
    Rừng mưa nhiệt đới Springbrook ở thành phố Gold Coast

     2.3 Chi phí sinh hoạt 

    Một thành phố được đánh giá là có một chất lượng giáo dục tốt cùng mức phí sinh hoạt hợp lý hay chế độ đãi ngộ tốt cho du học sinh thì Gold Coast là sự lựa chọn hợp lý. Tuy Gold Coast là thành phố du lịch nhưng ở thành phố này chi phí sinh hoạt vẫn rẻ hơn so với Sydney, Melbourne khá nhiều.

    Với mức thu nhập trung bình của một người thấp nhất là 1.379,20 đô/tuần, hoặc 71.718 đô/năm thì chi phí sinh hoạt trung bình hoàn toàn có thể đáp ứng. Bảng dưới là danh sách các chi tiêu cần thiết, theo số liệu 2022 từ Numbeo

    Các loại chi phí

    Mức chi phí (theo AUD)

    Phí thuê nhà

    $165 - $440

    Điện, nước, gas

    $20 - $50

    Thực phẩm

    $80 - $280

    Giải trí

    $30 - $100

    Điện thoại

    $5 - $10

    Đi lại

    $15 - $55

    Tổng chi phí một tuần

    $315 - $935

    Tổng chi phí một kỳ (14 tuần)

    $4,410 - $13,090

    2.4 Phương tiện giao thông

    Các hệ thống giao thông như máy bay, tàu điện, các loại xe công cộng… đều được phát triển rất hiện đại và mang đến sự thuận tiện cho hành khách trong việc di chuyển ở Gold Coast.

    Đặc biệt, hệ thống đường sắt ánh sáng tại Úc nói chung và thành phố Gold Coast Úc thu hút rất nhiều sự quan tâm của mọi người. Thời gian di chuyển bằng đường sắt ánh sáng chỉ mất 3 tiếng với quãng đường hơn 900 km từ 10 tiếng ô tô chạy liên tục.

    Hệ thống đường sắt
    Hệ thống đường sắt được đánh giá là đáng đồng tiền bát gạo ở Gold Coast

    Ở thành phố Gold Coast Úc, chính phủ khuyến khích người dân nên xây dựng  thói quen dùng phương tiện công cộng. Không những có nhiều chương trình kêu gọi công dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng mà nhà trường cũng giáo dục trẻ em ngay từ khi còn nhỏ.

    Hơn nữa, nhiều nơi làm cũng hỗ trợ chi phí di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng cho nhân viên. Do đó lượng người sử dụng phương tiện giao thông công cộng ở Úc rất cao.

    2.5 Kinh tế phát triển

    Ở thành phố Gold Coast Úc, du lịch là ngành công nghiệp phát triển nhất trong khu vực, đã đóng góp hơn 4,4 tỷ đô la vào nền kinh tế thành phố mỗi năm. Theo thống kê, lượng du khách đến thành phố Gold Coast mỗi năm là khoảng 10 triệu người trong đó có khoảng hơn 849.114 lượt khách quốc tế và 5.366.000 lượt khách tham quan trong ngày. Có thể thấy, Gold Coast đã trở thành nơi có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Úc nhờ thế mạnh về du lịch.

    Quang cảnh thành phố Gold Coast
    Quang cảnh thành phố Gold Coast về đêm

    May mắn sở hữu bờ biển “vàng”, Gold Coast đã vươn lên, trở thành khu đô thị ven biển phát triển bậc nhất Úc. Do đó, thành phố Gold Coast nổi tiếng trên thị trường bất động sản với tốc độ tăng trưởng ổn định. Giá nhà đất ở đây từ đi thuê cao từ 2,000 - 3,000 AUD, cho căn hộ một đến ba phòng ngủ.

    2.6 Chất lượng giáo dục

    Hệ thống giáo dục ở thành phố Gold Coast Úc khá phát triển được đánh giá rất tốt ở những bảng xếp hạng giáo dục của Úc. Gold Coast có 3 trường đại học được xếp trong 1000 trường đại học tốt nhất thế giới do QS World University Rankings xếp hạng: 

    • Đại học Griffith, xếp hạng 290
    • Đại học Bond, xếp hạng 451
    • Đại học Southern Cross, xếp hạng 751 - 800

    Các trường học tại Gold Coast đều thiên về đào tạo, xây dựng cho các sinh viên kỹ năng làm việc thực tế, tạo cơ sở vững chắc cho công việc sau này. Vì thế nên tính đến nay, Gold Coast đã thu hút hơn 30.000 sinh viên quốc tế học tập, làm việc tại đây.

    Sinh viên của Gold Coast cũng được hỗ trợ rất nhiều thông qua một loạt các buổi chia sẻ kinh nghiệm. Thành phố Gold Coast còn cung cấp một số cơ hội việc làm cho các sinh viên trong và ngoài nước nơi sinh viên có thể tự trau dồi, rèn luyện các kỹ năng thiết yếu, trang bị kiến ​​thức sống cần thiết. 

    Tin vui là sinh viên tốt nghiệp ở các đại học ở Gold Coast được ở lại và làm việc trong vòng 3 năm, theo diện visa 485

    Học phí khi du học thành phố Gold Coast cũng rất đa dạng. Ví dụ, Đại học Bond là trường đắt nhất trong thành phố, với học phí lên tới 30,000 - 36,000 AUD. Nhưng nếu bạn đang tìm kiếm các lựa chọn rẻ hơn, bạn có thể cân nhắc các trường đại học như Đại học Griffith,  Đại học Southern Cross. 

    Đại học Griffith
    Đại học Griffith ở thành phố Gold Coast Úc

    3. Nhược điểm của thành phố Gold Coast

    Tuy nhiên, thành phố Gold Coast Úc xinh đẹp vẫn có những nhược điểm không bỏ qua được. 

    • Tốn thời gian cho việc đi lại rất nhiều: Đầu tiên là vị trí của Gold Coast nằm khá xa các thành phố lớn như Sydney, Melbourne. Đi lại các thành phố khác bạn sẽ chỉ có thể đi máy bay và sẽ phải phụ thuộc nhiều.
    • Mức sống chưa phải rẻ nhất: So với các thành phố nhỏ như Perth hay Hobart thì thuê nhà ở Gold Coast vẫn khá cao trung bình từ $165 - $440. Tuy nhiên, Gold Coast với mức sống phải chăng thì chi phí này vẫn phải chăng hơn so với các thành phố lớn như Sydney, Melbourne.
    • Thời tiết không thoải mái: Thời tiết ở Gold Coast rất giống thời tiết miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, Gold Coast vào mùa hè sẽ khiến bạn đổ nhiều mồ hôi, và hơi khó chịu bởi gió biển mặn làm người sẽ có cảm giác “rin rít”.

    Nhưng khi bạn đã thích nghi với điều kiện thời tiết mới rồi thì bạn sẽ rất thích những ngày nắng mùa hè với bờ biển trong xanh và bờ cát vàng mịn.

    • Ít người Việt sinh sống: Cuối cùng, bạn sẽ thấy “cô đơn” khi ở Gold Coast rất ít cộng đồng người Việt, khi cộng đồng người Nhật ít nhất ở đây, chỉ có 0,3%. Vì thế ở Gold Coast sẽ không phù hợp nếu bạn là người yêu văn hóa, cộng đồng văn hóa Việt ở trời Úc.
    Bãi biển ở Gold Coast
    Bãi biển ở Gold Coast rất nóng với gió lẫn không khí biển

    Thành phố Gold Coast Úc dù có một vài nhược điểm nhưng vẫn là 1 địa điểm sống và học tập lý tưởng cho các bạn du học sinh. Với các bạn có điều kiện tài chính phải chăng thì có thể lựa chọn thành phố này, thay vì chọn nơi đắt đỏ nhu Sydney, Melbourne. Liên hệ WikiAbroad nếu bạn yêu thích thành phố biển này rồi nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân