Table Of Contents [hide]

    Thành phố Melbourne Úc tính tới nay, đã giữ vị trí là một trong những thành phố đáng sống nhất trên thế giới gần thập kỷ, theo The Economist Intelligence Unit. Vậy đâu là lý giải cho sự nổi tiếng của thành phố Melbourne? 

    Bài viết dưới đây, dưới góc nhìn, kinh nghiệm của một người theo học tại thành phố Melbourne Úc, sẽ đưa ra nhiều chia sẻ quý giá. Khám phá thành phố Melbourne qua bài chia sẻ sau đây sẽ giúp bạn có định hướng rõ hơn về mong muốn học tập, sinh sống ở thành phố đáng sống nhất thế giới này!

    1. Khí hậu thành phố Melbourne Úc ôn hòa, thời tiết dễ chịu

    Khí hậu đặc trưng của thành phố Melbourne nước Úc là ôn hòa, mát mẻ. Nhiệt độ trong ngày ở thành phố này trung bình, vừa phải. Nhiệt độ trung bình tối đa trong ngày là 13 độ vào tháng bảy (mùa đông) và 26 độ vào tháng 1 (mùa hè). 

    Các bãi biển ven vịnh ở thành phố Melbourne Úc rải rác ở vùng như Port Melbourne, Albert Park, St Kilda, Elwood, Brighton, etc. Bãi biển lướt sóng gần nhất cách 85km về phía Nam của Melbourne CBD, năm ở bãi sau Rye, Sorrento và Seaport. 

    Melbourne được gọi là thành phố vườn (garden city) của Úc, với vô số công viên và vườn lớn ở quanh khu trung tâm và rìa thành phố. Bên cạnh các công viên ở ngay trung tâm Melbourne CBD và các con đường đi bộ lớn, các công viên/vườn khác đều được đặt ở các vị trí như:

    • Công viên ngoại ô ở các vùng Stonnington, Boroondara và Port Phillip, về phía Đông Nam Melbourne
    • Các vườn Quốc gia lớn như Mornington Peninsula, Port Phillip Heads Marine hay Point Nepean, etc
    Núi Elephant Rock
    Núi Elephant Rock ở vườn Quốc gia Mornington Peninsula, thành phố Melbourne ở Úc

    Một chú ý nhỏ về thời tiết ở thành phố Melbourne Úc: hãy mang ô hoặc mặc các lớp quần áo có thể cởi/mặc tùy lúc. Do tiết trời hay thay đổi, người đọc nên mang các đồ mặc đề phòng, tránh bị bệnh thời tiết khi đi ngoài trời.

    Tìm hiểu thêm:

    2. Cộng đồng dân nhập cư lớn

    Theo bảng số liệu về nơi sinh của người dân sống ở Melbourne, phần lớn dân số là người Úc (địa phương) với 26%, sau đó là những người di dân tới Melbourne Úc ở các quốc gia như:

    • Người Trung Quốc: 8.5%
    • Người Scotland: 7.5%
    • Người Ý: 7.1%

    • Người Việt
    • Người Filipino
    • Người Li-băng

    Nhờ lượng dân nhập cư đông đúc, du học sinh có nhiều cơ hội để trải nghiệm văn hóa, phong tục các quốc gia khác. Việc đi làm, học tập với nhiều du học sinh quốc tế cũng giúp sinh viên Việt được học hỏi về nền văn hóa đa quốc gia. Ngược lại, du học sinh chúng ta có thể đưa bạn bè, đồng nghiệp quốc tế đi ăn ẩm thực Việt ở khu Việt như Springvale, Footscray.

    3. Mạng lưới giao thông thành phố Melbourne Australia thuận tiện, hiện đại

    Bên cạnh ô tô - phương tiện giao thông nhiều nhất thành phố, hệ thống phương tiện công cộng ở thành phố Melbourne cũng vô cùng thuận tiện cho du học sinh. Hệ thống tàu điện, bus và tram dày đặc, tiện lợi cho việc đi lại trong thành phố, số lượng kể qua như:

    • Tàu điện với hơn 200 trạm ga
    • Hệ thống trạm với 475 xe tram và 1763 trạm dừng trams
    • Cảng hàng không quốc tế Melbourne Airport ở Tullamarine, hiện là cảng hàng không lớn thứ hai ở Úc
    • Port of Melbourne là cảng hải quan rộng lớn nhất về đường biển dành cho hàng công ở Úc

    Tuy nhiên, dựa vào lượng dân cư dày đặc ở thành phố Melbourne nước Úc (5 triệu dân), việc sử dụng các phương tiện giao thông đều gây tắc đường vào giờ cao điểm. Để tránh việc trên, du học sinh có thể tham gia giao thông đi lại vào các khung giờ như trước 9h sáng hay 4h chiều. 

    Có thể bạn quan tâm: 4 Loại bản đồ thành phố Melbourne Úc nên có

    4. Hệ thống giáo dục thành phố Melbourne Úc tân tiến và thân thiện

    Thành phố Melbourne ở Úc có số lượng lớn các đại học nổi tiếng trong và ngoài nước, là điểm đến mơ ước cho những bạn mong muốn trải nghiệm hệ thống giáo dục quốc tế. Tùy vào vị trí trường, độ nổi tiếng mà mức học phí của các trường đại học ở thành phố Melbourne là khác nhau. 

    4.1 Đại học Melbourne ở thành phố Melbourne của Úc

    Nằm ở trung tâm thành phố Melbourne, là đại học lâu đời nhất ở Úc, đại học Melbourne được nhiều du học sinh biết đến khi xếp thứ 32 trên thế giới và đầu ở Úc. Trường có khu học xá chính ở Parkville và rải rác các khu học khác ở Melbourne. Vì là đại học top đầu, mức học phí tại đây khá chát (chưa tính học bổng), dao động khoảng 705,000,000 VND một năm. 

    Các ngành học nổi bật ở đại học Melbourne, theo bảng xếp hạng QS về ngành học là luật, giáo dục, tài chính-kế toán, đều là những ngành trong top 20.

    Tòa gốc Old Quad của đại học Melbourne
    Tòa gốc Old Quad của đại học Melbourne, thành phố Melbourne Australia

    4.2 Đại học Monash tại thành phố Melbourne Úc

    Bên cạnh đại học Melbourne, đại học Monash cũng là đại học nổi tiếng, có cơ sở chính ở Clayton, Caulfield. Đặc biệt, đại học Monash có nhiều cơ sở học ở Malaysia, Ấn Độ, Trung Quốc và một trung tâm nghiên cứu đặt ở Prato, Ý. Qua đó, đủ để thấy đại học Monash hoàn toàn chú trọng về giáo dục tân tiến, đi đầu. 

    Monash là đại học bậc nhất ở bang Victoria về ngành Dược phẩm (đứng thứ 2 thế giới) và ngành Điều dưỡng (đứng thứ 15 thế giới), theo QS World. Học phí theo học ở đại học Monash phải chăng hơn đại học Melbourne, rơi vào khoảng 500,000,000-600,000,000 VND một năm.

    Tòa Green Chemical Futures Building ở Clayton Campus 
    Tòa Green Chemical Futures Building ở Clayton Campus 

    Bên cạnh 2 ngôi trường nổi nhất-nhì trên thì Melbourne cũng có nhiều đại học danh giá khác như Đại học Công nghệ Swinburne, Đại học RMIT, Đại học La Trobe hay Đại học Deakin 

    5. Kinh tế phát triển, tạo nhiều cơ hội phát triển

    Kinh tế ở Melbourne dựa vào các lĩnh vực chính tài chính, sản xuất, nghiên cứu,vận tải và du lịch. Có rất nhiều trụ sở chính của nhiều tập đoàn đa quốc gia đặt ở Melbourne, kể qua như

    • ANZ, NAB - một trong các ngân hàng lớn của nước Úc
    • Coles Group, Wesfarmer - đi đầu về chuỗi siêu thị, bao gồm Coles (siêu thị), Kmart (đồ dùng gia đình), Bunning Warehouse (đồ dùng, thiết bị sơn, sửa)

    Du lịch ở thành phố Melbourne Úc tự hào là nơi có nhiều khách du lịch thứ 2 ở Úc. Hơn 10 triệu lượng khách du lịch trong nước và gần 3 triệu khách quốc tế ghi nhận ghé qua thành phố tuyệt đẹp này, vào năm 2018. 

    6. Hệ thống chăm sóc sức khỏe công và tư hàng đầu thế giới

    Thành phố Melbourne hiện nay có 30 bệnh viện công và 13 trung tâm dịch vụ sức khỏe. Với người dân Melbourne, từ trẻ nhỏ tới người già sẽ có thẻ Medicare-thẻ dịch vụ y tế, sức khỏe của Úc và miễn trừ mọi chi phí khi khám bệnh. 

    Du học sinh cũng có OSHC (Oversea Student Health Care), gần giống như Medicare và được miễn trừ một phần chi phí khi khám bệnh. Tin vui trong đại dịch là du học sinh, không phân biệt độ tuổi, tình trạng OSHC đều được tiêm vaccine COVID19 miễn phí. Không chỉ người dân Úc, mà Chính phủ Úc cũng tạo điều kiện hết mức cho du học sinh quốc tế.

    Trên đây là 6 lý do vì sao nhiều người chọn sinh sống, học tập ở thành phố Melbourne Úc. Còn bạn đọc thì sao? Hãy liên hệ tới đội ngũ du học sinh, tư vấn viên của WikiAbroad để được hướng dẫn lộ trình du học thành phố Melbourne của Úc phù hợp với mình nhé!

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân