Table Of Contents [hide]

    Thành phố Hobart Úc là thủ phủ và thành phố đông dân nhất của bang đảo Tasmania của Úc. Là nơi sinh sống của gần một nửa dân số Tasmania, đây là thành phố thủ phủ của bang Úc có dân số ít nhất và nhỏ thứ hai nếu tính đến các vùng lãnh thổ, sau Darwin, Lãnh thổ phía Bắc. Hãy cùng WikiAbroad tìm hiểu xem thành phố Hobart có gì thú vị nhé.

    1. Vị trí địa lý thành phố Hobart Úc

    Thành phố Hobart Úc có diện tích nổi bật là 1695.5km2 là thủ phủ của bang đảo Tasmania bán đảo duy nhất của Úc. Ngoài ra, thành phố Hobart nằm bên cửa sông Derwent, ở miền đông nam đảo Tasmania, nằm cách châu lục 240km về phía nam giữa bang Victoria và Nam Cực.. Được thành lập năm 1804 như thuộc địa hình sự,  được mệnh danh là thành phố cổ thứ 2 ở Úc sau Sydney (New South Wales).

    Vị trí Hobart trên bản đồ
    Vị trí Hobart trên bản đồ tại đảo Tasmania

    2. Đặc điểm tự nhiên và môi trường ở  thành phố Hobart Úc

    Mẹ thiên nhiên đã ưu ái cho Hobart khí hậu ôn đới hải dương với bốn mùa rõ rệt và có khí hậu khô ráo thứ hai nước Úc. 

    • Mùa hè nhiệt độ trung bình khoảng 17-21 độ kéo dài từ tháng 12 đến tháng 3, thường được người dân tổ chức các lễ hội nổi tiếng như Lễ Hội Hương Vị Tasmania.
    • Mùa thu kéo dài từ tháng 3 đến tháng 5, có nhiều nắng và khí hậu mát mẻ, ôn hoà.
    • Mùa đông bắt đầu từ tháng 6 kết thúc ở tháng 8, lúc này nhiệt độ giảm, trung bình từ 3 đến 11 độ C.

    Tuy vậy, đây là mùa đẹp nhất ở thành phố Hobart Úc, cùng ngắm Nam Cực Quang tầm tháng 7 để thấy sự tuyệt vời này. Cuối cùng là mùa xuân từ tháng 9 đến tháng 11, thời điểm thích hợp để ngắm hoa và tham quan các vườn hoa và những hoạt động như chèo thuyền kayka.

    Vườn hoa ở Hobart
    Vườn hoa ở Hobart vào mùa xuân

    Hobart có địa hình núi và biển nổi tiếng như núi Wellington, đảo Bruny. Nhiều bãi biển và rừng nguyên sinh cho du khách tham quan và trải nghiệm. Cũng chính vì thế mạnh có núi đẹp và biển sâu thì nơi đây lý tưởng cho việc phát triển du lịch và thu hút du khách tới tham quan và trải nghiệm trong chuyến du lịch tuyệt vời đến Hobart. Địa hình khá gồ ghề và không bằng phẳng so với các bang khác ở nước Úc cũng đã tạo nên sự đặc biệt tại nơi đây. 

    Núi Wellington
    Núi Wellington ở thành phố Hobart Úc

    Ngoài địa hình gồ ghề vô tình tạo nên “thế mạnh" về du lịch ra thì những kiến trúc cổ hay các con sông cũng trở nên thú vị hơn bao giờ hết. Như Constitution Dock là một bến cảng tại Hobart nơi đậu nhiều con thuyền nơi đây. Hay Hobart Convict Penitentiary là trải giam cổ khá nổi tiếng tại nơi đây, nơi chứa đựng nhiều hình thức tra tấn dã man và một số điểm tham quan khác. 

    Tìm hiểu thêm:

    3. Đặc điểm dân cư tại thành phố Hobart Úc

    Với số dân khoảng 240.342 thì nơi đây có số dân ít thứ nhì ở Hobart. Tuy vậy mà Hobart đã gần như “soán ngôi" Sydney là thành phố đắt đỏ ở nước Úc. Cũng vì lý do đó mà thu nhập bình quân đầu người cải thiện rất nhiều rơi vào $61.300 trong khi Sydney là $98.500. Nhiều cảnh đẹp, thiên nhiên hùng vĩ, thì Hobart còn được ví là “Viện dưỡng lão của Úc" vì có khá nhiều người già sinh sống tại nơi đây.

    Dù số dân Việt sinh sống và làm việc tại Hobart còn hạn chế, nhưng nếu bạn muốn lựa chọn Hobart là địa điểm du học thì hoàn toàn xứng đáng. Điểm ở các trường Hobart lấy không quá cao và ít cạnh tranh hơn các bang khác.

    Thành phố Hobart Úc
    Mật độ dân cư tại thành phố Hobart Úc

    4. Đặc điểm kinh tế - xã hội tại thành phố Hobart Úc

    4.1 Lĩnh vực kinh tế

    Có ý nghĩa quan trọng về vận chuyển có thể gọi là giao thông vận tải được nắm trọng điểm tại nơi đây. Có khoảng 2.000 tấn hàng hoá di chuyển bằng tàu thuyền được chuyển đi hay chuyển về trong một ngày, từ đó mà cũng phát triển tàu du lịch ở các tháng mùa hè. Du lịch cũng là lĩnh vực mà thành phố Hobart Úc đang nắm bắt rất tốt, từ các cảnh quan đẹp hay kiến trúc cổ đã tạo nên sự riêng biệt tại nơi đây. 

    Franklin Wharf
    Franklin Wharf ở thành Phố Hobart Úc

    Trong tất cả tiểu bang ở Tây Úc thì ở đảo Tasmania có tỷ lệ thất nghiệp cao nhất với con số 5.1%. Nhất là thời điểm sau dịch, các công ty và hoạt động trong lĩnh vực kinh tế ở Hobart gần như bị đóng băng và các công nhân thất nghiệp trở nên nhiều hơn. Chính vì thất nghiệp ở Tasmania là một vấn đề đang đáng phải lo ngại nên các nhu cầu tuyển dụng cũng cần sự thắt chặt hơn trước. Ngoài ra, xã hội cũng dần “đào thải" các công việc “không cần thiết" một cách nhanh chóng. 

    Tình trạng thất nghiệp kéo dài
    Tình trạng thất nghiệp kéo dài, đặc biệt với người trẻ ở thành phố Hobart

    Nếu bạn có ý định đi tìm việc tại thành phố Hobart Úc thì có lời khuyên sau đây. Trước hết bạn phải vạch rõ kế hoạch, bạn muốn làm công việc gì tại Hobart và mức lương bạn cần là bao nhiêu để khỏi mất thời gian khi đến đây. Thêm vào đó, hãy xem trước các trang web của công việc bạn cần và email cho họ để trao đổi một cách nhanh chóng. Và cuối cùng nên thủ sẵn chi phí ăn ở trong vòng 3 tháng khi đến Hobart nếu bạn chưa kiếm được công việc. 

    4.2 Lĩnh vực xã hội

    Khi bạn đến với Hobart đừng lo về an ninh, bởi được đánh giá là thành phố an toàn ở Úc. Ngoài ra tỷ lệ tội phạm thấp nhất nước Úc sẽ khiến bạn yên tâm hơn về cuộc sống của mình tại nơi này. Hơn nữa, ngoài an toàn thì sự thân thiện của người dân sẽ khiến bạn ấm áp và đỡ cảm giác nhớ nhà. 

    5. Đặc điểm nền văn hóa tại thành phố Hobart Úc

    Cơ hội việc làm ở thành phố Hobart Úc không bị cạnh tranh và thành phố hoàn toàn không phải là đối tác đô thị của các thành phố lớn khác của Úc. Vị trí Tasmania của nó đã mang lại cho nó một cảm giác quyến rũ thực sự đối với người ngoài và giữ nó khỏi thế giới bên ngoài hiện đại hóa.

    Thực tế là dân số không tăng nhanh không có nghĩa là không có ý thức về sự phong phú văn hóa ở Hobart bằng bất kỳ phương tiện nào. Hobart là một cộng đồng năng động. Một trong những dàn nhạc nhỏ hay nhất thế giới nằm ở đây, các nhà văn từng đoạt giải đều đến từ đây, và mọi người ở ngoài trời và sôi nổi, tham gia các sự kiện cộng đồng và tận hưởng cuộc sống. Đây là một số lý do chính mà khách du lịch yêu thích Hobart và Tasmania.

    • Văn hóa nghệ thuật lâu đời

    Có tất cả mọi thứ từ không gian nhỏ do nghệ sĩ điều hành đến bảo tàng đẳng cấp thế giới, phòng trưng bày nghệ thuật đương đại tiên tiến và lễ hội cho hầu hết mọi sở thích có thể. Sự sáng tạo phong phú này đến từ một cộng đồng tích cực gồm các nghệ sĩ, nhà thiết kế và nghệ sĩ biểu diễn, những người được truyền cảm hứng từ môi trường tự nhiên của Tasmania.

    Tasmanian Museum and Art Gallery
    Tasmanian Museum and Art Gallery ở Hobart

    Bạn nên ghé thăm Bảo tàng và Phòng trưng bày Nghệ thuật Tasmania ở thành phố Hobart Úc, Bảo tàng Nữ hoàng Victoria ở Launceston hoặc nhiều phòng trưng bày nghệ thuật nhỏ hơn và các địa điểm địa phương xung quanh tiểu bang. Bảo tàng Nghệ thuật Cũ và Mới - Mona ở Hobart kết hợp tất cả những điều này trong một nơi trưng bày ấn tượng với các kho báu quốc tế và nghệ thuật đương đại. Nó cũng tổ chức một chương trình sự kiện ấn tượng bao gồm MONA FOMA vào mùa hè và Dark MOFO vào mùa đông.

    Nói về các lễ hội và sự kiện, người dân Tasmania thích tụ tập và tán dương mọi loại hình sáng tạo, từ nghề thủ công và làm phim đến ca hát và đóng thuyền truyền thống. Ngoài ra còn có sân khấu và nhạc sống mạnh mẽ với mọi thứ, từ dàn nhạc giao hưởng đẳng cấp thế giới đến các tiết mục biểu diễn và nghệ thuật biểu diễn underground

    • Có nhiều di sản văn hóa, công trình kiến trúc lịch sử lâu đời

    Thành phố Hobart Úc là nơi có nhà hát hoạt động liên tục lâu đời nhất của Úc, Nhà hát Hoàng gia, được xây dựng vào năm 1837. Phòng Hòa nhạc Liên bang cũng tổ chức Viện Dàn nhạc Giao hưởng Quốc tế Úc của Đại học Tasmania (AISOI), nơi đào tạo các nhạc sĩ trẻ tiên tiến từ khắp nước Úc và quốc tế.

    Cuốn tiểu thuyết đầu tiên của Úc, Quintus Servinton, được viết vào năm 1830 bởi kẻ kết án Henry Savery và được xuất bản ở Hobart, nơi ông đã viết tác phẩm trong thời gian bị giam cầm. Đó là câu chuyện về những gì xảy ra với một người đàn ông được giáo dục tốt từ một gia đình tương đối tốt, người đưa ra những lựa chọn sai lầm trong cuộc sống.

    Tòa Parliament House of Tasmania
    Tòa Parliament House of Tasmania ở Hobart
    • Văn hóa ẩm thực

    Đất đai trù phú, không khí trong lành và nước sạch của Tasmania, truyền cảm hứng cho những người trồng trọt tận tụy để tạo ra trải nghiệm thực phẩm và đồ uống đích thực. Tasmania là một nơi tuyệt vời để tìm hiểu và thử các sản phẩm tươi sống. 

    Bạn có thể tìm thấy nó ở các chợ nông sản và trong các quán ăn địa phương, từ các quán rượu giá rẻ và vui vẻ đến các quán bar và nhà hàng cao cấp. Bạn thậm chí có thể dừng lại và mua từ các quầy hàng ven đường - ở Tasmania, bạn vẫn sẽ tìm thấy những chiếc hộp trung thực trên khắp tiểu bang.

    Nho làm rượu ở thành phố Hobart
    Một trong các khu vườn lấy nho làm rượu ở thành phố Hobart

    Tasmania cũng là quê hương của một số loại rượu vang có khí hậu mát mẻ hàng đầu của Úc với rượu vang pinot noir và rượu vang sủi bọt của chúng tôi thu hút sự quan tâm của các nhà sản xuất rượu từ khắp nơi trên thế giới. Môi trường xanh, sạch của Tasmania cũng là nơi lý tưởng để sản xuất rượu táo, rượu whisky và rượu gin. 

    Bạn sẽ tìm thấy các nhà máy bia và nhà máy chưng cất cửa hàng của chúng tôi trưng bày sản phẩm của họ ở cửa hầm rượu, nơi bạn có thể lấy mẫu sản phẩm và nói chuyện với nhà sản xuất.

    6. Hệ thống giao thông ở thành phố Hobart Úc

    Chính vì địa hình ở Hobart là một điểm trừ vì nhiều núi và đường gồ ghề nên chắc hẳn không có đằng sắt, trạm xe lửa và sân bay quốc tế. Tuy nhiên có hệ thống xe buýt sẽ giúp bạn phần nào trong việc đi lại và có nhiều thời gian hơn cho công việc của mình.

    Xe bus ở thành phố Hobart Úc
    Hình ảnh xe bus ở thành phố Hobart Úc

    Xe buýt là một hình thức giao thông công cộng thiết yếu ở Tasmania vì không có dịch vụ đường sắt, vì vậy việc đi lại quanh đảo đối với nhiều du khách có nghĩa là bắt xe buýt hoặc xe khách. Lưu ý rằng thời gian khởi hành của các dịch vụ thường xuyên thay đổi để phù hợp với sự thay đổi theo mùa, vì vậy hãy nhớ xác nhận với nhà cung cấp dịch vụ vận tải trước khi hoàn tất kế hoạch của bạn.

    Tasmania là một nơi tuyệt vời để đạp xe, cho dù đó là một chuyến đi vui vẻ trong một giờ hay một kỳ nghỉ đạp xe ba tuần. Với lưu lượng giao thông đường bộ thấp và phong cảnh nổi bật ở bất cứ nơi đâu bạn đến, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội và trải nghiệm tuyệt vời. 

    7. Chất lượng giáo dục thành phố Hobart Úc

    Trường đại học Tasmania là trường đại học lớn nhất ở nhất ở thành phố Hobart Úc, xếp thứ 303 trong các trường đại học tốt nhất thế giới

    Đại học Tasmania (UTAS) là trường đại học lâu đời thứ tư của Úc. Trong khi duy trì bản sắc Tasmania đặc biệt, Đại học Tasmania cung cấp một chương trình giảng dạy quốc tế hóa thực sự và khả năng tiếp cận rộng rãi với nhiều loại bằng cấp khác nhau, trao đổi sinh viên và học hỏi kinh nghiệm để hình thành các nhà lãnh đạo toàn cầu trong tương lai.

    Khu campus chính của đại học Tasmania
    Khu campus chính của đại học Tasmania

    Các học giả của trường có thể tương tác với những người dân địa phương thân thiện tại trường đại học và trong cộng đồng Tasmania ở thành phố Hobart Úc, mang đến cho bạn cơ hội tuyệt vời để cải thiện tiếng Anh và triển vọng nghề nghiệp của mình trong khi tận hưởng một ‘trải nghiệm Úc’ thực sự.

    Ngoài trải nghiệm của sinh viên, cộng đồng của Trường được củng cố bởi mạng lưới hơn 105.000 cựu sinh viên trải dài trên 120 quốc gia và được củng cố bởi quan hệ đối tác hợp tác với các tổ chức khác có chung quan điểm chiến lược trường.

    • Lĩnh vực đào tạo thế mạnh

    Đại học Tasmania rất được đánh giá cao về cam kết xuất sắc trong học tập và giảng dạy. Các lĩnh vực kỷ luật cho các chương trình khóa học đại học và sau đại học nằm trên năm khoa và ba viện chuyên môn. Chủ yếu về lĩnh vực Y tế, Nông nghiệp và Hàng hải

    • Chi phí học tập

    So với những tiểu bang khác như New South Wales hay Victoria, thành phố Hobart Úc của Tasmania lại có chi phí sinh hoạt và học tập dễ thở hơn khá nhiều. Đa số các văn bằng tại trường sẽ có chi phí cả 3 năm học từ 95 000 đến 100 000 AUD. 

    Tuy nhiên, chi phí không bao giờ là rào cản đối với trường đại học này. Trường đại học có vẻ đắt đỏ, nhưng trường có nhiều cách để làm cho nó có giá cả phải chăng và dễ tiếp cận. Sinh viên có thể được trao bằng khen hoặc để cung cấp khả năng tiếp cận trường đại học. Học bổng của trường có thể giúp bạn trả phí hoặc khi bạn chuyển đến Tasmania.

    Sinh viên đại học Tasmania
    Hình ảnh sinh viên đại học Tasmania ngồi với nhau ở khuôn viên trường
    • Chất lượng giảng dạy

    Trường đại học Tasmania rất chú trọng vào việc học thực hành, thực tế, để chuẩn bị cho sự nghiệp tương lai của bạn. Và với quy mô lớp học nhỏ hơn, bạn sẽ có được mức độ tương tác và hướng dẫn cá nhân không có ở các trường đại học khác.

    Các khóa học thú vị, đa dạng của trường cho phép bạn bắt đầu một cuộc hành trình độc nhất vô nhị. Giờ đây, trường còn cung cấp khóa học linh hoạt hơn bao giờ hết, cho phép bạn chọn nhiều chủ đề hoặc chỉ tập trung vào một số khóa chính. Dù bằng cách nào, bạn sẽ tốt nghiệp với nền tảng kiến thức và kỹ năng sâu hơn sẽ giúp bạn phát triển mạnh mẽ trong sự nghiệp đã chọn.

    Như vậy, chúng ta đã hiểu qua về thành phố Hobart Úc rồi. Thật sự là một nơi lý tưởng để chúng ta có thể bắt đầu cuộc sống du học sinh đúng không nào. Nếu các bạn có điều gì còn thắc mắc hãy nhắn cho Wiki Abroad, chúng mình sẽ hỗ trợ các bạn hết mình.

    WikiAbroad
    WikiAbroad
    Wiki Abroad là dự án được bảo trợ bởi công ty Student Life Care, với mục đích mang đến cho các bạn trẻ Việt Nam thông tin về du học và đồng hành cùng các bạn trên hành trình phát triển bản thân